วันเสาร์ที่ 30 มกราคม พ.ศ. 2559

Review: L’Artisan Parfumeur – Dzongkha

L’Artisan Parfumeur – Dzongkha

เป็นเพราะคิดถึงเนื่องจากแบรนด์นี้จากลาประเทศสารขัณฑ์ไป แม้อาจจะมีหลุดมาอีกในงานเซลล์ที่จะมีในอนาคตก็ตาม แต่ก็ต้องหาลองกลิ่นใหม่ๆ จนได้เพราะงานเขาดีจริงๆ พอมาเจอชื่อรุ่นว่า Dzongkha หรือขอเรียกเป็นไทยว่า สงขลาเอาความง่าย (จริงๆ เป็นชื่อภาษา ซองคาของภูฏาน) เลยจัดไปและผลออกมาคือ 

เปิดต้นกลิ่นมาได้แบบว่า Spicy กันเต็มๆ มาก เพราะกลิ่นอายเครื่องเทศจะมาเต็มมาก คือคนไม่ชินอาจจะผงะไปได้เลย แถมมากลั้วความเขียวแบบใบชาบดสดฟุ้งกระจายขึ้นมากลั้วกับกระวานที่เข้มมากแบบชัดเจน แอบมีติดเปรี้ยวจางๆ แทรกไปด้วยตลอด โดยมีกลิ่นอายนวลๆ บางเบา แต่เพียงไม่นานจะเข้าช่วงกลางที่คราวนี้กลิ่นชามสาลาจายหรือ Chai Tea ที่เป็นชานมผสมเครื่องเทศติดหวานอบอุ่นจางๆ จะเด่นขึ้นมา กลิ่นเขียวๆ ยังคงมีอยู่แต่โดนตัดโชะกับกลิ่นอายโทนธูปและ Smoky ของหญ้าแฝกที่แทรกเข้ามา เลยทำให้กลิ่นอายช่วงนี้จะกลายเป็นเขียวติดชาเครื่องเทศกลั้วความนุ่มแบบแห้งๆ คือถ้าจมูกหาเรื่อง ก็จะบอกว่า นี่มันกลิ่นคื่นไช่นี่นา ซึ่งก็คล้ายอยู่นะ แต่มันไม่ได้คื่นไช่สดขนาดนั้นเพราะความที่มีกลิ่นอาย Smoky แบบเบาๆ นี่แหละที่ทำให้กลิ่นมีความขลังลงตัวกลั้วความเขียวได้อยู่ ที่สำคัญโทนนวลๆ บางเบาในตอนต้นเริ่มเด่นขึ้นมาและนำเข้าไปสู่ช่วงท้ายนั่นคือ Iris ที่จะมาแบบนุ่มนวลกลั้วโทนหนัง โดยมีกลิ่นอายแบบไม้แห้งๆ จากใบปาปิรัสที่จะมาให้ความชิลล์ๆ สบายๆ กลิ่นในช่วงกลางยังตามมาอยู่แบบเบาๆ เลยทำให้กลิ่นอายมีความเด่นเฉพาะตัวมากแบบเป็นไม้หอมนุ่มกลั้วเครื่องเทศจางๆ ติดเขียวเบาๆ ไม่เหมือนใคร ซึ่งภาพรวมไล่เรียงจากความจัดเต็มของเครื่องเทศสู่ความเบาสบายในแบบพิเศษขึ้นมาทันที นี่แหละ Dzongkha 

เหมาะสำหรับ ใช้ได้ทุกเพศวัยทำงานขึ้นไป เพราะ Unisex เต็มๆ แต่อย่างน้อยต้องผ่านน้ำหอมกลิ่นแนวๆ เครื่องเทศแบบติดเขียวและกลิ่นโทนธูปมาพอสมควรจะชอบกลิ่นอายแนวๆ นี้ได้ไม่ยาก ซึ่งสามารถใส่ได้ในหลายๆ สถานการณ์ยามกลางวัน ทั้งงานทางการและทั่วๆ ไป กลิ่นสร้างภูมิและความน่าเชื่อถือได้อยู่ เพราะออร่ากลิ่นถ้าไม่ได้ดมใกล้ๆ มันจะหอมมีมีชั้นเชิงของเครื่องเทศกลั้วเขียวๆ ติด Smoky งามเลย ส่วนใส่แบบชิลล์ๆ ก็พอได้ เพราะเน้น Present ความ Unique แบบไม่เหมือนใครนั่นเอง งดใส่ออกกำลังกายเน้อกลิ่นไม่เข้าทางนัก ส่วนยามค่ำคืน ถ้างานหรูหราหรือดินเนอร์จัดได้ แต่ถ้าทั่วๆ ไปตัวนี้อาจจะไม่เข้าทีเท่าไหร่ แต่ถ้ามั่นใจต้องการไม่เหมือนใคร ก็จัดไป

ความทน กลิ่นทนมากเลยทีเดียว กับ 8-10 ชม. สบายๆ ซึ่งสิ่งที่เจอกับตัวคือ 12 ชม. กลิ่นงามๆ ยังตีขึ้นแบบสบายๆ ให้ได้รับรู้อยู่เลย ฟินมาก 

การกระจาย กลิ่นกระจายดีมากแบบเอาอึ้งเลยในช่วงต้น เครื่องเทศติดเขียวเผ็ดๆ มาเต็ม ก่อนจะลดลงเป็นกระจายกึ่งดีกึ่งปานกลาง แล้วค่อยเป็ยออร่ารอบๆ ตัวแบบสบายๆ ติดขลังๆ ในช่วงท้าย 

ทิ้งท้าย เนื่องจากไม่เคยไปภูฏานมาก่อน แต่ถือว่าน้ำหอมตัวนี้บอกถึงความขลังและความเป็นภูฏานให้รับรู้ได้ผ่านกลิ่นได้น่าสนใจมากเลย ที่สำคัญกลิ่นนี้สำหรับผมมัUnique จริงๆ ไม่เหมือนใคร ทำเอาประทับใจไม่น้อยครับ

Credit ภาพ - https://akafkaesquelife.files.wordpress.com/2013/05/l_artisan_dzongkha.jpg

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น