วันศุกร์ที่ 11 ธันวาคม พ.ศ. 2563

Review: Montale - Oudrising

Montale - Oudrising

เห็นชื่อรุ่นครั้งแรกเผลอแปลในใจว่า “Oud ผงาด” -__-” `

ซึ่งแน่นอนว่านี่เป็นเพียงแค่ฉากหน้าของน้ำหอมออกวางจำหน่ายประจำปี 2020 ของแบรนด์ Montale ที่ขวดมีกิมมิคกับรูปนกฟินิกซ์สยายปีกผงาดบินสกรีนรวมอยู่ด้วย แต่สิ่งที่ต้องยอมแบรนด์เขาเลยนั่นคือ การออกน้ำหอมกลิ่น Oud ที่มีได้อย่างต่อเนื่องไม่เคยพัก ทำให้ตระกูล Oud ของแบรนด์นี้มี List ออกมายาวเป็นหางว่าวกันเลยทีเดียว เช่นนั้นกลิ่นนี้จะสร้างสรรค์ความเป็น Oud ออกมาในลักษณะไหน มาผงาดผ่านกลิ่นกันเลยดีกว่า

Oudrising จะเปิดตัวออกมาแบบที่คนที่ชอบกลิ่นอายโทนหนังเข้มๆ แต่ไม่ได้ดิบห่ามเกินเหตุจะชอบเอาตั้งแต่แรกดมได้ไม่ยาก เพราะความเป็นกลิ่นหนังจะมาแบบบเข้มดิบกำลังดี ไม่มีสาบหนัง Animalic แต่อย่างใด แต่กลับกลายเป็นมีความสดชื่นคลออยู่แบบมีชั้นเชิงตลอด เริ่มจากพริกไทยที่ให้ความเผ็ดนวลปร่านุ่มสอดรับกับหนังได้อย่างดี ตามด้วยกลิ่นติดขมเปรี้ยวปร่าของมะกรูดฝรั่ง (Bergamot) ที่เชื่อมโทนสาย Citrus กับเกรปฟรุตที่สร้างโทนแปร่งสว่างให้เนื้อกลิ่น ซึ่ง 2 ฝั่งในโทนทึบอย่างหนัง เมื่อมาเจอกันอย่างสมดุลย์กัยสายสดชื่นทั้งพริกไทยและ Citrus กลิ่นเลยจะได้อารมณ์หนังที่มีลูกเล่นกึ่งทึบกลิ่นสดชื่นให้ความเป็นสีน้ำตาลแกล้มโทนสว่างอย่างน่าดูชมและดมกลิ่นเกินคาด แถมรู้สึกได้ว่ามีกลิ่นโทน Oud เนียนๆ ร่วมอยู่ด้วย ซึ่งแน่นอนเปิดมาก็ผงาดแล้ว

เพียงไม่นานจะเริ่มจับต้องได้ถึงโทนหวานหอมติดกุหลาบที่เสริมขึ้นมาไวพอสมควรและเปลี่ยนโทนจากช่วงต้นมาเป็นช่วงกลางเร็วเลยทีเดียว ซึ่งไม่ใช่แค่กุหลาบที่เสริมขึ้นมาคลอหนัง แต่พกเอาวานิลลากับกลิ่นโทนแอมเบอร์ติดยางไม้่ลึกๆ มาด้วย ทำให้ได้อารมณ์แนวกลิ่นคล้ายตัว Intense Cafe ของแบรนด์นี้แบบเนียนๆ แต่ไม่ได้หนักหน่วงเข้ามาแจม  ซึ่งอันนี้แยกส่วนสายหวานไว้ก่อน เพราะจะมีมิติกลิ่นที่มาเสริมโทนหนังแกมรับช่วงต่ออย่าง Oud ที่เปิดตัวขึ้นมาแบบไม่ได้หนักไม่ได้เข้มอวลมากนัก แต่จะมีอารมณ์ติด Smoky ควันไม้หน่อยๆ และมีโทนสาย Aromatic เข้มแต่รื่นจมูกอย่างชาดำมาตัดทอน เลยทำให้ช่วงนี้การชูโรงกลิ่นโทนต่างๆ จะชัดขึ้น ต่างคุมเสน่ห์ของเนื้อกลิ่นแต่ละโทนได้ดี ไล่เลเยอร์ได้น่าสนใจและมีความหลากหลายพอสมควรเริ่มจากกลิ่นหอมติดหวานวานิลลากุหลาบกึ่งอบอุ่นหวานเจือหอมค่อนไปแตะโทนออกขนมเล็กๆ แต่ตัดกลิ่นด้วยชาดำเคล้ากลิ่นไม้หอมติดอวลลึกมีความเย้าของ Oud สไตล์ของแบรนด์ที่จะมีโทนลูกครึ่งตะวันออกกลางกับตะวันตกที่ให้ความแขกเนียนๆ กึ่งไม้หอมดาร์กลึก เลยทำให้ไม่ได้หวานจนแหลมแต่อวลไม้เข้มติดลุ่มลึก ซึ่งฉาบหน้าความเป็นหนังที่เริ่มลดทอนความเข้มลงมากลายเป็นตัวรองพื้น มิติกลิ่นช่วงนี้เลยมีความหลากหลายแต่สอดรับกันได้ลงตัวเกินคาด และมีเสน่ห์มากจริงๆ

เมื่อกลิ่นช่วงกลางดำเนินไปนานพอสมควรจนความเป็นไม้หอมเริ่มกลายเป็นตัวเมนหลักในการเดินกลิ่นมากขึ้น โดยที่ Oud ยังคงคุมโทนชัดอยู่ ก็ใช่เลย Montale’s Style เป็น Oud ที่จะให้ความแปร่งไม้เจือดาร์กมีความตะวันออกกลางที่กลางๆ ตีคู่กับกลิ่นโทนไม้หอมดาร์กติด Smoky เนียนๆ และมีลูกเล่นความอวลลึกที่มียาสูบมาเสริมแบบติดควันและมีไม้จันทน์หอมมาสร้างอารมณ์กลิ่นไม้หอมครีมนวลทำให้ได้อารมณ์อาระเบียนติด Modern ที่มีความอบอุ่นแกล้มอยู่ชัดเจน ซึ่งเมื่อดมใกล้ผิวจะจับต้องได้ถึงกลิ่นโทนหวานที่ตามมาจากช่วงกลางแบบค่อนไปทางเบา เคล้ากลิ่นหนังที่รองพื้นสร้างโทนน่าค้นหาคลอผิวอยู่ ซึ่งแน่นอนว่ากลิ่นที่ติดผิวไม่ได้โดดเด่นออกมามาก เพราะกลิ่น Oud แบบ Montale ยังมี Signature ที่คุมหมดอยู่ เลยทำให้สร้างมิติแบบยามคลุกวงในมาดมใกล้ๆ แทน สร้างอารมณ์ไล่เรียงจากหนังที่ดูดีมีอะไรและสดชื่น สู่มิติกลิ่นที่หลากหลายแต่ไม่ทิ้งลายเซ็น ก่อนปิดท้ายที่สไตล์ความเป็นแบรนด์ปิดท้าย Oud ผงาด กันให้ยาวไปแบบทนไปอี๊กกกก เลยล่ะ

เหมาะสำหรับ - Unisex ที่ให้ความพอดีกับทุกเพศ ยิ่งถ้าพื้นฐานผู้ใช้เป็นคนรับได้กับกลิ่นโทนหนังและโทนอาระเบียน สามารถร่วมผงาดประทับใจกับกลิ่นได้ไม่ยาก ซึ่งกลิ่นนี้เข้ากับหลายๆ สถานการณ์ยามกลางวันแบบจำนวนสเปรย์ที่พอเหมาะ อย่างดีก็ไม่เกิน 3 สเปรย์ ก็เรียกว่าอาจจะจุกกันได้แล้วกับอากาศบ้านเรา ซึ่งใส่ได้แบบทั่วๆ ไปหรือใส่ทำงาน Office ได้ แต่ถ้าทางการอาจจะต้องเลือกและพิจารณากันหน่อย เพราะกลิ่นอาจจะไม่ได้เข้าถึงได้ทุกคน แน่นอนว่ายามออกกำลังกายและกิจกรรมกลางแจ้งตัดทิ้งไปได้เลย ส่วนยามค่ำคืน บอกเลยว่ากลิ่นนี้มีผงาด และสร้างเสน่ห์ได้ดีเสียด้วยไม่ว่าจะใส่ออกงานหรือว่าท่องราตรี เพราะยังไงช่วงต้นกับช่วงกลางก็เอาอยู่ได้สบายมาก จะมีช่วงท้ายที่อาระเบียนนิดหน่อยแต่ถ้าคนอื่นไม่มายด์มันก็เซ็กซี่ในทางของมันเลยล่ะ  

ความทน - จัดจ้านที่สุด เพราะว่าเจอไปที่ 15 ชม. กลิ่นยังคงอยู่ เรียกว่าประทับตราความทนไว้ได้เลยว่า 8 ชม. สบายๆ

การกระจาย - กลิ่นกระจายดีมาก และคงตัวยาวไปยังช่วงกลางพักใหญ่เลย ก่อนที่จะค่อยๆ ลดลงมาเรื่อยๆ แล้วคงที่กับการเป็นออร่ารอบๆ ตัว

สรุป - โดยรวมไม่รู้ว่าแตะคำว่าผงาดได้อยู่ จะมีแค่ช่วงท้ายอาจจะทำให้รู้สึกผงกแทน เพราะกลิ่นก็สไตล์ Oud ของแบรนด์เขาล่ะ เขาคงความดีในเรื่องนี้มาเสมอ แต่ถ้าว่ากันในช่วงต้นกับกลางบอกเลยว่าประทับใจ เพราะเป็นกลิ่นหนังที่มีมิติกลิ่นหลากหลายและสนุกกับการจับเนื้อกลิ่นมาก แถมสร้างความมีเสน่ห์เย้าดึงดูดได้ดีและมีเสน่ห์ในโทนหนังและความหวานได้อย่างลงตัวเลยล่ะ 

หมายเหตุ:

1. บทความนี้มาจากประสบการณ์ใช้ส่วนบุคคล ถ้าใช้แล้วไม่เหมือนกับที่ผมเขียนเพราะน้ำหอมเวลาอยู่บนผิวแต่ละคนอาจจะแตกต่างกันไปได้ ซึ่งมันเป็นทั้งเสน่ห์เฉพาะและเป็นข้อเสียสำหรับคนที่ไม่ชอบในเวลาเดียวกัน

2. บทความนี้เป็นทรัพย์สินทางปัญญาประเภทหนึ่งที่กฎหมายรับรอง ห้าม!!! ผู้ใดจะเอาไปใช้อ้างอิงทางการพาณิชย์  ยกเว้นแบรนด์ สุคนธกร และเจ้าของแบรนด์ในการสร้างสรรค์กลิ่นนี้ที่จะสามารถนำไปใช้ได้ ในกรณีถ้าเจอว่ามีบุคคลนำไปใช้โดยไม่ได้รับอนุญาต ก็ต้องว่าตามบริบทของกฎหมาย รวมถึงกรณีเมื่อมีร้านไหนนำไปใช้ตามการอนุญาตแล้ว ก็ขอแจ้งว่า ”เข็มขัดสั้นไม่ได้เกี่ยวข้องใดๆ กับร้านน้ำหอม/ผู้จำหน่ายคนนั้นๆ”

Photo Credit - https://montaleparfums.com/en/aoud/287-489-oudrising.html

 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น