วันจันทร์ที่ 28 ธันวาคม พ.ศ. 2563

Review: Tobali - Iron Wind


 Tobali - Iron Wind

Oda Nobunaga เห็นชื่อนี้ หลายๆ คนน่าจะรู้จักผ่านการเล่นเกม ผ่านการรู้ประวัติศาสตร์ญี่ปุ่นมาบ้าง และหลายๆ คนอาจจะผ่านตาจากการดูภาพยนตร์ย้อนยุคของญี่ปุ่น ซึ่งแน่นอนว่าชื่อนี้คือหนึ่งในขุนศึกซามูไรผู้ยิ่งใหญ่ของญี่ปุ่นที่เรียกว่าโด่งดังมาก ได้รับฉายาว่า Devil King และเป็นที่ชื่นชอบของหลายๆ คน แม้ว่าชื่อเสียงนั้นมีทั้งทางดีในสร้างคุณูปการให้กับญี่ปุ่นในการวางรากฐานหลายๆ อย่างของประเทศ และทางไม่ดีในความโหดเหี้ยม เด็ดขาด และเลือดเย็น

ซึ่งแน่นอนว่าเป็นบุคคลในประวัติศาสตร์ที่มีพลังแผ่ซ่านออกมาในการรับรู้จากการอ่านอยู่แล้ว งานนี้จึงได้มีแบรนด์ญี่ปุ่นอยู่หนึ่งแบรนด์ในแวดวงสาย Niche Perfume อย่าง Tobali ที่ได้เอาแรงบันดาลใจของขุนศึกผู้โด่งดังคนนี้มา Tribute ส่งต่อพลังออกมาผ่านกลิ่นในความเป็น Oda Nobunaga โดยประทับชื่อรุ่นไว้ว่า Iron Wind ซึ่งจะเป็นอย่างไรบอกเล่าออกมาได้แบบนี้เลย 

เปิดต้นกลิ่นออกมาสิ่งที่มาชัดเจนพอสมควรเลยคือความเป็นโทนไม้หอมเคล้าเครื่องเทศปร่าๆ กึ่งโทนแป้งหน่อยๆ ที่มีกลิ่นออกทางโลหะหน่อยๆ ออกมา ซึ่งกลิ่นมีความฟุ้งออกมาระดับหนึ่งแต่ก็ไม่ได้ถึงกับจัดจ้านมาก เหมือนให้รังสีและพลังทางกลิ่นออกมาก่อนแบบที่จะได้ความหอมติดกลิ่นไม้โปร่งๆ แต่ไม่ได้ไปสายสว่างมากนักปนกับความคมพุ่งของกานพลู เคล้ากลิ่นออกทางอวลติดพริกไทย และมีกลิ่นออกทางติดเขียวกึ่งสดชื่นบางๆ ของใบไวโอเล็ต แต่กลิ่นก็ไม่ได้ไปสดชื่นจ๋าๆ เลย เพราะว่าเนื้อกลิ่นจะมีความขมปนหวานแปร่งๆ ติดโลหะหน่อยๆ ของหญ้าฝรั่นเคล้ากับกลิ่นออกทางคล้ายเหงื่อที่ชื้นนิดๆ ที่เสริมขึ้นมาพร้อมกับกลิ่นโทนแป้งอย่างไอริสที่ให้ความอวลกำลังดีมีพลัง เลยทำให้ช่วงนี้จะออกแนวมาสายปล่อยของที่เน้นสร้างออร่าความหนักแน่นและเด็ดขาดแบบไม่ได้เล่นใหญ่ แต่มาแบบสมดุลย์แต่มีพลังทางกลิ่นออกมาได้อย่างดีมากเกินคาดในการเป็นไม้หอมที่มีความอวลเครื่องเทศแบบปร่าแปร่งปนโลหะนิ่งๆ

และเมื่อกลิ่นโทนเครื่องเทศอวลแปร่งเริ่มเซตตัว กลิ่นไม้หอมปนกลิ่นโลหะจะเริ่มชัดขึ้นอีกสเต็ป เพียงแต่กลิ่นจะไม่ได้เปิดตัวมาแบบมีอำนาจแบบช่วงต้นแล้ว แต่จะลดทอนลงมาสร้างออร่าความขรึม นิ่ง ที่มีความดาร์กและมีพลังแบบอวลรุมๆ รอบกายอารมณ์ออร่าสีออกทางดำๆ ที่ไม่ธรรมดาเสียมากกว่า เพราะว่าเนื้อกลิ่นช่วงนี้จะมีไม้กฤษณาหรือ Oud ที่เข้ามาสร้างโทนดาร์กอวลน่าค้นหาแบบติดกลิ่นเนื้อไม้สีดำที่มีความ Smoky หน่อยๆ และไม่ได้ไปทางตะวันออกกลางแต่อย่างใด เพราะองค์ประกอบอื่นอย่างกลิ่นเหล็กร้อนที่อวลเข้ามาเสริม ทำให้กลิ่นยังคุมโทนการมีพลังกำลังดีนิ่งแต่แผ่ซ่านออกมาทีละหน่อยๆ อย่างมีชั้นเชิง โดยที่กลิ่นช่วงต้นจะลดทอนลงมาสร้างเสน่ห์ที่น่าค้นหาเนียนๆ เข้ามาร่วมด้วยโดยเฉพาะไอริสและหญ้าฝรั่นที่ตามมาให้ความรู้สึกแป้งติดอวลขมเจือหวานปลายหน่อยๆ ซึ่งแน่นอนว่ากลิ่นมีความอบอุ่นมากกว่าช่วงต้น แต่ยังคุมโทนนิ่งและมีรังสีอำนาจก็จริง แต่ผ่อนลงมาระดับหนึ่งและจะเข้าโทนมินิมัลมากกว่าจะเยอะสิ่งจัดเต็มหนักหน่วง ซึ่งช่วงนี้แหละได้อารมณ์ของความเป็นญี่ปุ่นแบบนิ่งขรึมมีพลังแบบไม่โฉ่งฉ่างเข้ามาให้รู้สึกได้เลยล่ะ

การเปลี่ยนแปลงของกลิ่นจะเริ่มจับต้องได้จากโทนไม้หอมที่มีความอวลนิ่งมีความขรึมปร่าแต่ก็มีลักษณะอวลอุ่นกึ่งวานิลลาอ่อนๆ เข้ามาร่วมด้วย ก็จะเป็นการเข้าสู่ช่วงท้ายของน้ำหอม โดยโทนกลิ่นเหล็กในช่วงกลางจะเหลือแบบประปราย แต่กลิ่นไม้หอมปนโทน Musky ที่ติดออกทางมีความหวานอ่อนๆ คลอกับผิวกายและมีเครื่องเทศบางๆ คล้ายยี่หร่าที่สร้างลักษณะกลิ่นคล้ายกลิ่นกายเบาๆ เลยทำให้ได้อารมณ์ที่เป็นเลเยอร์กันค่อนข้างชัด โดยเมื่อดมไปที่ใกล้ผิวจะได้กลิ่นคล้ายผิวกายติดหวานเบาๆ มีกลิ่นออกทางกลิ่นกายนวลอ่อนๆ พอถอยออกมานิดนึงก็จะได้กลิ่นโลหะเบาๆ ถอยออกมากลิ่นจะได้กลิ่นไม้หอมขรึมๆ ปนอวลอุ่นหน่อย ซึ่งจะเป็นเลเยอร์กลิ่นที่ถ้าดมทั่วๆ ไปจะไม่ได้ซับซ้อนออกทางจะเรียบง่ายติดเก๋หน่อยๆ แต่พอดมแบบพินิจพิเคราะห์อารมณ์กลิ่นจะค่อนข้างชัดถึงการสื่อสารแบบสไตล์มินิมัลที่ให้ความนิ่งขรึมท่ามกลา่งกลางหอมหวานอ่อนๆ ปนอบอุ่นที่มีความโรแมนติคเนียนๆ เจืออยู่เคล้ากับกลิ่นอายของบรรยากาศรอบตัว ปิดท้ายการเป็น Iron Wind ที่ให้ความนิ่งแฝงรื่นรมย์ได้ดีมากเลยทีเดียว     

เหมาะสำหรับ - Unisex ก็จริง แต่ค่อนข้างมาทางผู้ชายมากกว่าหน่อย แต่ถ้าไม่มายด์ใส่ได้สบายมาก เพราะช่วงท้ายมีความกลางๆ กำลังดีเลยล่ะ ซึ่งสามารถใช้งานได้ในหลายๆ สถานการณ์ยามกลางวัน ไม่ว่าจะเป็นทางการหรือทั่วๆ ไปที่เน้นการสร้างออร่าความเป็นผู้นำหรือขรึมมีเสน่ห์ จะไม่ค่อยเข้าทางการใส่เพื่อออกกำลังกายหรือกิจกรรมลุยๆ เท่าไหร่นัก ส่วนยามค่ำคืนใส่ออกงานได้เลย กลิ่นดูเป็น Boss ดี แต่ถ้าใส่ท่องราตรีอาจจะสู้คนอื่นเขาไม่ได้เท่าไหร่เพราะว่ากลิ่นช่วงท้าย ๆมาสายเบาๆ ตามสไตล์ญี่ปุ่น ซึ่งจะโดนกลบจากความหวานแน่นของคนอื่นที่ใช้น้ำหอมหนักๆ แน่นอน

ความทน - กลิ่นทนเกิดคาด เพราะคาดไว้ตามสไตล์น้ำหอมญี่ปุ่นว่า 6 ชม. ขาดตัว แต่เกมพลิก เงิบไปเลย เพราะกลิ่นลากยาวไปถึง 15 ชม. ได้สบายมาก กับการใช้งานที่ 6 สเปรย์ ซึ่งตีค่าเฉลี่ยไว้ก่อนเลยว่า อยู่ที่ราวๆ 8 ชม. เป็นสำคัญ

การกระจาย - กลิ่นกระจายดีมากในตอนต้น แล้วจะลดลงมาไวหน่อยมาเป็นออร่ารอบๆ ตัวกันยาวๆ ไป เมื่อเข้าช่วงกลาง ก่อนจะเป็น Skin Scent ในช่วงท้ายกันยาวๆ 

สรุป - ภาพรวมของกลิ่นได้ความรู้สึกแบบ Mix & Match ที่ให้ความเป็นนักรบที่ใส่ชุดเกราะเหล็กแบบญี่ปุ่นที่มีออร่าพลังอำนาจออกมาชัดเจน + มีกลิ่นไอร่างกายติดเหงื่อนิดๆ แต่ไม่ได้ออกทาง Animalic  โดยนั่งอยู่ในเรือนไม้โปร่งๆ มีกลิ่นอายบรรยากาศสบายๆ โดยรอบ เรียกว่าถ้าสื่อถึง Oda Nobunaka ก็ต้องยกให้เลยว่าเข้า Concept ตามที่มาที่ไปได้ดี และมีความลุ่มลึกไม่ธรรมดาที่แฝงด้วยความน้อยแต่มาก และมีพลังอำนาจแบบมาเงียบๆ แต่เอาจริงได้อย่างน่าสนใจมาก

หมายเหตุ:

1. บทความนี้มาจากประสบการณ์ใช้ส่วนบุคคล ถ้าใช้แล้วไม่เหมือนกับที่ผมเขียนเพราะน้ำหอมเวลาอยู่บนผิวแต่ละคนอาจจะแตกต่างกันไปได้ ซึ่งมันเป็นทั้งเสน่ห์เฉพาะและเป็นข้อเสียสำหรับคนที่ไม่ชอบในเวลาเดียวกัน

2. บทความนี้เป็นทรัพย์สินทางปัญญาประเภทหนึ่งที่กฎหมายรับรอง ห้าม!!! ผู้ใดจะเอาไปใช้อ้างอิงทางการพาณิชย์  ยกเว้นแบรนด์ สุคนธกร และเจ้าของแบรนด์ในการสร้างสรรค์กลิ่นนี้ที่จะสามารถนำไปใช้ได้ ในกรณีถ้าเจอว่ามีบุคคลนำไปใช้โดยไม่ได้รับอนุญาต ก็ต้องว่าตามบริบทของกฎหมาย รวมถึงกรณีเมื่อมีร้านไหนนำไปใช้ตามการอนุญาตแล้ว ก็ขอแจ้งว่า ”เข็มขัดสั้นไม่ได้เกี่ยวข้องใดๆ กับร้านน้ำหอม/ผู้จำหน่ายคนนั้นๆ”

Photo Credit - https://www.aedes.com/products/iron-wind-eau-de-parfum

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น