วันอาทิตย์ที่ 7 สิงหาคม พ.ศ. 2559

Review: Penhaligon's - Sartorial

Penhaligon's - Sartorial 

ครั้งแรกที่เห็น Sartorial เรียกว่ามองข้ามเลยน่าจะง่ายกว่า เพราะคิดว่าน่าจะออกทาง Old School Scent จากการได้อ่านที่มาที่ไป คือ เป็นกลิ่นอายแบบร้านตัดเสื้อผ้าบุรุษหรูหราเนี้ยบๆ อะไรประมาณนั้น จนมาวันหนึ่งคิดไปคิดมาลองดีกว่าเผื่อเจออะไรดีๆ จากป้าเพ็ญอาลีกรณ์ (Penhaligon's) เลยจัดมาลองจนหนำใจ และก็ได้เจออะไรดีๆ เข้าให้เสียแล้ว เพราะ

กลิ่นอายมาในลักษณะแบบสุภาพบุรุษเนี้ยบๆ หอมนุ่มติดสะอาด มีกลิ่นอายวูบๆ ติดโลหะเสริมความแมนแต่ไม่แหลมคมจนทำให้ดูเป็นช่างเชื่อมโลหะอะไร มีความเท่ห์ในเนื้อกลิ่นเสียด้วยซ้ำ เปิดตัว Top Notes กันที่กลิ่นของ Aldehydes ที่มาแบบสบู่สดชื่นออกทางเปียกๆ มีอมหวานจางๆ จากขิงและเครื่องเทศโทนหวาน รวมถึงมีกลิ่นออกทางดอกไม้นวลจางๆ จากลาเวนเดอร์เสริมเข้ามา แล้วกลิ่นเมทัลลิคโลหะจะเริ่มแทรกเข้ามาแบบเนียนๆ กลายเป็นกลิ่นลักษณะแบบอาบน้ำเสร็จใหม่ๆ กลิ่นสบู่แน่นๆ ติด Old School ฟุ้งกระจายทั้งติดผิวกายและลอยออกมาจากในห้องน้ำ พลางออกมาสัมผัสอากาศสดชื่นเคล้ากลิ่นลาเวนเดอร์ติดโลหะหน่อยๆ โดยที่ยังไม่ได้ใส่เสื้อผ้าประมาณนั้น แล้วเพียงไม่นานก็เข้าสู่ Middle Notes กับกลิ่นอายนุ่มๆ นวลๆ ติดเขียวหน่อยๆ มีความเป็นธรรมชาติของลาเวนเดอร์เริ่มชัดเจนจนเด่นนำ ก็มาเคล้ากับกลิ่นโลหะที่ยังคงความเป็นพระเอกหลักอยู่ โดยในเนื้อกลิ่นจะมีความหวานติดโทนน้ำผึ้งและแว๊กซ์เสริมเข้ามา ที่สำคัญกลิ่นหนังจะมารองพื้นให้ความนุ่มนวลและมีเสน่ห์ จนได้อารมณ์ลักษณะแบบเริ่มแต่งตัวเช็ดตัวเรียบร้อยลงแว๊กซ์หวีผมเรียบแปล้ กลิ่นอายสบู่กึ่งแป้งลาเวนเดอร์ที่ติดผิวกายคลุ้งนวลหอมอย่างมีระดับ เป็นส่วนผสมของอากาศภายนอกกับอากาศภายในห้องแต่งตัวได้อย่างชัดเจน แล้วก็เดินทางกันต่อเนื่องไปที่ Base Notes ที่จะเป็นโทนสะอาดนุ่มติดอบอุ่นอย่างชัดเจน กลิ่นจะมีความแมนสุภาพบุรุษติดเขียวธรรมชาติจาก Oak Moss และพิมเสนผสมผสานกับกลิ่นไม้หอมออกทางเก่าๆ หน่อย โดยจะมีความหวานเบาๆ ผสมผสานกับความนุ่มของ Musk ที่ดึงเอาลาเวนเดอร์และโลหะมารวมกันเป็นกลิ่นนุ่มสะอาดติดเท่ห์ เลยเป็นลักษณะผู้ชายแต่งตัวเนี้ยบๆ หวีผมเรียบแปล้ ดูภาพลักษณ์แบบสุภาพบุรุษที่สะอาดสะอ้าน เข้าถึงง่าย และร่วมสมัยนั่นเอง

เหมาะสำหรับ - ผู้ชายทุกเพศวัยทำงานขึ้นไป เป็นกลิ่นที่เข้าถึงง่ายในระดับหนึ่งตามสไตล์ของแบรนด์นี้ แต่อาจจะไม่ใช่ทุกคน เพราะมันเป็นส่วนผสมระหว่างความเป็น Old School กับ Modern คนที่ไม่ได้ปลื้มแนวสบู่แน่นๆ ของ Aldehydes อาจจะจบกันตั้งแต่ช่วงแรกได้ ซึ่งกลิ่นนี้สามารถใส่ได้ในแทบทุกสถานการณ์ยามกลางวัน ยิ่งงานทางการยิ่งเข้าทางเพราะให้ความเป็นสุภาพบุรุษที่เนี้ยบและภูมิฐานในเนื้อกลิ่น เป็น Office Scent ก็สามารถ ส่วนในยามทั่วๆ ไป ก็จัดได้สบายๆ ซึ่งถ้าจะใส่เพื่อออกกำลังกายแนะนำช่วงท้ายๆ จะดีที่สุด ส่วนยามค่ำคืนเน้นใส่แบบออกงานหรือจิบเบาๆ แบบหรูๆ จะดีกว่าใส่ไปท่องราตรีเต้นกวาดลานให้เสียลุค

ความทน - ราวๆ 8 ชม. ซึ่งจะมากหรือน้อยกว่านั้นอิงตามจำนวนสเปรย์เป็นสำคัญ โดยส่วนตัวเจอความทนที่น่าพึงพอใจลากยาวไปที่ 10 ชม. กับการใส่ทำงานอยู่ในห้องแอร์เป็นหลัก 

การกระจาย - กลิ่นกระจายดีมากในตอนต้น อาจจะทำให้เหวอๆ ไปบ้างกับความแน่นที่ฟุ้งกระจายขึ้นมาก่อน แล้วจะลดลงเป็นกระจายปานกลาง ก่อนจะปิดท้ายด้วยออร่ารอบๆ ตัว แล้วค่อยๆ จางไปในที่สุด 

ทิ้งท้าย - ไม่คิดว่าตัวเองจะประทับใจเพราะเวลาเจอ Aldehydes แรงๆ มักจะจมูกตื้อไปเลย แต่ตัวนี้ไม่ใช่ แถมใส่ตัวนี้แล้วได้รับคำชมจากคนที่ได้กลิ่นว่าหอมสะอาดผู้ดีแมนนุ่มๆ อีกด้วย แลยกลายเป็นอีกหนึ่งใน Wishlist ขึ้นมาทันทีที่ต้องหามาครอบครองแบบจนนะ แต่ไม่เจียม 55555 

หมายเหตุ: 
1. Review นี้ มาจากประสบการณ์ใช้ส่วนบุคคล ถ้าใช้แล้วไม่เหมือนกับที่ผมเขียนเพราะน้ำหอมเวลาอยู่บนผิวแต่ละคนอาจจะแตกต่างกันไปได้ ซึ่งมันเป็นทั้งเสน่ห์เฉพาะและเป็นข้อเสียสำหรับคนที่ไม่ชอบในเวลาเดียวกัน 
2. Review นี้เป็นทรัพย์สินทางปัญญาประเภทหนึ่งที่กฎหมายรับรอง ถ้าผู้ใดจะเอาไปใช้อ้างอิงทางการพาณิชย์ รบกวนติดต่อเพื่อขอเป็นลายลักษณ์อักษรและผมต้องอนุญาตก่อน ไม่เช่นนั้นถ้าเจอว่าเอาไปใช้แบบไม่ได้ขอกันก่อนดีๆ ก็ต้องว่าตามบริบทของกฎหมายนะครับ

Credit ภาพ - http://www.penhaligons.com/images/products/large/SARTORIALEAUDETOILETTE.jpg

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น