วันอาทิตย์ที่ 7 พฤษภาคม พ.ศ. 2560

Review: L'Artisan Parfumeur - Premier Figuier Extreme

L'Artisan Parfumeur - Premier Figuier Extreme

ถือเป็นอีกหนึ่งกลิ่นของการเปิดศักราชกลิ่นมะเดื่อฝรั่งหรือ Fig ที่ทำให้คนได้มากหลงใหลได้ปลื้มกันเลยก็ว่าได้กับการเปิดตัวรุ่น Premier Figuier ของ L'Artisan Parfumeur ในปี 1994 และมีคู่แข่งตามมาติดๆ อย่าง Diptyque – Philosykos ที่ก็เรียกว่ามาเทียบเคียงความโดดเด่นกันได้เลยทีเดียว ซึ่งต่างได้รับความนิยมเป็นกลิ่น Fig ที่ดีเป็นลำดับต้นๆ เมื่อมาถึงจุดหนึ่งความเข้มข้นของเก่าอาจจะยังดูน้อยไป ก็ต้องต่อยอดเพิ่มกันให้มีความโดดเด่นขึ้นมาอีก เช่นนั้นแบรนด์จึงได้เปิดตัวรุ่นนี้ออกมาให้รู้กันไปเลยว่าของเขาครบเครื่องเรื่อง Fig ไม่น้อยนั่นคือ Premier Figuier Extreme

ต้องบอกกันก่อน คือ เพราะไม่เคยได้ลอง Premier Figuier รุ่นปกติแบบเต็มๆ มาก่อน ขอมาแตะที่ความเป็น Extreme เลย เช่นนั้นจึงจะไม่ได้มีเปรียบเทียบในเรื่องของโทนกลิ่นและความเชื่อมโยง จะเน้นที่การเล่ากลิ่นว่าตัว Extreme จะเป็นอย่างไรแทน

แน่นอนว่ากลิ่น Fig จะเป็นกลิ่นอายเด่นหลักอยู่ยาวที่มาแบบ 3 ประสานใบ ลูก และต้นไล่เรียงกันลงไป โดยเปิดตัวเป็นกลิ่นโทนเขียวออกขมติดฝุ่นแห้งๆ ของใบ Fig ที่พุ่งออกมาพร้อมกับความครีมมี่ของมะพร้าวที่ไม่ได้ถึงกับเป็นโทนกะทิที่ข้นหนัก เพราะโดนกลิ่นเขียวๆ ของใบ Fig กลบ กลิ่นที่ได้เลยจะมาแบบครีมมี่เขียวๆ แต่มีความหอมใสของลูก Fig ให้พอรู้สึกได้ ที่สำคัญจะสัมผัสได้ว่ากลิ่นมีความหวานอยู่ประปรายซึ่งกลิ่นของลูก Fig จะเป็นตัวดึงเข้าช่วงกลางที่กลิ่นจะเริ่มมีความใสหอมเขียวโปร่งอมหวาน แต่เนื้อกลิ่นจะมีความครีมมี่แบบแห้งๆ ไม่ได้ออกทางเขียวสดฉ่ำแบบเอาจมูกเคล้ากับ Fig สดตามธรรมชาติ เพราะจะมีกลิ่นอายของไม้จันทน์หอมที่ทำให้กลิ่นครีมมี่กลั้วเขียวใสของ Fig ทั้งใบและลูกรวมถึงมะพร้าว มีความแห้งลงมาแบบหอมนวลละมุน ซึ่งกลิ่นไม้จันทน์หอมจะเชื่อมโยงความเป็นโทนไม้หอมส่งต่อให้ช่วงท้ายกับการเป็นกลิ่นอายของต้นและเปลือกต้น Fig ที่จะมาเสริมทัพให้ความเขียวกลั้วไม้หอมแบบแห้งครีมๆ โดยยังคงเอกลักษณ์ที่จะมีความเขียวของกลิ่นต้น Fig กลั้วมะพร้าวอยู่ ที่สำคัญจะมีกลิ่นออกโทนหอมติดแป้งนมนวลแบบอัลมอนด์ทำให้กลิ่นมีความนุ่มหอมละมุนมากขึ้น กลิ่นมีความอะโรม่าที่ได้ความรู้สึกเขียวกลั้วขาวนวลได้ลงตัว

เหมาะสำหรับ กลิ่นนี้บอกไว้ว่าเป็น Unisex ที่ใช้ได้ทุกเพศ แต่เอนไปทางฝ่ายหญิงอยู่ 70% ได้เพราะความเป็นโทนแป้งนุ่มนมผสมอัลมอนด์ แต่ยังไงผู้ชายก็ใส่ได้อยู่ถ้าไม่มายด์อะไร เพราะ Fig ยังเป็นตัวเด่นหลักที่ทำให้เข้าได้กลับทุกเพศ ซึ่งสามารถใส่ได้ในทุกๆ สถานการณ์ยามกลางวัน ไม่ว่าจะทางการหรือทั่วๆ ไป ใส่ออกกลางแจ้งได้อยู่ และใส่ออกกำลังกายอาจจะพอได้บ้าง แต่รอท้ายๆ จะดีกว่า ส่วนยามค่ำคืนเรียกว่าอาจจะไม่ได้ตอบโจทย์แต่ถ้าชอบกลิ่นเขียวข้นติดอับฝุ่นแบบ Fig ที่ทำให้อะโรม่าและรื่นรมย์อยู่กับบ้านก็ใส่ได้สบายมาก

ความทน อาจจะเพราะความเป็น Extreme และเป็น EDP เลยทำให้กลิ่นนี้ความทนลงตัวมากที่ประมาณ 8 ชม. มีบวกลบประมาณ 2 ชม. ตามจำนวนสเปรย์และจุดที่ฉีด ที่แน่ๆ อิงเคมีด้วยในระดับหนึ่ง

การกระจาย กลิ่นกระจายดีในตอนต้น แล้วจะลดลงมากระจายแบบปานกลางก่อนจะเป็นออร่ารอบๆ ตัวกึ่ง Skin Scent ในช่วงท้าย ซึ่งเรื่องการกระจายนี้ก็อิงเคมีด้วยเช่นกัน

ทิ้งท้าย เป็นตัวที่เรียกว่ามีความเป็น Fig ที่ยังคงชัดแต่เสริมความนุ่มนวลละมุนลงไปจนได้ความเป็น Fig ที่ลงตัวแถมมีความแตกต่างจากความเป็น Fig ในสไตล์ของ Diptyque ได้ดีเสียด้วย ถือว่าเป็นอีกหนึ่งกลิ่น Fig ที่ดีงามและควรจะได้ลอง ^^

หมายเหตุ: 
1. Review นี้ มาจากประสบการณ์ใช้ส่วนบุคคล ถ้าใช้แล้วไม่เหมือนกับที่ผมเขียนเพราะน้ำหอมเวลาอยู่บนผิวแต่ละคนอาจจะแตกต่างกันไปได้ ซึ่งมันเป็นทั้งเสน่ห์เฉพาะและเป็นข้อเสียสำหรับคนที่ไม่ชอบในเวลาเดียวกัน 
2. Review นี้เป็นทรัพย์สินทางปัญญาประเภทหนึ่งที่กฎหมายรับรอง ห้าม!!! ผู้ใดจะเอาไปใช้อ้างอิงทางการพาณิชย์ ไม่เช่นนั้นถ้าเจอว่าเอาไปใช้ ก็ต้องว่าตามบริบทของกฎหมายนะครับ รวมถึงกรณีเมื่อมีร้านไหนนำไปใช้ตามการอนุญาตแล้ว ก็ขอแจ้งว่า เข็มขัดสั้นไม่ได้เกี่ยวข้องกับการขายใดๆ ของร้านน้ำหอม/ผู้ขายคนนั้นๆ นะครับ 

Credit ภาพ -
https://www.perfume.com/images/products/sku/large/PFEX34W.jpg

1 ความคิดเห็น: