วันพุธที่ 9 ธันวาคม พ.ศ. 2563

Review: Montale - Aoud Night

Montale - Aoud Night

มีช่วงหนึ่งของแบรนด์ Montale ที่เวลาออกน้ำหอมใหม่จะต้องออกมาเป็นคู่ อาจจะมีเป็นคู่กลางวัน/กลางคืน คู่ Concept ใกล้เคียงแต่ชูโรง Note กลิ่นหลักที่ต่างกัน หรือคู่แบบอื่นๆ เป็นต้น ซึ่งก็จะมีมาให้เห็นอยู่เรื่อยๆ ในแต่ละปี ซึ่งในปี 2014 ก็มีการจับคู่ชู้ชื่น 2 รุ่นที่ออกมาทำตลาดคู่กัน โดยเอาสิ่งที่แบรนด์ถนัดมากที่สุดอย่าง Oud และกุหลาบมาจับคู่กับคำว่า Night จนออกมาเป็นรุ่น Rose Night (ผ่านการเล่ากลิ่นไปเมื่อนานมากแล้ว) และ Aoud Night ที่จะมาเล่ากลิ่นในครั้งนี้นั่นเอง

และกลิ่นจะสื่อสารยังไง ก็ถอดออกมาได้แบบนี้เลย

เปิดต้นกลิ่นก็เรียกความสนใจกันอย่างเต็มๆ กับโทนกลิ่นออกทางคล้ายพิมเสนน้ำกลิ่นผลไม้ที่มีความอวลลึกของไม้กฤษณาอกมกุหลาบเนียนๆ ในเนื้อกลิ่น ซึ่งเมื่อจับโทนกลิ่นดีๆ แล้วแยกออกมา จุดเด่นสุดของช่วงต้นจะมีพิมเสนที่ให้ความปร่าหอมติดอะโรม่าอารมณ์คล้ายพิมเสนน้ำซ่าๆ ชื่นใจ ที่มีความปร่าปนเขียวเจือขมของมะกรูดฝรั่งกับติดเปรี้ยวเจือหวานปลายกลิ่นที่ทำให้กลิ่นดูสว่างขึ้นมาไม่ได้ถึงกับดาร์กไปของเลมอน แต่จะมีลูกผสมกลิ่นคล้ายโทนผลไม้ออกทางคล้ายลูกพลัมหรือผลไม้ออกทางสีติดม่วงที่ทำให้กลิ่นมีลักษณะออกทางสีเข้มฟ้าปนม่วงใหก้จับต้องได้ ซึ่งแน่นอนว่ากลิ่น Oud หรือไม้กฤษณาจะให้ความอวลลึกดาร์กเนียนๆ ติดหวานกุหลาบที่เป็นตัวรองพื้นอยู่ เลเยอร์กลิ่นในช่วงต้นเลยจะได้อารมณ์ความสดชื่นที่ติดดาร์กหวานหอมปร่าระเรื่อ ซึ่งถือว่าเข้าทางไม่น้อยในการสื่อถึงคำว่า Night แบบช่วงหัวค่ำที่อากาศปร่าสดชื่นหน่อยๆ เพียงแต่เอาโทนหวานลึกเย้าปนดาร์กมาเป็นตัวเรียกแขกที่มีพลังชัดเจนประมาณนั้น

ซึ่งการเปลี่ยนแปลงจากช่วงต้นสู่ช่วงกลางจะไม่ได้เปลี่ยนแปลงไปมากเท่าไหร่ เพียงแต่จะเริ่มเป็นการสลับที่ของกลิ่นโทนกุหลาบและ Oud ที่จะเริ่มชัดเจนมากขึ้นตามลำดับ แต่ก็ไม่ได้หนักหน่วงจัดจ้าน เพราะโทนพิมเสนปร่ารื่นจมูกหอมยังคงมีอยู่พร้อมกับกลิ่นออกทางผลไม้ที่ดาร์กเย้าและเริ่มเข้าโทนหวานลึกมากขึ้น ซึ่งความเป็นกุหลาบจะมีลูกผสมออกทางหวานหอมลึกที่เป็นกลิ่นสไตล์แบบ Montale ที่แท้ทรูไม่พอ ความเป็น Oud ที่ให้ความเป็นไม้หอมติดดาร์กเย้าและมีความลึกติดอบอุ่นของเนื้อกลิ่นหน่อยๆ เข้ามาร่วมด้วยโดยยังคงคุมโทนกลิ่นอายสไตล์ Oud แบบ Montale ที่ให้ความเป็นลูกครึ่งกึ่งตะวันตกกึ่งอาระเบียน รวมถึงมีโทนของแอมเบอร์ที่เสริมเข้ามาเลยทำให้เนื้อกลิ่นมีความหวานลึกติดอวลมีความอบอุ่นเนียนๆ แกมเย้าที่มีพลังมากเลยทีเดียว ซึ่งพอผ่านไปพอสมควรจะเริ่มรู้สึกถึงการเปลี่ยนแปลงที่ชัดขึ้น เพราะจะจับต้องถึงกลิ่นติด Animalic แต่ไม่ได้สาบดิบที่เสริมขึ้นมาเรื่อยๆ ออกแนวจะให้ความห่ามแบบเร้าๆ หน่อยเสียมากที่มาจากโทนหนัง และก็เป็นตัวปูทางหลักในการเข้าสู่ช่วงท้าย ซึ่งกลิ่นโทนผลไม้และพิมเสนจะจางไปแล้ว แต่จะให้ความเป็นหนังที่รองพื้นเนียนๆ ให้ความอวลๆ ฉาบหน้าด้วยกลิ่นกุหลาบหวานลึกและกลิ่นติดไม้ออกทางอวลเย้าอ่อนๆ ของ Oud ที่ยังตามมาจากช่วงกลาง แต่จะมีความนวลปนไม้หอมของจันทน์หอมที่มาสร้างวูบกลิ่นโทนไม้หอมเข้ามาร่วมด้วย ถือเป็นการผสมผสานที่จะได้ความเป็นกลิ่นอายกุหลาบเจือ Oud หวานลึกหอม ห่อหุ้มด้วยหนังที่กำลังดีและโทนอบอุ่นเจือไม้หอมนวลที่สร้างความหอมรื่นรมย์เกินคาด ซึ่งกลิ่นจะไม่ได้ไปสายอาระเบียนมากไป แต่ให้ความรู้สึกดาร์กเย้าอวลกำลังดีมีเสน่ห์และดึงดูดได้สวยๆ สไตล์ลูกครึ่งตะวันตกและตะวันออกกลางแฝงเนียนๆ เลยล่ะ

เหมาะสำหรับ - Unisex ชัดเจนมากเลยทีเดียว บางวูบอาจจะมีลักษณะของกุหลาบออกทางผู้หญิงบ้าง แต่ก็ไม่ได้ถึงกับจัดจ้าน เลยทำให้ยังไงผู้ชายก็ใส่ได้สบาย แต่กลิ่นมีพลังสูงมาก ซึ่งการใช้ต้องพิจารณาจำนวนสเปรย์และสถานการณ์หน่อย ซึ่งถ้าจะเอามาใช้ยามกลางวันจะต้องลดจำนวนสเปรย์สูงสุดไม่ควรเกิน 3 สเปรย์ เพราะไม่งั้นรอาจจะอวลจัดรอบทิศเอาได้ ซึ่งเข้ากับหลายๆ สถานการณ์อยู่ ซึ่งทางการก็พอได้แต่เลือกหน่อยว่าเหมาะหรือไม่ หรือทั่วๆ ไปที่เน้นความเย้ายวนอวลโดดเด่น อันนี้ใช่เลย แต่ให้ตัดการใส่เพื่อกิจกรรมกลางแจ้งหรือออกกำลังกายไปได้เลย จงหยุดก่อนที่จะขาดอากาศหายใจ ส่วนยามค่ำคืนอันนี้แหละเรียกเรตติ้งได้ดี ปล่อยพลังรอบทิศเลย แถมกลิ่นก็ไม่ได้แขกจ๋าไปเสียด้วย เลยเข้าได้หมดทั้งใส่ออกงาน โรแมนติค แบบเบามือหน่อย และท่องราตรีที่ถ้าจำนวนสเปรย์ดีก็ไม่มีคนข่มได้ง่ายๆ  

ความทน - มากเรียกว่า 15 ชม. ไปเลยจ้า อาจจะมีแผ่วลงมาบ้างถ้าผิวกายผู้ใช้ไม่เอื้อนัก แต่ยังไงก็เกิน 8 ชม. ได้สบายมาก ขนาดใช้ที่ 3 สเปรย์ยังขนาดนี้ ยังไม่ต้องพูดถึงว่าถ้ามากกว่านี้จะขนาดไหน 

การกระจาย - กลิ่นกระจายดีมาก เรียกว่ามาชัดมาเต็มและคงตัวไปจนถึงราวๆ 4 ชม. ก็จะผ่อนลงมาปานกลางกันเรื่อยๆ แล้วพอเข้าช่วงท้ายจะเป็นออร่ารอบๆ ตัวยาวๆ  

สรุป - อีกหนึ่งกลิ่นที่เอาความเป็นสไตล์ Oud มาคอมโบกับกุหลาบแบบที่เป็นลายเซ็นของ Montale เป็นพื้นฐาน แต่สร้างความแตกต่างในโทนกลิ่นสายผลไม้เย้าลึกและกลิ่นหนังที่อวลเร้า เคล้าความเป็นพิมเสนที่ปร่ารื่นรมย์ ซึ่งถามว่าตอบโจทย์คำว่า Night ไหม? บอกเลยว่าใช่ และเรียกเสน่ห์แบบกลิ่นยามค่ำคืนได้ดีมีพลังมากจริง 

หมายเหตุ:

1. บทความนี้มาจากประสบการณ์ใช้ส่วนบุคคล ถ้าใช้แล้วไม่เหมือนกับที่ผมเขียนเพราะน้ำหอมเวลาอยู่บนผิวแต่ละคนอาจจะแตกต่างกันไปได้ ซึ่งมันเป็นทั้งเสน่ห์เฉพาะและเป็นข้อเสียสำหรับคนที่ไม่ชอบในเวลาเดียวกัน

2. บทความนี้เป็นทรัพย์สินทางปัญญาประเภทหนึ่งที่กฎหมายรับรอง ห้าม!!! ผู้ใดจะเอาไปใช้อ้างอิงทางการพาณิชย์  ยกเว้นแบรนด์ สุคนธกร และเจ้าของแบรนด์ในการสร้างสรรค์กลิ่นนี้ที่จะสามารถนำไปใช้ได้ ในกรณีถ้าเจอว่ามีบุคคลนำไปใช้โดยไม่ได้รับอนุญาต ก็ต้องว่าตามบริบทของกฎหมาย รวมถึงกรณีเมื่อมีร้านไหนนำไปใช้ตามการอนุญาตแล้ว ก็ขอแจ้งว่า ”เข็มขัดสั้นไม่ได้เกี่ยวข้องใดๆ กับร้านน้ำหอม/ผู้จำหน่ายคนนั้นๆ”

Photo Credit - https://www.debijenkorf.de/montale-aoud-night-eau-de-parfum-4897090033-489709003300000

 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น