วันศุกร์ที่ 30 มิถุนายน พ.ศ. 2566

Review: ScentStory - 24 Elixir Neroli

ScentStory - 24 Elixir Neroli

เคยได้ยินชื่อเสียงแบรนด์นี้จากกลิ่น 24 Gold ที่สร้างสรรค์ความหวานผ่านกลิ่นจับคู่ระหว่างความหวานแนวน้ำอมฤตที่หวานลึกกับ Oud ได้อย่างลงตัวจนนึกว่าเป็นน้ำหอมที่มาจากแดนตะวันออกกลาง ซึ่งพอมาหาข้อมูลก็ถึงบางอ้อ ว่า ScentStory เป็นแบรนด์ Niche ของฝรั่งเศส ที่มีน้ำหอมภายใต้อาณัติในการดูแลคือ 24 และ Plume Impression ซึ่งก็ส่งความหอมออกสู่ตลาดอย่างต่อเนื่องมาตลอด จนถึงตอนนี้ และได้รับการยอมรับในการถ่ายทอดกลิ่นสู่ผู้ใช้งานได้อย่างดีมาเสมอ 

ซึ่งการได้มาเจอแบรนด์นี้ เลยขอมาว่ากันที่สาย 24 กันก่อน ซึ่งแน่นอนว่าไม่ใช่กลิ่นดังอย่าง 24 Gold (เพราะตอนที่ดมเป็นการดมผ่านๆ ไม่ได้ใช้กับผิวอย่างจริงจัง) แต่จะมาว่ากันที่ Collection - 24 Elixir กันก่อน เพราะมีโอกาสได้จัดมาตามโอกาสอำนวยกับการอยากลองกลิ่นอาย Neroli หรือดอกส้มที่สกัดด้วยไอน้ำที่แบรนด์นี้สร้างสรรค์ออกมา และผลที่ได้จากการใช้งาน คือ

24 Elixir Neroli ไม่ใช่ Neroli ในแบบที่เคยได้กลิ่นจากหลายๆ แบรนด์ทั้ง Niche และ Designer มาก่อนหน้านี้ เพราะจะมาแบบ Spicy Neroli ที่จะให้ความเป็นดอกส้มติดเขียวก็จริง แต่จะมีโทนค็อกเทลกับกลิ่นสายเครื่องเทศเผ็ดปร่าโปร่งต่างๆ เป็นตัวเสริมแบบชัดมาก ซึ่งช่วงต้นสิ่งที่เด่นจะเป็นกลิ่นมินต์โทนิคที่มีกลิ่นเปรี้ยวแกมขมปร่าของมะกรูดฝรั่ง (Bergamot) ที่เป็นตัวเสริมให้กลิ่นดอกส้ม Neroli มีความเขียวปร่าซ่าและมีความสดชื่นที่คมอยู่พอสมควร ซึ่งเนื้อกลิ่นจะมีกลิ่นชาอ่อนๆ เสริมอยู่แบบปลายกลิ่นให้รู้สึกเลยไม่ได้ถึงกับบาดจมูก แต่มีความติดนวลปลายกลิ่นที่แกมเขียวออกทางโทนสว่างมาให้จับต้องได้ โดยในภาพรวมไม่ได้เป็นกลิ่นที่มีความใสขนาดนั้น เพราะความรู้สึกปร่าอวลๆ คล้ายขิงที่เนียนอยู่ในเนื้อกลิ่น เลยทำให้กลิ่นค่อนไปทางสบู่ปร่าๆ พอสมควร

การเปลี่ยนแปลงในการเข้าสู่ช่วงกลางนั่นต้องยกให้ขิงเลย ที่จะเป็นตัวคุมโทนโดยที่ยังมีดอกส้มเป็นตัว On Top ให้ได้กลิ่นอยู่เพียงแต่ว่าเนื้อกลิ่นจะมีความเป็นโทนแป้งให้สัมผัสได้มากขึ้นตามลำดับ กลิ่นจะลดความคมๆ ปร่าๆ ในช่วงแรกลงไปเยอะเลย โทนมินต์กับโทนิคต่างๆ เหลือเพียงปลายกลิ่น แต่ให้ความเป็นลูกผสมระหว่างความเป็นปร่าขิงแกมดอกส้มรองพื้นด้วยกลิ่นนวลๆ แป้งที่นำทีมด้วยดอกไวโอเล็ตที่ให้ความโปร่งแกมกลิ่นดอกไม้ขาวนวลครีมมี่หน่อยๆ ทำให้ช่วงนี้จะเป็นลูกผสมที่น่าสนใจมากระหว่างการเป็นโทนปร่าสดชื่นแกมแป้งซ้อนกัน และมีความลงตัวสมดุลย์ในการให้ความสบายๆ แกมปร่าอ่อนๆ ที่ยังคุมโทนให้ได้กลิ่นดอกส้มได้ดีอยู่ไม่มีผิดเพี้ยน

ช่วงท้าย จะมีการเปลี่ยนแปลงที่ชัดเจนจากโทนแป้งเป็นโทนไม้หอมแทน ซึ่งกลิ่นออกทางไม้ซีดาร์และน่าจะมีไม้หอมหรือสารหอมอื่นๆ ที่ให้ความอวลๆ ร่วมด้วย รวมถึงมีกลิ่นออกทางนวลๆ ปนขมอวลของถั่วตองก้าที่มีความครีมมี่กำลังดีให้รู้สึกได้ เนื้อกลิ่นจะมีความนุ่มนวลและมีโทนสะอาดเข้ามาจาก Musk ทำให้กลิ่นมีโทนสว่างนวลเป็นพื้นฐานของกลิ่น สร้างเลเยอร์การได้รับกลิ่นไล่เรียงจากความอวบไม้หอมติดปร่าๆ ที่น่าจะมาจากขิงในช่วงกลาง ซึ่งพอมาสอดรับกับไม้หอมเลยได้ Spicy Woody ที่กำลังพอเหมาะ ให้ความอวลๆ แบบสไตล์น้ำหอมแนว Modern ได้ชัดเจน

เหมาะสำหรับ - Unisex เพราะกลิ่นมีความกลางๆ ไม่ได้ไพล่ไปทิศทางเฉพาะเพศใด ซึ่งเข้ากับการใส่ในหลายๆ สถานการณ์ยามกลางวัน เพราะเข้าทางการเป็น Daily Scent ขั้นสุดมาก ซึ่งได้หมดทั้งทางการและทั่วๆ ไปแบบครอบจักรวาลได้เลย ซึ่งกลิ่นไม่เหมือนใครด้วย แต่ถ้าเป็นยามค่ำคืนจะเข้ากับสถานการณ์ทั่วๆ ไปมากกว่า ไม่เหมาะกับการใส่ไปท่องราตรีแต่อย่างใด

ความทน - อยู่ที่ 8 ชม. มีบวกลบบ้างขึ้นอยู่กับจำนวนสเปรย์และสภาพผิวผู้ใหญ่ด้วยส่วนหนึ่ง ซึ่งส่วนตัวก็เจอราวๆ 8 ชั่วโมง มีนานสุดที่เจอก็ 10 ชม. ไม่เกินนี้

การกระจาย - กลิ่นกระจายดีในช่วงต้น ให้ความสดชื่นติดปร่าที่คมพอตัว แล้วจะลดลงมาปานกลางไปราวๆ 3 ชม. แล้วจะกลายเป็นออร่ารอบๆ ตัวยาวไป จนเมื่อถึงประมาณชั่วโมงที่ 6 ก็เริ่มเป็น Skin Scent

สรุป - เป็น Neroli ที่ไม่เหมือนใครดี เพราะไม่ได้มาในแนวแบบสไตล์ Neroli แบบสะอาดๆ กระจ่างใส แต่มาแบบปร่าๆ คมๆ มีความ Spicy ต่อด้วยความเป็นแป้งและไม้หอมอวลๆ ที่มีความน่าสนใจและไม่ได้ใช้งานยาก ส่วนตัวประทับใจไม่น้อยเลยทีเดียว

หมายเหตุ:

1. บทความนี้มาจากประสบการณ์ใช้ส่วนบุคคล สามารถเป็นได้ถ้าใช้แล้วไม่เหมือนกับที่เขียน เพราะน้ำหอมเวลาอยู่บนผิวแต่ละคนอาจจะแตกต่างกันไปได้ ซึ่งมันเป็นได้ทั้งเสน่ห์เฉพาะและเป็นข้อเสียสำหรับคนที่ไม่ชอบในเวลาเดียวกัน

2. บทความนี้เป็นทรัพย์สินทางปัญญาประเภทหนึ่งที่กฎหมายรับรอง ห้าม!!! ผู้ใดจะเอาไปใช้อ้างอิงทางการพาณิชย์  ยกเว้นแบรนด์ สุคนธกร และเจ้าของแบรนด์ในการสร้างสรรค์กลิ่นนี้ที่จะสามารถนำไปใช้ได้ ในกรณีถ้าเจอว่ามีบุคคลนำไปใช้โดยไม่ได้รับอนุญาต ก็ต้องว่าตามบริบทของกฎหมาย รวมถึงกรณีเมื่อมีร้านไหนนำไปใช้ตามการอนุญาตแล้ว ก็ขอแจ้งว่า ”เข็มขัดสั้นไม่ได้เกี่ยวข้องใดๆ กับร้านน้ำหอม/ผู้จำหน่ายคนนั้นๆ”

Photo Credit - https://www.amazon.eg/-/en/24-Fragrance-Elixir-Neroli-Toilette/dp/B096R2BMH7

 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น