วันอังคารที่ 24 พฤศจิกายน พ.ศ. 2563

Review: Jovan - White Musk for Men

Jovan - White Musk for Men

ถ้าจะพูดถึงแบรนด์น้ำหอมที่ชูโรงความเป็น Musk ที่โดดเด่น แถมถ้าใบ้ต่อว่ายังมีราคาที่เป็นมิตรอีกด้วย คงหนีไม่พ้น Jovan เพราะแบรนด์นี้ชูโรงความเป็นน้ำหอมเน้นที่ Musk มาตั้งแต่ปี 1968 จนถึงปัจจุบันนี้ แบบที่ครองใจคนที่ชอบน้ำหอมใช้ง่าย ราคาไม่แพง แถมยังเป็นกลิ่นที่ทำให้ได้รับคำชมได้ไม่ยาก ซึ่งแน่นอนว่าผ่านการเล่ากลิ่นแบรนด์นี้มาหลายตัวแล้ว

และในคราวนี้ก็ยังคงคุมโทนการเป็น Musk อยู่เช่นเดิม แต่จะมาเจาะกันที่ความเป็น White Musk ของฝั่งผู้ชายกันบ้าง เพราะเป็นอีกกลิ่นที่ครองใจผู้ใช้และได้รับคำชมมาเยอะเลยทีเดียว ซึ่งกลิ่นจะมาในลักษณะไหนตามต่อกันได้เลย 

สิ่งแรกที่มีความชัดเจนและเป็นการสปอยกันตั้งแต่ต้นได้แบบคร่าวๆ เลยว่า “White Musk” จะอยู่ในทุกๆ ช่วงของน้ำหอมและเป็นตัวเอกที่เด่นจัดชัดเจนจริงๆ เพียงแต่จะมีโทนกลิ่นสายอื่นมาให้มิติกลิ่นที่สร้างเสน่ห์และเสริมให้กลายเป็นโทนสว่างสไตล์ White Musk สมชื่อรุ่นได้อย่างลงตัว โดยในช่วง Top Notes ความเป็น Musk จะยังเป็นเสมือนตัวรองพื้นกลิ่นก่อน ซึ่งจะมีโทนติดอับกึ่งเขียวตุ่นๆ หน่อยให้จับต้องได้โดยเป็นลักษณะเข้าโทนสมุนไพรที่จะเปิดตัวเป็นผู้เล่นหลักเลยในช่วงต้นคือความปร่าติดเขียวของมินต์ที่ที่มาแบบกลางๆ กำลังดี เคล้ากับกลิ่นติดสดชื่นกึ่งเปรี้ยวอ่อนๆ เคล้าความหวานหอมของเมล่อนที่สอดรับกับกลิ่น Musk ได้ลงตัวพอดีเลยทำให้ช่วงต้นอารมณ์กลิ่นจะได้ความรู้สึกแบบน้ำหอมสายสดชื่นติดสมุนไพรเจือหอมนวลที่มีความหวานนวลที่พอเหมาะพอเจาะมาก

การเปลี่ยนแปลงของกลิ่นจะเริ่มมีชัดเจนมากขึ้นเมื่อเข้าสู่ Middle Notes เพราะลักษณะกลิ่น Musk เริ่มมีความชัดเจนในการเป็นกลิ่นโทนนุ่มนวลปนหวานกึ่งผลไม้ปลายกลิ่นติดโทนแป้งหน่อยๆ ซึ่งเป็นลักษณะของความเป็น White Musk ชัดเจน แต่ความปร่าหอมสดชื่นในช่วงต้นรวมถึงกลิ่นโทนเมล่อนกึ่งสดชื่นติด Citrus ที่ยังตามมาอยู่ แต่จะเบาลงเนียนกับเนื้อกลิ่น ซึ่งแน่นอนว่าแม้ White Musk จะโดดเด่น แต่ก็ยังมีลูกผสมของการเป็นกลิ่นอายสายเครื่องเทศเผ็ดโปร่งให้ความเป็นสมุนไพรคลอไปอยู่ตลอดทั้งมินต์จากช่วงต้นที่ให้ความซ่ากึ่งเมนทอลปลายกลิ่น ไล่ลงมาเลเยอร์กลางๆ ที่กานพลูที่ให้ความปร่าแบบสมดุลย์กำลังดีเคล้ากับกลิ่นเขียวสมุนไพรที่ไม่ได้แย่งซีนกลิ่นโทน Musky ในบางวูบจะได้อารมณ์เขียวกึ่งกุหลาบอ่อนๆ ที่คลอไปอย่างลงตัวเสียด้วย ทำให้ช่วงกลางจะได้ความรู้สึกเป็นกลิ่นแนว Herbal Musky ที่ให้ความเป็นน้ำหอมกลิ่นนุ่มปร่ากำลังดีไปเรื่อยๆ จนเมื่อกลิ่นโทนสมุนไพรเริ่มค่อยๆ จางไป การเข้าสู่ Base Notes ของน้ำหอมก็จะมีความมินิมัลกันอย่างชัดเจนพอสมควรกับการเป็นกลิ่น White Musk ที่ให้อารมณ์แป้งหอมนวลละมุน ในเนื้อกลิ่นจะยังมีโทนสมุนไพรอ่อนๆ สนับสนุนให้รู้สึกได้ กลิ่นจะให้ความนุ่มนวลอวลกำลังดีแอบอบอุ่นเสียด้วย รวมถึงมีความสะอาดสะอ้านนุ่มจมูกแบบที่ยังไงก็รอดสูงมาก โดยไม่ได้มีกลิ่นติด Animalic สาบ Musk ที่เข้มข้นแต่อย่างใด ให้ความหอมเจือนวลแกมหวานมีเสน่ห์แบบเรียบง่ายแต่เอาอยู่แบบที่พึงใจได้กันยาวๆ ประมาณนั้นเลย

เหมาะสำหรับ - ผู้ชายทุกเพศวัยมหาลัยขึ้นไปก็ใช้งานได้สบายมาก กลิ่นจะไม่ได้มาสาย Citrus สดชื่นจ๋าๆ แต่ยังไงก็รอดในการเป็นกลิ่นนุ่มหอมติดหวานนวลสบายๆ โดยมีพื้นฐานที่ควมสะอาดและสว่างขาวเป็นที่ตั้ง กลิ่นเลยเข้ากับแทบทุกสถานการณ์ยามกลางวัน ไม่ว่าจะทางการหรือทั่วๆ ไป หรือจะใส่ออกกิจกรรมกลางแจ้งก็สามารถ แต่ถ้าใส่ออกกำลังกายแนะนำรอช่วงท้ายๆ จะดีกว่า ส่วนยามค่ำคืน เน้นใส่สบายๆ ชิลล์ๆ โรแมนติค หรือจะใส่ออกงานก็ได้ เพราะกลิ่นมาสายปลอดภัยและยังไงก็รอดสูงมาก แต่ถ้าใส่ไปท่องราตรี ก็โดนกลบไปเลยจ้า

ความทน - เป็น Eau de Cologne ที่มีความทนมากเกินคาด เพราะสิ่งที่เจอ 12 ชม. กลิ่นยังคงอยู่และไปต่อถึง 15 ชม. ก็เจอมาแล้ว ซึ่งถ้าตีที่ค่าเฉลี่ยกับสภาพผิวก็อยู่ที่ราวๆ 6 - 8 ชม. ได้สบายมาก 

การกระจาย - กลิ่นกระจายดีในช่วงต้น ก่อนที่จะลดลงมาปานกลาง แล้วค่อยๆ เป็นออร่าหอมนุ่มนวลมีเสน่ห์แบบเรียบง่ายแต่เอาอยู่และเรียกแขกได้ไม่ยาก โดยพอผ่านไปซัก 6 - 8 ชม. ตามสภาพอากาศ กลิ่นก็จะค่อยๆ ลงมาติดผิว และยาวไปเรื่อยๆ จนกว่าจะจางไปตามแต่ละผู้ใช้ 

สรุป - #ของดีเทคนิคไม่ต้อง ในการเป็นน้ำหอมกลิ่นอายโทนนุ่มนวลหอมละมุนที่เรียบง่ายแต่มีเสน่ห์ แบบที่จับเข้าทีมเดียวกับสาย CK Be หรือ The Body Shop - White Musk for Men ได้เลย แต่สิ่งที่ประทับใจกว่าก็คือ กลิ่นนี้ให้ความภูมิฐานและเป็นโทนผู้ชายสายอบอุ่นสว่างและ Nice แบบที่ยังไงก็ได้รับคำชมและรอดสูงมากจริงๆ ซึ่งถือเป็นอีกหนึ่งกลิ่นโทน Musk ที่ทำออกมาได้ดีมีคุณภาพเกินราคา (แบบตีเป็นเงินไทยไม่ถึงพัน) ได้อย่างงามๆ เลยทีเดียว

หมายเหตุ:

1. บทความนี้มาจากประสบการณ์ใช้ส่วนบุคคล ถ้าใช้แล้วไม่เหมือนกับที่ผมเขียนเพราะน้ำหอมเวลาอยู่บนผิวแต่ละคนอาจจะแตกต่างกันไปได้ ซึ่งมันเป็นทั้งเสน่ห์เฉพาะและเป็นข้อเสียสำหรับคนที่ไม่ชอบในเวลาเดียวกัน

2. บทความนี้เป็นทรัพย์สินทางปัญญาประเภทหนึ่งที่กฎหมายรับรอง ห้าม!!! ผู้ใดจะเอาไปใช้อ้างอิงทางการพาณิชย์  ยกเว้นแบรนด์ สุคนธกร และเจ้าของแบรนด์ในการสร้างสรรค์กลิ่นนี้ที่จะสามารถนำไปใช้ได้ ในกรณีถ้าเจอว่ามีบุคคลนำไปใช้โดยไม่ได้รับอนุญาต ก็ต้องว่าตามบริบทของกฎหมาย รวมถึงกรณีเมื่อมีร้านไหนนำไปใช้ตามการอนุญาตแล้ว ก็ขอแจ้งว่า ”เข็มขัดสั้นไม่ได้เกี่ยวข้องใดๆ กับร้านน้ำหอม/ผู้จำหน่ายคนนั้นๆ”

Photo Credit - https://www.amazon.com/White-Musk-Jovan-Cologne-Spray/dp/B00A3T9SYW

 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น