วันอาทิตย์ที่ 26 ตุลาคม พ.ศ. 2557

Review: Issey Miyake - L'Eau d'Issey Pour Homme





Issey Miyake - L'Eau d'Issey Pour Homme 

นี่คือน้ำหอมตัวแรกที่เปิดโลกทัศน์ในการใช้น้ำหอมครั้งแรกในชีวิต ผ่านการแนะนำจากนิตยสาร POP สมัยวัยละอ่อน กับการลงทุนซื้อมาใช้แบบที่แค่ตัวหนังสือบิวด์ก็สามารถทำให้ใช้เงินเดือนแรกมาซื้อทันที ซึ่งเพราะกลิ่นและลายเซ็นที่มีความสดชื่นของโทน Citrus เคล้า Aquatic ที่มีความเป็นลูกครึ่งกลิ่นอายแบบตะวันออกเคล้าตะวันตกเนียนๆ นี้นี่แหละที่ทำให้ช่วงแรกของการใช้น้ำหอมกลายเป็นสาวกของแบรนด์ Issey Miyake ไปเลย เรียกว่ารุ่นไหนออกมาก็ซื้อ

เช่นนั้นมาเล่ากลิ่นกันดีกว่าว่าความสดชื่นเหนือกาลเวลาของตัวนี้ เป็นอย่างไรบ้าง

เปิด Top Notes ด้วยการเป็นโทน Citrus ที่สดชื่นอย่างมากเด่นที่กลิ่นอายที่มีความลูกครึ่งที่ให้ความฉ่ำติดส้มและปร่าปนหวานปลายกลิ่นแบบเลมอนพุ่งออกมาพร้อมกับนำเอาลายเซ็นกลิ่นอย่างส้มยูซุที่ On Top มาในลักษณะกึ่งหวานกึ่งขมปนปร่าเปลือกผิวส้มที่เป็นลักษณะกลิ่นอายแบบส้มยูซุ และมีโทนติดเปรี้ยวขมติดเขียวซ่าของมะกรูดฝรั่ง (Bergamot) ที่จะเป็นฉากหน้าสร้างความสดชื่น โดยจะมีลูกคู่อย่างกลิ่นโทนเครื่องเทศสดชื่นเผ็ดปร่าซ่าอย่างเม็ดผักชีเคล้ากลิ่นสมุนไพรที่สร้างความฟุ้งคมและโทนไม้หอมปร่าสะอาดของไม้สนไซเปรสที่รองพื้นติดผิวเป็นตัวเสริมโทน Citrus ให้กระจายตัวได้ดี แต่ไม่ได้จบแค่นี้ เพราะในวูบถัดไปจะมีบรรยากาศกลิ่นอายน้ำสดชื่นกึ่งเปลือกแตงโทหรือเมล่อนอย่างสารหอมประเภท Calone ที่ทำให้ช่วงต้นจะมีมิติกลิ่นอายน้ำ Aquatic ได้อย่างลงตัวมาก แบบที่พอรวมเป็นภาพเดียว มันคือ กลิ่นสดชื่นติดเปรี้ยวหอมเจือโทนน้ำ Aquatic ที่มีความสุภาพก็ได้ ความสดใสก็ดี ความเรียบหรูก็สามารถ โดยทุกอย่างอยู่บนพื้นฐานการเป็นโทนสว่างเต็มๆ และโทนกลิ่นในช่วงต้นนี่แหละ ที่จะตามต่อไปจนถึงช่วงท้ายของน้ำหอมเลย เรียกว่าสดชื่นกันไปยาวๆ

เมื่อโทน Aquatic เริ่มมีตัวเข้ามาเสริมทัพอย่างกลิ่นออกติดจืดหอมเจือหวานอ่อนๆ ของดอกบัว กลิ่นก็เปลี่ยนสถานะเข้า Middle Notes ที่โทน Citrus ฟุ้งพุ่งในช่วงแรกจะลดทอนความคมลงมาหน่อย แต่ยังตีคู่ได้อย่างงดงามกับกลิ่นอายโทนน้ำและดอกบัวอยู่ ซึ่งถ้ามีเช่นนี้ มันจะดูใสและเบาไป ฉากหลังที่เป็นตัวสนับสนุนเลยเป็นกลิ่นอายสายเครื่องเทศที่ติดอวลหน่อยๆ ของอบเชยที่มาเบาๆ เคล้ากับกลิ่นเขียวกึ่งกุหลาบของเจอราเนียมที่ทุกอย่างโดนคุมโทนมาเป็นอย่างดีให้มีความกลมกล่อมและมีความอวลอ่อนๆ กำลังดีจากฝีมือของตัวเกลากลิ่นอย่างเม็ดจันทน์เทศ ที่จะทำให้กลิ่นมีความกลมๆ สร้างมิติไม้หอมก็ได้ เครื่องเทศก็ดี และเสริมโทน Citrus ให้มีความกลมไม่คมเกินไปได้ดีอีกด้วย ทำให้ช่วงนี้ภาพรวมจะยังคงเป็นโทน Citrus กึ่งดอกไม้ปนกลิ่นน้ำที่มีความอวลกลมๆ กำลังดี ไม่ดูใสไป และไม่ดูหนักไป ให้ความสุภาพอารมณ์คุณชายสว่างๆ ทางกลิ่นได้ดีมาก และยาวๆไปเรื่อยๆ

จนเมื่อเริ่มเข้าช่วงท้ายอย่าง Base Notes ที่จะเริ่มมีการเปลี่ยนแปลงให้จับต้องได้จากกลิ่นแนวไม้หอมสะอาดๆ ที่เข้ามาเสริม ทำให้กลิ่นมีความแห้งลงมาจากช่วงก่อนหน้า ซึ่งมาจาก 3 สหายสายไม้หอมอย่าง หญ้าแฝกที่ให้ความเป็นไม้แห้งๆ ไม้จันทน์หอมที่ให้ความเป็นไม้ติดนวลจืดหอม และไม้ซีดาร์ที่ให้ความปร่าขรึมๆ ซึ่งกลิ่นจะมีความอบอุ่นขึ้นมาหน่อย และมีความสะอาดเป็นที่ตั้งจาก Musk ที่ให้ความนวลสะอาดติดผิว แต่แน่นอนว่ายังมีกลิ่นอายของความเป็น Citrus สดชื่นตั้งแต่ต้นยันจบไม่มีผิดเพี้ยนตามมาในช่วงนี้ด้วยเช่นกัน โดยจะกลมกลืนไปกับกลิ่นไม้หอมจนเป็นกลิ่นไม้หอมแห้งๆ เจือสดชื่นเคล้าความสะอาด ที่ยังมีโทนสว่างของกลิ่น คุมโทนกลิ่นอายคุณชายเรียบหรูสดชื่นได้ดีเสมอต้นเสมอปลายเลยทีเดียว

เหมาะสำหรับ - หนุ่มทุกเพศ ทุกวัย ได้ทุกสถานการณ์ เพราะสามารถใส่ไปเรียนได้สบายๆ ดูลุคคุณชายกำลังดี หรือใส่ทำไปงาน Office ยังไงก็ไม่โดนยี้แน่นอน เพราะเป็น Daily Scent ที่ถูกใจมหาชนอยู่แล้ว หรือจะใส่ไปเที่ยวก็เข้าทางสร้างเสน่ห์ ใส่ออกกำลังกายหรืออกกลางแจ้ง อะไรก็ตามยามกลางวันเรียกว่าครบ แถมลามไปใส่กลางคืนก็ได้ด้วยแบบทั่วๆ ไป แต่ถ้าต้องไปท่องราตรีแล้วอยากใส่กลิ่นนี้ อัดสเปรย์หน่อยก็พอได้อยู่บ้าง แต่คงสู่กลิ่นโทนหวานอวลนัวแน่นต่างๆ ยากหน่อยก็เท่านั้นเอง ส่วนคุณผู้หญิงบอกเลยว่าตัวนี้ “ใช้ได้” เพราะเป็นกลิ่นสดชื่นที่มีความ Unisex อยู่ในตัวอยู่พอสมควรเลยทีเดียว

ความทน - ผู้เขียนใช้ตั้งแต่ๆ หนุ่มๆ จนปัจจุบันแก่แล้ว ก็ยังทนเกิน 8 ชม. สูงสุดที่เจอคือ 15 ชม. กับการใช้งานที่ 6 สเปรย์ ในวันที่อากาศไม่ร้อนเกินไป แต่ถ้าร้อนจัดๆ 8 ชม. ก็ได้อยู่

การกระจาย - ทำได้ดีมากในช่วงต้น เพราะกระจายดีจริงจัง แล้วจะค่อยๆ ลดลงมากระจายปานกลางไปจนถึงช่วงท้ายที่เป็นออร่ารอบๆ ตัว

สรุป - แน่นอนว่าเป็นน้ำหอมชายที่ครอบจักรวาลในการใช้งานแบบที่ยังไงก็ไม่มีผิดหวังและไม่ตกยุค เพราะเป็นกลิ่นที่ถือว่ายอดนิยม มีความปลอดภัย สดชื่น เรียบหรู มีระดับ แถมด้วยความติดทนและการกระจายที่เรียกรอยยิ้มได้ไม่ยาก ซึ่้งบอกเลยว่าไม่ว่าจะปัจจุบันหรือยุคสมัยไหนต่อจากนี้ กลิ่นนี้คือ #ของดีเทคนิคไม่ต้อง ชัดเจน

หมายเหตุ:

  • Review นี้ มาจากประสบการณ์ใช้ส่วนบุคคล ถ้าใช้แล้วไม่เหมือนกับที่ผมเขียนเพราะน้ำหอมเวลาอยู่บนผิวแต่ละคนอาจจะแตกต่างกันไปได้ ซึ่งมันเป็นทั้งเสน่ห์เฉพาะและเป็นข้อเสียสำหรับคนที่ไม่ชอบในเวลาเดียวกัน
  • Review นี้เป็นทรัพย์สินทางปัญญาประเภทหนึ่งที่กฎหมายรับรอง ห้าม!!! ผู้ใดจะเอาไปใช้อ้างอิงทางการพาณิชย์ ยกเว้นแบรนด์ สุคนธกร และเจ้าของแบรนด์ในการสร้างสรรค์กลิ่นนี้ที่จะสามารถนำไปใช้ได้ ในกรณีถ้าเจอว่ามีบุคคลนำไปใช้โดยไม่ได้รับอนุญาต ก็ต้องว่าตามบริบทของกฎหมาย รวมถึงกรณีเมื่อมีร้านไหนนำไปใช้ตามการอนุญาตแล้ว ก็ขอแจ้งว่า ”เข็มขัดสั้นไม่ได้เกี่ยวข้องกับการขายใดๆ ของร้านน้ำหอม/ผู้ขายคนนั้นๆ”

Photo Credit – https://www.myer.com.au/p/au-issey-miyake-leau-dissey-pour-homme-edt-125ml-d-1286


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น