วันอาทิตย์ที่ 27 สิงหาคม พ.ศ. 2566

Review: Parallax Olfactory - Nimbis

Parallax Olfactory - Nimbis

เมื่อการประกาศรางวัล The Art & Olfaction Awards ประจำปี 2020 เปิดเผยหนึ่งในกลิ่นที่ได้รับรางวัลในสาย Artisan Category คือ Nimbis ของแบรนด์ Parallax Olfactory เรียกว่าจากเดิมที่มีการประกาศเป็น Finalist ก็ทำให้แบรนด์ Niche ที่เปิดตัวในปี 2019 แบรนดนี้ได้รับความสนใจแล้ว ก็ยิ่งสร้างความน่าสนใจเข้าไปอีกว่าเนื้อกลิ่นจะเป็นอย่างไรที่ทำให้ได้รางวัลที่เรียกว่าทรงเกียรติรางวัลนี้ไปครองในปีนั้น

แต่ก่อนจะมาว่ากันในเรื่องกลิ่น มาว่ากันเรื่องแบรนด์กันซักหน่อย ซึ่ง Parallax Olfactory ถือเป็นหนึ่งในแบรนด์ที่อยู่ในร่มไม้ชายคาของ Perfume House อย่าง Capsule Parfumerie ที่สร้างสรรค์น้ำหอมแนว Handmade มาตั้งแต่ปี 2012 โดยผู้ก่อตั้งแบรนด์อย่าง Mike และ Linda Sivrican ที่ร่วมกันสร้างแบรนด์ขึ้นมา ซึ่ง Linda เองก็เป็นสุคนธกรหลักของแบรนด์นี้เต็มตัวเสียด้วย และ Nimbis กับคำจำกัดความทางกลิ่นที่บอกถึง The Scent of Falling Meteors ก็เป็นหนึ่งในข้อพิสูจน์

อย่างแรกก่อนที่จะมาว่ากันในเรื่องกลิ่นต้องมา Set up ตัว Concept กันก่อนว่า The Scent of Falling Meteors หรือกลิ่นของดาวตกนั้น จะมาจากจินตนาการตามภาพดาวตกที่มีรังสีหรือไอพลังงานเป็นสีออกน้ำเงินม่วงรายล้อม เลยทำให้เนื้อกลิ่นนี้จะมาในโทนสีออกม่วงตั้งแต่ต้นยันจบ และกลิ่นที่สร้างความเป็นสีม่วงได้ดีมากๆ นั่นก็คือ Violet และ Iris แต่ถ้าว่ากันจริงๆ คงต้องยกให้กลิ่นนี้เป็น Scent of Violet มากกว่า เพราะว่า

Violet จะมาในทุกภาคส่วนและทุกความรู้สึกให้จับต้องได้เลย และอยู่ตั้งแต่ต้นจนจบโดยไล่เรียงจากจุดเรื่องต้นนั่นคือ ใบ Violet ที่จะให้ความเป็นโทนออกทาง Aquatic แกมเขียวหน่อยๆ และมีกลิ่นแนวแตงกวาสนับสนุนให้เนื้อกลิ่นมีความชื้นเขียว ซึ่งเนื้อกลิ่นจะมีความกึ่งๆ แร่ธาตุ Mineral แกม Metallic นิดๆ ให้สัมผัสได้ โดยที่ไม่ได้อัดความเขียวเข้มจนเกือบจะเป็นใบบัวบกอัดเข้ามาเกินกว่าเหตุ เรียกว่าเปิดมาให้ความสมดุลย์แบบกำลังดีในระหว่างความเป็นโทนชื้นๆ แกมเขียวและ Aquatic คาบเกี่ยวความเป็น Ozonic ที่สามารถตกคนที่ชอบกลิ่นแนวนี้ได้เลย

การปรับตัวเข้าสู่ช่วงกลางจะเริ่มลดบทบาทของใบ Violet ลงมาสู่การเป็นดอก Violet เต็มตัวที่จะให้ความเป็นโทนแป้งกึ่งหวานโปร่งๆ แกมเขียวนิดๆ มีความหอมนวลๆ ละมุนๆ ติดชื้นๆ ที่ตามมาจากช่วงแรก และแน่นอนว่ามี Iris เข้ามาเสริมให้ความเป็นโทนแป้งมีความเด่นชัดมากขึ้น แต่ไม่ได้หนักเกินไปให้อารมณ์กึ่งแป้งกึ่งดอกไม้ที่เบาๆ กำลังดี เนื้อกลิ่นให้โทนสีม่วงละมุนๆ ให้จับต้องได้โดยมีความหวานโปร่งๆ คลออยู่ตลอด รวมถึงแอบจับต้องได้ถึงกลิ่นโทนดอกไม้แนวดอกไม้ขาวเบาๆ หรือใกล้เคียงกลิ่นแนวกระดังงาอยู่ให้รู้สึกได้ด้วย ซึ่งเข้ากันได้ดีอยู่แล้วกับโทนแป้งมีม่วงละมุนๆ ที่มี Violet เป็นตัวตั้งแบบนี้

ช่วงท้ายจะให้อารมณ์กลิ่นแบบแป้ง Violet อ่อนๆ ที่มีความเป็นกลิ่นออกทางแร่ธาตุติดหินๆ และมีโทน Musk เข้ามาเสริม ซึ่งเนื้อกลิ่นมีความกลางๆ ซ่อนกลิ่นแนวสร้างความแตกต่างเนียนๆ ในมิติที่จะจับต้องได้ คือ แป้งฝุ่นที่มีกลิ่นแนวผงหินหน่อยๆ แต่มีความนุ่มนวลสัมผัสเนียนๆ แบบที่ไม่ได้ซับซ้อนอะไร ยังคงให้ความเป็นโทรสีม่วงในเนื้อกลิ่นอยู่ และที่สำคัญสรุปง่ายๆ ตั้งแต่ต้นยันจบเลยว่า กลิ่นมาสาย Minimal อย่างแท้จริง

เหมาะสำหรับ - Unisex แต่จะค่อนไปทางผู้หญิงมากกว่าหน่อยนึง แต่เอาจริงๆ ไม่ได้เป็นนัยยะสำคัญอะไรมาก เพราะกลิ่นแบบนี้ผู้ชายก็ใช้งานได้สบายๆ ซึ่งเข้ากับแทบทุกสถานการณ์ยามกลางวันเลย ไม่ว่าจะทางการหรือทั่วๆ ไป ใส่ออกกำลังกายก็ได้ เพราะกลิ่นไม่ได้จัดจ้านอะไรมากอยู่เป็นทุนเดิม รวมถึงใส่ยามราตรีแบบสบายๆ ก็ทำได้ แต่ถ้าจะใส่ไปปล่อยของปล่อยพลังยามค่ำคืนเกรงว่าจะไม่ตอบโจทย์นัก

ความทน - 4 - 6 ชั่วโมง โดยขึ้นอยู่กับสภาพผิวผู้ใช้และจำนวนสเปรย์ด้วยส่วนหนึ่ง ซึ่งฉีดเสื้อที่สวมด้วยเถอะ กลิ่นจะทนขึ้น

การกระจาย - กลิ่นมาสายที่เรียกว่า Safe Scent ก็ย่อมได้ เพราะไม่ได้กระจายจัดจ้านหนักหน่วง แต่จะมาแบบเรื่อยๆ มาเรียงๆ ซึ่งแรกๆ จะกระจายกลางๆ ก่อน แล้วจะลงมาเป็นออร่ารอบๆ ตัว จนเป็น Skin Scent ในที่สุด 

สรุป - ต้องยอมรับอย่างนึงว่าเนื้อกลิ่นมีความสวยและสมดุลย์ในตัวสูงในการสร้างความมินิมัลเรื่อยๆ มาเรียงๆ ไม่ได้ซับซ้อนมาก แต่ก็มี Hint ความเก๋แฝงให้พอรู้สึกได้ และตัวเด่นอย่าง Violet ทำหน้าที่ได้ดีมากและสุคนธกรดึงเอาด้านดีของไวโอเล็ตมานำเสนอได้ครบถ้วนจริงๆ ติดอยู่แค่ 2 เรื่อง คือ ความทนและการกระจายนี่แหละ 

หมายเหตุ:

1. บทความนี้มาจากประสบการณ์ใช้ส่วนบุคคล สามารถเป็นได้ถ้าใช้แล้วไม่เหมือนกับที่เขียน เพราะน้ำหอมเวลาอยู่บนผิวแต่ละคนอาจจะแตกต่างกันไปได้ ซึ่งมันเป็นได้ทั้งเสน่ห์เฉพาะและเป็นข้อเสียสำหรับคนที่ไม่ชอบในเวลาเดียวกัน

2. บทความนี้เป็นทรัพย์สินทางปัญญาประเภทหนึ่งที่กฎหมายรับรอง ห้าม!!! ผู้ใดจะเอาไปใช้อ้างอิงทางการพาณิชย์  ยกเว้นแบรนด์ สุคนธกร และเจ้าของแบรนด์ในการสร้างสรรค์กลิ่นนี้ที่จะสามารถนำไปใช้ได้ ในกรณีถ้าเจอว่ามีบุคคลนำไปใช้โดยไม่ได้รับอนุญาต ก็ต้องว่าตามบริบทของกฎหมาย รวมถึงกรณีเมื่อมีร้านไหนนำไปใช้ตามการอนุญาตแล้ว ก็ขอแจ้งว่า ”เข็มขัดสั้นไม่ได้เกี่ยวข้องใดๆ กับร้านน้ำหอม/ผู้จำหน่ายคนนั้นๆ”

Photo Credit - https://www.fieldandflorist.com/fragrance/parallax-olfactory-nimbis

 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น