วันพฤหัสบดีที่ 6 เมษายน พ.ศ. 2566

Review: Maison Matine - Avant l’Orage

Maison Matine - Avant l’Orage

Maison Matine ถือเป็นคลื่นลูกใหม่ของวงการน้ำหอม Niche ของฝรั่งเศสที่เปิดตัวออกมาอย่างมี Concept และสไตล์ที่เป็นเอกลักษณ์ Cover ทั้งหมดทั้งในเรื่องกลิ่นและ Packaging ที่จะมี Graphic อยู่บนขวดให้เห็นถึงเรื่องราวและสื่อสารถึงความเป็นน้ำหอมออกมาให้เห็นถึงความหลากหลายที่นอกจากจะเป็นในเรื่องกลิ่นแล้ว ยังตอบโจทย์ความหลากหลายของผู้ใช้งานในทัศนคติที่แตกต่างกันอีกด้วย

เช่นนั้น สารภาพก่อนเลยว่าสิ่งที่ดึงดูดให้มาสนใจแบรนด์นี้นั่นคือการสื่อความผ่าน Graphic ที่อยู่บนขวดนี่แหละที่ทำให้เห็นว่าเรื่องราวในกลิ่นที่แบรนด์นี้สร้างสรรค์ขึ้นมามีความน่าสนใจขึ้นมาแบบเต็มๆ เช่นนั้น เลยต้องเสาะหามาให้รู้ว่าเนื้อกลิ่นจะออกมามีทิศทางเป็นอย่างไร และกลิ่นแรกที่ได้เจอกับแบรนด์นี้ก็คือ Avant l’Orage

Concept ของกลิ่นที่เรียนรู้ก่อนใช้งานคือ การเอาความรู้สึกนิ่งสงบในช่วงเวลาก่อนเกิดพายุ (ซึ่งเป็นได้ไม่ว่าจะเกิดแบบพายุฝนจริงๆ หรือพายุอารมณ์บางอย่าง เพราะ Graphic มันคือการไขว้นิ้วที่ถ้าทำต่อหน้าก็คือเคล็ดที่ทำให้เกิดเรื่องดีๆ ตามมา แต่ถ้าเอาไปแอบข้างหลังนี่แหละ “โกหก” เต็มๆ) กับการนำเสนอด้วยแกนหลักของกลิ่นกับโทน Milky ที่จะคุมภาพรวมของกลิ่นทั้งหมด ซึ่งเมื่อได้มาใช้งาน สิ่งที่จับต้องได้นั่นก็คือ

โทนกลิ่นออกทางกึ่งนมกึ่งวานิลลาโปร่งๆ ไม่ได้ข้นหนักจะเป็นศูนย์กลางของกลิ่นทั้งหมด ที่จะอยู่ตั้งแต่ต้นยันจย โดยในช่วงต้นจะเป็นช่วงที่ให้ความเป็นกึ่งสมุนไพรกึ่งปร่าฝาดหน่อยๆ เจือกุหลาบบางๆ ที่เป็นลักษณะของพริกไทยสีชมพูเคล้ากับกลิ่นออกทาง Citrus อ่อนๆ ที่ให้ความสดชื่นแกมเขียวกึ่งสารหอมแนว Coumarin ที่ให้ความหวานกึ่งหญ้ากึ่งสมุนไพรเขียว โดยที่พื้นกลิ่นจะจับต้องได้ถึงความหวานกึ่งวานิลลาติดนมอ่อนๆ ได้ชัดเจน หลังจากนั้นเพียงชั่วขณะผู้สนับสนุนหลักของกลิ่นอย่างมะลิก็จะเสริมเข้ามาทำให้เนื้อกลิ่นมีตวามหวานโปร่งๆ ติดโทนออกทาง Feminine พอสมควร และปูทางเข้าสู่ช่วงกลางค่อนข้างเร็วพอตัว

ในช่วงกลางกลิ่นโทนนมวานิลลาจะเป็นฉากหลังที่ให้ความครีมมี่นวลๆ เบาๆ แต่สิ่งที่เด่นเลยต้องยกให้มิติที่จับคู่มาเจอกับโทนยางไม้อย่างกำยาน Benzoin ที่ไม่ได้มาแบบหวานแหลม แต่จะให้ความหวานติดวานิลลาที่สอดรับพอดีกับมะลิที่ให้ความหวานโปร่งนวลๆ ซึ่งช่วงนี้เรียกว่ามินิมัลเลยก็ว่าได้ เพราะเนื้อกลิ่นไม่ได้ซับซ้อน แต่ให้ความเป็นลูกครึ่งระหว่างโทนหวานที่เป็นลูกผสมระหว่างมะลิกับกำยาน Benzoin และพื้นกลิ่นคือกลิ่นครีมมี่มิลค์กี้แบบเบาๆ ให้ความเรื่อยๆ อวลๆ ที่ถ้าดมใกล้ๆ ถือเป็นโทนผ่อนคลายและชวนให้รู้สึกน่ากอดแบบกำลังดีเลย

การเปลี่ยนแปลงในการเข้าสู่ช่วงท้ายความเป็นโทนนมอ่อนๆ แกมวานิลลาก็ยังอยู่แต่จะเบาลงไปเพราะมีความสะอาดนวลอ่อนๆ ของ Musk มาเกลาให้เกิดความนุ่มนวล ซึ่งช่วงนี้จะจับได้ถึงถั่วตองก้าที่มาเบาๆ ให้ความครีมมี่อ่อนๆ กึ่งหญ้าแห้งเล็กๆ เนียนอยู่กับกลิ่นนมอยู่ด้วย และสิ่งที่เด่นขึ้นมาแบบมาตอนท้ายและเอาอยู่เลยก็คือไม้จันทน์หอม ที่มาทำให้ช่วงท้ายกลายเป็นโทน Woody ได้ชัดมากขึ้น และเนียนไปกับกลิ่นนมวานิลลาเบาๆ ด้วยเพราะว่าพื้นฐานของจันทน์หอมมีความมิลค์กี้แฝงอยู่แล้ว ถือเป็นการปิดท้ายกลิ่นที่ให้ความเรื่อยๆ มาเรียงๆ สบายๆ ผ่อนคลายและลงตัว

เหมาะสำหรับ - กลิ่นลงไว้ว่า Unisex แต่ในช่วงต้นและกลางค่อนข้างมีความเป็น Feminine สูง กว่าจะ Unisex กันจริงๆ ก็ช่วงท้าย เพียงแต่กลิ่นไม่ได้หนักหน่วงกระจายจัดจ้าน เลยก็พออ้อมแอ้มเป็น Unisex ได้ทั้งหมดในการใช้งาน ซึ่งเข้ากับกลายๆ สถานการณ์ยามกลางวันไม่ว่าจะทางการหรือทั่วๆ ไป เพราะกลิ่นไม่ได้มาสายรบกวนใคร ให้ความนุ่มนวลอบอุ่น หวานโปร่งกำลังดี แถมใส่ออกกิจกรรมกลางแจ้งก็ไม่ได้ทำให้อึดอัด มีเพียงออกกำลังกายที่ให้รอช่วงท้ายๆ จะดีที่สุด ส่วนยามค่ำคืนตัดการใส่ท่องราตรีปล่อยเสน่ห์ไปได้เลย แต่ที่เหลือจัดไป หรือจะใส่ยามโรแมนติคกลิ่นยามเข้าใกล้ก็น่ากอดไม่น้อย

ความทน - อยู่ที่ราวๆ 6 - 8 ชม. เป็นสำคัญ เพราะกลิ่นแม้จะมีความ Oriental ของวานิลลาและกลิ่นครีมมี่อ่อนๆ ของนมก็จริง แต่ก็ไม่หนักมากออกทางเบาๆ ความทนเลยถือว่าอยู่ในระดับที่กำลังดีเสียมากกว่า แต่เพิ่มสเปรย์ก็ยืดเวลาไปต่อได้อยู่ ซึ่งส่วนตัวจัดไป 7 สเปรย์ ลากยาวไปได้ถึง 10 ชม.

การกระจาย - กลิ่นกระจายดีในช่วงต้น ก่อนที่จะลงมาปานกลางไปราวๆ 1 - 2 ชม. แล้วจะลงเป็นออร่ารอบๆ ตัวยาวๆ ไป ก่อนติดผิวเมื่อผ่านไปแล้วราวๆ 5 ชม. เรียกว่าเป็น Safe Scent ก็ยังได้

สรุป - ส่วนตัวอาจจะไม่ได้มีประสบการณ์ความนิ่งสงบก่อนเกิดพายุ แบบครีมมี่นมๆ เท่าไหร่ เลยเชื่อมโยงภาพกับกลิ่นยังไม่เคลียร์นัก แต่ถ้าบอกว่ากลิ่นนี้เป็นหนึ่งในกลิ่นผ่อนคลายที่มีความโรแมนติคเย้ายวนชวนเข้าใกล้แล้วกอดให้อบอุ่นนั้น อันนี้มีดี และมีเสน่ห์กำลังลงตัวเลย โดยที่ไม่รบกวนใครมากอีกด้วย

หมายเหตุ:

1. บทความนี้มาจากประสบการณ์ใช้ส่วนบุคคล สามารถเป็นได้ถ้าใช้แล้วไม่เหมือนกับที่เขียน เพราะน้ำหอมเวลาอยู่บนผิวแต่ละคนอาจจะแตกต่างกันไปได้ ซึ่งมันเป็นได้ทั้งเสน่ห์เฉพาะและเป็นข้อเสียสำหรับคนที่ไม่ชอบในเวลาเดียวกัน

2. บทความนี้เป็นทรัพย์สินทางปัญญาประเภทหนึ่งที่กฎหมายรับรอง ห้าม!!! ผู้ใดจะเอาไปใช้อ้างอิงทางการพาณิชย์  ยกเว้นแบรนด์ สุคนธกร และเจ้าของแบรนด์ในการสร้างสรรค์กลิ่นนี้ที่จะสามารถนำไปใช้ได้ ในกรณีถ้าเจอว่ามีบุคคลนำไปใช้โดยไม่ได้รับอนุญาต ก็ต้องว่าตามบริบทของกฎหมาย รวมถึงกรณีเมื่อมีร้านไหนนำไปใช้ตามการอนุญาตแล้ว ก็ขอแจ้งว่า ”เข็มขัดสั้นไม่ได้เกี่ยวข้องใดๆ กับร้านน้ำหอม/ผู้จำหน่ายคนนั้นๆ”

Photo Credit - https://strutdenver.com/products/avant-lorage-perfume

 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น