วันอาทิตย์ที่ 26 ตุลาคม พ.ศ. 2557

Review: Etat Libre D'orange - Secretions Magnifiques


Etat Libre d'Orange - Sécrétions Magnifiques


พูดถึงหนึ่งในกลิ่นน้ำหอมที่หลายๆ สำนักและหลายๆ คนในแวดวงน้ำหอมระดับโลกเรียกว่าเป็น “ฝันร้ายและความหลอนระทึก” ของวงการน้ำหอมเลยก็ว่าได้ คงหนีไม่พ้นน้ำหอมอยู่รุ่นหนึ่งของแบรน Etat Libre d’Orange ที่สร้างสรรค์ออกมาได้ทำเอาเหวอรับประทานกันได้กับกลิ่นที่ก็ตัดสินใจไม่ถูกนักว่านี่เป็นน้ำหอมหรือว่าเราอยู่ในสภาพแวดล้อมในที่ๆ ไม่ควรอยู่ ซึ่งนั่นก็คือ Sécrétions Magnifiques ซึ่งสิ่งที่สื่อออกมาโต้งๆ ของน้ำหอมรุ่นนี้คือ Icon Logo เปรียบเปรยที่ออกแนวชัดเจนติดเรทพุ่งๆ มาเลยทีเดียว ซึ่งแม้จะเห็นว่าขวดดูก็ธรรมดา แต่นี่แหละสื่อถึงจุดสุดยอดในช่วงเบสของน้ำหอมตัวนี้เลย 


ถ้าให้อารมณ์ของน้ำหอมตัวนี้ ตรงๆ เลยคือ "ห้องเก็บศพของฆาตกรโรคจิต ที่มีศพเกลื่อน มีทั้งน้ำเหลือง หนอง และเลือดไหลนอง ตามด้วยการช่วยตัวเองของฆาตกรโรคจิตสุดหล่อที่กำลังฟินน้ำลายไหลตามมุมปากจนน้ำล่างแตกกระจาย" อารมณ์กลิ่นมันมาแบบนี้เลย


เพราะน้ำหอมกลิ่นนี้เป็นอะไรที่จัดเต็มด้วยการผสมผสานกลิ่นโทนคล้ายเลือด คาวข้นอับกึ่งนมกึ่งคาว ความอับอวลติดโลหะที่มีสนิม กลิ่นออกทางน้ำลายที่แห้งแล้ว กลิ่นคาวเค็มติดเหงื่อ กลิ่นเอียนแบบเวลาที่เราได้กลิ่นจากแผลที่มีน้ำเหลืองซึมออกมา และกลิ่นห้องอับทึบๆ กึ่งเสื้อผ้าเหม็นอับ คือทุกอย่างมะรุมมะตุ้มมากจนตึ้บไปเลย ถึงกับอุทานออกมาเลยว่า “นี่มันน้ำหอมเหรอวะ ห่านนนน” เรียกว่ากลิ่นเปิดสร้างความเวียนเศียรมากสุดติ่งจริงๆ ล้างเท่าไหร่ก็ไม่ออก เรียกว่าไม่สามารถมานั่งจำแนกได้ว่ากลิ่นไหนเสริมอะไรได้เพราะสตันกับกลิ่นไปแล้ว และอารมณ์กลิ่นมันเป็นไปตามสิ่งที่เขียนไว้ก่อนหน้านี้ในย่อหน้าที่ 2 เลยจ้ะ  


แต่พอเริ่มมาช่วงกลางการเปลี่ยนแปลงของกลิ่นเริ่มมีอะไรที่ไปในทางที่ดีขึ้น เพราะความโหดสัสรัสเซียในช่วงต้นเริ่มที่จะผ่อนลงไป แต่ยังมีกลิ่นประปรายให้รู้สึกได้ถึงความไม่แน่ใจว่าตัวเองใส่น้ำหอมหรือพึ่งไปทำอะไรในห้องผ่าศพฆาตกรโรคจิตอยู่บ้าง แต่ก็ไม่สามารถกลบความโดดเด่นในช่วงกลางที่กลิ่นเริ่มจะมีโทนกลิ่นแบบ “น้ำอสุจิ” ย้ำ กลิ่นน้ำเชื้อนั่นแล ออกมามากขึ้น ซึ่งช่วงแรกๆ จะมีความเหม็นคาว + กลิ่นจากช่วงต้นยังมีอิทธิพลอยู่มาก แต่พอผ่านไปซักระยะ จะเริ่มจับต้องได้ถึงความเก่งของสุคนธกรที่เอาโทนกลิ่นนมและมะพร้าวที่ไม่ใช่กะทิแต่เป็นน้ำมะพร้าว และกลิ่นโทนติดอับแป้งของดอกไอริส ที่มีโทนคาวอ่อนๆ ของสาหร่ายมาเสริม ทำให้ช่วงนี้อารมณ์กลิ่นจะแบบ “พรมน้ำอสุจิใส่ตัวอ่ะจ่ะ” แต่สิ่งที่ดีคือ เมื่อความคาวมันเริ่มหายไป การเข้าสู่ช่วงท้ายของกลิ่น โดยสิ่งที่ได้รับมันคือน้ำอสุจิที่มีคุณภาพดีนั่นเอง ซึ่งต้องยอมรับการผสมผสานเลยว่าสร้างอารมณ์กลิ่นแบบนน้ำอสุจิที่ผสมกลิ่นหอมของน้ำมะพร้าวอ่อนๆ (อารมณ์แบบโด๊ปน้ำมะพร้าวมาหลายวันเพื่อสร้างกลิ่นที่ดีมีคุณภาพ และความล้นทะลักพรวดๆ อะไรประมาณนั้น) ซึ่งต้องบอกตามตรงว่ากลิ่นมันมีความเย้ายวนและเซ็กซี่ติด Dirty ตามธรรมชาติอยู่แล้ว (เพราะยังไงคนอ่านหลายๆ คนได้กลิ่นนี้กันมาจนพรุนอยู่แล้ว โดยเฉพาะผู้ชาย) แต่ในช่วงท้ายจะมีอะไรให้จับต้องได้มากขึ้นคือ กลิ่นไม้จืดหอมเฉพาะของจันน์หอมและกลิ่นยางไม้ติดอับหวานอ่อนๆ ของ Opoponax ที่สร้างความสมูธในเนื้อกลิ่นขึ้นมาให้ดูมีอะไรให้จับต้องได้มากขึ้น และแน่นอนว่า 2 Notes กลิ่นนี้มีความเย้ายวนในตัวอยู่แล้ว เลยเสริมกลิ่นโทนน้ำแตกกระจายนั้นให้มีความสมูธพลิ้วลื่นไหลได้ดียิ่งขึ้น ซึ่งออร่ากลิ่นในช่วงนี้มันสร้างความอยากรู้อยากเห็นเย้ายวนแบบพุ่งๆ ตาม Icon Logo ของรุ่นนี้ได้เลยเวลาที่คนได้กลิ่นแล้วไปสะกิดต่อมประสบการณ์จากที่ทำบ่อยๆ หรืออาจจะไม่บ่อยแต่จำกลิ่นได้ขึ้นใจเอาได้ไม่ยาก มันดึงดูดและเซ็กซี่จริงๆ นะเออ แต่กว่าจะผ่านมาถึงช่วงนี้นั้น อาจจะบอกกับตัวเองก่อนว่า “ชีวิตการใช้น้ำหอมมันต้องขนาดนี้เลยเหรอ” เอาได้     


เหมาะสำหรับ - ใครก็ตามที่แนว มีความอินดี้ มีความเก๋เฉพาะตัว แบบที่สร้างความรู้สึกร่วมให้ผู้อื่นได้ หรืออารมณ์อยากได้อารมณ์ฆาตกรโรคจิตก็ได้อยู่ ส่วนอยากใส่ช่วงไหน ก็ใส่ ถ้าคุณแน่ อย่าแพ้ ป.4 ก็แล้วกัน 


ความทน - แม่ม (ขอใช้คำนี้เลย) ทนจัดมากๆ ทนจนหลอน ล้างก็ไม่ออก อาบน้ำไปหลายรอบก็ไม่ออก เรียกว่าข้ามวันไปเลยแล้วกัน 


การกระจาย - กระจายดีเหลือเกิ๊นนนนน โดยเฉพาะช่วงแรกนี่แหละ มันกระจายจนชีวิตจะหาไม่เอาได้ ที่เหลือกลิ่นกระจายกรุ่นๆ รอบตัว ไม่มากไม่มาย แต่มันก็ทำเอาหลอนจนถึงช่วงท้ายได้ด้วยถ้าจมูกมันจำกลิ่นขึ้นใจเก่งๆ แต่ถ้าจมูกมันลืมๆ ช่วงต้นไปแล้วช่วงท้ายมันคือ Sensual Scent ที่พุ่งพรวดๆ แบบคุณภาพดีกันได้เลย


สรุป - ได้มาเป็นขนาดทดลองไว้ป้ายแต้มจากฝรั่งเศส ทุกวันนี้ก็ยังเก็บไว้อยู่ เอามาใช้อีกทีเพื่อเขียนเวอร์ชั่น Rewrite แกะกลิ่นก็แทบเดี้ยง แต่ก็นะ ถ้าจะบอกว่ามันครีเอทไหม มันก็ครีเอทมากจริงๆ ยอมใจแบรนด์ที่ไม่เคยเลิกผลิตกลิ่นนี้ ยังสร้างความตราตรึงสุดๆ มาเสมอ ที่สำคัญกลิ่นนี้บนสภาพผิวแต่ละคนแตกต่างกัน เพราะให้บางคนเทสอารมณ์กลิ่นที่ได้ช่วงต้นก็ยังโหดอยู่บ้าง แต่ที่เหลือเป็นกลิ่นแป้งนมอ่อนๆ ติดคาวอสุจิเล็กๆ เป็นกิมมิคซะงั้น เออ แนะนำว่าลองเองแล้วกันเนาะ จะได้รู้ :D   


หมายเหตุ: 

1. Review นี้ มาจากประสบการณ์ใช้ส่วนบุคคล ถ้าใช้แล้วไม่เหมือนกับที่ผมเขียนเพราะน้ำหอมเวลาอยู่บนผิวแต่ละคนอาจจะแตกต่างกันไปได้ ซึ่งมันเป็นทั้งเสน่ห์เฉพาะและเป็นข้อเสียสำหรับคนที่ไม่ชอบในเวลาเดียวกัน 

2. Review นี้เป็นทรัพย์สินทางปัญญาประเภทหนึ่งที่กฎหมายรับรอง ห้าม!!! ผู้ใดจะเอาไปใช้อ้างอิงทางการพาณิชย์  ยกเว้นแบรนด์ สุคนธกร และเจ้าของแบรนด์ในการสร้างสรรค์กลิ่นนี้ที่จะสามารถนำไปใช้ได้ ในกรณีถ้าเจอว่ามีบุคคลนำไปใช้โดยไม่ได้รับอนุญาต ก็ต้องว่าตามบริบทของกฎหมาย รวมถึงกรณีเมื่อมีร้านไหนนำไปใช้ตามการอนุญาตแล้ว ก็ขอแจ้งว่า ”เข็มขัดสั้นไม่ได้เกี่ยวข้องกับการขายใดๆ ของร้านน้ำหอม/ผู้ขายคนนั้นๆ”


Photo Credit - https://twistedlily.com/products/secretions-magnifiques 


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น