วันอาทิตย์ที่ 27 มีนาคม พ.ศ. 2559

Review: L'Artisan Parfumeur - Al Oudh

L'Artisan Parfumeur - Al Oudh 

สาย Oud หรือกฤษณาที่เป็นที่ฮือฮากันมาในรอบหลายปีที่ผ่านมาเอาเข้าจริงสาย Niche Fragrance เขาเต๊าะมาเรื่อยๆ อยู่พักนึงแล้วเพื่อดึงเอาส่วนผสมแปลกใหม่มาทำให้เป็นน้ำหอมที่มีเอกลักษณ์เฉพาะ โดย L'Artisan Parfumeur เองก็ได้สรรสร้างกลิ่นอายน้ำหอมแนวนี้ออกมาเมื่อปี 2009 กับชื่อว่า Al Oudh กับเขาด้วย เช่นนั้นมาพิสูจน์กลิ่นกันดีกว่าว่าจะออกมาในรูปไหนกันหนอ 

เรียกได้ว่ามาแนวกลิ่นแบบทะเลทรายกลั้วความเป็นอาหรับดังจินตนาการของสุคนธกรเลยก็ว่าได้ เพราะจะเปิดต้นทางกันที่กลิ่นอายของเครื่องเทศที่มาเต็มแน่นและมีความเป็นกึ่งอายอาหรับและอินเดียควบคู่กันแบบกลิ่นเฉพาะจากการผสมผสานไม่ว่าจะเป็นยี่หร่า เม็ดกระวาน อบเชย และพริกไทยสีชมพู และกลิ่นจะมีโทนไม้หอมกับยางไม้แบบติดทางอาหรับรองพื้นไว้ตั้งแต่ช่วงนี้ กลิ่นเลยอาจจะทำให้นึกถึงกลิ่นตัวแขกกันแบบ Smell Welcome ชวนอึ้งกันก่อนได้เลย ซึ่งแน่นอนว่ากลิ่นนี้จะอยู่กับเราไประยะนึงก่อนที่จะเข้าสู่ช่วงกลางที่กลิ่นอายจะเริ่มลดระดับความเป็นเครื่องเทศลงมาเป็นกลิ่นแนว Animalic ที่จะมาออกแนวยั่วยวนใจติดโทนอาหรับกันนิดๆ ซึ่งจะมาแบบเย้ากำลังดี ผสมผสานกับกลิ่นโทนดอกไม้อย่างดอกส้มกับกุหลาบเบาๆ เลยทำให้กลิ่นไม่ออกทางสาป และกลิ่นจะมีความโปร่งในระดับหนึ่งที่ไม่ทำให้รู้สึกว่ามันแน่นจนเกินไปแต่ให้ความรู้สึกแบบแห้งๆ โดยที่ยังมีกลิ่นโทนไม้หอมและยางไม้เสริมอยู่ด้านหลังแบบให้รับรู้ได้ แต่ก็จะเริ่มแสดงตัวตนออกมาอย่างเด่นชัดในช่วงท้ายของน้ำหอมที่จะมีกลิ่น Oud แบบเบาๆ ไม่มาหนักหน่วงผสมผสานกับไม้จันทน์หอมที่มาให้ความนวลอวลกำลังดี รวมถึงจะมียางไม้และกลิ่นโทนธูปที่มาแบบ Smoky กำลังดี มีความครีมมี่ติดโทนนุ่มทาง Musk ในระดับหนึ่ง ที่สำคัญขาดไม่ได้คือ พิมเสน ที่จะมาแบบอ้อยอิ่งประปรายกลั้วเย้าไปมากับกลิ่นไม้หอมสร้างเสน่ห์เฉพาะขึ้นมา ภาพรวมแม้ว่าช่วงแรกจะเป็นความรู้สึกแบบกลิ่นตัวที่ Smell Welcome ก็จริง แต่พอผ่านไปได้กลิ่นอายแบบอาหรับที่ไม่แน่นเกินกว่าเหตุจะทยอยมาให้รับรู้และเริ่มซึบซับแนวทางของกลิ่นได้มากและดีขึ้นนั่นเอง

เหมาะสำหรับ - Unisex เลย ยิ่งใครชอบน้ำหอมโทนกลิ่นอายแบบอาหรับแบบไม่แน่น ตัวนี้จะเข้าทางมากมาย ซึ่งเหมาะสำหรับวัยทำงานขึ้นไปและผ่านน้ำหอมเครื่องเทศแนวๆ อาหรับรวมถึงกลิ่น Oud มาบ้างก็จะเริ่มจับทางกลิ่นได้ ซึ่งกลิ่นนี้สามารถใส่ได้ในบางสถานการณ์ยามกลางวันได้ทั้งทางการและไม่ทางการ แบบจำนวนสเปรย์เหมาะสม แต่ไม่ควรใส่กลางแจ้ง อากาศร้อนจัด และออกกำลังกายเด็ดขาด กลิ่นจะกระจายจนคนรอบข้างงงเอาได้ ส่วนยามค่ำคืนกลิ่นนี้ใส่ได้สบายๆ เพียงแต่ถ้าจะใส่เพื่อหาเหยื่อ อาจจะได้ผัวแขกเมียแขกกันมากกว่า 

ความทน - กลิ่นทนน่าสนใจมากกับที่ 8 ชม. บวกลบไม่มาก อิงตามจำนวนสเปรย์และจุดที่ฉีดเป็นสำคัญ 

การกระจาย - กลิ่นกระจายดีในตอนต้นก่อนจะลดระดับลงมากระจายกลางๆ และปิดท้ายที่ออร่ารอบๆ ตัวในช่วงท้ายแบบแนวๆ อาหรับกำลังดี 

ทิ้งท้าย - กลิ่นถือว่าไม่ได้ออกทาง Oud เด่นมากขนาดนั้น ออกแนวเครื่องเทศที่เด่นกว่าเยอะมาก จน Oud นี่เรียกว่าแทบจะหายไปเลย ซึ่งสุคนธกรเก่งมากเลยที่ปรับกลิ่นเครื่องเทศให้เป็นกลิ่นที่คล้ายความเป็น Oud และอาหรับได้ดีมาก เวลาใส่ถ้าทิ้งไว้ซักพักก่อนเดินออกจากบ้าน จะเป็นการดีกว่า ไม่งั้นผู้อื่นจะงงว่ากลิ่นแขกมาจากใครนะครับ ^^

หมายเหตุ: 
1. Review นี้ มาจากประสบการณ์ใช้ส่วนบุคคล ถ้าใช้แล้วไม่เหมือนกับที่ผมเขียนเพราะน้ำหอมเวลาอยู่บนผิวแต่ละคนอาจจะแตกต่างกันไปได้ ซึ่งมันเป็นทั้งเสน่ห์เฉพาะและเป็นข้อเสียสำหรับคนที่ไม่ชอบในเวลาเดียวกัน 
2. Review นี้เป็นทรัพย์สินทางปัญญาประเภทหนึ่งที่กฎหมายรับรอง ถ้าผู้ใดจะเอาไปใช้อ้างอิงทางการพาณิชย์ รบกวนติดต่อเพื่อขอเป็นลายลักษณ์อักษรและผมต้องอนุญาตก่อน ไม่เช่นนั้นถ้าเจอว่าเอาไปใช้แบบไม่ได้ขอกันก่อนดีๆ ก็ต้องว่าตามบริบทของกฎหมายนะครับ

Credit ภาพ -https://thecandyperfumeboy.files.wordpress.com/2012/06/l_artisan_al_oudh.jpg

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น