วันจันทร์ที่ 12 มีนาคม พ.ศ. 2561

Review: Aramis - Calligraphy Rose

Aramis - Calligraphy Rose 

เรามักรู้จักว่า Aramis เขาเจาะตลาดคนทำงานที่เน้นโทนคลาสสิคกันเป็นส่วนใหญ่ โดยเฉพาะ Aramis for Men ที่ยังคงเหนือกาลเวลามาจนถึงทุกวัน แต่นอกเหนือจากกลิ่นอายตามสไตล์ของแบรนด์ เขาก็มีแยกออกมาเพื่อเจาะตลาดเฉพาะโดยมากับไลน์พิเศษที่ชื่อ Perfume Calligraphy แบบ Limited Edition ที่จะให้กลิ่นอายพลิ้วไหวคล้ายลายมือที่เกิดจากการเขียนด้วยวิธีการต่างๆ ไม่ว่าจะพู่กันปากกาคอแร้ง หรือด้วยอะไรก็ตามที่ไม่ใช่ตัวพิมพ์ งานนี้จะออกมาในลักษณะไหน ได้เวลาลองกลิ่นอายกันหน่อยแล้วกับรุ่นนี้เลย Calligraphy Rose

เกินคาดมากมาย เพราะเรียกว่าเป็นการเปิดความเป็น Aramis ในรูปแบบที่แตะความเป็น Niche Perfume ได้แบบชัดเจนมากเพราะว่า เนื้อกลิ่นมีราคาและมีความพลิ้วไหวในการเป็นงานศิลปะได้ลงตัวมากกว่าที่จะเป็นกลิ่นอายแบบสมัยนิยมชมชอบ ซึ่งกลิ่นอายของกุหลาบจะเป็นศูนย์กลางหลักของน้ำหอมตัวนี้ที่อยู่ตั้งแต่ต้นจนจบ โดนเปลี่ยนโทนไปเรื่อยๆ ตามแต่ละช่วงที่มีกลิ่นอายอื่นๆ เข้ามาผสมผสาน โดยเริ่มจาก 

กุหลาบหญ้าฝรั่นติดสมุนไพร - เป็นช่วงเปิดตัวที่กลิ่นอายจะชัดเจนมากกับการเป็นกุหลาบที่ีชัดเจน คม หวานแหลมแบบแยม ติดอยู่ตรงกลางระหว่างความเป็นลูกผสมระหว่างกลิ่นอายของโทนตะวันตกที่มีความเป็นสมุนไพรติดโทนแป้งนวล และกลิ่นอายตะวันออกกลางของหญ้าฝรั่นที่ให้ความเป็นเครื่องเทศขมปนหวานลึกๆ ติดโทนหนังหน่อยๆ เรียกว่าเป็นช่วยปล่อยพลังเพราะกลิ่นจะฟุ้งกระจายและมีความหนักหน่วง ในลักษณะที่เป็นกุหลาบหวานแหลมกลั้วเครื่องเทศอวลลึกๆ และติดสมุนไพรกึ่งแป้งรองพื้นหน่อยๆ ซึ่งสามารถทำให้คนที่ไม่คุ้นชินผงะกันได้ 

ขนมเตอร์กิสดีไลท์กลิ่นกุหลาบ Smoky - จุดเปลี่ยนถ่ายจากช่วงแรกมาช่วงกลาง คือ กลิ่นอายของโทน Incense อย่างมดยอบ หรือ Myrrh ที่จะเสริมเข้ามาทำให้กลิ่นกุหลาบที่หวานแหลมมีความอบอุ่นมากขึ้น ลดทอนความคมลงมาเป็นกุหลาบติดแนวธูปกำลังดี มีความ Smoky ติดควันไอกำลังงามกรุ่นออกมาและความอวลลึกๆ ที่ยังสัมผัสได้จากหญ้าฝรั่น แต่สิ่งที่จับต้องได้อย่างชัดเจนคือความหวานในเนื้อกลิ่นที่ชัดขึ้นมาด้วย ทำให้นึกถึงขนมประเภทหนึ่งที่ชื่อว่า Turkish Delight ที่จะเป็นขนมที่ผสมแป้งและน้ำตาลเป็นก้อนๆ แล้วใส่กลิ่นกุหลาบลงไปให้ทั้งหวานเจี๊ยบและหอมกรุ่น แต่สิ่งที่ดีของ Calligraphy Rose ในช่วงนี้คือไม่ได้หวานจัดแหลมเฟี้ยวจนเบาหวานจะขึ้นขนาดนั้น เพราะความอบอุ่น ความอวล และความเป็น Smoky ที่ตัดทอนได้ลงตัว เลยได้ความละมุนติดอบอุ่นเคล้าความหวานกำลังดีไปตลอด 

ธูปหอมกุหลาบหวานบางเบาเคล้าผิวกายอบอุ่น - เมื่อความหวานและความนวลหอมแบบกุหลาบเริ่มเบาลงมา ในลักษณะที่เป็นศูนย์กลางก็จริง แต่เริ่มเป็นตัวสนับสนุนชั้นดีในระดับหนึ่งด้วยเช่นกัน เลยทำให้กลิ่นอายของโทน Incense หรือธูปยางไม้หอม จะเริ่ม Take Over ในระดับหนึ่ง เพียงแต่ไม่ได้แย่งซีนเพราะเป็นการผสมผสานกันเสียมากจนกลายเป็นกลิ่นธูปกุหลาบนวลๆ ละมุนๆ อบอุ่นกรุ่นกำลังดี มีความลึกล้ำ มีเสน่ห์ และน่าค้นหาจะเริ่มชัดมากขึ้น ซึ่งในเนื้อกลิ่นจะมีความครีมมี่บางๆ ติดกลิ่นอายคล้ายขนมที่ตามมาจากช่วงกลางเคล้ากลิ่นผิวกายนวลๆ เลยจะได้ความรู้สึกกลิ่นหอมแบบควันไอเคล้ากุหลาบติดผิวกายรุมๆ อมหวานแบบยาวไป จนกว่าน้ำหอมจะพอใจที่จะหมดฤทธิ์นั่นเอง 

เหมาะสำหรับ - กลิ่นนี้มาสาย Unisex ตามที่แบรนด์ลงรายละเอียดเอาไว้ชัดเจน เพราะอยู่กึ่งกลางพอดีในรูปแบบของการเป็นกุหลาบ ที่เข้าได้กับทุกเพศในวัยทำงานเป็นต้นไปอย่างมาก ซึ่งสามารถใส่ได้ในหลายๆ สถานการณ์ยามกลางวันแบบจำกัดสเปรย์ เพราะกลิ่นปล่อยพลังพอตัวเลยทีเดียว โดยเข้ากับการใส่ทำงาน ออกงานทางการก็ได้ เพราะมีความอบอุ่นน่าค้นหาอยู่ รวมถึงใส่แบบทั่วๆ ไปแบบมีมาดหน่อย ยิ่งถ้าอากาศเย็นๆ ยิ่งเข้ากันกับกลิ่นนี้เลย ส่วนยามค่ำคืนใส่ได้สบายมากไม่ว่าจะออกงานหรือท่องราตรี ให้ความรู้สึกหวานแต่พลิ้วไหวมีชั้นเชิงที่น่าค้นหามากเลยทีเดียว 

ความทน - กราบบบบบบบบ 15 ชม. กลิ่นยังคงทำงานได้ดีอยู่เลย กับจำนวนสเปรย์ 5 สเปรย์ เรียกว่าถ้าผิวไม่เอื้อกับน้ำหอมมาก อย่างน้อย 8 ชม. ก็ยังเอาอยู่ได้สบายๆ 

การกระจาย - กลิ่นปล่อยพลังรอบทิศมากในช่วงต้น ก่อนที่จะลดลงมากระจายดีในช่วงกลาง ก่อนจะค่อยๆ ผ่อนลงมาตามลำดับ เมื่อผ่านซัก 8 ชม. ไปแล้ว จะกลายเป็นออร่ารอบๆ ตัวแบบยาวไป 

ทิ้งท้าย - ถือเป็นการเอาความเป็นตะวันตกมาเจอกับตะวันออกกลางได้อย่างดี โดยไม่มีกลิ่นอายของกฤษณาหรือ Oud มาแจมกับกุหลาบให้ดูเว่อร์วังอลังการอบอวลเรียกแขกแบบที่หลายๆ แบรนด์ทำ แต่ก็ออกมากลิ่นอายงดงามและพลิ้วไหวมากสมกับชื่อรุ่นมากเลยทีเดียว ลุกขึ้นปรบมือให้ Aramis จริงๆ กับกลิ่นนี้ 

หมายเหตุ: 
1. Review นี้ มาจากประสบการณ์ใช้ส่วนบุคคล ถ้าใช้แล้วไม่เหมือนกับที่ผมเขียนเพราะน้ำหอมเวลาอยู่บนผิวแต่ละคนอาจจะแตกต่างกันไปได้ ซึ่งมันเป็นทั้งเสน่ห์เฉพาะและเป็นข้อเสียสำหรับคนที่ไม่ชอบในเวลาเดียวกัน 
2. Review นี้เป็นทรัพย์สินทางปัญญาประเภทหนึ่งที่กฎหมายรับรอง ห้าม!!! ผู้ใดจะเอาไปใช้อ้างอิงทางการพาณิชย์ ไม่เช่นนั้นถ้าเจอว่าเอาไปใช้ ก็ต้องว่าตามบริบทของกฎหมายนะครับ รวมถึงกรณีเมื่อมีร้านไหนนำไปใช้ตามการอนุญาตแล้ว ก็ขอแจ้งว่า เข็มขัดสั้นไม่ได้เกี่ยวข้องกับการขายใดๆ ของร้านน้ำหอม/ผู้ขายคนนั้นๆ นะครับ 

Photo Credit by Fragrantica -
https://www.punmiris.com/himg/o.48703.png

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น