วันพุธที่ 21 มีนาคม พ.ศ. 2561

Review: Zoologist - Macaque

Zoologist - Macaque 

เรียกว่าคอนเซปท์ชัดและดีงามมาตลอดกับการสื่อสารถึงกลิ่นอายจากสัตว์ประเภทต่างๆ มาเป็นน้ำหอมของแบรนด์ Zoologist ซึ่งอาจจะทั้งสื่อถึงสภาพแวดล้อมที่สัตว์ตัวนั้นอยู่ หรือกลิ่นอายที่ทำให้นึกถึงสัตว์ประเภทนั้นๆ ด้วยการผสมผสานโทนกลิ่น แน่นอนว่าในฐานะที่ติดตามแบรนด์นี้เพราะความเก๋ ไม่พลาดแน่ ที่จะได้ลองกลิ่นอายใหม่ๆ และก็ถึงเวลาของ “ลิงแสมหรือ Macaque แล้ว ว่ากลิ่นจะออกมาในลักษณะไหน

ลิงแสม ที่รับรู้ได้ในโทนกลิ่นนี้น่าจะเป็นลิงที่ญี่ปุ่น เพราะนอกจากรูปที่หน้าขวดจะบอกลักษณะแบบการเป็นไดเมียวลิงกังแล้ว กลิ่นอายที่โดดเด่นของรุ่นนี้นั่นคือกลิ่นชา ที่เป็นฐานสำคัญของกลิ่นให้จับต้องได้ตลอด โดยใน Top Notes จะมาเพียงวูบแรกกับกลิ่นอายผลไม้ติด Citrus เจือกลิ่นไม้โปร่งๆ ที่จะติดกลิ่นเขียวคมพุ่งกันเลยทีเดียว เรียกว่าใครมาสายชอบกลิ่นเขียวๆ ติดสดชื่นคมๆ มีความเป็นธรรมชาติจะฟินได้เลยในทันที เพราะเขียวสะใจมาก แล้วกลิ่นจะเข้าสู่ Middle Notes ในวูบต่อมากับกลิ่นอายของยางไม้ประเภทหนึ่งที่มีความเป็น Citrus ติดเขียวปนขมคมๆ ที่เจือในช่วงวูบแรกจะกลายเป็นตัวเด่นสง่ากันเลยทีเดียว นั่นคือ Galbanum เนื้อกลิ่นจะมีความเขียวคล้ายหญ้าเจือๆ มีอารมณ์แบบยอดอ่อนไม้ที่เขียวๆ คมๆ ก็ได้ด้วย โดยมากลั้วกับกลิ่นแอปเปิ้ลเขียว ทำให้รู้สึกได้ถึงลักษณะของการเป็นกลิ่นอายสิ่งแวดล้อมชัดขึ้นมาก แบบที่มีทั้งผลไม้และกลิ่นเขียวๆ จากยอดหญ้าหรือใบไม้อ่อนฟุ้งกระจายออกมา แต่ในเนื้อกลิ่นที่มีความเขียวคมๆ นั้นจะสัมผัสได้ถึงกลิ่นอายออกทางอะโรม่าที่มาจากชาและมะลิผสมผสานในนั้นไปตลอด โดยจะมีกลิ่นของโทนไม้หอมติดอวลๆ ค่อนไปทาง Oud เบาๆ กับธูปเจือเข้ามาหน่อยๆ ให้มีความเต็มในกลิ่นพอสมควร รวมถึงมีกลิ่นหวานหอมเจือบางๆ ทำให้กลิ่นโดยรวมผสมผสานกันมีทั้งความเขียว คม ใส แต่อวลปนหวานเจือ เลยจะได้ความรู้สึกแนวๆ มีอะไรเขียวๆ คมๆ แบบเด็ดยอดอ่อนใบไม้เขียวๆ อากาศมีความสดชื่นติดอะโรม่าอวลๆ จากชาประมาณนั้น ซึ่งกลิ่นนี้จะอยู่ยาวไปจนถึง Base Notes เลย โดยความเขียวยังไม่จบสิ้น กลิ่นชาจะเริ่มชัดขึ้นมาแบบชาเขียวสดๆ ที่มีกลิ่นหอมเขียวคมๆ ติดฝาด ที่จะดันขึ้นมาให้ความเขียวอย่างต่อเนื่องเป็นกลิ่นที่ตีและกระจายออกมา โดยไม่ได้คมมากเท่าช่วงอื่นแต่จะมีความเป็นกลิ่นเขียวแปร่งๆ ตามธรรมชาติติดดาร์กสากๆ หน่อยๆ ของ Oakmoss ให้รู้สึกได้ เพียงแต่ว่าในเนื้อกลิ่นจะจับต้องได้ถึงกลิ่นอายไม้หอมติดสะอาดนวลๆ เป็นตัวรองพื้นให้กลิ่นมีความเป็นไม้หอมเจือๆ แบบยาวไปจนกว่าจะหายไปจากผิ 

เหมาะสำหรับ - กลิ่นอยู่ระหว่างกลางๆ ที่เน้นกลิ่นอายสภาพแวดล้อม เช่นนั้นใช้ได้หมดทั้งหญิงและชาย กลิ่นนี้อาจจะต้องผ่านน้ำหอมสายเขียวๆ มาก่อนบ้าง แม้ว่ากลิ่นจะธรรมชาติก็ตาม แต่กลิ่นอาจจะทำให้อึ้งกับความเขียวจ๋าๆ คมๆ กันได้อยู่ ซึ่งสามารถใส่ได้ในหลายๆ สถานการณ์ยามกลางวันแบบทั่วๆ ไป มากกว่าจะงานทางการที่แม้ว่าจะพอใส่ได้ แต่ต้องจำกัดสเปรย์หน่อย ไม่งั้นคนจะคิดเอาได้ว่าโดนน้ำคั้นใบไม้สดสาดมาเหรอ ซึ่งใส่ออกกลางแจ้งได้ ออกกำลังกายก็พอได้ตามประสาโทนเขียวพอดับกลิ่นกายได้ เพียงแต่จะเหม็นเขียวไหมเวลาเจอกับเหงื่อนั่นอีกเรื่อง(แต่แพงไปนะ เปลืองเปล่าๆ) ส่วนยามค่ำคืน เน้นใส่แบบทั่วๆ ไปให้ความรู้สึกเขียวสดชื่นท่ามกลางอากาศดีๆ จะลงตัวกว่า การใส่ไปท่องราตรีหรือออกงานแน่ๆ 

ความทน - ดีงามมมมม 8 ชม. ขึ้นไปคือค่าเฉลี่ย และมากกว่านั้นได้สบายมาก อิงตามจำนวนสเปรย์และจุดที่ฉีดเป็นสำคัญ ส่วนตัวเจอไป 12 ชั่วโมงกับ 6 สเปรย์ เรียกว่าเขียวสะใจอย่างยาวนานเลยทีเดียว 

การกระจาย - กลิ่นกระจายดีมากกกกกกในตอนต้น เรียกว่าพุ่งฟุ้งให้สะใจไปข้างเลยทีเดียว ก่อนจะลดลงมากระจายดีไปเรื่อยๆ จนเมื่อเข้าช่วงท้ายจะค่อยๆ ลดลงมาเป็นออร่ารอบๆ ตัวยาวไป เลยซัก 12 ชม. จะเริ่มเป็น Skin Scent 

ภาพรวม - จะมาสายกลิ่นออกทางสภาพแวดล้อมที่ลิงอาศัยอยู่เสียมากกว่า แบบว่าเกาะไปเด็ดใบไม้ได้ กัดผลไม้ติดเปรี้ยวไป ตามด้วยลงมาวิ่งตามพื้นดินทำให้ได้กลิ่นออกทางติดเขียวสากแบบ Mossy อยู่ด้วย ท่ามกลางอากาศที่อบอวลมีความนุ่มอะโรม่าและความหอมติดเขียวไปตลอด ซึ่งมันก็ใส่เลยว่าเป็นกลิ่นสภาพแวดล้อมที่ลิงแสมอาศัยและมีพฤติกรรมประจำวันแบบไหนนั่นเอง 

หมายเหตุ: 
1. Review นี้ มาจากประสบการณ์ใช้ส่วนบุคคล ถ้าใช้แล้วไม่เหมือนกับที่ผมเขียนเพราะน้ำหอมเวลาอยู่บนผิวแต่ละคนอาจจะแตกต่างกันไปได้ ซึ่งมันเป็นทั้งเสน่ห์เฉพาะและเป็นข้อเสียสำหรับคนที่ไม่ชอบในเวลาเดียวกัน 
2. Review นี้เป็นทรัพย์สินทางปัญญาประเภทหนึ่งที่กฎหมายรับรอง ห้าม!!! ผู้ใดจะเอาไปใช้อ้างอิงทางการพาณิชย์ นอกเหนือจากนั้นถ้าเจอว่าเอาไปใช้ ก็ต้องว่าตามบริบทของกฎหมายนะครับ รวมถึงกรณีเมื่อมีร้านไหนนำไปใช้ตามการอนุญาตแล้ว ก็ขอแจ้งว่า เข็มขัดสั้นไม่ได้เกี่ยวข้องกับการขายใดๆ ของร้านน้ำหอม/ผู้ขายคนนั้นๆ นะครับ

Photo Credit - Website: Zoologist Perfumes
- https://www.zoologistperfumes.com/products/macaque 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น