วันพุธที่ 23 ธันวาคม พ.ศ. 2563

Review: Santa Maria Novella - Ginestra

Santa Maria Novella - Ginestra

ที่มาที่ไปครั้งแรกเมื่อได้เห็นว่าแบรนด์ Santa Maria Novella เอาความเป็นดอก Broom (ซึ่งไม่ใช่ดอกไม้กวาด แต่เป็นดอกไม้สีเหลืองต้นเป็นพุ่มบานในป่าหรือตามธรรมชาติในช่วงฤดูร้อน บางทีบานเต็มทุ่งสวยงามเหลืองอร่ามกันเลย ตัวดอกถ้าเอาแบบคล้ายคลึงก็จะคล้ายแนวดอกโสนที่ดอกใหญ่ แต่เป็นคนละประเภทกัน โดยอ้างอิงถึงการบานเต็มภูเขาหรือทุ่งในแถบแคว้น Tuscany ของอิตาลี ซึ่งแน่นอนว่าดอกไม้ชนิดนี้มาสายดอกไม้สีเหลืองที่มีกลิ่นหอมเสียด้วย ทำให้รู้สึกได้เลยว่า มันต้องมีอะไรดี และต้องถอดกลิ่นออกมาได้อย่างน่าสนใจแน่นอน

จนเมื่อได้ใช้งานจริงจนตกผลึก ก็บอกแบบสปอยก่อนได้เลยว่า มันคือการถอดกลิ่น Broom ออกมาได้อย่างสวยงามจริงๆ”

ซึ่งกลิ่นเปิดจะให้อารมณ์แบบเรายืนในแมกไม้กลางทุ่งดอกไม้สีเหลืองที่จะมีลูกผสมกลิ่นเขียวแบบกิ่งก้านไม้พุ่มติดเมือกเขียวตามธรรมชาติเวลาเราขยี้มัน เคล้าคลอไปกับกลิ่นดอกไม้หอมหวานติดกึ่งวานิลลาเจือน้ำผึ้งใสๆ เบาๆ แต่กลิ่นมีความอวลและเข้มข้น ซึ่งจะตบด้วยกลิ่นอายบรรยากาศกึ่ง Citrus บางๆ และมีโทนออกทางพริกไทยนิดๆ แบบช่วงอากาศยามสายที่กลิ่นฟุ้งรับแดดได้เป็นอย่างดี อารมณ์ยืนแบบไม่งงในดงดอก Broom และบางวูบอาจจะได้อารมณ์แบบกลิ่นโทนสบู่ฟุ้งๆ ที่เป็นลูกผสมระหว่างกลิ่นดอกไม้กับกลิ่นเขียวผักบ้าง อิงตามประสบการณ์การรับกลิ่นของแต่ละคนและแต่ละช่วงความคิด ซึ่งตรงนี้ถ้าพื้นฐานคนที่ชอบกลิ่นดอกไม้สีเหลืองต่างๆ ที่เป็นโทนหวานหอมฟุ้งบอกเลยว่าโดนตกแน่นอน แต่ถ้าคนที่ไม่ได้อินอาจจะมีอึนๆ อยู่บ้าง แต่ถ้าไปต่อก็จะเริ่มเห็นความดีงามของกลิ่นที่มีเสน่ห์ตามธรรมชาติได้เลย

การเปลี่ยนแปลงของกลิ่นในการเข้าสู่ช่วงกลางจะค่อยเป็นค่อยไปและไม่ได้ลดทอนเอาความเป็นกลิ่นดอกไม้เหลืองที่โดดเด่นในช่วงต้นแต่อย่างใด แต่แค่ลดทอนความฟุ้งอวลพุ่งในช่วงต้นลงมาอีดหนึ่งสเต็ป เสริมด้วยมิติของของโทนดอกไม้อื่นๆ เข้ามาร่วมด้วย แต่เป็นแค่ตัวเสริมนะ ไม่ได้มาแย่งซีน ไม่ว่าจะเป็นกลิ่นของดอกไวโอเล็ตที่ให้โทนแป้งออกทางเขียวโปร่งหวาน กลิ่นดอกดารารัตน์ที่มีความเขียวเจือพริกไทยซ้อนกับกลิ่นยาสูบหวานโปร่งอ่อนๆ และกลิ่นดอกส้มที่ให้ความเปรี้ยวอมหวานสะอาดนวล ทุกอย่างจะชูโรงกลิ่นดอก Broom ที่ยังคงให้ความเหลืองหอมฟุ้งแต่จะมีความนวลและผ่อนคลายมากขึ้น โดยมีคุมโทนเด่นที่ความหอมหวานดอกไม้สีเหลืองเจือความเขียวตามธรรมชาติแบบเมือกอ่อนๆ อยู่ ทำให้บางวูบจะรู้สึกถึงกลิ่นอายแบบธรรมชาติที่เข้มข้นแต่นอวล และบางวูบจะให้ความเป็นสบู่กึ่งโลชั่นกลิ่นดอกไม้เหลืองเจือเขียวที่ชัดเจนมาก เลยจะสอดรับกันพอเหมาะพอดีให้ความเป็นดอก Broom หอมหวานโปร่งเจือเขียวเจือน้ำผึ้งใสเรื่อๆ อ่อนๆ ชัดเจน จนเมื่อกลิ่น Musk ค่อยๆ ตะล่อมขึ้นมาเนียนๆ ทีละนิด การเปลี่ยนแปลงก็เริ่มมีให้จับต้องได้จากการที่โทนดอกไม้ในช่วงกลาง เริ่มลดทอนลงมาเป็นสายสนับสนุนแทน โดยให้โทน Musky เป็นตัวเด่นนำขึ้นมาในช่วงท้าย แน่นอนว่าความหวานโปร่งดอกไม้ยังอยู่ให้ความประปรายระเรื่อรื่นรมย์โดยรอบ แต่จะมีความนุ่มนวลติดสะอาดเจือกลิ่นไม้หอมหน่อยๆ ที่เรียบง่าย (แต่ไม่ง่ายในการผสมผสาน) ซึ่งเมื่อดมเข้าไปใกล้ๆ จะจับต้องได้ถึงกลิ่นเขียวคล้ายหญ้าแห้งแกมเขียวเข้มน่าค้นหาของ Oak Moss หน่อยๆ แกมกลิ่นไม้หอมอ่อนๆ ที่เนียนผสมอยู่ในเนื้อโทน Musky อยู่ เลยทำให้ช่วงท้ายกลิ่นจะมีความเรียบง่ายและเรียบหรูในลักษณะแบบโทน Musky กึ่งแป้งหอมแบบฉาบหน้าด้วยกลิ่นดอกไม้สีเหลือหอมนวลหวานระเรื่อปิดท้ายการเป็น Ginestra ได้ลงตัว

เหมาะสำหรับ - กลิ่นลงไว้ว่าสำหรับผู้หญิง ซึ่งใช่เลยผิวกายผู้หญิงจะสอดรับกับเนื้อกลิ่นแนวนี้ได้ดีมาก แต่ขอพ่วงเพิ่มมาหน่อยว่ามันมีความ Unisex สูงพอที่ผู้ชายใช้งานได้ แบบจำนวนสเปรย์เหมาะสม เพราะกลิ่นมาชัดเข้มพอสมควรเลยทีเดียว ซึ่งกลิ่นจะเข้ากับหลายๆ สถานการณ์ยามกลางวันไม่ว่าจะเป็นทางการ หรือทั่วๆ ไป ออกกิจกรรมกลางแจ้งก็พอได้ แต่ออกกำลังกายขอเป็นช่วงท้ายๆ จะดีกว่า เดี๋ยวกลิ่นจะตีขึ้นเยอะจนอึนเสียก่อน ส่วนยามค่ำคืนกลิ่นไม่ได้ไปสายพร้อมรบหรือพร้อมปล่อนยเสน่ห์เย้ายวนอะไรเท่าไหร่ ได้แต่ความอะโรม่าผ่อนคลาย เลยเน้นใส่แบบออกงานหรือทั่วๆ ไปจะดีกว่า

ความทน - เป็น Eau de Cologne ก็จริง แต่ความทนล้ำหน้าไปไกล EDT หรือ EDP หลายๆ ตัวเสียอีก เพราะสิ่งที่เจอคือ 8 ชม. สบายมาก และไปต่อได้อีกด้วยถึง 12 ชม. เลย กับการใช้งานที่ 6 สเปรย์

การกระจาย - กลิ่นกระจายดีมากในตอนต้น มาเต็ม มาชัด แบบทั้งสดชื่น ทั้งเขียว ทั้งหวานโปร่งมาหมด แล้วจะลดลงมาที่กระจายดีซักพัก ก่อนจะลงมาที่ปานกลางไปจนพ้นซัก 4 ชม. ก็จะเป็นออร่ารอบๆ ตัวยาวๆ ก่อนจะเป็น Skin Scent ที่ติดหวานระเรื่อหลัง 6 - 8 ชม. ไปแล้ว

สรุป - กลิ่นนี้สร้างภาพเหมือนเห็นคนในชุดสีขาวสบายๆ ยืนในทุ่งดอก Broom เหลืองทองแล้วถ่ายภาพออกมาเน้น Landscape ที่สร้างความรู้สึกเหมือนเราอยู่ในสถานที่นั้้นและซึมซับกลิ่นหอมดอกไม้รายล้อมรอบตัว และยังไม่พอกลิ่นดอกไม้เหล่านี้ตามติดผิวกายเวลาเราออกจากสถานที่นั้นมาแล้วอีกด้วยแบบยาวๆ บอกเลยนี่คือการสร้างสรรค์ที่ถอดกลิ่นออกมาได้อย่างดีมากจริงๆ

หมายเหตุ:

1. บทความนี้มาจากประสบการณ์ใช้ส่วนบุคคล ถ้าใช้แล้วไม่เหมือนกับที่ผมเขียนเพราะน้ำหอมเวลาอยู่บนผิวแต่ละคนอาจจะแตกต่างกันไปได้ ซึ่งมันเป็นทั้งเสน่ห์เฉพาะและเป็นข้อเสียสำหรับคนที่ไม่ชอบในเวลาเดียวกัน

2. บทความนี้เป็นทรัพย์สินทางปัญญาประเภทหนึ่งที่กฎหมายรับรอง ห้าม!!! ผู้ใดจะเอาไปใช้อ้างอิงทางการพาณิชย์  ยกเว้นแบรนด์ สุคนธกร และเจ้าของแบรนด์ในการสร้างสรรค์กลิ่นนี้ที่จะสามารถนำไปใช้ได้ ในกรณีถ้าเจอว่ามีบุคคลนำไปใช้โดยไม่ได้รับอนุญาต ก็ต้องว่าตามบริบทของกฎหมาย รวมถึงกรณีเมื่อมีร้านไหนนำไปใช้ตามการอนุญาตแล้ว ก็ขอแจ้งว่า ”เข็มขัดสั้นไม่ได้เกี่ยวข้องใดๆ กับร้านน้ำหอม/ผู้จำหน่ายคนนั้นๆ”

Photo Credit - https://www.smallflower.com/products/santa-maria-novella-ginestra-cologne-100-ml?variant=37056759955607

 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น