วันอังคารที่ 27 มิถุนายน พ.ศ. 2566

Review: Tocca - Emelia

Tocca - Emelia

เมื่อน้ำหอมต่างๆ ได้รับความนิยมมากขึ้น Tocca จึงได้เปิดตัวน้ำหอมต่างๆ ออกมาอย่างต่อเนื่อง โดยมีจุดร่วมอย่างหนึ่งนั่นคือ การตั้งชื่อกลิ่นจะอิงตามชื่อของผู้หญิงและคาแรคเตอร์ของผู้หญิงที่กำหนดขึ้นมาเป็น Story หลักในการสร้างสรรค์โทนกลิ่น ซึ่งเป็นข้อดีอย่างมากในการสร้างคาแรคเตอร์กลิ่นให้ผู้ใช้สามารถมาจับ Match กับตัวเอง และสื่อสารออกไปตามคาแรคเตอร์ที่ตนเองต้องการ

และ Emelia ก็เป็นอีกหนึ่งคาแรคเตอร์กลิ่นอายสายลุยในสไตล์ Bohemian ที่ให้ความ Cool ก็ได้ เก๋ก็ดี เรียบง่ายก็เหมาะ แต่แน่นอนว่าอิงที่ความสดชื่นเป็นสำคัญ อารมณ์สาวติสต์ฮิปปี้สบายๆ อะไรประมาณนั้น เช่นนั้นกลิ่นจะสื่อคาแรคเตอร์ออกมาอย่างไร ต้องพิสูจน์

เปิดตัวมากับการเป็นกลิ่นของใบมะเดื่อฝรั่ง (Fig) ที่ให้ความเขียวขมทึบๆ มีเสน่ห์เฉพาะตัวที่ชัดเจนขึ้นมาเลย เพียงแต่ว่าเนื้อกลิ่นไม่ได้เอาความเขียวนำเด่นเพียงอย่างเดียว เพราะว่ามีความเป็นโทน Citrus ของส้มกึ่งผลไม้ที่มีความหวานอ่อนๆ ปร่าการบูรเล็กๆ ที่ให้ความสดชื่นรายล้อมอยู่ ทำให้กลิ่นจะมีแบบเขียวทึบที่มีความเปรี้ยวอมหวานสดชื่นและสว่างแบบมีความเป็นบรรยากาศที่ชัดๆ ในความรู้สึกให้รับรู้ เรียกว่าช่วงเปิดมาแบบน่าสนใจมากในการเป็นกลิ่นสาย Fig ที่มีความสดชื่นเป็นตัวแปรในการสร้างความรู้สึกรื่นรมย์ชัดเจน

การเข้าสู่ช่วงกลางเรียกว่ายกแกงค์มาจากช่วงต้นทั้งหมด เพียงแต่จะเพิ่มความเขียวด้วยกลิ่นหญ้าสดเข้าไป + มีกลิ่นของมาเตที่เอามาทำชาดื่มที่ให้ความเขียวนุ่มเข้ามาร่วมด้วย และไม่พอจะมีกลิ่นออกทางเขียวปร่ากึ่งนมๆ แกมหวานหอมของลูกมะเดื่อ (Fig) ที่ทำให้กลิ่นมีความครีมมี่อ่อนๆ เป็นศูนย์กลางของกลิ่นท่ามกลางความปร่าเขียวแกมเปรี้ยวอมหวานสดชื่น และที่สำคัญจับต้องได้ถึงกลิ่นออกทางดอกไม้แกมกุหลาบกึ่งแป่งฝุ่นอ่อนๆ รวมอยู่ด้วย ซึ่งถือว่าให้มิติของการเป็นโทนเขียวและสภาพบรรยากาศได้กำลังดีเลยทีเดียว

เมื่อการเปลี่ยนแปลงของเนื้อกลิ่นเริ่มจะมีความเป็นโทนออกทางกึ่งเขียวผักกึ่ง Musk ที่เป็นลักษณะของโทน Musk ที่มาจากพืชอย่าง Ambrette เข้ามาทำให้กลิ่นยังคุมโทนความเขียวแต่มีความนุ่มอ่อนๆ อยู่มากขึ้น ก็จะนำไปสู่การเป็นช่วงท้ายของน้ำหอมที่มีความเป็นลูกผสมในการเป็นโทนเขียวสดชื่นที่ยังมีกลิ่นหญ้าขึ้นมาแทนที่ Fig แต่ก็จะยังมีกลิ่นโทนครีมมี่มิลค์กี้ของ Fig อยู่ให้จับต้องได้เพราะลดทอนลงไปเป็นสายสนับสนุน และที่สำคัญมีกลิ่นน้ำมะพร้าวมาเป็นตัวหลักตีคู่กับโทนเขียวด้วย อารมณ์มาทำให้มีความสดชื่นแบบกลิ่นน้ำมะพร้าวที่มีความเปรี้ยวเขียวเนียนๆ อยู่ในนั้น โดยที่พื้นกลิ่นจะมีกลิ่นกึ่ง Musk กึ่งผัก และมีความเป็นโทนออกชอคโกแลตเนียนๆ รวมอยู่ด้วยหน่อยๆ สร้างออร่ากลิ่นสดชื่นมีเสน่ห์เล่นโทนระหว่างความเขียว ความเป็นน้ำมะพร้าว และความสดชื่นที่มีตั้งแต่ต้นยันจบได้อย่างพอเหมาะมากจริงๆ

เหมาะสำหรับ - กลิ่นลงไว้ว่าเป็นน้ำหอมผู้หญิง แต่จริงๆ Unisex อยู่พอสมควรที่ผู้ชายก็สามารถใช้งานได้อย่างไม่เคอะเขินและเผลอๆ หอมมากๆ อีกด้วย โดยเฉพาะคนที่ชอบโทนเขียวหญ้าและเขียว Fig เป็นทุนเดิมอาจจะฟินได้ไม่ยาก ซึ่งเข้ากับแทบทุกสถานการณ์ยามกลางวันแบบทั่วๆ ไป กลางแจ้ง ชิลล์ๆ พักผ่อน หรือใส่ทำงาน Office เอาจริงๆ ก็ใส่กับงานทางการจัดๆ ได้ เพียงแต่อาจจะดูชิลล์ไปไม่เหมาะกับลุคก็เท่านั้นเอง ส่วนยามค่ำคืน เน้นใส่แบบทั่วๆ ไปจะดีที่สุด เพราะกลิ่นไม่ได้มาสายพลังร้อยแรงม้าปล่อยเสน่ห์จัดจ้านอบอวลขนาดนั้น ก็ Concept มาสายฮิปปี้สบายๆ นี่นา

ความทน - ลงตัวกับพื้นฐานที่ 8 ชม. เป็นสำคัญ และไปต่อได้อีกขึ้นอยู่กับจำนวนสเปรย์และสภาพผิวผู้ใช้ด้วยส่วนหนึ่ง โดยส่วนตัวเจอไปที่ 12 ชม. ในการใช้งาน ถือว่าไม่ธรรมดา

การกระจาย - กลิ่นกระจายดีในตอนต้นและค่อนข้างคงตัวยาวไปราว 2 ชม. ก่อนจะลงมาที่ปานกลางจนถึงชั่วโมงที่ 5 ก็ค่อยๆ ลงเป็นออร่ารอบๆ ตัวยาวไป แล้วเป็น Skin Scent ชัดเจนเมื่อผ่านไปราวๆ 8 ชม.  

สรุป - กลิ่นเขียวที่ลงตัวมีความสบายๆ ผ่อนคลาย ซึ่งจับเข้าทีมเดียวกับกลิ่นอายสาย Fig สดชื่นต่างๆ ได้ไม่ยาก เพียงแต่กลิ่นนี้จะเด่นที่อารมณ์กลิ่นเขียวหญ้าและมีความ Fruity ติดเปรี้ยวที่ชัดเจนกว่าซึ่งทำให้มีความแตกต่างในการใช้งานและอารมณ์ชิลล์ๆ เก๋ๆ ได้ดีมากเลยทีเดียว

หมายเหตุ:

1. บทความนี้มาจากประสบการณ์ใช้ส่วนบุคคล สามารถเป็นได้ถ้าใช้แล้วไม่เหมือนกับที่เขียน เพราะน้ำหอมเวลาอยู่บนผิวแต่ละคนอาจจะแตกต่างกันไปได้ ซึ่งมันเป็นได้ทั้งเสน่ห์เฉพาะและเป็นข้อเสียสำหรับคนที่ไม่ชอบในเวลาเดียวกัน

2. บทความนี้เป็นทรัพย์สินทางปัญญาประเภทหนึ่งที่กฎหมายรับรอง ห้าม!!! ผู้ใดจะเอาไปใช้อ้างอิงทางการพาณิชย์  ยกเว้นแบรนด์ สุคนธกร และเจ้าของแบรนด์ในการสร้างสรรค์กลิ่นนี้ที่จะสามารถนำไปใช้ได้ ในกรณีถ้าเจอว่ามีบุคคลนำไปใช้โดยไม่ได้รับอนุญาต ก็ต้องว่าตามบริบทของกฎหมาย รวมถึงกรณีเมื่อมีร้านไหนนำไปใช้ตามการอนุญาตแล้ว ก็ขอแจ้งว่า ”เข็มขัดสั้นไม่ได้เกี่ยวข้องใดๆ กับร้านน้ำหอม/ผู้จำหน่ายคนนั้นๆ”

Photo Credit - https://www.tocca.com/products/eau-de-parfum-bianca-100ml

 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น