วันอาทิตย์ที่ 29 พฤศจิกายน พ.ศ. 2563

Review: Le Couvent des Minimes - Eau des Missions

Le Couvent des Minimes - Eau des Missions 

จุดเริ่มต้นของแบรนด์ Le Couvent des Minimes ต้องย้อนกลับไปในช่วงยุคพระเจ้าหลุยส์ที่ 14 ของฝรั่งเศสเลย กับการอ้างถึงมรดกที่นักพฤกษศาสตร์ที่มีชื่อเสียงมากคนหนึ่งของฝรั่งเศสอย่าง Louis Feuillee ได้ทิ้งข้อมูลต่างๆ ไว้ในเรื่องพฤกษศาสตร์ และเอามาสานต่อในการสร้างสรรค์น้ำหอมและถือเป็นแบรนด์น้ำหอมแบรนด์แรกของฝรั่งเศสเลยที่มาสายน้ำหอมแนว Natural Perfumery โดยมี Concept สำคัญคือ นำเสนอความเป็นต้นตำรับ ที่มีคุณภาพและเป็นธรรมชาติ ในราคาที่สมเหตุสมผล

ซึ่งน้ำหอมหลายๆ กลิ่นของแบรนด์นี้ต่างก็มีดีที่ได้รับความชื่นชมกันก็พอสมควร แต่ก็มีอยู่หนึ่งรุ่นที่โดดเด่นออกมาเลยกับการนำเสนอกลิ่นอายสายวานิลลาที่มีความเรียบหรูและลุ่มลึก แถมมีคนไปเทียบกับไลน์แพงของ Guerlain ในรุ่น Spiritueuse Double Vanille ว่ากลิ่นมีความใกล้เคียงกัน รวมถึงกลิ่นนี้ยังหายากอีกด้วย เพราะเลิกผลิตไปแล้ว เช่นนั้น ต้องมาจำแนกแจกแจงกลิ่นกันหน่อยว่ามีดีแบบไหนกันกับรุ่นนี้เลย Eau des Missions

วานิลลาจะเป็นตัวหลักที่เป็น Main Note ในการอยู่ในทุกๆ ช่วงของน้ำหอมเลย อันนี้ปฏิเสธในความเสถียรและมั่นคงของกลิ่นนี้ตลอดระยะเวลาการใช้ไม่ได้จริงๆ ซึ่งวูบแรกที่เปิดตัวออกมาจะมีอารมณ์สไตล์ Cologne ที่จะมีกลิ่นออกทางแอลกอฮอล์ที่จะตีคู่กับการกลิ่นวานิลลากันก่อน ซึ่งจะมีลูกผสมของโทนออกทางเขียวมีลักษณะคล้ายใบบัวบกหน่อยๆ ที่จะมีความเขียวติดหวานคลออย่และมีกลิ่นออกทางดอกไม้นวลๆ ที่ค่อยๆ เข้ามาเสริม ทำให้ช่วงต้นจะได้อารมณ์แบบโคโลญจน์วานิลลาที่มีลูกผสมความสดชื่นติดเขียวอมหวานเจือนวลหน่อยๆ ซักครู่หนึ่ง

แล้ววานิลลาจะเริ่มพาผองเพื่อนเข้ามาร่วมด้วยในการเสริมให้มีความชัดเจนในการเป็นมิติของวานิลลาที่ครอบคลุมมากขึ้น ในการเข้าสู่ช่วง Dry Down ซึ่งนอกจากตัววานิลลาเองที่จะให้ความนวลอบอุ่นหอมผ่อนคลาย ยังมีลูกผสมของโทนกำยาน Benzoin ที่ให้ลักษณะกลิ่นแบบวานิลลาติดยางไม้หวานแหลมเสริมเข้ามาด้วย แต่กลิ่นจะไม่ได้ไปสายขนมแต่อย่างใด เพราะเนื้อกลิ่นจะมีโทน Smoky ติดยางไม้เจือควันติดกลิ่นหวานลึกของ Myrrh ผสมผสานกับไม้หอมเข้ามาตัดทอนพอดิบพอดีและเหมาะสม ทำให้กลายเป็นโทน Smoky Vanilla ที่สมดุลย์มาก และแอบมีกลิ่นโทนติดสดชื่นเขียวเจือหวานช่วงต้นมาปลายๆ กลิ่นหน่อยๆ ด้วย เลยทำให้ช่วงนี้คืออะโรม่าและความผ่อนคลายแกมหวานอบอุ่นรื่นรมย์ที่ส่งตรงมาภาพรวมของกลิ่น เด่นที่ความเป็นวานิลลาแบบลุ่มลึกกันแบบชัดเจนมาก ซึ่งเนื้อกลิ่นจะดำเนินไปเรื่อยๆ ยาวไปและตรงไปตรงมา โดยมีการเปลี่ยนแปลงเพียงนิดหน่อยให้จับต้องได้คือจะมีโทนไม้หอมติดโปร่งๆ มาตัดทอนให้กลิ่นมีมิติของไม้สร้างโทนที่โปร่งมากขึ้น แต่ก็ไม่ได้เสียคุณสมบัติหลักของกลิ่นที่ยังคงคุมโทนเด่นที่ Sweet Smoky Vanilla ที่เรียบหรูผ่อนคลายแต่อย่างใด

เหมาะสำหรับ - Unisex ชัดเจน เป็นกลิ่นที่ผู้ชายก็ใช้ได้หวานลึกอบอุ่นมีเสน่ห์ ผู้หญิงก็ใช้ดีเพราะสร้างอารมณ์หวานหอมแบบไม่จัดจ้านแต่มีความน่าค้นหาเข้ามาเย้าอยู่ตลอด ซึ่งไปได้กับหลายๆ สถานการณ์ยามกลางวันทั้งทางการและทั่วๆ ไป ที่เน้นการสร้างเสน่ห์ลุ่มลึกทางกลิ่นในโทนวานิลลา โดยอาจจะใส่ออกกิจกรรมกลางแจ้งได้บ้างแบบที่ไม่ได้เน้นลุยๆ เกินไป แต่ให้ตัดการใส่เพื่อออกกำลังกายไปได้เลยไม่เข้าทาง ส่วนยามค่ำคืนจัดไปได้หมดทั้งออกงาน ใส่ท่องราตรีแบบหรูๆ หน่อยเน้นจิบๆ หรือใส่เพื่อความโรแมนติคอันนี้ลงตัวและดีงามจริงๆ 

ความทน - ตอนแรกคาดการณ์ไว้ว่าอาจจะไม่ได้จัดจ้านในเรื่องนี้ แต่เอาเข้าจริง จัดจ้านกว่าที่คิด เพราะอยู่ที่ราวๆ 8 ชม. เป็นสำคัญ และไปต่อได้อีกอิงตามสภาพผิวและจำนวนสเปรย์ ซึ่งส่วนตัวเจอไปที่ 12 ชม. เป็นเรื่องปกติเลยกับการใช้งานที่ 6 สเปรย์

การกระจาย - กลิ่นกระจายดีในตอนต้นแล้วจะลดลงมาที่ปานกลางไปเรื่อยๆ และยาวๆ จนเมื่อผ่านไปซัก 5 - 6 ชม. กลิ่นจะเริ่มเป็นออร่ารอบๆ ตัว แล้วเปลี่ยนเป็น Skin Scent ในช่วงหลัง 8 ชม. เป็นต้นไป 

สรุป - เหมือน Guerlain - Spiritueuse Double Vanille ไหม? เรียกว่าโทนกลิ่นใกล้เคียงพอสมควรน่าจะดีกว่า เพราะ Eau des Missions จะได้อารมณ์แบบ Guerlain ตัวที่อ้างถึงในรูปแบบออกทางเบากว่าและมาในสไตล์ Cologne เสียมาก เช่นนั้นมีดีทั้งคู่ แต่ตัวนี้แค่เลิกผลิตไปแล้ว ก็แค่นั้นเอ๊งงงงง!

หมายเหตุ:

1. บทความนี้มาจากประสบการณ์ใช้ส่วนบุคคล ถ้าใช้แล้วไม่เหมือนกับที่ผมเขียนเพราะน้ำหอมเวลาอยู่บนผิวแต่ละคนอาจจะแตกต่างกันไปได้ ซึ่งมันเป็นทั้งเสน่ห์เฉพาะและเป็นข้อเสียสำหรับคนที่ไม่ชอบในเวลาเดียวกัน

2. บทความนี้เป็นทรัพย์สินทางปัญญาประเภทหนึ่งที่กฎหมายรับรอง ห้าม!!! ผู้ใดจะเอาไปใช้อ้างอิงทางการพาณิชย์  ยกเว้นแบรนด์ สุคนธกร และเจ้าของแบรนด์ในการสร้างสรรค์กลิ่นนี้ที่จะสามารถนำไปใช้ได้ ในกรณีถ้าเจอว่ามีบุคคลนำไปใช้โดยไม่ได้รับอนุญาต ก็ต้องว่าตามบริบทของกฎหมาย รวมถึงกรณีเมื่อมีร้านไหนนำไปใช้ตามการอนุญาตแล้ว ก็ขอแจ้งว่า ”เข็มขัดสั้นไม่ได้เกี่ยวข้องใดๆ กับร้านน้ำหอม/ผู้จำหน่ายคนนั้นๆ”

Photo Credit - https://www.sovranaparfums.com/en/eau-de-cologne/1233-le-couvent-des-minimes-eau-de-missions-botanical-cologne-250ml.html

 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น