วันอาทิตย์ที่ 6 ธันวาคม พ.ศ. 2563

Review: Van Cleef & Arpels - Collection Extraordinaire: Bois d’Iris

Van Cleef & Arpels - Collection Extraordinaire: Bois d’Iris

เมื่อได้เห็นข้อมูลต่างๆ เกี่ยวกับน้ำหอมรุ่นหนึ่งของแบรนด์ Van Cleef & Arpels ในโซน Exclusive อย่าง Collection Extraordinaire ที่บอกว่าเป็นกลิ่นโทนแป้งของไอริสที่ติดเค็มๆ ที่มีความาเรียบหรู แถมมีความเป็นโทนไม้หอมเด่นคลอไปตลอดในรุ่น Bois d’Iris แน่นอนความอยากได้มาเต็มสุดๆ เพราะเห็นเรตติ้งกลิ่นก็ดันมีความดีงามอีกด้วย เช่นนั้น เมื่อพร้อมเราก็ได้จัดมา และเมื่อซึมซับกับกลิ่น ก็ต้องยอมรับว่ากลิ่นมีความน่าสนใจมากเลยทีเดียว

ซึ่งจะออกมาเป็นอย่างไรนั้น ว่ากันได้แบบนี้เลย

เปิดต้นกลิ่นมาก็บอกชัดเจนถึงการเป็นกลิ่นโทนไอริสที่จะให้ความจืดหอมแต่มีลักษณะกลิ่นที่อยู่กึ่งกลางระหว่างการเป็นโทนแป้งที่มีความทึบบางๆ ติดปร่าสว่างเพราะมีลักษณะกลิ่นคล้ายโทน Citrus ที่มาเสริมแต่ก็ไม่ได้ชัดเจนมาก และมีความเขียวโปร่งติดหวานหน่อยๆ แนวๆ ไวโอเล็ตคลออยู่ แถมมีอารมณ์ติดหวานออกทางน้ำตาลให้จับต้องได้ด้วย แต่พอดมเข้าไปใกล้ๆ ผิวกลิ่นจะมีความเค็มให้รู้สึก เพียงแต่มาแบบกำลังดี เป็นเค็มระเรื่อๆ เจือปร่าเผ็ดหน่อยๆ ที่ให้ความพอเหมาะพอเจาะ อารมณ์แบบกลิ่นลมทะเลติดผิวกายเครื่องปร่าเครื่องเทศมากกว่า ทำให้ช่วงต้นเลเยอร์กลิ่นจะไล่จากไอริสสว่างๆ ติดแป้งอวลหน่อยๆ เพราะมีเสี้ยวกลิ่นติดทึบเนื้อ Butter คลอกับความปร่าเผ็ดปนกลิ่นเค็มคล้ายลมทะเลสดชื่นเบาๆ เคล้าเนียนโทนไม้หอมแฝงได้อย่างน่าสนใจมาก

เพียงไม่นานกลิ่นโทนไม้หอมติดเค็มระเรื่อจะเสริมขึ้นมาทีละนิดๆ จนเปลี่ยนเข้าสู่ช่วงกลางที่เนื้อกลิ่นจะเริ่มมีลักษณะอวลมากขึ้นอีก 1 สเต็ป และมีความหวานชัดเจนมากขึ้น แต่เนื้อกลิ่นก็ไม่ได้ไปสายทึบข้นจัดหนักอบอวลแต่อย่างใดๆ เพราะยังให้ความพอดีของเนื้อกลิ่น โดนที่ไอริสจะยังให้กลิ่นโทนแป้งติดทึบอ่อนๆ มีความเป็นกลิ่นออกทางเนื้อครีมหน่อยๆ และความปร่าเผ็ดจะเริ่มเบาลงมาเหลือเพียงปลายกลิ่น แต่จะมีโทนออกทางไม้หอมติดเค็มอ่อนๆ ที่เป็นลักษณะของ Driftwood หรือไม้แห้งๆ ที่มีกลิ่นเค็มทะเลแทรกซึมอยู่ (ถอดกลิ่นท่อนไม้แห้งที่อยู่ริมหาดรับลมทะเลจนเนื้อกลิ่นความเค็มซึมเข้าไปแนวๆ นั้น) มาเสริมพร้อมกับมีกลิ่นออกทางธูป Incense ติดปร่าหวานอารมณ์กลิ่นคล้าย Myrrh เข้ามาสร้างมิติดึงดูดแบบเนียนๆ อยู่ด้วยเป็นเลเยอร์แรกๆ ให้รู้สึกก่อน แล้วพอจับต้องกลิ่นไปเรื่อยๆ จะรู้ได้เลยว่าตัวที่สร้างความอวลนวลรองพื้นกลิ่นอยู่คือ วานิลลา ที่จะมาออกทางติดแป้งหอมเจืออบอุ่นที่สร้างความอะโรม่าติดผ่อนคลายกำลังดี โดยการรับรู้กลิ่นจะไล่จากไม้หอมติดเค็มเบาๆ เคล้าแป้งหอมติดจืดเนื้อครีมอ่อนๆ ที่มีความปร่าปลายกลิ่นและมีความอบอุ่นติดหวานพอเหมาะรองรับอยู่

แล้วกลิ่นจะเริ่มมีการเปลี่ยนแปลงให้รู้สึกได้เพราะเนื้อกลิ่นจะเข้าโทนไม้หอมชัดเจนมากขึ้น และมีความแห้งชัดมากขึ้นด้วย เพราะจะมีกลิ่นไม้แห้งๆ ของหญ้าแฝกที่ค่อยๆ เปิดตัวออกมาผสมผสานกับโทนไม้หอมติดเค็มอ่อนๆ ที่ตามมาจากช่วงกลาง ทำให้กลิ่นจะได้ความเป็นไม้แห้งติดปลายกลิ่นด้วยโทนแป้งระเรื่อเบาๆ มีเสน่ห์และมีระดับเข้าทางดูแพงเกินคาด ตามด้วยมิติกลิ่นที่เป็นโทนเค็มติดผิวกายอ่อนๆ คล้ายกลิ่นทะเลสบายๆ คลออยู่ตามผิวเจือวานิลลาเบาๆ และมีความอบอุ่นและมีความลุ่มลึกของเนื้อกลิ่นแฝงอยู่ในลักษณะคล้ายโทน Ambergris (อำพันปลาวาฬ) เข้ามาเป็นตัวตรึงให้กลิ่นมีความนวลเนียนเข้าไปอีกแบบที่ไม่หนักหน่วง เลยให้อารมณ์กลิ่นอายสายกระซิบคลอผิวสร้างความรู้สึกเรียบหรูมีระดับและมาแบบเรื่อยๆ เบาๆ เข้าทางโทนสว่างสายอบอุ่นเรื่อยๆ สบายๆ เป็นที่ตั้งไปเรื่อยๆ จนกว่าจะจางไปตามเวลา

เหมาะสำหรับ - Unisex แต่ว่าจะเอียงไปทางผู้หญิงมากกว่าราวๆ 70% เพราะเนื้อกลิ่นมีโทนติดหวาน แต่เอาจริงๆ ถ้าไม่มายด์ ผู้ชายใส่ได้ แถมเข้ากับเสื้อผ้าโทนสีครีมหรือสีขาวมากเลยทีเดียว ซึ่งไปได้กับแทบทุกสถานการณ์ยามกลางวัน ไม่ว่าจะทางการหรือทั่วๆ ไป เพราะว่ากลิ่นเหมือนจะอวลชัด แต่แค่ซักครู่ในช่วงต้นเท่านั้น ที่เหลือจะสบายๆ ไม่ได้หนักหน่วงแต่อย่างใด ซึ่งให้ตัดการใส่เพื่อออกกำลังกายไปได้เลยเพราะไม่เข้าทาง ส่วนยามค่ำคืนเน้นใส่ออกงานหรือว่าทั่วไปหรืออกแนวโรแมนติคจะพอเหมาะพอเจาะเลย แต่ถ้าเอาไปใส่ท่องราตรี บอกเลยว่าโดนกลบมิดแน่นอน

ความทน - อยู่ที่ประมาณ 8 ชม. เป็นสำคัญ มีบวกลบนิดหน่อย ซึ่งสูงสุดที่เจอคือราวๆ 10 - 12 ชม. ไม่เกินนี้ 

การกระจาย - ช่วงต้นจะแบบมาชัดเจนอวลเต็มอยู่พอสมควร เลยทำให้กลิ่นกระจายดี แล้วถึงค่อยลดลงมาที่ปานกลางซักพักในช่วงกลาง พอพ้นไปซัก 4 ชม. จะเริ่มเป็นออร่ารอบๆ ตัวกันยาวๆ จนถึงช่วงท้ายๆ ที่จะเปลี่ยนเป็นกลิ่นแบบสายเบาๆ กระซิบๆ อวลนิดๆ เลยอาจจะทำให้ชินกลิ่นแล้วจับไม่ออกว่ากลิ่นมีอยู่หรือไม่ ต้องลองขยับเนื้อตัวให้กลิ่นตีขึ้นแทน

สรุป - พื้นฐานของกลิ่นจะยืนพื้นที่ความมินิมัลพอสมควร แต่ก็มีความซับซ้อนเกินคาดแฝงอยู่ตลอดในการเล่นโทนกลิ่นสายแป้งติดอับจืดระเรื่อมีเสน่ห์กับกลิ่นโทนไม้หอมที่มีความเค็มเจือแบบมีชั้นเชิง ที่สร้างอารมณ์เรียบหรูและเรียบง่ายเหมือนเดินเล่นในชุดสีขาวสบายๆ ริมหาดสวยแล้วนั่งเพลินๆ กับอากาศอบอุ่นปนลมทะเลบนขอนไม้ได้อย่างลงตัว ไม่แปลกใจว่าทำไมตัวนี้ถึงเป็นอีกหนึ่งกลิ่นที่ได้รับความนิยมใน Collection นี้ 

หมายเหตุ:

1. บทความนี้มาจากประสบการณ์ใช้ส่วนบุคคล ถ้าใช้แล้วไม่เหมือนกับที่ผมเขียนเพราะน้ำหอมเวลาอยู่บนผิวแต่ละคนอาจจะแตกต่างกันไปได้ ซึ่งมันเป็นทั้งเสน่ห์เฉพาะและเป็นข้อเสียสำหรับคนที่ไม่ชอบในเวลาเดียวกัน

2. บทความนี้เป็นทรัพย์สินทางปัญญาประเภทหนึ่งที่กฎหมายรับรอง ห้าม!!! ผู้ใดจะเอาไปใช้อ้างอิงทางการพาณิชย์  ยกเว้นแบรนด์ สุคนธกร และเจ้าของแบรนด์ในการสร้างสรรค์กลิ่นนี้ที่จะสามารถนำไปใช้ได้ ในกรณีถ้าเจอว่ามีบุคคลนำไปใช้โดยไม่ได้รับอนุญาต ก็ต้องว่าตามบริบทของกฎหมาย รวมถึงกรณีเมื่อมีร้านไหนนำไปใช้ตามการอนุญาตแล้ว ก็ขอแจ้งว่า ”เข็มขัดสั้นไม่ได้เกี่ยวข้องใดๆ กับร้านน้ำหอม/ผู้จำหน่ายคนนั้นๆ”

Photo Credit - https://www.marionnaud.fr/parfum/parfum-mixte/eau-de-parfum/collection-extraordinaire-bois-d-iris-van-cleef-arpels/p/BP_100130822

 

1 ความคิดเห็น:

  1. Van Cleef นี่ได้มาจากที่ไหนหรอครับ ในไทยมีขายไหมครับ

    ตอบลบ