วันพุธที่ 23 ธันวาคม พ.ศ. 2563

Review: Maison Martin Margiela - Replica: Jazz Club

Maison Martin Margiela - Replica: Jazz Club 

บรรยากาศที่คราคร่ำไปด้วยหลอดไฟสีวอร์มไลท์ บาร์เครื่องดื่ม เก้าอี้โซฟ้าหนัง ในสถานที่ที่เป็นโทนสีน้ำตาลไม้ทาแว๊กซ์ เคล้ากลิ่นเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ควันซิการ์หรือบุหรี่ และใบหน้าที่เปื้อนยิ้มและสนุกสนานจากการสนทนา โดยมีเสียงแซกโซโฟน ทรัมเป็ต ทรอมโบน ดับเบิลเบส เปียโน กีตาร์ กลอง และคลาริเน็ต ร่วมบรรเลงออกมาเป็นท่วงทำนองของ Mainstream Jazz มี Bebop สร้างความสนุกสนานเข้ามาหน่อย และมีช่วงผ่อนเป็นทำนองแบบ Smooth Jazz หรือ Bossa Nova มาเสริมให้เกิดความเพลิดเพลิน และทั้งหมดทั้งมวลที่บรรยายมานี้คือ บรรยากาศของการเป็น Jazz Club ที่ให้ความบันเทิงอย่างมีระดับและรื่นรมย์ในยามค่ำคืน

ซึ่งเสน่ห์ของกลิ่นอายต่างๆ ที่รวมอยู่ใน club ประเภทนี้เรียกว่ามีเสน่ห์เฉพาะตัวอย่างมากแบบที่ไม่เหมือนคลับประเภทอื่นๆ และหนึ่งใน Brand ที่เน้นการถอดกลิ่นอายสภาพแวดล้อมและสถานการณ์ต่างๆ มาสู่ขวดอย่าง Maison Martin Margiela ก็ได้จับเอา Concept กลิ่นอายของ Jazz Club มาเป็นหนึ่งใน Collection: Replica เช่นนั้นก็ต้องลองและเล่าต่อสิว่ากลิ่นอายจะทำออกมาเป็นอย่างไรบ้าง

เปิดตัวกับกลิ่นเหล้ารัมที่ค่อนข้างมีความชัดเจนให้จับต้องได้แบบเนียนๆ แอบมีกลิ่นซ่าคล้ายแชมเปญหน่อยๆ โดยจะมีกลิ่นฝาดปร่าเผ็ดอวลกำลังดีของกลิ่นอายแนวโทนพริกไทยสีชมพูที่จะมีโทนฝาดเป็นตัวหลักสำคัญ และในบางวูบจะจับต้องได้ถึงกลิ่นออกทางยาสูบโปร่งหวานที่เข้ามาผสมผสานด้วย รวมมีความหวานติดไม้หอมปนโทนออกทางวานิลลาเนียนๆ ซึ่งจะมาเคล้ากลิ่นเหล้ารัมที่ติดดาร์กและมีกลิ่นซิการ์ปนปร่าให้ลักษณะกลิ่นที่มีความดึงดูดชัดเจน แต่ไม่ได้มีแค่นี้เพราะในเนื้อกลิ่นจะมีกลิ่นดอกส้มที่สร้างอารมณ์กึ่งสดชื่นบางๆ และมีกลิ่นติดเปรี้ยวสดชื่นเจือหวานปลายแบบเล็กๆ มาให้รู้สึกได้ ทำให้กลิ่นเปิดให้อารมณ์ที่ใกล้เคียงการเดินเข้าคลับแนว Jazz ได้เลยทีเดียว เพราะจะได้มิติของการรับรู้จะได้แบบอวลหอมเย้ากึ่งปร่าแกมสดชื่นปลายๆ ที่ดึงดูดได้อย่างน่าสนใจมาก

แล้วเมื่อกลิ่นออกทางโทนไม้หอมปนโทนแนวลาเวนเดอร์แบบอบอุ่นปนนวล Musk หน่อยๆ ของ Clary Sage ค่อยๆ เปิดตัวออกมา ก็เป็นการเข้าสู่ช่วงกลางเต็มตัว เพราะกลิ่นจะมาเคล้ากับเหล้ารัมที่ยังคงคุมโทนได้ดีอยู่ และกลิ่นยาสูบเริ่มมีความโดดเก่นมากขึ้นในลักษณะโทนหวานเย้ามีเสน่ห์ ซึ่งเนื้อกลิ่นจะให้อารมณ์แบบ Dark Rum ปนยาสูบที่มีกลิ่นปร่าเผ็ดนวลออกทางพริกไทยแกมวานิลลาเนียนๆ เข้ามาร่วมด้วย พร้อมกับกลิ่นอายไม้แห้งๆ ที่รองพื้นอยู่ ซึ่งทั้งหมดจะผสมผสานให้มีความอวลปนเย้ามีเสน่ห์แบบแบบเข้าโทนอบอุ่นดึงดูด สร้างลักษณะกลิ่นอายสาย Boozy กรึ่มๆ ที่มีชั้นเชิงอารมณ์กลิ่นรัมคลอรอบกายอวลๆ มากกว่าจะดูเป็นขี้เมาเหล้าหึ่งรอบทิศมาจากไหน และที่สำคัญเนื้อกลิ่นเข้าทางสายผู้ชายสมาร์ทๆ อบอุ่นที่มีเสน่ห์พอสมควรเลยทีเดียว

เมื่อเริ่มจับต้องได้ว่าโทนวานิลลาเริ่มที่จะกลายเป็นตัวเด่นตีคู่กับยาสูบและลดทอนเอากลิ่นเหย้ารัมลงไปเป็นสายสนับสนุนมี่ให้ความเย้ามีเสน่ห์ ก็จัดป็นการเข้าสู่ช่วงท้ายที่จะเป็นการเล่นโทนตีคู่กันอย่างลงตัวมากกับพื้นกลิ่นเป็นนวลวานิลลาแบบกลางๆ ไม่หนัก โดยมีเลเยอร์กลิ่นยาสูบหวานเหย้ามีเสน่ห์ตีคู่กันไป อารมณ์เป็นยาสูบวานิลลาที่มีความสมดุลน์พอเหมาะแบบหรูหรามีนะดับและมีความกรุ้มกริ่มเจ้าเสน่ห์เนียนๆ ในเวลาเดียวกันจากเหล้ารัมติดดาร์กเนียนๆ โดยในพื้นฐานกลิ่นที่ให้ความหวานกำลังดีและมีระดับมากกว่าจะไปสายข้นคลั่กอวลจัดจ้าน ซึ่งกลิ่นตะสร้างออร่าความอวลแบบน่าค้นหาและน่าคลุกวงในกำลังเหมาะ แถมบางวูบก็แอบหวานโรแมนติคด้วย เลยทำให้ภาพรวมของกลิ่นมีความหวานนวลอวลรื่นรมย์ปนอบอุ่นมีเสน่ห์

เหมาะสำหรับ - กลิ่นลงไว้ว่า Unisex แต่เอาจริงๆ ไพล่ไปทางผู้ชายถึง 75% เลยทีเดียว เพราะกลิ่นมันสร้างลักษณะแบบผู้ชายสายสมาร์ทที่มีเสน่ห์อบอุ่นและเซ็กซี่เนียนๆ ได้เลย แต่บางวูบก็มีความหวานลุ่มลึก เช่นนั้นผู้หญิงก็ใช้ได้เพียงแต่จะลุคแมนๆ เท่ห์ๆ เข้ามาเสริมบุคลิกเสียมาก ซึ่งสามารถใช้ได้ในหลายๆ สถานการณ์ยามกลางวันที่ไม่ได้ไปสายทางการ แต่ถ้าใส่ทำงาน Office อันนี้พอได้ อาจจะมีกลิ่นเหล้ารัมบ้างแต่ก็ไม่ได้ดูว่าแฮงค์มาจากไหน ออกแนวน่าค้นหาเสียมาก แต่ให้ตัดการใส่เพื่อกิจกรรมกลางแจ้งและออกกำลังกายไปได้เลย ไม่เข้าทาง ส่วนยามค่ำคืนจัดไป กลิ่นมีระดับ หรูหรา และเย้ายวนแบบเนียนๆ แบบที่เอาความอบอุ่นของเนื้อกลิ่นเป็นที่ตั้ง แถมให้ความเท่ห์อวลหวานที่ลงตัวมากๆ อีกด้วย

ความทน - อยู่ที่ 8 ชม. เป็นพื้นฐาน และไปต่อได้อีกอิงตามจำนวนสเปรย์และสภาพผิวกายผู้ใช้งาน ซึ่งส่วนตัวเจอไปที่ 15 ชม. ในหลายๆ ครั้ง กับการใช้ที่ 6 สเปรย์ เรียกว่าสร้างความพึงพอใจได้ชัดเจนมากในเรื่องนี้

การกระจาย - กลิ่นกระจายค่อนไปทางดีในเบื้องต้น แล้วจะผ่อนลงมาปานกลางซักพัก แล้วเป็นออร่ารอบๆ ตัว พอพ้นไปซัก 10 ชม. ก็จะเป็นกลิ่นอวลคลอผิวแต่ไม่ถึงกับติดผิวคงตัวไปเรื่อยๆ

สรุป - ถ้าจับคู่กลิ่นนี้กับดนตรี Jazz จังหวะกำลังดี อารมณ์กลิ่นจะได้ความรู้สึกเซ็กซี่ด้วยแซกโซโฟน พลิ้วไหวด้วยเปียโน รื่นรมย์ด้วยคลาริเน็ต อบอุ่นด้วยดับเบิ้ลเบส สนุกสนานด้วยกลอง มีเสน่ห์ด้วยทรัมเปต และมีพลังแผ่ซ่านออกมาด้วยทรอมโบน เช่นนั้นบอกเลยว่านี่แหละครบเครื่องเรื่องกลิ่นอายสร้างเสน่ห์ที่ลุ่มลึกอบอุ่นเย้ายวนแบบที่ไม่ธรรมดา

หมายเหตุ:

1. บทความนี้มาจากประสบการณ์ใช้ส่วนบุคคล ถ้าใช้แล้วไม่เหมือนกับที่ผมเขียนเพราะน้ำหอมเวลาอยู่บนผิวแต่ละคนอาจจะแตกต่างกันไปได้ ซึ่งมันเป็นทั้งเสน่ห์เฉพาะและเป็นข้อเสียสำหรับคนที่ไม่ชอบในเวลาเดียวกัน

2. บทความนี้เป็นทรัพย์สินทางปัญญาประเภทหนึ่งที่กฎหมายรับรอง ห้าม!!! ผู้ใดจะเอาไปใช้อ้างอิงทางการพาณิชย์  ยกเว้นแบรนด์ สุคนธกร และเจ้าของแบรนด์ในการสร้างสรรค์กลิ่นนี้ที่จะสามารถนำไปใช้ได้ ในกรณีถ้าเจอว่ามีบุคคลนำไปใช้โดยไม่ได้รับอนุญาต ก็ต้องว่าตามบริบทของกฎหมาย รวมถึงกรณีเมื่อมีร้านไหนนำไปใช้ตามการอนุญาตแล้ว ก็ขอแจ้งว่า ”เข็มขัดสั้นไม่ได้เกี่ยวข้องใดๆ กับร้านน้ำหอม/ผู้จำหน่ายคนนั้นๆ”

Photo Credit - https://www.maisonmargiela-fragrances.co.uk/en/product/484289/replica-jazz-club

 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น