วันเสาร์ที่ 18 เมษายน พ.ศ. 2558

Review: L'Artisan Parfumeur - Passage d'Enfer


L'Artisan Parfumeur - Passage d'Enfer 

ดอกลิลลี่สีขาวมากมายในโลงศพ ธูปไม้หอมแบบศาสนาศริสต์ ผิวกายนุ่มแต่เย็นชืดของบุคคลที่จากไป ความอาลัยและน้ำตาจากผู้คน ตลอดจนกลิ่นอายแห่งความตายที่ไม่รู้ว่าทางเดินต่อไปจะเป็นนรกหรือสวรรค์ นี่คือความรู้สึกที่ผมได้จากการใช้น้ำหอมของ L'Artisan Parfumeur ในรุ่น Passage d'Enfer นี้เลยครับ 

Passage d'Enfer เป็นสถานที่หนึ่งในปารีสเลยครับ เป็นตรอกที่จะมีตึกสมัยโบราณขนาบทั้ง 2 ข้าง ดูไม่ทึบมาก ในเวลากลางวันก็สวยงามแบบตรอกเงียบๆ แต่กลางคืนมีไฟเป็นหย่อมๆ ดูแล้วหลอนๆ อย่างบอกไม่ถูกเลยทีเดียว ซึ่งแน่นอนว่านำมาตั้งเป็นชื่อรุ่นน้ำหอมได้ชัดเจนแปลได้ว่า “ประตูสู่นรก” แรงกันตรงนี้ ซึ่งมันจะคล้องกับคำโปรยข้างต้น โดยเริ่มจาก

ช่วงต้นจะมากับโทนแปลกๆ ที่ผมรู้สึกได้ถึงกลิ่นสะอาดๆ ของน้ำยาเช็ดกระจกแว้บเข้ามาวูบนึง เพียงแค่ไม่นานโทนกลิ่นวู้ดดี้ติดกลิ่นอาย Incense ที่ออกทางธูปในศาสนาคริสต์ซึ่งจะมาแบบอ้อยอิ่ง อารมณ์เหมือนกลิ่นในโบสถ์ที่นิ่งงันเงียบขรึม โดยมีกลิ่นอายสดชื่นจางๆ กลั้วไปด้วยก็จริง แต่มันไม่ได้ดึงอารมณ์ให้สดชื่นนัก เพราะมันมีกลิ่นอายขลังๆ นิ่งๆ ไปตลอด จนได้เวลาของดอกลิลลี่สีขาวที่จะมาแบบชัดเจนเลย และบอกกันเต็มๆ ว่านี่คือกลิ่นดอกลิลลี่ที่ไม่ได้มาแบบอ่อนหวานสดชื่นแล้ว เพราะมากับกลิ่นอายคล้ายติดฟอร์มาลีนนิดๆ แบบว่า เฮ้ย! นี่มัน กลิ่นสะอาดๆ ของผิวกายที่เย็นชืดของคนตายที่รายล้อมและกลบไปด้วยดอกลิลลี่นี่นา แบบว่า สตันไปเลย ซึ่งแน่นอนว่ามันมีความสดชื่นแบบหม่นหมองอยู่ในกลิ่นชัดเจน ซึ่งบอกเลยว่า หอมมาก แต่ก็เศร้ามากเช่นกัน (บางคนอาจจะหลอนไปเลยด้วยซ้ำ) ก่อนที่กลิ่นของ Incense หรือธูปไม้หอมจะค่อยๆ มาผสาน กับ Musk จนกลายเป็นกลิ่นออกทางสบู่ที่หอมหม่นๆ มีติดกลิ่นอายของลิลลี่จางๆ กลิ่นออกทางดาร์กนิดๆ เยือกเย็น และหลอนลึกอย่างบอกไม่ถูก ซึ่งกลิ่นอายแบบนี้คือกลิ่นอายงานศพแบบคริสต์ชัดเจน มันมีความหม่นหมองและเศร้าสร้อยไปตลอด ราวกับกลิ่นอายที่ส่งคนตายไปสู่สิ่งที่เขาเลือกว่าจะเดินไปสู่เส้นทางที่คล้ายตรอกที่เงียบงันมีแสงไฟเป็นจุดๆอยู่ที่ว่าปลายทางมันคือนรกหรือสวรรค์นั่นเอง

เหมาะสำหรับ – เป็นน้ำหอม Unisex ที่ใช้ได้ทั้งหญิงและชายวัยทำงานขึ้นไปครับ กลิ่นแบบนี้ไม่ถูกจริตคนใช้น้ำหอมสดชื่นส่วนใหญ่แน่นอนแหละ อย่างน้อยต้องผ่านน้ำหอมมาพอสมควร ซึ่งยังไงดี ใส่ไปงานศพน่ะ ช่วยบิลด์กันสุดฤทธิ์แน่ๆ ครับ แต่เอาเข้าจริงถ้าไม่คิดอะไรหรือไม่เคยผ่านประสบการณ์งานศพแบบคริสต์มาก่อน รวมถึงไม่หลงหลอนไปกับกลิ่นก็สามารถใส่ไปทำงาน หรือใส่ทั่วๆ ไปได้อยู่ โดยที่กลิ่นอายของน้ำหอมตัวนี้ก็สามารถทำให้เกิดความนุ่มนวล หอมลึกล้ำให้คนใส่ดูขลัง มีภูมิแบบนิ่งๆ ได้อยู่ครับ

ความทน – แม้จะกลิ่นอ้อยอิ่งอ่อนๆ แต่สิ่งที่เจอคือ เกิน 8 ชม. ได้ไม่ยากครับ

การกระจาย – น้ำหอมตัวนี้ออกทางกลิ่นอ่อน นิ่งงันและอ้อยอิ่ง การกระจายจึงปานกลางในช่วงต้นจนถึงปลายๆ ช่วงกลาง ก่อนจะเป็นออร่ารอบตัวถึง Skin Scent ในช่วงท้าย

ทิ้งท้าย – เพราะน้ำหอมสามารถชี้นำอารมณ์คนใส่ให้เป็นไปตามกลิ่นนั้นๆ ได้ ตัวนี้น่ะมาเต็มจริงๆ ครับ ทำให้ผมเกิดความรู้สึกนิ่ง เงียบ ปลง ท่ามกลางความหอมแบบละมุน นุ่มนวล เยือกเย็น และหลอนลึกเลย (แต่ไม่ได้ถึงกับซึมเศร้านะครับ เพราะเป็นแค่น้ำหอมไม่ไช่พวกยาปฏิชีวนะที่มีผลข้างเคียงซะหน่อย 5555)

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น