วันอาทิตย์ที่ 12 พฤษภาคม พ.ศ. 2567

Review: Lattafa Perfumes - Khamrah

Lattafa Perfumes - Khamrah

จากการรวบรวมน้ำหอมประจำปี 2023 ของเว็บไซต์ Database ทางด้านน้ำหอมที่ท็อปสุดอย่าง Fragrantica ที่อยู่ดีๆ ก็ทำให้เกิดความแปลกใจอย่างมาก เพราะมีน้ำหอมอยู่ 1 กลิ่น ที่หลายๆ คนเห็นครั้งแรกก็ต้องตีความแน่ๆ ว่าเป็นสาย Duplication หรือจำลองกลิ่นให้เหมือนที่สุด และน่าจะมาจากแบรนด์ตะวันออกกลางที่ทำกันมาอย่างโจ๋งครึ่มมาตลอด ซึ่งก็ “ใช่” ในประเด็นว่าเป็นแบรนด์ตะวันออกกลาง เพราะนี่คือ Lattafa Perfumes

แต่สิ่งที่แปลกคือ กลุ่ม Perfume Community ต่างชาติ มักจะไม่ได้อินกับน้ำหอมสาย Duplication นัก แต่กลิ่นนี้กลับกลายเป็นโดดเด่นอย่างมาก และอยู่ในระดับต้นๆ ของน้ำหอมที่ได้รับความชื่นชอบอย่างมากในปี 2023 ซึ่งเมื่อไปอ่านข้อมูล แน่นอนว่ากลิ่นนี้โดนเปรียบเทียบกับกลิ่น Niche ยอดนิยมอย่าง by Kilian - Angels’ Share ทั้งลายขวดที่แม้ไม่ได้เป็นทรงเดียวกัน แต่แรงบันดาลใจนั้นเรียกว่าไม่ต้องเดา และเทียบกลิ่นด้วยว่ามีความคล้าย แต่ก็มีความเห็นต่างมากมายที่บอกว่าไม่ได้คล้ายซักหน่อย เช่นนั้น เพื่อให้เคลียร์ เลยขอจัดมาให้รู้ดำรู้แดงไปเลยดีกว่า ว่าจะเป็น Duplicated Perfume หรือไม่ กับกลิ่นนี้ Khamrah

เปิดกลิ่นมาก็ทำให้นึกถึงกลิ่นผลไม้แห้งหวานเคล้ากับไซรัปหรือกลิ่นแนวผลไม้เชื่อมข้นๆ ที่ชัดเจนมาก เด่นที่อินทผาลัมแห้งที่จะมีความหวาน Caramelize ชัดออกมาเคล้ากับกลิ่นผลไม้แห้งแกมเชืิ่อมต่างๆ ซ้ำด้วยกลิ่นแนวไซรัปหวานลึกเข้มข้นของอบเชยเป็นตัวสร้างความหวานอวลเข้าไปด้วย ทำให้ช่วงต้นอารมณ์กลิ่นท่วมท้นไปด้วยความหวานแบบชัดเจนที่สุดของแจ้เลยทีเดียว

ก่อนที่จะเริ่มปรับโทนสิ่งที่จับต้องได้คือ ความเป็นโทนอบเชยที่เริี่มจะดันตัวเองเด่นขึ้นมามากขึ้นตามลำดับ แต่ยังไม่ความกลมๆ สมดุลย์แกมเครื่องเทศแกมไม้หอมที่ทำให้กลิ่นยังไม่ได้หวานเผ็ดร้อนเกินไปนัก และบทบาทของความเป็นกลิ่นผลไม้เชื่อมข้นๆ ต่างๆ เริ่มเบาลง แต่คงเหลือความหอมหวานของอินทผาลัมที่ยังมีอยู่ แต่สิ่งที่แทรกตัวมาชัดเจนกว่าชาวบ้านและนำกลิ่นเข้าสู่ช่วงท้าย คือ พราลีน หรือช็อคโกแลตสอดไส้ครีมและถั่วต่างๆ ซึ่งจะกลายเป็นกลิ่นหลักที่นำโทนในช่วงกลางเลย ทำให้อารมณ์กลิ่นจะเป็นการผสานความหวาน จากพราลีนเป็นหลัก เสริมด้วยความหวานร้อนอวลเป็นพื้นกลิ่นเคล้ากลิ่นกึ่งยางไม้กึ่งวานิลลาแกมกลิ่นถั่วตองก้าที่ให้ความเป็นลูกครึ่งวานิลลากึ่งหญ้าแห้งแกมอัลมอนด์ที่มีวูบของยาสูบหน่อยๆ ซึ่งทำให้กลิ่นมีโทรแบบคุกกี้อบเชยที่มีผลไม้แห้งอย่างอินทผาลัมแทรกให้หวานหนึบๆ ในคุกกี้ ที่ทำให้มีมิติมากขึ้น เรียกว่าช่วงกลางนี้คือไฮไลต์ของกลิ่นที่เป็นศูนย์กลางในการปล่อยของด้านความหวานที่มีมิติแตกต่างแต่รวมตัวกันได้เป็นอย่างดีโดยแท้

เพราะช่วงกลางจับต้องได้แล้วว่ามีวานิลลาและถั่วตองก้าที่เปิดตัวออกมาเป็นฉากหลัง ในช่วงท้าย 2 ประสานนี้ก็กลายเป็นแกนหลักในการสร้างออร่าความหวานที่ปรับโทนเป็นกลิ่นแนวอบอุ่นมากขึ้น ซึ่งถั่วตองก้าจะเป็นตัวหลักเลยให้กลิ่นอวลแกมยาสูบเคล้าอัลมอนด์ที่ติดขมละมุนๆ ตีคู่กับพราลีนที่ตามมาในช่วงนี้ด้วย เสริมด้วยวานิิลาที่ลดทอนลงเป็นเป็นตัวสร้างความอบอุ่นเคล้ากับกลิ่นยางไม้ติดหวานของ Myrrh และกำยาน Benzoin ทำให้กลิ่นมีความอวล แต่สิ่งที่มาช่วยได้ดีไม่ทำให้กลิ่นหวานข้นคลั่กเกินไปแต่ให้ความทรงพลังมากขึ้นในเรื่องความทน คือ ไม้หอมที่มีความอุ่นอวลแกมปร่าเผ็ดหน่อยๆ ซึ่งมาสร้างมิติตัดทอนความหวาน แต่ให้พลังความอวลในความเป็นกลิ่นแนวดึงดูดได้ดี และทนทายาดมากจริงจังจนอยากจะยกโล่ห์ประกาศเกียรติคุณให้ไปเลย

เหมาะสำหรับ - Unisex ที่ตอบโจทย์คนชอบกลิ่นโทนหวานทุกมิติ และหวานแบบหวานจริงๆ นะ ไม่ได้โม้ ซึ่งกลิ่นอาจจะไม่ได้เหมาะกับอากาศร้อนๆ เท่าไหร่นัก เพราะมีความแน่นสูง แต่ไม่ใช่ว่าจะใส่ไม่ได้ ซึ่งถ้าจะใส่ก็ซัก 2 ไม่เกิน 3 สเปรย์ ก็ยังพอสร้างเสน่ห์แบบไม่ตีขึ้นจนตึ้บมึนไป 3 บ้าน 8 บ้าน แต่เน้นใส่แบบทั่วไป หรืออยู่ในห้องแอร์จะดีกว่า เพราะกลิ่นไม่เข้ากับยามทางการจ๋าๆ และออกกำลังกายแน่นอน ส่วนยามค่ำคืนเพิ่มสเปรย์หน่อย ก็ไปท่องราตรีปล่อยของได้สบายมาก เรียกว่าทั้งชวนกิน ชวนคลุกวงใน ชวนอบอุ่นซุกให้จบๆ ไปได้เลย

ความทน - สุดอ่ะ! เพราะว่าสิ่งที่เจอคือ 24 ชั่วโมง + 4 ชั่วโมงในวันถัดไป แม้จะอาบน้ำ 2 รอบแล้ว กลิ่นก็ยังติดผิวอยู่ เช่นนั้น เรื่องนี้ไม่มีข้อติทุกประการ

การกระจาย - กลิ่นกระจายดีมากที่สุด เรียกว่าหวานทั้งห้องเมื่อแรกฉีด และหวานตามติดยาวๆ แบบกระจายดีไปราวๆ 2 ชม. ก่อนจะลดทอนลงมาเป็นปานกลางต่อไปจนถึงชั่วโมงที่ 6 แล้วที่เหลือคือออร่ารอบตัวไปจนถึงอาบน้ำล้างตัว ล้มตัวนอนแล้วซึ่งจะกลายเป็นติดผิว ยาวไปจนถึงเช้าวันถัดไป

สรุป - หลายๆ คนมากเลยที่เอาตัวนี้ไปอ้างอิงว่าเหมือน by Kilian - Angles’ Share ซึ่งบอกตามตรงว่า “ไม่เหมือน” เพราะ Khamrah กลิ่นจะไปสายหวานข้นเข้าทางโทนขนมมากกว่า ถ้าจะบอกว่า Inspiration ไหม ก็ปฏิเสธไม่ได้ แต่น่าจะเป็นการ C&D ต่อยอดจนเป็นเอกลักษณ์ของตัวเองในสายกลิ่นหวานที่ชัดเจน เลยทำให้ Lattafa ดันรุ่นนี้จนเป็น Top ฮิตตีคู่กับ Angles' Share ของ Kilian ได้ดีและคุ้มค่ามากอยู่ในทุกวันนี้

หมายเหตุ:

1. บทความนี้มาจากประสบการณ์ใช้ส่วนบุคคล สามารถเป็นได้ถ้าใช้แล้วไม่เหมือนกับที่เขียน เพราะน้ำหอมเวลาอยู่บนผิวแต่ละคนอาจจะแตกต่างกันไปได้ ซึ่งมันเป็นได้ทั้งเสน่ห์เฉพาะและเป็นข้อเสียสำหรับคนที่ไม่ชอบในเวลาเดียวกัน

2. บทความนี้เป็นทรัพย์สินทางปัญญาประเภทหนึ่งที่กฎหมายรับรอง ห้าม!!! ผู้ใดจะเอาไปใช้อ้างอิงทางการพาณิชย์ ยกเว้นแบรนด์ สุคนธกร และเจ้าของแบรนด์ในการสร้างสรรค์กลิ่นนี้ที่จะสามารถนำไปใช้ได้ ในกรณีถ้าเจอว่ามีบุคคลนำไปใช้โดยไม่ได้รับอนุญาต ก็ต้องว่าตามบริบทของกฎหมาย รวมถึงกรณีเมื่อมีร้านไหนนำไปใช้ตามการอนุญาตแล้ว ก็ขอแจ้งว่า ”เข็มขัดสั้นไม่ได้เกี่ยวข้องใดๆ กับร้านน้ำหอม/ผู้จำหน่ายคนนั้นๆ”

Photo Credit - https://www.parfumo.com/Perfumes/Lattafa/khamrah

 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น