วันพฤหัสบดีที่ 23 กรกฎาคม พ.ศ. 2558

Review: Hermes - Eau de Gentiane Blanche


Hermes - Eau de Gentiane Blanche

หนึ่งใน Cologne Collection ของ Hermes ที่ได้สร้างสรรค์ขึ้นและบ่งบอกถึงความเป็น Signature ของ Hermes สุดๆ ที่จะมีโทนแนวๆ เขียวๆ หรือ Earthly ที่ออกทางธรรมชาติชัดเจนทุกช่วง ยิ่งพอได้เห็นชื่อ Gentiane หรือดอกหรีดป่า (ดอกสีออกม่วงน้ำเงิน มีทั้งเข้มทั้งอ่อน ดอกสวยมากยามบานในทุ่งหญ้าสีเขียว แต่ไม่ได้มีกลิ่นที่หอมแบบดอกไม้ทั่วๆ ไป ออกทางหอมเขียวเข้มขมมีโทนพริกไทยผสานอยู่) จากที่เคยได้ดมตัวอย่างสมุนไพรแห้งมาก่อนเลยอยากที่จะได้ดมเต็มๆ เวลาเป็นน้ำหอมบ้าง ได้มีโอกาสจากการแบ่งปันเลยจัดซะเลยกับรุ่นนี้ครับ Eau de Gentiane Blanche

Top Notes นี่ถือว่าชัดเจนทุกสโตรกมากๆ แบบว่าขนมาเลยกับความเขียวเข้มขมแบบขยี้ใบไม้แหลกคามือ แต่สิ่งที่ได้คือ ไม่ได้ออกทางเขียวเข้มขื่นขนาดนั้น เพราะมีความโปร่งโล่งนุ่มจมูกจากความสดชื่นแบบอากาศในทุ่งหญ้าในป่า ซึ่งแน่นอนผมได้กลิ่นดอกหรีดป่าตั้งแต่ช่วงต้นนี้เลย เพราะตัวนี้นี่แหละที่จะให้ความเขียวเข้มขมดันขึ้นมาเรื่อยๆ จนเข้าสู่ช่วง Middle Notes เต็มๆ ที่จะเป็นช่วงที่เหมือนคนฉีดยืนอยู่ในทุ่งดอกหรีด กลิ่นจะออกทางเขียวตุ่ยๆ เข้มออกทางขมติดก็จริงๆ แต่มันได้อารมณ์ธรรมชาติมาก ราวกับเดินเล่นในทุ่งหญ้าที่มีดอกหรีดขึ้นเต็มไปหมด กลิ่นจะยืนความเป็นดอกหรีดชัดเจนมากตลอดเวลา จนส่งต่อถ่ายให้ Base Notes ที่ดอกหรีดจะผันตัวไปผสานกับดอกไอริสจนได้โทนแป้งเขียวๆ ที่นุ่มจมูกมากขึ้น ได้ความรู้สึกเหมือนดมแป้งดอกหรีดแบบแห้ง โดยมีกลิ่นของโทนธูปไม้หอมอ่อนๆ ทำให้รู้สึกถึงกลิ่นอาย Smoky และนิ่งขรึม ออกทางลึกลับกลายๆ ให้รู้สึกได้ตลอด แต่ก็ยืนพื้นด้วยกลิ่นนุ่มสะอาดของ Musk ที่คุมโทนให้สมดุลในความนุ่มและเย้าอย่างลงตัว ซึ่งบอกเลยครับกลิ่นนี้ ถ้าใครไม่ชอบโทนเขียวเข้มขมจะอึ้งยามที่ดมกันทุกราย และพูดเหมือนกันหมดว่า กลิ่นเหมือนดอกไม้สวยๆ แต่กลิ่นเขียวตุ่ยๆ บอกไม่ถูก ส่วนผม คงไม่ต้องถามอะไรมาก เพราะชอบอ่ะ! บอกเลย ตื่นเต้นมากที่ได้ดมกลิ่นดอกหรีดป่าในน้ำหอม และยังคงยกนิ้วให้สุคนธกรผู้ปรุงน้ำหอมรุ่นนี้เลยว่า ทำออกมาได้ธรรมชาติและคง Concept ของแบรนด์ได้ชัดจริงจังเลยล่ะครับ

เหมาะสำหรับ – ทุกเพศครับ วัยเรียนมหาลัยขึ้นไปก็ใช้ได้แล้ว เพราะ Collection นี้เป็น Unisex ทุกตัว แต่เอาเข้าจริง โทนกลิ่นมันออกจะแมนหน่อยนะครับ ซึ่งถ้าผู้หญิงใช้ อาจจะอึ้งๆ นิดนึง หรือคิดว่ามันใช่น้ำหอม Unisex เหรอเนี่ยเอาได้ ซึ่งเหมาะกับทุกสถานการณ์ยามกลางวัน สามารถใส่ได้ทั้งงานทางการและไม่ทางการ กลิ่นค่อนข้างในความเป็นธรรมชาติไม่พอ ยังให้ความนิ่ง ขรึม และน่าเชื่อถือในเนื้อกลิ่นสูงเลยล่ะครับ ส่วนใส่ไปเที่ยวกลางคืนไม่ค่อยเข้าทางเท่าไหร่นัก

ความทน – เอาเข้าจริงๆ นี่คือ Cologne แต่ทนเว่อร์วังมากอย่างไม่น่าเชื่อ เพราะอยู่ถึง 8 ชั่วโมงสบายๆ แถมมากกว่านั้นอีกด้วยยามเมื่อผมฉีดใส่เสื้อด้านหน้า เรียกว่า ทนพอๆ กับน้ำหอมปกติเลยล่ะครับ

การกระจาย – กลิ่นกระจายดีในช่วงต้น คือ ขนความเขียวให้คนใส่และคนรอบข้างรับรู้กันเต็มๆ และจะลดลงมาที่กระจายกลางๆ ก่อนจะเป็นออร่ารอบๆ ตัวให้รู้สึกได้ ยิ่งพอร่างกายทำความร้อนกลิ่นจะตีขึ้นมาให้รู้เลยทีเดียว

ทิ้งท้าย – กลิ่นงามแบบธรรมชาติจริงๆ แต่ไม่ใช่ทุกคนที่จะชอบกลิ่นนี้ แนะนำให้ลองก่อนจะดีที่สุดครับ 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น