วันอาทิตย์ที่ 25 มีนาคม พ.ศ. 2561

Review: Serge Lutens - Fleurs de Citronnier

Serge Lutens - Fleurs de Citronnier

Fleurs de Citronnier เป็นภาษาฝรั่งเศสที่ใช้เรียก “ดอกเลมอนซึ่งถ้าเป็นภาษาอังกฤษก็จะเป็น Lemon Blossom ที่กลิ่นจะคล้ายดอกส้มแต่จะสดชื่นกว่า ออกทางหอมลอยตามลมอ่อนๆ และมีความเปรี้ยวซ่าๆ กว่าหน่อย ซึ่งเป็นอีกหนึ่งกลิ่นในโทนดอกไม้ขาวที่มีเสน่ห์และสดชื่นมากเลยทีเดียว ที่สำคัญน้ำหอมที่ชูโรงกลิ่นนี้เด่นๆ แม้ว่าจะมีพอสมควร แต่กลิ่นมักจะมาประเดี๋ยวประด๋าว ไม่ก็โดนกลบไปพอตัว ซึ่งจะหากลิ่นนี้ชัดๆ ในน้ำหอมเองก็ไม่ได้ง่ายนัก แต่ไม่ใช่ว่าจะไม่มี เพราะ Serge Lutens ก็มีน้ำหอมที่สื่อสารชัดเจนทั้งชื่อรุ่นและกลิ่นอายตามลักษณะของดอกเลมอนเสียด้วย เช่นนั้นมาเล่ากลิ่นกันซักหน่อยว่าออกมาในลักษณะไหน 

Fleurs de Citronnier เป็นอีกหนึ่งกลิ่นที่ Serge Lutens ทำออกมาได้มีมิติของความน้อยแต่มาก เรียบแต่โก้ ไฮแฟชึ่น ได้ชัดเจนมาก กลิ่นมาสาย Less is More แบบที่ไม่ต้องพยายาม ด้วยการดึงโทนความเป็นธรรมชาติของกลิ่นอายดอกเลมอนในสวนที่ลอยมาตามลมให้ความรู้สึกสดชื่นผ่อนคลาย แต่รองพื้นไว้ด้วยความเรียบหรูหอมหวานนุ่มนวล และมีมิติกลิ่นของความเป็นสาปปลุกเร้า Animalic ที่แทรกซึมอยู่ข้างใน โดยช่วงเปิดคือช่วงที่ปล่อยความรู้สึกสดชื่นกับกลิ่นอายดอกไม้หอมสดชื่นติดเขียว มีความเป็น Citrus ที่นุ่มนวลตามสไตล์ของการเป็นดอกเลมอนที่ให้ความรู้สึกผ่อนคลายติดซ่าเล็กๆ มีความเป็นธรรมชาติและมีความสว่างไสวอารมณ์คล้ายยืนอยู่ใกล้ๆ สวนเลมอนที่มีกลิ่นดอก กิ่งก้านและต้นลอยมาตามลมที่ได้ความรู้สึกน้อยแต่มากชัดเจน แล้วเพียงไม่นานความหวานออกทางครีมมี่จะเริ่มเข้ามา ซึ่งกลิ่นของน้ำผึ้งจะมาก่อนเลย หวานแบบบใสๆ เคล้าความนวลของซ่อนกลิ่นที่ให้ความครีมมี่หอมหวานได้ความเป็นดอกไม้ขาวนวลขึ้นสว่างขึ้นมาอีกสเต็ป โดยที่กลิ่นของดอกเลมอนจะมีความเป็นดอกส้มที่สกัดแบบไอน้ำ (Neroli) ให้ความสดชิื่นติดเขียวสะอาOn Top อยู่ด้านบน เลยจะได้โทนกลิ่นที่เป็นลักษณะกึ่งดอกส้มกึ่งดอกเลมอนกำลังดี ความธรรมชาติของกลิ่นยังอยู่ครบ เพิ่มที่ความหวานนวลหอมละมุนใสๆ ติดครีมปนเข้ามา ได้ความรู้สึกเรียบก็จริงแต่มีความโก้หวานใสมาเสริมประมาณนั้น ซึ่งกลิ่นจะคงตัวไปในลักษณะนี้จนเมื่อมีกลิ่นโทน Musk ที่มีโทนติดสาปปลุกเร้าดิบตามธรรมชาติหน่อยๆ เสริมเข้ามา สัญญาณก็ชัดเจนว่าเข้าสู่ช่วงท้ายแล้วที่กลิ่นจะเริ่มอบอุ่นมากขึ้น โดยที่ยังมีกลิ่นครีมมี่ปนน้ำผึ้งหวานหอมสว่างโทนครีมนวลขาวบยังคงตามมาอยู่ และความ Animalic จะเริ่มชัดมากขึ้นจากการที่น้ำผึ้งกับ Musk มาเจอกัน เพียงแต่กลิ่นไม่ได้ถึงกับติดสาปจ๋ามากเกินไป มีลักษณะออกทางสบู่หน่อยๆ ติดแป้งที่โปร่ง Airy นิดๆ โดยยังมีความสะอาดติดเขียวเจือบางมากๆ จากดอกเลมอนและดอกส้ม ซึ่งถือว่าเป็นช่วงที่ยังคุมโทนความหวานครีมติดสดชื่นบางๆ ได้ดี มีความไฮแฟชึ่นแบบ Less is More แฝงด้วยความเซ็กซี่ปลุกเร้าในความเป็นธรรมชาติได้ลงตัวและมีความซับซ้อนเบาๆ ให้รู้สึกได้ตามสไตล์งานอาร์ตของ Serge Lutens ที่ต้องมีอะไรให้เห็นมิติของกลิ่นที่มีระดับเสมอ 

เหมาะสำหรับ - แบรนด์ระบุเอาไว้ว่า Unisex แต่กลิ่นไพล่ไปทางผู้หญิงมากกว่าหน่อย แต่ยังไงก็ใช้ได้ทุกเพศสบายๆ ถ้าผู้ชายคนไหนชอบโทนดอกไม้ขาวจัดไปใช้ได้แน่นอน โดยสามารถใช้ได้กับทุกสถานการณ์ยามกลางวันไม่ว่าจะทางการหรือทั่วไป กลิ่นมีความเป็นธรรมชาติเลยเข้าถึงง่ายเรียบหรู แต่จะไม่เหมาะกับการใส่เพื่อออกกำลังกายเพราะเดี๋ยวพอโทนหวานมาจะอึ้งกิมกี่ไปเสียก่อนว่าพลาด ส่วนยามค่ำคืนใส่แบบเพื่อผ่อนคลายหอมสบายๆ ติดหวานนวลก็รื่นรมย์ดีไม่หยอก ใส่ออกงานกลางคืนก็พอได้ แต่ไม่เข้าทางอย่างแรงกับใส่ไปท่องราตรีแน่ๆ โดนกลบมิดจ้าาาา

ความทน - กลิ่นทนลงตัวมากราวๆ 6 - 8 ชม. อิงตามจำนวนสเปรย์และจุดที่ฉีดเป็นสำคัญ รวมถึงสภาพผิวที่อาจจะทำให้ความทนมีบวกลบบ้าง ส่วนตัวเจอไปที่ 8 ชม. กำลังดีเลยกับ 6 สเปรย์

การกระจาย - กลิ่นกระจายดีในตอนต้น ก่อนจะลดลงมาเป็นออร่ารอบๆ ตัว ก่อนปิดท้ายด้วย Skin Scent กำลังดีที่มีกลิ่นเรื่อๆ ตีขึ้นจมูกยามขยับเนื้อตัว

ทิ้งท้าย - เท่าที่พอรู้มาเหมือนกลิ่นนี้ได้อัพเกรดเป็นเป็นขวดทรงระฆังคว่ำ Bell Jar ที่ถือว่าเป็น Exclusive ขายเฉพาะที่ไปแล้ว ไม่แน่ใจว่าเอากลับมาเป็นขว50 ml หรือ 100 ml หรือไม่เช่นนั้นใครหามาครอบครองได้ถือเป็นเรื่องดี เพราะจะหากลิ่นทำนองนี้ไม่ได้ง่ายๆ ด้วยนะนั่น 

หมายเหตุ: 
1. Review นี้ มาจากประสบการณ์ใช้ส่วนบุคคล ถ้าใช้แล้วไม่เหมือนกับที่ผมเขียนเพราะน้ำหอมเวลาอยู่บนผิวแต่ละคนอาจจะแตกต่างกันไปได้ ซึ่งมันเป็นทั้งเสน่ห์เฉพาะและเป็นข้อเสียสำหรับคนที่ไม่ชอบในเวลาเดียวกัน 
2. Review นี้เป็นทรัพย์สินทางปัญญาประเภทหนึ่งที่กฎหมายรับรอง ห้าม!!! ผู้ใดจะเอาไปใช้อ้างอิงทางการพาณิชย์ นอกเหนือจากนั้นถ้าเจอว่าเอาไปใช้ ก็ต้องว่าตามบริบทของกฎหมายนะครับ รวมถึงกรณีเมื่อมีร้านไหนนำไปใช้ตามการอนุญาตแล้ว ก็ขอแจ้งว่า เข็มขัดสั้นไม่ได้เกี่ยวข้องกับการขายใดๆ ของร้านน้ำหอม/ผู้ขายคนนั้นๆ นะครับ

Photo Credit – Auparfum
- http://www.auparfum.com/fleurs-de-citronnier-serge-lutens-0159

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น