วันจันทร์ที่ 10 สิงหาคม พ.ศ. 2558

Review: L'Artisan Parfumeur – Timbuktu


L'Artisan Parfumeur – Timbuktu 

จากคำบอกเล่าในกระทู้พันทิปที่ Review น้ำหอมของ L'Artisan Perfumeur ตัวนี้ว่าทั้งขลังและลึกลับจาก Mr.Dhay (ตอนนี้เปลี่ยน Log in ไปแล้วแต่ความแหล่มในเรื่องน้ำหอมระดับเทพไม่เปลี่ยนแปลง) เข็มขัดสั้นก็เลยอยากได้อยากโดนกับเขาบ้างสิครับ ว่ากลิ่นของรุ่น Timbuktu ที่บอกเล่าถึงพิธีกรรมการทำเครื่องหอมที่เมือง Timbuktu ประเทศ Mali ตัวนี้จะเป็นยังไงบ้าง เช่นนั้น มีโอกาสได้สอยมาลองกับเขาเสียที ซึ่งผลที่ออกมาคือ

กลิ่นมันแนวนะ พูดเลย! คือ ต้องผ่านน้ำหอมในโซนพวก Smoky หรือโซนธูปหอมมาพอสมควร จะทำให้รู้สึกว่าตัวนี้มันมีอะไรดีมากมายเลยทีเดียวที่ให้เข้าถึงและเรียนรู้ เพราะเปิดต้นกลิ่นกันที่กลิ่นของโทนเครื่องเทศติดหวานอย่างพริกไทยสีชมพูกลั้วกระวาน แต่ไม่ได้เป็นเครื่องเทศจ๋าติดหวานเกินไปนักเพราะมีกลิ่นมะม่วงดิบแทรกขึ้นมาตัด เลยทำให้เป็นกลิ่นออกทางเขียวๆ กลั้วเครื่องเทศ ราวกับเดินเข้าไปในร้านขายยาแผนโบราณโซนเครื่องเทศที่เป็นห้องแอร์อย่างบอกไม่ถูก แน่นอนว่ากลิ่นต้นแบบนี้หลายๆ คนไม่พิสมัยมันเป็นแน่แท้ เพราะตัวผมเองก็เช่นกัน ออกแนวอึ้งๆ ไปพอสมควร เพราะกลิ่นมันแปร่งเลือกไม่ถูกว่าจะไปทางไหนดีระหว่างหวานหรือเขียว เพียงช่วงระยะเวลาไม่นานกลิ่นของธูปที่อัดจากไม้เนื้อหอมจึงค่อยๆ แทรกเข้ามาเต็มตัว โดยมีกลิ่นออกทางใบลานเขียวๆ ซึ่งจากที่ดู Notes นั่นเลยต้นปาปิรัส ที่ใบเอามาทำกระดาษ คล้ายๆ ลักษณะของใบลาน ทำให้กลิ่นผสานกันเป็นธูปหอมติดโทนเขียวจางๆ โดยที่กลิ่นในช่วงต้นเริ่มผันมารองพื้นให้รู้สึกได้ถึงเครื่องเทศด้านหลัง ทำให้ได้ความรู้สึกนิ่ง สงบ มีภูมิ อบอุ่น และขลัง ราวกับอยู่ท่ามกลางไอของธูปไม้เนื้อหอมที่ไม่ได้มาจนท่วมทำให้สำลัก แต่มาแบบเรื่อยๆ มาเรียงๆ นิ่งงันไม่รีบไม่ร้อนราวกับยืนอยู่ในจุดเริ่มต้นของการเริ่มพิธีกรรมอะไรบางอย่างไม่น้อย ซึ่งความ Smoky ในเนื้อกลิ่นจะเริ่มมีมากขึ้นตามลำดับ จากกลิ่นของไอควันจากการเผายางไม้ โดยมีโทนกลิ่นแห้งๆ ของหญ้าแฝกดึงให้ความเป็นควันไอทางด้านกลิ่นมันเด่นชัดขึ้น กลิ่นแบบการเผาไม้และยางไม้จะรายล้อมแบบไม่ได้โดยรมควัน แต่จะมาแบบลอยละล่องรอบตัวเบาๆ ความลึกลับของกลิ่นในช่วงนี้จะโดนเติมโดยกลิ่นของพิมเสนแบบแห้งกับกำยานทำให้กลิ่นดูมีพลังและมีความลึกลับไปตลอด ซึ่งบอกเลยครับกลิ่นไม่ได้ออกทางเย้ายวนมากนัก แต่ออกทางอบอุ่น นิ่ง สีออกเทาๆ ขรึมขลัง ลึกลับ และน่าค้นหาแบบมองผ่านควันไอที่อ้อยอิ่งท่ามกลางความสงบกับบรรยากาศแบบแห้งๆ ไปตลอด นี่แหละครับ ถึงบอกว่า “กลิ่นมันแนว”

เหมาะสำหรับ – Unisex ครับ กลิ่นนี้สามารถใช้ได้ทั้งผู้หญิงและผู้ชาย เอาตรงๆ ถ้ากลิ่นนี้อยู่บนผิวผู้หญิงน่าจะได้อีกความรู้สึกนึงไปได้เลย เพราะสภาพผิวแตกต่างจากผู้ชาย ซึ่งจากผิวผู้ชายอย่างผม กลิ่นนี้เหมาะกับสถานการณ์ที่เป็นงานทางการที่เน้นการสร้างความน่าเชื่อถือพอสมควร รวมถึงการออกงานหรูหรา เพื่อเพิ่มความขรึมและลึกลับให้กับผู้ใส่ ส่วนถ้าใครจะใส่ชิลล์ๆ ก็ทำได้ครับ เพียงแต่ไม่เหมาะกับการใส่ออกกำลังกาย หรือเมาเละเทะแต่ประการใดเลยล่ะ

ความทน – 8 ชม. สบายๆ เลย

การกระจาย – กลิ่นกระจายดีในช่วงต้น จะลดลงมากระจายกลางๆ แล้วเปลี่ยนเป็นออร่ารอบๆ ตัวในช่วงกลาง สุดท้ายจะเป็น Skin Scent ที่ตีขึ้นให้รับรู้ยามร่างกายทำความร้อนครับ

ทิ้งท้าย – Hugh Jackman ชอบและใช้น้ำหอมกลิ่นนี้ (เอาข้อมูลมาจากกระทู้ Mr.Dhay) และสำหรับผมยังคงที่จะเรียนรู้กลิ่นนี้ต่อไป เพราะรู้สึกได้เลยว่า มันยังมีอะไรมากกว่านี้อีกในความลึกลับของเนื้อกลิ่นที่เย้าให้อยากใช้ต่อเรื่อยๆ ครับ

Credit ภาพ: http://wearyourself.style.it/files/2012/04/L_Artisan_Timbuktu.jpg

Reference: http://pantip.com/topic/30039747

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น