วันอาทิตย์ที่ 4 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2567

Review: The House of Oud - Wonderly

The House of Oud - Wonderly

หิมะตกที่ทะเลทรายซาฮาร่า ถือเป็นปรากฎการณ์ธรรมชาติอย่างหนึ่งที่พักนี้เริ่มเกิดขึ้นถี่ แน่นอนว่ามันอจจะเป็นสัญญาณทางธรรมชาติอย่างหนึ่งที่อาจจะไม่ค่อยดีเท่าไหร่ก็จริง แต่เมื่อปรากฎการณ์นี้เกิดขึ้น ในแล่ของความงดงามตามธรรมชาติก็ปฏิเสธไม่ได้ว่าเป็นอีกหนึ่งในความสวยงามที่ตัดกันได้อย่างลงตัวระหว่างกับสีขาวของหิมะและสีน้ำตาลของผืนทราย

และปรากฎการณ์นี้ก็เป็นหนึ่งในที่มาที่ไปในการนำมาสร้างสรรค์กลิ่นหอมของ The House of Oud แต่เป็นอีกมุมมองเสียมากกว่าที่ไม่ได้ถอดเอาความเป็นธรรมชาติของปรากฎการณ์ลักษณะนี้มาสู่ขวด แต่มองในมุมที่ว่าเมื่อเราเห็นผืนทะเลทรายที่ปกคลุมไปด้วยหิมะ มันได้อารมณ์เหมือนขนมหวานอบบางอย่างที่มีน้ำตาลไอซิ่งโรยทั่วไปทั้งหมด อารมณ์เปลี่ยนจาก Desert เป็น Dessert อะไรประมาณนี้ ก็เลยกลายเป็นน้ำหอมกลิ่นนี้ออกมา ซึ่งนั่นก็คือ Wonderly

ช่วงเปิดจะมีอารมณ์เนื้อกลิ่นที่ให้ความกึ่งๆ อยู่พอสมควร เพราะจะมีอารมณ์กึ่งผลไม้ที่มีความเปรี้ยวอมหวานที่ไม่หนักเกินไป ค่อนไปทางโทนแห้งๆ ค่อนแป้งเสียด้วยซ้ำ ซึ่งกลิ่นที่จับได้จะมีความหวานอมเปรี้ยวอ่อนๆ ที่มีความนมๆ เล็กๆ ของแอปริคอต และมีกลิ่นออกทางกึ่งเบอร์รี่กึ่งกุหลาบแห้งอ่อนๆ แฝงอยู่ แต่ทั้งหมดจะออกแนว On Top เสียมากกว่าเพราะว่าพื้นกลิ่นคือแป้งที่มีกลิ่นออกทางอัลมอนด์แบบกลางๆ กำลังดี ไม่ได้เป็นอัลมอนด์ที่มาแบบสไตล์ถั่วๆ แต่อย่างใด อารมณ์กลิ่นแป้งอัลมอนด์กึ่งดอกไม้ประมาณนั้นเลย ซึ่งถือว่าเปิดมาก็ให้ความเป็นกลิ่นกึ่งแป้งกึ่งอบอุ่นที่มีความนวลๆ แกมหอมสดชื่นเปรี้ยวอมหวานอ่อนๆ ได้ดี ไม่หนักเกินไป และเข้าถึงได้ง่ายแบบที่ไม่ได้ไก่กาเสียด้วย

การเปลี่ยนแปลงเมื่อเข้าสู่ช่วงกลางสิ่งที่ชัดมากขึ้นเลยก็คือโทนดอกไม้ขาวอย่างมะลิที่มาเสริมโทนให้กลิ่นมีความเป็นแป้งและมีโทนสีออกทางขาวนวลมากขึ้น ซึ่งแน่นอนว่ากลิ่นอัลมอนด์แกมดอกไม้ยังคงมีอยู่แบบพอเหมาะ แต่สิ่งที่ชัดเจนมากขึ้นอีกอย่างคือ โทนไม้หอมนวลๆ ของไม้จันทน์หอมและกลิ่นวานิลลาที่ออกทางแป้งอบอุ่นแกมหวานติดโทนแห้งๆ จะเสริมขึ้นมามากขึ้นตามลำดับทำให้เนื้อกลิ่นมีความนัวๆ อวลๆ ที่กลางๆ กำลังดีมีความละมุนๆ แกมหวานไปเรื่อยๆ จนเริ่มมีการเปลี่ยนแปลงเพราะมีโทนออกทางยางไม้ติดหวานแห้งๆ แกมแป้งฝุ่นที่ค่อยๆ เปิดตัวออกมาปูทางไปสู่ช่วงถัดไปของน้ำหอม

และในช่วงท้ายจะชัดเจนมาก คือ การเป็นโทนแป้งที่มีความแห้งและมีความเป็นโทนออกทางแป้งฝุ่นเข้ามามากขึ้นของดอกไอริสและน่าจะรวมหัวเหง้าออริสเข้ามาด้วยที่ทำให้กลิ่นมีความทึบแบบแป้งฝุ่นเมื่อเสริมเข้ากับโทนไม้หอมแห้งๆ กึ่งนวลของไม้จันทน์หอมแกมยางไม้ที่มีอารมณ์กลิ่นออกทางกึ่งยากึ่งหวานหน่อยๆ ซึ่งเดาว่าน่าจะเป็นโทนของ Myrrh เลยทำให้เนื้อกลิ่นมีโทนออกทางผืนทรายและให้สีในความรู้สึกคือสีน้ำตาลเอิร์ธโทนของผืนทรายได้ชัดเจนมากขึ้น โดยมีความหอมหวานอบอุ่นประปรายของบรรยากาศที่มีวานิลลาติดอัลมอนด์อ่อนๆ คลออยู่แบบกำลังดี แกมกลิ่นหวานปนขมยางไม้และไม้แห้งๆ ที่เป็น Effect เสน่ห์ของความแห้งแบบอารมณ์ทะเลทรายเป็นการปิดท้าย

เหมาะสำหรับ - Unisex ที่อาจจะค่อนไปทางผู้หญิงมากกว่านิดหน่อย แต่ยังไงผู้ชายก็ใช้งานได้สบายมาก ซึ่งเนื้อกลิ่นอาจจะมาสายหวานก็จริง แต่กลิ่นไม่ได้ถึงกับปล่อยพลังจัดจ้านมากเกินเหตุถ้าไม่ได้รัวหนักจนอาบน้ำหอม เลยใช้งานได้ในหลายๆ สถานการณ์ยามกลางวัน ไม่ว่าจะเป็นใส่ทำงาน Office หรือทั่วๆ ไป ซึ่งจะใส่ในวันร้อนๆ ก็พอไหวอยู่แบบจำกัดจำนวนสเปรย์ แต่สิ่งที่ให้ข้ามไปได้เลยคือ ใส่ออกกำลังกาย กลิ่นไม่ได้เหมาะกับกิจกรรมเข้าจังหวะแบบนั้นนัก ส่วนยามค่ำคืนเน้นใส่ออกงานหรือว่าโรแมนติคน่าจะดีที่สุด หรือจะใส่ไปท่องราตรีก็ได้อยู่แบบเพิ่มสเปรย์เองตามความเหมาะสม

ความทน - ประมาณ 8 ชม. เป็นสำคัญ อาจจะมีบวกลบบ้างก็ว่ากันตามสภาพผิวผู้ใช้ แต่ถ้าให้ยืดเวลาไปนานที่สุดเท่าที่เคยใช้มาก็ไม่เกิน 10 ชม.

การกระจาย - กลิ่นกระจายดีในตอนต้น แล้วค่อนข้างคงตัวไปราวๆ 30 นาที ก่อนที่จะคงที่กับการกระจายปานกลางไปเรื่อยๆ ราวๆ 3 ชม. ชม. ถึงจะผ่อนลงมาที่ออร่ารอบๆ ไปจนถึงประมาณ 7 ชม. ก็เริ่มที่จะ Skin Scent แล้วค่อยๆ จางไปตามเวลา  

สรุป - ถือเป็นการตีความการผสมผสานการเป็นกลิ่นที่ให้ความรู้สึกแห้งแบบทะเลทรายที่มีความเป็นโทนออกทางแป้งดอกไม้ที่ให้ความรู้สึกสีขาวเข้ามาสื่อสารถึงการเป็นสีของหิมะ แม้ว่ากลิ่นจะไม่ได้มีความเยือกเย็นในความเป็นหิมะแบบที่ควรจะเป็นก็ตาม แต่ทั้งนี้ภาพรวมของกลิ่นก็ให้ความเป็นโทนออกทางกึ่งๆ ระหว่างความเป็นกลิ่นหวานขนมที่มีพื้นฐานของความเป็นโทนแป้งกึ่งไม้หอมมาผสมผสานกันแบบที่ไม่หนักหน่วงและให้ความรู้สึกรื่นรมย์เคล้าความหวานได้กำลังดี

หมายเหตุ:

1. บทความนี้มาจากประสบการณ์ใช้ส่วนบุคคล สามารถเป็นได้ถ้าใช้แล้วไม่เหมือนกับที่เขียน เพราะน้ำหอมเวลาอยู่บนผิวแต่ละคนอาจจะแตกต่างกันไปได้ ซึ่งมันเป็นได้ทั้งเสน่ห์เฉพาะและเป็นข้อเสียสำหรับคนที่ไม่ชอบในเวลาเดียวกัน

2. บทความนี้เป็นทรัพย์สินทางปัญญาประเภทหนึ่งที่กฎหมายรับรอง ห้าม!!! ผู้ใดจะเอาไปใช้อ้างอิงทางการพาณิชย์  ยกเว้นแบรนด์ สุคนธกร และเจ้าของแบรนด์ในการสร้างสรรค์กลิ่นนี้ที่จะสามารถนำไปใช้ได้ ในกรณีถ้าเจอว่ามีบุคคลนำไปใช้โดยไม่ได้รับอนุญาต ก็ต้องว่าตามบริบทของกฎหมาย รวมถึงกรณีเมื่อมีร้านไหนนำไปใช้ตามการอนุญาตแล้ว ก็ขอแจ้งว่า ”เข็มขัดสั้นไม่ได้เกี่ยวข้องใดๆ กับร้านน้ำหอม/ผู้จำหน่ายคนนั้นๆ”

Photo Credit -  https://www.goldenscent.com/en/p/the-house-of-oud-wonderly-eau-de-perfum-for-men-and-women-23651.html?action=prod&id=23650

 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น