วันศุกร์ที่ 22 มีนาคม พ.ศ. 2567

Review: Jul et Mad - Aqua Sextius

Jul et Mad - Aqua Sextius

จากแรงบันดาลใจในการพบปะจนกลายมาเป็นคู่ชีวิตของเจ้าของแบรนด์ทั้ง 2 คนอย่าง Julian และ Madalina ที่ส่งต่อมาสู่น้ำหอมกลิ่นต่างๆ ใน Collection - Les Classiques กับ 6 กลิ่นที่เปรียบเสมือนเส้นทางความรักจากจุดเริ่มต้นของแต่ละคนสู่ความเป็นรักนิรันดร์ ที่สร้างความประทับใจให้กับผู้ใช้และผู้สะสมน้ำหอม Niche Perfume ทั่วโลกไม่น้อยเพราะทั้ง 6 กลิ่นนี้ต่างมีความดีงามที่ส่งต่อกันได้อย่างมีเสน่ห์และชั้นเชิง รวมถึงคุณภาพกลิ่นก็ยอดเยี่ยมในระดับต้นๆ อีกด้วย

และจากที่ผ่านการเล่ากลิ่นที่เป็นการพบกันของ 2 คนไปแล้ว และเป็นกลิ่นที่ประทับใจ + รักที่สุดในชีวิตของผู้เขียนอีกกลิ่นอย่าง Terrasse a St-Germain (ที่เป็น Chapter ที่ 2 ของ Collection) ตอนนี้ก็ได้มาเรียนรู้ช่วงเวลาแห่งความรักของคนทั้ง 2 บ้างกับ Chapter ที่ 4 ของ Collection กับการนำเสนอกลิ่นอายของเมือง Aix-en-Provence (เมืองแห่งน้ำพุ) ที่เป็นสถานที่แต่งงานและเป็นบ้านของคนทั้ง 2 ที่ใช้ชีวิตร่วมกัน ซึ่งจะออกมาเป็นอย่างไร สื่อสารแบบไหนมาว่ากันที่กลิ่นนี้ Aqua Sextius

เปิดต้นกลิ่นมาความรู้สึกแบบกลิ่นปร่า Sparkling ของ Citrus มาชัดเจนมาก และไม่คมเกินไปด้วย เนื้อกลิ่นค่อนข้างผสมผสานในการเอาข้อดีของการเป็นโทน Citrus อย่างเกรปฟรุตที่ให้ความเปรี้ยวแปร่งและสว่างในเนื้อกลิ่น Bergamot ที่ให้ความเปรี้ยวขมปร่าแกมเขียว แกมมีลูกเอื้อนกลิ่นส้มติดเปรี้ยว Juicy หน่อยๆ แฝง หลักๆ ที่ฟุ้งขึ้นมาราวๆ นี้ ซึ่งนึกว่าจะปร่าใสๆ สดชื่นเน้นที่สาย Citrus แต่สิ่งที่แตกต่างคือ ความเขียวของชาที่ให้ความอะโรม่าหน่อยๆ เชื่อมกับโทนแป้งติดหวานนิดๆ ที่ทำให้กลิ่นมีความหนาขึ้นมาหน่อยของกระถินเทศหรือ Mimosa เป็นตัวเสริมที่ตามมาภายในไม่ถึง 2 นาที เลยทำให้เนื้อกลิ่นมีมิติที่น่าสนใจมากในความเป็นโทนสดชื่นที่มีความอวลปร่าในระดับหนึ่ง และเน้นความเขียวที่แตกต่างทั้งเขียวปร่า เขียวรื่นรมย์ และเขียวแกมแป้งติดหวานในความเป็น Citrus ได้อย่างสมดุยล์และมีคุณภาพกลิ่นที่เป็นธรรมชาติเลยทีเดียว

ไม่ถึง 5 นาทีต่อมาก็เปลี่ยนสถานะแล้วเพราะกลิ่น Fig กับกลิ่นทะเลที่ให้ความสดชื่นแบบสาย Aquatic โดยไม่มีความคาวจะแทรกตัวเข้ามากลายเป็นแกนหลักในการเดินกลิ่น โดยรวมเอาความเป็น Citrus ในตอนต้นมาผนวกด้วย เลยแน่นอนความสดชื่นแบบกลิ่นทะเลที่มีความปร่าซ่า Sparkling เลยชัดเจน แอบรู้สึกว่ามีกลิ่นปร่ามินต์ในนี้รวมอยู่ด้วย แต่ตัวเสริมชั้นดีที่ทำให้เกิดความรู้สึกว่ากลิ่นนี้ไม่ธรรมดาคือ Fig ที่มาความเขียวมิลค์กี้แกมฟรุตตี้หวานหน่อยๆ แกมกลิ่นชาที่ตามมาจากช่วงต้น และมีกลิ่นสนไพน์มาเป็นฉากหลังทำให้กลิ่นมีความหนาขึ้น อารมณ์แบบกลิ่นสไตล์เมดิเตอร์เรเนียน ที่ได้ทั้งทะเล ความเขียวของ Fig ความหอมปร่าของกลิ่นสนไพน์ และมีกลิ่นดอกไม้อ่อนๆประปรายให้จับต้อง แถมลูกเอื้อนแบบ Aquatic ในเนื้อกลิ่นที่ให้อารมณ์แบบกลิ่นสดชื่นติดฉ่ำหน่อยๆ  บอกชัดเจนถึงการเป็นกลิ่นอายสถานที่ได้ครบถ้วนจริงๆ เพราะเมืองนี้ก็อยู่ห่างจากทะเลเมดิเตอร์เรเนียนไม่มาก

ช่วงท้ายเนื้อกลิ่นจะปรับโทนเข้าสู่การเป็นโทนไม้หอมที่จะเป็นสนไพน์แกมไม้ซีดาร์เคล้าแอมเบอร์ มีความ Animalic หน่อยๆ ซึ่งน่าจะมีจากกลิ่นแนวๆ Ambergris ที่ให้ความเป็นแอมเบอร์กึ่งเค็มผิวกาย และที่สำคัญจับต้องได้ถึงกลิ่นคล้ายๆ หินและกลิ่น Oak Moss ที่ให้ความติดขมซ่อนเขียว สร้างความรู้สึกแบบกลิ่นอายพื้นที่สีเขียวต้องแดดเคล้าอากาศสดชื่นที่ติดเปรี้ยวบางๆ ลอยมาตามลมได้ดี และเมื่อดมลงไปใกล้ผิวจะจับต้องได้ถึงกลิ่น Musk ที่รองพื้นนุ่มๆ เคล้ากลิ่นเค็มอ่อนๆ เป็นฐานกลิ่นอยู่ ซึ่งทั้งหมดสร้างความผ่อนคลายอารมณ์แบบกลิ่นอายบรรยากาศที่มีไอทะเลอ่อนๆ + กลิ่นพื้นที่สีเขียวต้องแสงแดดอบอุ่น เป็นการปิดท้ายกลิ่นที่ครบถ้วนและมีเสน่ห์ในตัวเองสูงและมีความร่วมสมัยที่ไม่ตกยุคได้ดีมากๆ เลยทีเดียว

เหมาะสำหรับ - Unisex ชัดเจนมาก เพราะเนื้อกลิ่นมาแบบสภาพแวดล้อมมากกว่าที่จะเจาะจงไปที่เพศใดเพศหนึ่ง แม้ว่าบางวูบอาจจะมีอารมณ์กลิ่นแบบน้ำหอมชายสไตล์กึ่งทะเลแบบ 90 อยู่บ้าง แต่ก็ไม่ได้แมนจ๋านัก ได้อารมณ์สบายๆ เสียมาก ซึ่งเข้ากับหลายๆ สถานการณ์ยามกลางวันไม่ว่าจะเป็นทางการหรือทั่วๆ ไปก็ได้ แต่อาจจะไม่ได้เข้ากับการใส่เพื่อออกกำลังกายมากเท่าไหร่ เพราะเนื้อกลิ่นมีความหนาในระดับที่ตีขึ้นไม่เบาถ้า Heat ของร่างกายออกเยอะ ส่วนยามค่ำคืนเน้นใส่ทั่วๆ ไปจะลงตัวมาก

ความทน - อยู่ที่ 8 - 10 ชม. เป็นเรื่องปกติในการใช้งานของกลิ่นนี้ และลากไปถึง 15 ชม. ก็เจอมาแล้ว

การกระจาย - กลิ่นกระจายดีในตอนต้น แล้วคงตัวไปราวๆ 2 ชม. ถึงผ่อนลงมาปานกลางไปเรื่อยๆ จนเมื่อแตะ 5 ชม. ถึงลงมาเป็นออร่ารอบๆ ตัวยาวๆ ไป ซึ่งบางครั้งกว่าจะรู้ตัวว่า Skin Scent แล้ว ก็เลย 10 - 12 ชม. ไปแล้ว  

สรุป - เป็นการจับ Match ที่สมดุลย์มากทั้งการเป็นโทน Sparkling Citrus โทนฟรุตตี้ติดเขียวมีความปร่าหน่อยๆ ของ Fig ผสานกับกลิ่นทะเลที่ไม่คาว ไม่สาหร่าย และให้ความรื่นรมย์อบอุ่นแบบไม้หอมแกมกลิ่นอากาศที่มีไอทะเลให้รู้สึกได้ ถือว่าเป็นอีกกลิ่นที่มีความดีงามในตัวสูงมากในแง่ของการฉีกโทนสาย Aquatic ให้มีอะไรที่มากกว่าความสดชื่น + ให้ความรู้สึกเป็นสถานที่ที่มีกลิ่นอายสายรื่นรมย์ต่างๆ ได้ครบถ้วน และถ้าไพล่ไปคิดถึงความโรแมนติค มันตอบโจทย์ในเรื่องของความเป็นเมืองที่รื่นรมย์ผ่อนคลายที่สอดรับกับชีวิตคู่แบบข้าวใหม่ปลามันของคนทั้ง 2 ได้อย่างเป็นธรรมชาติจริงๆ

หมายเหตุ:

1. บทความนี้มาจากประสบการณ์ใช้ส่วนบุคคล สามารถเป็นได้ถ้าใช้แล้วไม่เหมือนกับที่เขียน เพราะน้ำหอมเวลาอยู่บนผิวแต่ละคนอาจจะแตกต่างกันไปได้ ซึ่งมันเป็นได้ทั้งเสน่ห์เฉพาะและเป็นข้อเสียสำหรับคนที่ไม่ชอบในเวลาเดียวกัน

2. บทความนี้เป็นทรัพย์สินทางปัญญาประเภทหนึ่งที่กฎหมายรับรอง ห้าม!!! ผู้ใดจะเอาไปใช้อ้างอิงทางการพาณิชย์  ยกเว้นแบรนด์ สุคนธกร และเจ้าของแบรนด์ในการสร้างสรรค์กลิ่นนี้ที่จะสามารถนำไปใช้ได้ ในกรณีถ้าเจอว่ามีบุคคลนำไปใช้โดยไม่ได้รับอนุญาต ก็ต้องว่าตามบริบทของกฎหมาย รวมถึงกรณีเมื่อมีร้านไหนนำไปใช้ตามการอนุญาตแล้ว ก็ขอแจ้งว่า ”เข็มขัดสั้นไม่ได้เกี่ยวข้องใดๆ กับร้านน้ำหอม/ผู้จำหน่ายคนนั้นๆ”

Photo Credit - https://bloomperfume.co.uk/products/aqua-sextius

 

2 ความคิดเห็น: