วันอังคารที่ 6 มิถุนายน พ.ศ. 2566

Review: Nemat Perfumes - Lotus (Oil Perfume)

Nemat Perfumes - Lotus (Oil Perfume)

จากจุดเริ่มต้นของการทำเครื่องหอมและน้ำมันหอมจากดอกกุหลาบ ที่มาจากการทำสวนกุหลาบในประเทศอินเดีย สู่การต่อยอดมาเรื่อยๆ จนถึงปัจจุบันที่คลุกคลีกับวงการความหอมกันมาอย่างยาวนาน และเป็นอีกหนึ่งแบรนด์ที่อยู่ในตลาดความหอมของอินเดียมาอย่างยาวนาน และเป็นหนึ่งใน Supplier ที่จัดส่ง Product ทั้ง Attar (Oil) และสารหอม + น้ำหอมต่างๆ ไปยังฝั่งตะวันออกกลางเสียด้วย จนปัจจุบันได้ก้าวเข้าสู่ธุรกิจน้ำหอมอย่างชัดเจนในระดับโลกแล้วกับการเป็น Nemat International ที่จัดจำหน่ายน้ำหอมแบรนด์ Nemat ไปทั่วโลกโดย Set up ธุรกิจที่ USA เรียบร้อย

และแบรนด์นี้ก็กลายเป็นที่กล่าวขานขึ้นมาในกลุ่ม Community ของน้ำหอมต่างๆ ขึ้นมาทันที เพราะแต่ละกลิ่นมีความไม่ธรรมดาไม่ว่าจะทั้งฝั่ง Oil Perfume ที่มีชื่อเสียงมาตั้งแต่อยู่ที่อินเดียแล้ว และฝั่ง Eau de Parfum ที่สร้างสรรค์ขึ้นมาใหม่ เพราะเนื้อกลิ่นมีความน่าสนใจในลักษณะกลิ่นที่อาจจะไม่ได้หวือหวาหรือ Unique จ๋า แต่มีคุณภาพในเนื้อกลิ่นแบบที่สร้างความประทับใจในสไตล์ Niche Brand ได้สูงมาก เช่นนั้น เมื่อได้มีโอกาสมาเจอกับแบรนด์นี้ ก็ขอสัมผัสกับสิ่งที่คิดว่าน่าจะท้าทายที่สุดกับการเอากลิ่นอายโทน Floral Aquatic มาสร้างสรรค์เป็น Oil Perfume ซักหน่อย ซึ่งกลิ่นนั้นนั่นก็คือ Lotus

ช่วงเปิด - เนื้อกลิ่นจะมีน้ำหนักพอสมควรตามประสาการเป็น Oil Perfume เนื้อกลิ่นจะให้ความเป็นโทนดอกไม้ที่หวานและมีความใสก็จริง แต่ก็มาแบบสไตล์แนวน้ำมันที่กลิ่นเข้มชัดเสียมากกว่า ซึ่งถ้าคาดหวังความใสๆ หอมเบาๆ สบายๆ แบบกลิ่นดอกไม้หวานอ่อนๆ สดชื่นสไตล์น้ำหอมแอลกอฮอล์บอกเลยว่าไม่มี ซึ่งเนื้อกลิ่นจะเป็นมีโทนออกทางดอกบัวให้จับต้องได้เพราะมีกลิ่นหวานใสให้รู้สึกได้อยู่ เพียงแต่ว่าจะมีความเป็นดอกไม้รวมๆ เพราะว่าจะจับต้องได้ทั้งความเป็นโทนดอกไม้ขาวอย่างมะลิ และโทนดอกไม้สีชมพูแนวๆ โบตั๋นและมีความเป็นกุหลาบเบาๆ อารมณ์ช่อดอกไม้ที่ออกทางสีขาวแกมชมพูที่ให้ความหอมหวานนวล ผนวกกับกลิ่นออกทางผลไม้หวานใส ซึ่งเดาว่าลูกแพร์กับโทน Citrus Oil หน่อยๆ ที่เป็นเสมือนแกนหลักเสียมากกว่า 

ช่วง Dry Down - การเปลี่ยนถ่ายระหว่างการเป็นช่วงต้นมาเป็นช่วงท้ายจะมีลักษณะที่เป็นดอกบัวชัดเจนมากขึ้น เพราะว่า เนื้อกลิ่นหนักๆ แบบ Oil จะลดลงไปเหลือเพียงกลิ่นหวานใสอ่อนๆ ที่ให้ความเป็นดอกบัวเต็มที่ ซึ่งแน่นอนว่ามีความเป็นดอกไม้รวมๆ คลออยู่ตามปกติ เพียงแต่เบาลงไปมาก แต่สิ่งที่เข้ามาเสริมเต็มตัวมากขึ้นและเป็นฐานกลิ่นที่จะอยู่ยืนยาวไปจนกว่าจะสิ้นสุดหายไปจากผิวนั่นก็คือ White Musk ซึ่งจะให้ความหอมนุ่มนวลๆ เสริมกับโทนดอกไม้ได้ดีมาก ซึ่งเมื่อกลิ่นผสมผสานเข้ากันอย่างลงตัวก็จะเป็น Floral Musk ที่โปร่งๆ กำลังดี มีกลิ่นไม้หอมโปร่งๆ หน่อยๆ เสริมให้กลิ่นยังมีมิติให้ครบถ้วยซึ่งคาดว่าน่าจะเป็นจันทน์หอมอ่อนๆ ทำให้ช่วงท้ายกลายเป็นโทนมินิมัลที่เรียกว่ายังไงก็รอดในการเป็นกลิ่นดอกไม้หวานโปร่งๆ แกมนวลกึ่งนุ่มหอมระเรื่อๆ ได้ลงตัวและยาวนาน

เหมาะสำหรับ - Unisex ที่ค่อนไปทางผู้หญิงถึง 80% เลยก็ว่าได้ เพราะช่วงต้นกลิ่นดอกไม้มาเต็มจริงๆ จนเรียกว่า Feminine เต็มขั้นก็ไปแปลก แต่เมื่อเข้าช่วง Dry Down ถึงเป็น Unisex มากขึ้นแตะที่กลางๆ ไม่ฝักใฝ่เพศใดได้กำลังดี ซึ่งเข้ากับหลายๆท สถานการณ์ยามกลางวัน (แบบไม่หนักหน่วงในการแต้มมากเกินไป) ไม่ว่าจะเป็นทางการหรือทั่วๆ ไป แต่ไม่เหมาะกับการใส่ออกกำลังกายเท่าไหร่ ยกเว้นรอช่วงท้ายๆ กลิ่นจางลงไปพอสมควรแล้วจะลุยออกเหงื่อก็ไม่เสียหาย ส่วนยามค่ำคืนเน้นใส่ออกงานหรือทั่วๆ ไปจะดีที่สุด 

ความทน - อันนี้ต้องยกให้เลย เพราะความเป็น Oil Perfume เลยแกะผิวหนับมากๆ ทำให้ความทนยาวนานจริงๆ ถึง 15 ชม. แถมเมื่ออาบน้ำแล้วกลิ่นยังเกาะผิวระเรื่ออ่อนๆ อยู่ตลอดเสียด้วย

การกระจาย - กลิ่นกระจายดีในช่วงต้น แล้วจะดรอปลงมากระจายแบบออร่ารอบๆ ตัวที่มีน้ำหนักในเนื้อกลิ่นอยู่ราวๆ 2 ชม. ถึงจะผ่อนความหนาของกลิ่นลงไปเรื่อยๆ โดยยังคุมโทนการกระจายแบบออร่ารอบๆ ตัวอยู่ จนเมื่อผ่านไป 10 ชม. แล้วถึงค่อยๆ ลงมาติดผิว

สรุป - อาจจะไม่ใช่ Lotus หรือดอกบัวจ๋าๆ แบบสื่อชัดเจนตั้งแต่ต้น ซึ่งค่อนไปทางดอกไม้รวมเสียมากกว่า แต่ก็ยังมีให้รู้สึกได้อยู่ตลอด จึงไม่น่าเขินที่จะให้ชื่อว่า Lotus แต่สิ่งหนึ่งที่ต้องยกให้เลยคือความมินิมัลในเนื้อกลิ่นที่ไม่ซับซ้อน แต่ให้ความหอมแกมหวานระเรื่อได้อย่างต่อเนื่องและเรียบหรู นี่สิที่ถือว่าทำได้ดีมากๆ และเป็นอีกหนึ่ง #ของดีเทคนิคไม่ต้อง ที่ใช้ง่ายและเสริมเสน่ห์แบบไม่ต้องพยายาม

หมายเหตุ:

1. บทความนี้มาจากประสบการณ์ใช้ส่วนบุคคล สามารถเป็นได้ถ้าใช้แล้วไม่เหมือนกับที่เขียน เพราะน้ำหอมเวลาอยู่บนผิวแต่ละคนอาจจะแตกต่างกันไปได้ ซึ่งมันเป็นได้ทั้งเสน่ห์เฉพาะและเป็นข้อเสียสำหรับคนที่ไม่ชอบในเวลาเดียวกัน

2. บทความนี้เป็นทรัพย์สินทางปัญญาประเภทหนึ่งที่กฎหมายรับรอง ห้าม!!! ผู้ใดจะเอาไปใช้อ้างอิงทางการพาณิชย์  ยกเว้นแบรนด์ สุคนธกร และเจ้าของแบรนด์ในการสร้างสรรค์กลิ่นนี้ที่จะสามารถนำไปใช้ได้ ในกรณีถ้าเจอว่ามีบุคคลนำไปใช้โดยไม่ได้รับอนุญาต ก็ต้องว่าตามบริบทของกฎหมาย รวมถึงกรณีเมื่อมีร้านไหนนำไปใช้ตามการอนุญาตแล้ว ก็ขอแจ้งว่า ”เข็มขัดสั้นไม่ได้เกี่ยวข้องใดๆ กับร้านน้ำหอม/ผู้จำหน่ายคนนั้นๆ”

Photo Credit - https://nematperfumes.com/products/lotus

 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น