วันจันทร์ที่ 19 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2567

Review: Hermes - Voyage d’Hermes

Hermes - Voyage d’Hermes

ข้ามไปฟินกับ Voyage d’Hermes Parfum ก็ไม่ได้วนกลับมาที่กลิ่นตั้งต้นที่มีความใสกว่าในรุ่น EDT เพราะคิดว่าอยู่ที่ความเข้มข้นและมีความหรูหราชัดเจนในการเป็น EDP น่าจะถูกใจที่สุดแล้ว และเมื่อผ่านมาถึง 6 ปี สิ่งที่ตะหงิดๆ ในใจก็คือ เราน่าจะลองความเป็น EDT บ้าง เพราะในชีวิตการใช้น้ำหอม ก็ได้เรียนรู้ว่ามันไม่จำเป็นต้องเข้มชัดอะไรมากขนาดนั้น ก็ต้องมีผ่อนคลายกันบ้าง จึงได้เป็นที่มาในการขอซักหน่อยและก็อย่างรู้ตนเองเช่นกันว่าจะหลงเสน่ห์กลิ่นนี้แบบที่เคยเกิดขึ้นในรุ่น EDP หรือไม่?

ที่มาที่ไปแบบย่อๆ ในการสร้างสรรค์น้ำหอมก็มาจากฝีมือของสุคนธกรชื่อดังอย่าง Jean-Claude Ellena ที่เป็นอดีตหนึ่งใน Perfumer หลักของ Hermes มาอย่างยาวนาน (ซึ่งปัจจุบันปลดระวางไปเรียบร้อยแล้ว) โดยปล่อยออกมาจำหน่ายในปี 2010 จนกลายเป็นหนึ่งในกลิ่นหลักที่ยังคงได้รับความนิยมมาอย่างยาวนานจนถึงปัจจุบันไม่ว่าจะเป็นทั้ง EDT และ EDP เช่นนั้นไม่ร่ายยาว ขอเข้าเรื่องเลยแล้วกัน

Voyage d’Hermes (EDT) จะมีแกนหลักสำคัญของกลิ่นเลยนั่นคือ เม็ดกระวาน แต่เนื้อกลิ่นจะมีความโปร่งมากกว่าจะไปเย้าอวลข้น เรียกว่าเป็นกลิ่นแนวเครื่องเทศที่ให้ความพอดีๆ หวานเย้าและไม่หนัก มีความเผ็ดหวานลุ่มลึกกำลังดี เคล้ากลิ่นแนวพริกไทยที่ให้ความนวลเผ็ดแฝงอ่อนๆ และที่แน่ๆ รู้สึกได้ถึงโทนเขียวปร่าบางๆ คล้ายโหระพาที่แฝงรวมอยู่ด้วย แต่สิ่งที่เป็นตัวทำให้กลิ่นมีความใสและเกลาให้เนื้อกลิ่นมีความโปร่งเลยต้องยกให้โทน Citrus ของเลมอนที่ทำให้กลิ่นมีความสดชื่นติดขมอ่อนๆ สร้างความ Sparkling ในเนื้อกลิ่นได้อย่างลงตัวและมีคุณภาพทางกลิ่นสูงมาก แบบที่ได้ความสดชื่น ผ่อนคลาย และเรียบหรูได้อย่างครบถ้วนกันตั้งแต่ช่วงต้นเลย

ช่วงกลางเนื้อกลิ่นจะมีกลิ่นโทนเขียวปร่าอ่อนๆ ของโหระพาที่รู้สึกได้ในช่วงต้นจะชัดขึ้น และมีกลิ่นออกทางชาที่ค่อนไปทางชาดำหน่อย แต่มาแบบใสๆ ไม่ได้เข้มจัดเสริมเข้ามาแบบกำลังดี สร้างความ Aromatic ในเนื้อกลิ่นที่ให้ความผ่อนคลาย ซึ่งโทนเครื่องเทศโปร่งๆ จากช่วงต้นโดยเฉพาะกระวานยังตามมาในช่วงนี้ให้ความหวานเย้าๆ ติดปร่าเผ็ดหน่อยๆ เสริมเข้ากับกลิ่นชาได้พอดี และมีลูกเอื้อนกลิ่นดอกไม้อ่อนๆ เสริมให้กลิ่นมีความเรื่อๆ ละมุนปลายกลิ่นอยู่ด้วย ซึ่งช่วงกลางได้อารมณ์กลิ่นเรียบหรูผ่อนคลายสว่างๆ ไปกำลังดี โดยกลิ่นมีความรื่นรมย์เป็นแกนหลักสำคัญ

จนเมื่อเริ่มสัมผัสได้ถึงกลิ่นไม้หอมอ่อนๆ มีความแห้งเบาๆ สบายๆ และมีกลิ่นโทนนวลสะอาดของ Musk ค่อยๆ เสริมเข้ามาทีละหน่อยๆ ก็ถึงเวลาของช่วงท้ายที่จะมาแบบเรื่อยๆ เบาๆ มีความสะอาดและสว่างอยู่เช่นเดิม โดยที่เนื้อกลิ่นจะมีความกึ่งกลางระหว่างความอบอุ่นและความสบายๆ พอเหมาะพอเจาะระหว่างความเป็น Musk และไม้หอมมาก ซึ่งโทนชาก็จะยังมีอยู่ให้ความเรื่อยๆ เนียนๆ ไปกับเนื้อกลิ่น ส่วนกลิ่นเครื่องเทศต่างๆ จะลดลงไปจนเหลือเพียงประปรายบางๆ ซึ่งทำให้ช่วงท้ายกลายเป็นโทนมินิมัลที่ให้ความสะอาดเบาๆ และมีเสน่ห์แบบวางตัวดีในความเป็นโทนไม้แห้งแกมชาอ่อนๆ ได้อย่างลงตัว

เหมาะสำหรับ - Unisex ที่ได้หมดถ้าสดชื่นไม่ว่าจะหญิงหรือชายตั้งแต่มหาลัยเป็นต้นไป เนื้อกลิ่นมีความเรียบหรูและสดชื่นแบบมีระดับและแตกต่างจากโทนสดชื่นอื่นๆ ในท้องตลาด จึงเข้ากับแทบทุกสถานการณ์ยามกลางวันไม่ว่าจะทางการหรือทั่วๆ ไป เอาจริงๆ ใส่ออกกำลังกายก็ได้ด้วย จึงถือว่าครอบจักรวาลมากในการใช้งาน ส่วนยามค่ำคืนเน้นใส่แบบทั่วๆ ไป หรือออกงานจะลงตัวที่สุด ซึ่งถ้าใส่ไปท่องราตรีบอกเลยโดนกลบมิดเอาเสียเปล่าๆ

ความทน - อยู่ที่ 6 - 8 ชม. ขึ้นอยู่กับจำนวนสเปรย์และสภาพผิวกายผู้ใช้ด้วยส่วนหนึ่ง ซึ่งส่วนตัวเจอที่ราวๆ 8 ชม. เป็นเรื่องปกติ แต่ก็อาจจะมีลากยาวไป 10 ชม. บ้างว่ากันตามสภาพอากาศในวันนั้นๆ ด้วย 

การกระจาย - กลิ่นกระจายดีในช่วงต้น แล้วจะลดลงมาเป็นปานกลางไปราวๆ 2 - 3 ชม. ถึงเป็นออร่ารอบตัวกันยาวไปจนถึงชั่วโมงที่ 6 จึงเป็น Skin Scent

สรุป - ต้องยอมเลยว่าเนื้อกลิ่นมีความดีงามและวางโทนกลิ่นได้อย่างยอดเยี่ยมในสไตล์ที่มีความมินิมัลในเนื้อกลิ่นสูงมากที่ทำให้รู้สึกได้ถึงความเรียบหรูอยู่ตลอดในการใช้งาน แม้ว่าความทนอาจจะไม่ได้เด่นนักก็ตาม แต่ความดีงามทางกลิ่นสูงแบบที่ใช้แล้วมีเสน่ห์และรื่นรมย์กับตัวผู้ใช้งานเองได้ครบถ้วนจริงๆ  

หมายเหตุ:

1. บทความนี้มาจากประสบการณ์ใช้ส่วนบุคคล สามารถเป็นได้ถ้าใช้แล้วไม่เหมือนกับที่เขียน เพราะน้ำหอมเวลาอยู่บนผิวแต่ละคนอาจจะแตกต่างกันไปได้ ซึ่งมันเป็นได้ทั้งเสน่ห์เฉพาะและเป็นข้อเสียสำหรับคนที่ไม่ชอบในเวลาเดียวกัน

2. บทความนี้เป็นทรัพย์สินทางปัญญาประเภทหนึ่งที่กฎหมายรับรอง ห้าม!!! ผู้ใดจะเอาไปใช้อ้างอิงทางการพาณิชย์  ยกเว้นแบรนด์ สุคนธกร และเจ้าของแบรนด์ในการสร้างสรรค์กลิ่นนี้ที่จะสามารถนำไปใช้ได้ ในกรณีถ้าเจอว่ามีบุคคลนำไปใช้โดยไม่ได้รับอนุญาต ก็ต้องว่าตามบริบทของกฎหมาย รวมถึงกรณีเมื่อมีร้านไหนนำไปใช้ตามการอนุญาตแล้ว ก็ขอแจ้งว่า ”เข็มขัดสั้นไม่ได้เกี่ยวข้องใดๆ กับร้านน้ำหอม/ผู้จำหน่ายคนนั้นๆ”

Photo Credit - https://www.hermes.com/us/en/product/voyage-d-hermes-eau-de-toilette-V107568V0/

 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น