วันเสาร์ที่ 22 กรกฎาคม พ.ศ. 2566

Review: Roberto Cavalli UOMO

Roberto Cavalli UOMO

จากคำชื่นชมจากบรรดากูรูน้ำหอมเมืองนอกต่างๆ กับการเป็นหนึ่งในน้ำหอมชายเรือธงใหม่ของแบรนด์ Roberto Cavalli ที่วางจำหน่ายในปี 2016 ที่นอกจากจะต่อยอดในการเป็นน้ำหอมชายที่ได้รับความนิยมของแบรนด์แล้ว เนื้อกลิ่นก็ไม่ธรรมดาในการให้ความเป็นน้ำหอมชายที่มีคุณภาพสูง จนทุกวันนี้ได้มีการต่อยอดลูกหลานออกมาอย่างต่อเนื่อง และนั่นก็คือ Roberto Cavalli UOMO

ที่มาที่ไปในการเป็นน้ำหอมชายทิศทางใหม่ของแบรนด์ ก็เป็นการเอากลิ่นอายน่าค้นหา มั่นใจ และมีความดึงดูดเย้ายวนตามธรรมชาติที่เสริมคาแรคเตอร์ผู้ใช้มาเป็นตัวตั้ง ซึ่งถ้ารับรู้แค่นี้ก็คงไม่ต่างอะไรกับน้ำหอมสาย Designer Brand ต่างๆ ที่เอา Concept แนวๆ นี้มาเป็นตัวตั้งอยู่แล้ว และเผลอๆ อาจจะทำให้คิดไปได้ด้วยเลยว่า น่าจะเหมือนน้ำหอมชายสายอวลปล่อยของแบบที่เป็นความนิยม แต่พอได้ลองจริงๆ สิ่งที่ได้คือ

Roberto Cavalli UOMO เปิดตัวด้วยกลิ่นอายคิดแป้งหวานที่มีความกึ่งชื่นอ่อนๆ กึ่งเขียวอมหวานโปร่งๆ ที่เป็นพื้นฐานของโทนกลิ่นดอกไวโอเล็ต แต่ก็มีความทึบแป้งค่อนไปทางดาร์กที่ชัดเจน และที่สำคัญตัวช่วยอย่างหญ้าฝรั่น ที่เข้ามาสร้างความเย้าที่มีวูบกลิ่นแบบเมทัลลิคหน่อยๆ ที่ให้ความรู้สึกเย็นๆ เป็นมิติแรก ก่อนจะเป็นกลิ่นหวานแกมขมที่มีลูกเอื้อนแบบโทนหนังติดอบอุ่นแกมหวานแปร่งมีเสน่ห์กันตั้งแต่เริ่มแรก แล้วเพียงไม่นานกลิ่นหวานของน้ำผึ้งที่ให้อารมณ์กึ่งใสกึ่งอวลติดอุ่นหน่อยๆ แบบที่ตัดเอาความเป็นกลิ่นแนว Animalic หรือกลิ่นกึ่งยูรีนดิบๆ ออกไป เลยทำให้กลิ่นช่วงต้นเปิดมาก็ให้ความหวานที่มีพื้นฐานในการเป็นโทนแป้งแกมน้ำผึ้งที่มีความดาร์กแมนได้อย่างลงตัวมาก

ช่วงกลางของน้ำหอมจะชัดเจนในการเล่นโทนระหว่างการเป็นโทนหวานและโทนแป้งที่ตอนนี้นอกจากไวโอเล็ตแบบดาร์กๆ หน่อยในช่วงต้นเคล้ากับกลิ่นหญ้าฝรั่นที่มีความหวานปนขมมีโทนลูกเอื้อนแบบหนังที่ยังตามมา ก็จะเสริมด้วยลาเวนเดอร์ที่ให้ความนวลๆ เข้ามารอบพื้นร่วมด้วย โดยที่ความหวานของไวโอเล็ต หญ้าฝรั่น และน้ำผึ้งจะยังเป็นโทนเด่นอยู่แบบให้ความอวลๆ แกมแมนๆ ที่หรูหราและมีระดับ ไม่ได้ตะบี้ตะบันอัดความหวานหรืออัดความเย้ายวนจัดจ้าน แต่ให้ความอวลๆ หวานมีเสน่ห์และเย้ายวนแบบไม่ดูพยายาม ให้อารมณ์แบบผู้ชายสายสมาร์ทที่ใส่ชุดทางการหรือออกแนว Smart Casual โทนสีดำล้วนที่สร้างความน่าค้นหา เรียกว่ากลิ่นมีความหรูหรามีระดับ โดยยังคงพื้นฐานความแมนของเนื้อกลิ่นได้ชัดเจนทุกสโตรก

การเข้าสู่ช่วงท้ายสิ่งที่จะจับต้องได้เต็มๆ เลยคือ กลิ่นโทนลูกผสมระหว่างอัลมอนด์ที่มีหวานคล้านยาสูบแกมไม้หอมที่มีความครีมมี่อบอุ่นของถั่วตองก้าจะแทรกตัวออกมากลายเป็นตัวเด่น โดนจะสอดรับกับโทนแป้งในช่วงกลางที่ตามมาจากทั้งลาเวนเดอร์ที่ยังมีลูกเอื้อนความหวานไวโอเล็ตหน่อยๆ และยังมีน้ำผึ้งอ่อนๆ ให้รับรู้ได้ รวมถึงจะมีกลิ่นไม้หอมแกมพิมเสนที่ให้ความปร่าโปร่งๆ ซึ่งน่าจะเป็นไม้ซีดาร์ที่ให้ความเป็นไม้หอมมาตัดทอนพอดีกับกลิ่นแป้งไม่ได้ออกไปทางนวลข้นมากเกินไป ทำให้ได้ความหอมนวลอวลๆ ที่มีเสน่ห์ และมีความหวานแกมแป้งติดกลิ่นเย้าๆ มีเสน่ห์แบบกำลังดี เป็นกลิ่นปิดท้ายที่สร้างออร่ารอบๆ ตัวที่ได้ความอบอุ่นเย้ายวนแบบน่าค้นหากำลังดี ไม่ต้องเล่นท่ายาก ท่าเยอะแต่เอาอยู่ในแง่ความหอมในการเป็นกลิ่นอายที่มีเสน่ห์นั่นเอง 

เหมาะสำหรับ - ผู้ชายทุกเพศวัยเรียนมหาลัยขึ้นไปก็สามารถใช้กลิ่นี้ได้สบายมาก แน่นอนว่ากลิ่นมีความแมนๆ แต่ฉีดออกมาด้วยโทนแป้งเย้ายวนมีเสน่ห์ที่สมดุลย์และหรูหรามีระดับ ซึ่งเข้ากับหลายๆ สถานการณ์ยามกลางวันไม่ว่าจะเป็นทางการหรือทั่วๆ ไป จะใส่ออกกิจกรรมกลางแจ้งก็ได้ แต่คุมจำนวนสเปรย์หน่อยก็ดีเพราะมันจะอวลๆ อาจจะหนักไปถ้าอยู่กลางแดด ซึ่งแน่นอนตัดการใส่เพื่อออกกำลังกายไปได้เลย ส่วนยามค่ำคืนใส่ท่องราตรี ใส่ออกงาน หรือใส่ทั่วไป ได้หมด ให้ความมีระดับแกมหวานได้ลงตัวมาก 

ความทน - 8 ชม. คือพื้นฐาน ที่สามารถไปต่อได้อีกจนถึง 15 ชม. ก็เจอมาแล้ว เช่นนั้นเรื่องนี้หายห่วง

การกระจาย - กลิ่นกระจายดีมากในช่วงต้น ก่อนที่จะลดลงมากระจายดีไปราวๆ 30 นาที แล้วถึงคงตัวที่ปานกลางไปยาวๆ จนถึงชั่วโมงที่ 6 เลย จึงค่อยๆ ลดลงมาเป็นออร่ารอบๆ ตัวไปเรื่อยๆ จนเมื่อผ่านไปราวๆ 10 ชม. ขึ้นไป ถึงค่อยๆ เป็น Skin Scent

สรุป - ในการเป็นน้ำหอมเรือธงใหม่ ถ้าเนื้อกลิ่นมาในแนวตามท้องตลาดก็คงไม่ได้น่าสนใจ เพราะมันก็จะเหมือนๆ กันไปหมด แต่สิ่งที่ UOMO สร้างสรรค์ กลับกลายเป็นการสร้างความแตกต่างได้อย่างลงตัวในการนำเสนอกลิ่นอายสายแป้งแมนเข้มหวานและอบอุ่น ยืนพื้นที่ความเป็นดอกไวโอเล็ต น้ำผึ้ง และถั่วตองก้า โดยที่ไม่ได้ทิ้งลักษณะกลิ่นที่เป็นสาย Mass Market ที่เป็นเสน่ห์แบบเข้าถึงได้ง่าย เรียกว่าใส่แล้วมีความหล่อดึงดูดขึ้นมาได้เลย ไม่แปลกใจว่าทำไมถึงได้รับคำชมมากมายสำหรับกลิ่นนี้

หมายเหตุ:

1. บทความนี้มาจากประสบการณ์ใช้ส่วนบุคคล สามารถเป็นได้ถ้าใช้แล้วไม่เหมือนกับที่เขียน เพราะน้ำหอมเวลาอยู่บนผิวแต่ละคนอาจจะแตกต่างกันไปได้ ซึ่งมันเป็นได้ทั้งเสน่ห์เฉพาะและเป็นข้อเสียสำหรับคนที่ไม่ชอบในเวลาเดียวกัน

2. บทความนี้เป็นทรัพย์สินทางปัญญาประเภทหนึ่งที่กฎหมายรับรอง ห้าม!!! ผู้ใดจะเอาไปใช้อ้างอิงทางการพาณิชย์  ยกเว้นแบรนด์ สุคนธกร และเจ้าของแบรนด์ในการสร้างสรรค์กลิ่นนี้ที่จะสามารถนำไปใช้ได้ ในกรณีถ้าเจอว่ามีบุคคลนำไปใช้โดยไม่ได้รับอนุญาต ก็ต้องว่าตามบริบทของกฎหมาย รวมถึงกรณีเมื่อมีร้านไหนนำไปใช้ตามการอนุญาตแล้ว ก็ขอแจ้งว่า ”เข็มขัดสั้นไม่ได้เกี่ยวข้องใดๆ กับร้านน้ำหอม/ผู้จำหน่ายคนนั้นๆ”

Photo Credit - https://www.perfumeclearancecentre.com.au/products/roberto-cavalli-uomo-eau-de-toilette-100ml

 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น