วันพฤหัสบดีที่ 14 เมษายน พ.ศ. 2559

Review: Tom Ford - Tobacco Oud

Tom Ford - Tobacco Oud 

เรียกว่าเป็นอีกหนึ่ีงกลิ่นในไลน์ Private ของ Tom Ford ที่มาเน้นความเป็นยาสูบกับกลิ่นยอดฮิตอย่าง Oud หรือกฤษณา ซึ่งเมื่อเห็นครั้งแรก ในใจคิดก่อนเลยว่าต้องแขกแหงแซะ แต่พอได้ใช้จริงเท่านั้นแหละ เลยได้รู้ว่า Tobacco Oud ออกมาเป็นลักษณะนี้เลย เพราะ

เปิดตัวด้วยกลิ่นอายแบบใบยาสูบแห้งๆ ดิบๆ เด่นขึ้นมาตีคู่กับกลิ่นอายของแอมเบอร์โดยมีความเป็นกลิ่นไม้เนื้อหอมผสมผสานแบบคมๆ ที่สำคัญมีกลิ่นอายออกทางวิสกี้รองพื้นอยู่ ซึ่งกลิ่นจะค่อนข้างเด่นพุ่งเข้าในจมูกมาก ไม่มีความหวานแบบยาสูบแบบที่เคยดม แต่มีลักษณะออกแนวยาสูบกลั้วไม้แห้งหอมบาดแต่มีเสน่ห์มาก จนเมื่อเข้าสู่ช่วงกลางกลิ่นอายของโทนเครื่องเทศกลั้วดอกไม้อย่างมะลิเริ่มเข้ามาครองพื้นที่กลั้วกับกลิ่นยาสูบแบบแห้งๆ ที่คงความเด่นเสมอต้นเสมอปลายอยู่ และกลิ่นโทนไม้หอมจะเริ่มผันตัวเป็นผู้สนับสนุนรองลงมา ซึ่งช่วงนี้จะมาในลักษณะที่เบาลงจากกลิ่นคมๆ ช่วงแรกๆ มาเป็นความลงตัวระหว่างกลิ่นไม้หอมแนวแอมเบอร์และยาสูบ โดยที่มีกลิ่นเครื่องเทศและดอกไม้มาเป็นตัวเชื่อมโยงให้นุ่มนวลขึ้น จนโทนกลิ่นเริ่มเปลี่ยนแปลงเพราะกลิ่นอายของ Oud ที่มาในลักษณะหลบๆ ซ่อนๆ อยู่ภายใต้ความเป็นแอมเบอร์ตั้งแต่ต้นจะเริ่มเด่นขึ้นมานำเข้าสู่ช่วงท้าย ซึ่งเป็นเรื่องที่ดีมากอย่างหนึ่งคือ กลิ่น Oud ไม่ได้มาแบบนวลๆ อวลๆ แบบตะวันออกกลางเลย มาลักษณะเนื้อไม้แห้งๆ ที่กลิ่นออกทางสบายจมูกติดมีระดับเสียมาก โดยมีพิมเสนเป็นตัวล้อมให้กลิ่นออกทางนวลๆ โดยที่กลิ่นยาสูบจะเหลือแบบเบาบางให้กลิ่นติดโทนเท่ห์ผสมผสานลงไป ซึ่งถือว่าเป็นกลิ่นอายที่มีเสน่ห์แบบ Unique และไม่เหมือนใคร ให้ทั้งความห่าม คม ดิบ นุ่มนวล มีระดับ ขลัง และเท่ห์ ในรูปแบบที่แตกต่างจากน้ำหอมยาสูบที่ดังๆ หลายๆ ตัวในท้องตลาดได้ดีเลยทีเดียว 

เหมาะสำหรับ - ตราเอาไว้ว่าเป็น Unisex แต่เอาเข้าจริง ออกทางผู้ชายอย่างประมาณ 70% ได้เลยทีเดียว เพราะกลิ่นออกทางโทนไม้หอมกลั้วยาสูบดิบๆ ที่เข้าคาแรคเตอร์ผู้ชายมากกว่า โดยสามารถใส่ได้ในหลายๆ สถานการณ์ยามกลางวันแบบจำนวนสเปรย์ที่เหมาะสม ไม่ว่าจะงานทางการหรือทั่วๆ ไป กลิ่นมีคเอกลักษณ์เฉพาะตัวมากพอที่จะเรียกให้คนสนใจ เพราะโทนกลิ่นแบบนี้ไม่ค่อยได้มีออกมาให้ได้ดมกันนัก ยกเว้นการใส่ออกกำลังกาย เพราะกลิ่นไม่ได้ไปทางนั้ยและไม่ได้มาทางสดชื่นเลย ส่วนยามค่ำคืนจัดไป กลิ่นมีระดับแบบเท่ห์ๆ เลยล่ะ

ความทน - 10 ชม. กำลังดี ซึ่งส่วนตัวเจอไปที่ 12 ชม. แบบที่กลิ่นยังหลงเหลือแบบติดขลังเท่ห์ๆ ได้สบายๆ 

การกระจาย - กลิ่นกระจายดีมากในช่วงต้น มาคมพอสมควร แต่พอเซทตัวแล้วจะลดลงมากระจายกลางๆ ก่อนจะเป็นออร่ารอบๆ ตัวในช่วงท้าย 

ทิ้งท้าย - กลิ่นนี้ทำให้นึกถึงซิการ์ไม้และยาสูบแบบแห้งๆ ที่ไม่กลิ่นกลิ่นหวาน รวมถึงเป็นการแบ่งภาคที่ลงตัวระหว่างความเป็นยาสูบและ Oud ได้ลงตัว แบ่งกันเด่นได้น่าดูชมไม่น้อยเลยล่ะครับ 

หมายเหตุ: 
1. Review นี้ มาจากประสบการณ์ใช้ส่วนบุคคล ถ้าใช้แล้วไม่เหมือนกับที่ผมเขียนเพราะน้ำหอมเวลาอยู่บนผิวแต่ละคนอาจจะแตกต่างกันไปได้ ซึ่งมันเป็นทั้งเสน่ห์เฉพาะและเป็นข้อเสียสำหรับคนที่ไม่ชอบในเวลาเดียวกัน 
2. Review นี้เป็นทรัพย์สินทางปัญญาประเภทหนึ่งที่กฎหมายรับรอง ถ้าผู้ใดจะเอาไปใช้อ้างอิงทางการพาณิชย์ รบกวนติดต่อเพื่อขอเป็นลายลักษณ์อักษรและผมต้องอนุญาตก่อน ไม่เช่นนั้นถ้าเจอว่าเอาไปใช้แบบไม่ได้ขอกันก่อนดีๆ ก็ต้องว่าตามบริบทของกฎหมายนะครับ

Credit ภาพ - https://akafkaesquelife.files.wordpress.com/2013/11/tom-ford-private-blend-tobacco-oud.jpg

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น