วันศุกร์ที่ 11 ธันวาคม พ.ศ. 2563

Review: Montale - Oud Tobacco

Montale - Oud Tobacco

ความแดงแรงฤทธิ์ของสีขวดพร้อมกับการชูโรงกลิ่น Oud ที่เป็น Note ชูโรงหลักของแบรนด์ Montale ที่ปล่อยออกมาตลอด ปล่อยทุกปี ไม่มีคำว่ายั้ง และในปี 2020 นอกจากรุ่นขวดลายสวยผงาดอย่าง Oudrising แล้ว ยังมีการจับคู่เอา Oud มาเจอกับ Note กลิ่นอื่นด้วย ซึ่งนั่นก็คือ ยาสูบ (Tobacco) ซึ่งกลิ่นจะมีความน่าสนใจอย่างไรและพร้อมปูทางการสร้าง Impact ให้กับสาย Oud ของแบรนด์หรือไม่?

ได้เวลามาลองกันหน่อยแล้วกับรุ่นนี้เลย Oud Tobacco

เปิดต้นกลิ่นมาเรียกว่า “เกินคาด” เพราะว่าเนื้อกลิ่นมีความหอมที่ติดออกทางโทนผลไม้แนวเชอร์รี่หน่อยๆ แต่ก็ไม่ได้เป็นยาแก้ไอ เพราะมีความปร่าหอมเปรี้ยวอมหวานค่อนมาทางสาย Citrus ที่มีความอวลๆ ติดสีแดงในความรู้สึกออกมาค่อนข้างชัด ซึ่งดูจาก Note กลิ่นน่าจะใช่เลยนั่นก็คือ Sumac (เป็นผลไม้ชนิดหนึ่งที่ให้โทนสีแดงและกลิ่นอายออกทางเปรี้ยวหอมอวล) รวมถึงมีความซ่าเบาๆ ติดขมปนเปรี้ยวเจือจากกลิ่นอายสาย Citrus ซึ่งถ้าเดาไม่ผิดน่าจะเป็นมะกรูดฝรั่ง (Bergamot) รวมถึงกลิ่นอายสายเปรี้ยวที่เสริมความหวานปลายกลิ่นอย่างเลมอนที่เข้ามาร่วมด้วย แต่กลิ่นไม่ได้มีแค่นี้ เพราะอารมณ์กลิ่นจะมีลูกผสมที่เนียนเสริมอยู่ด้านหลังอย่างดอกส้มที่สกัดด้วยตัวทำละลาย (Orange Blossom) ที่จะให้ความอวลนวลเปรี้ยวหอมอมหวานเสริมเข้ามาอีกอย่างมีชั้นเชิง และมีกลิ่นออกทาง Dirty ติดสาบเหงื่อนิดๆ อารมณ์ Animalic หน่อยๆ ปนหวานจากกลิ่นยี่หร่าเข้ามาเนียนๆ อยู่ด้วย เลยทำให้ช่วงเปิดทั้งหมดราวๆ 10 นาที เป็นช่วงที่สร้างอารมณ์กลิ่นสีแดงอวลได้อย่างมีเสน่ห์มาก ตรงกับคำว่า “เกินคาด” ที่บอกไว้ตอนต้นเลย เพราะอารมณ์กลิ่นแบบที่มักจะ Oud จัดจ้านมาเต็มตั้งแต่ช่วงเปิดของ Montale จะไม่มีมาให้รู้สึกแต่อย่างใด กลิ่นเลย Modern ขึ้นมากจริงๆ

และการเปลี่ยนแปลงก็จะเริ่มมีให้จับต้องได้ในการเดินเข้าสู่ช่วงกลางเพราะกลิ่นของ Sumac และดอกส้มจะเริ่มมีความอวลมากขึ้น แอบมีโทนกลิ่นออกทางอบอุ่นหน่อยๆ คล้ายวานิลลาเข้ามาเนียนผสมอยู่ด้วยเลยทำให้อารมณ์สีแดงความครีมนวลอบอวลเปรี้ยวหอมอมหวานชัดเจนเลย และมีลูกเล่นกลิ่นอายไม้หอมที่ไม่ได้หนักหน่วงมาก แต่ให้ความอวลลึกเข้ามาอย่างมีชั้นเชิงแบบที่เดาได้ไม่ยากว่าเป็น Oud หรือไม้กฤษณา และมีมิติปลายกลิ่นที่ออกทางโทนธูป Incense หน่อยๆ ที่จะไม่ได้มาแบบหนักหน่วงจนแย่งซีน แต่จะมาแบบสาย Support ที่ให้ความอวลลึกปนควันไม้แบบมีเสน่ห์ดึงดูดและเซ็กซี่แบบเนียนๆ ซึ่งต้องบอกเลยว่าช่วงนี้เป็นไฮไลท์ที่น่าสนใจมาก เพราะเป็นการไล่เลเยอร์กลิ่นที่มีความซับซ้อนกำลังดีปะปนกันอยู่ โดยที่เมนหลักของกลิ่นจะเป็นโทนเปรี้ยวอมหวานนวลปนครีมมี่ที่ให้สีแดงซ้อนกับกลิ่นอวลลึกติดไม้ดาร์กปนควันนิดๆ ซึ่งก็เป็นอีกหนึ่งครั้งที่รู้สึกว่า “เกินคาด” ในเรื่องของกลิ่นที่สร้างความน่าสนใจและเรียกร้องความสนใจได้ดีเลยทีเดียว

เมื่อกลิ่นดำเนินไปจนเริ่มจับต้องได้ถึงกลิ่นยาสูบที่ให้ความหวานโปร่งแต่ติดควันไหม้อารมณ์คล้ายบุหรี่นิดๆ ที่ค่อยๆ แทรกเข้ามาเรื่อยๆ จนเป็นตัวพลิกเกมมาเป็นช่วงท้ายของน้ำหอมที่โทนหอมเปรี้ยวอวลอมหวานของดอกส้มและ Sumac จะเบาลงเหลือบางๆ แต่จะให้กลิ่น Oud แบบติดควัน หรือจะเรียกว่ากลิ่นควันที่ได้จากการเผาไม้กฤษณาที่มาแบบกลางๆ สมดุลย์จะเป็นเมนหลักในการเดินกลิ่นแบบพลิกโทนเนียนๆ ไปเลย ซึ่งแน่นอนว่าลายเซ็นแบบ Montale มาแล้ว แต่ไม่ได้มาแบบอวลหนักหน่วงแบบสายตะวันออกกลางจ๋าขนาดนั้น แต่ให้อารมณ์อวลโปร่งควันระเรื่อจมูกที่มีเสน่ห์และความเย้ายวนแบบสายไม้หอมที่มีความดาร์กหน่อยๆ มีกลิ่นควันยาสูบอ้อยอิ่งอย่างมีชั้นเชิงเนียนๆ เข้ามาร่วมด้วย (บางวูบทำให้นึกถึง Tom Ford - Tobacco Oud แบบที่เข้มอวลและควันชัดเจนมากขึ้น) โดยกลิ่นที่รองพื้นจะมีความครีมมี่อ่อนๆ ติดแป้งวานิลลาเล็กๆ ปนเขียวหญ้าแห้งบางๆ ของถั่วตองก้ามาสอดรับให้กลิ่นมีความอวลตรึงหวานติดเปรี้ยวปลายกลิ่นที่มีหลงเหลืออยู่จากช่วงกลางเบาๆ กำลังดี ทำให้ความรู้สึกจะไล่เรียงความมีเสน่ห์ดึงดูดที่มีความดาร์กเย้าของควันไม้เนียนๆ ล่อลวงกำลังดี ต่อด้วยควันยาสูบที่ให้ความเร้าใจ แล้วความอวลนวลที่ให้ความเซ็กซีอบอุ่นปิดท้ายการเป็น Oud Tobacco ได้น่าสนใจไม่พอ ความ “เกินคาด” ในด้านดีก็ยังมีอยู่เต็มเปี่ยมเช่นเดิม     

เหมาะสำหรับ - Unisex ที่สมดุลย์ได้ดีเลยทีเดียวระหว่างการตีคู่กลิ่นที่ได้ทั้งผู้ชายและผู้หญิง โดยที่สร้างโทนสีแดงได้อวลนวลปนควันไอไม้กฤษณาได้งามเลยทีเดียว ซึ่งกลิ่นจะเข้ากับหลายๆ สถานการณ์ยามกลางวันแบบที่จำนวนสเปรย์เหมาะสม เพราะกับอากาศบ้านเรา ถ้าจำนวนสเปรย์หนักมือ ก็บอกเลยว่ามีจุก เพราะ Montale เป็นสายปล่อยพลังอยู่แล้ว ซึ่งกลิ่นจะใส่ยามทางการก็ได้ (แต่เลือกหน่อยก็ดี เพราะถ้าทางการจัดๆ มันอาจจะดูปล่อยเสน่ห์เกินไป) ใส่แบบ Smart Casual ก็แบบว่าเข้าทาง หรือใส่แบบทั่วๆ ไปก็ได้เลยกลิ่นมีเสน่ห์ชัดเจน แต่ให้ตัดการใส่เพื่อกิจกรรมกลางแจ้งลุยๆ กับออกกำลังกายไปได้เลย ส่วนยามค่ำคืนใส่ออกงาน ใส่ไปท่องราตรี จัดไป ยังไงก็เด่นและรอดสูงมาก

ความทน - ดีงามมากกกกก กับ 8 ชม. เป็นพื้นฐาน และไปต่อได้ถึง 24 ชม. แบบอาบน้ำไปแล้ว 2 รอบ กลิ่นก็ติดผิวลึกๆ อยู่เลย เรียกว่า “ทนหายห่วง” เลยก็แล้วกัน

การกระจาย - กลิ่นกระจายดีมาก ชัดเจน ฟุ้งทั้งห้องและคงอยู่ในห้องนั้นได้อีกราว 10 นาทีเลย เลยแม้ตัวจะออกไปจากห้องนั้นแล้ว แล้วกลิ่นจะลดลงมาที่กระจายปานกลางแบบคงความเสถียรไปเรื่อยๆ จนผ่านไปซัก 8 ชม. ถึงเป็นออร่ารอบๆ ตัวยาวๆ ไป

สรุป - Oud Tobacco ถือเป็นอีกหนึ่งมาตรฐานใหม่ของแบรนด์ที่ต่อยอดความเป็น Montale สาย Oud โดยให้ทิศทางใหม่ๆ เข้ามาให้จับต้องได้ชัดมากขึ้น โดยที่ลดทอนความเป็น Oud แบบอวลลึกออกทางยาเนื้อไม้เข้มๆ เล่นเอาความอาระเบียนมาเต็มตั้งแต่แรกที่เป็นลายเซ็นอันจัดจ้าน มาเป็นลูกผสมที่ดีสร้างออร่าความดึงดูดที่ให้เสน่ห์เนียนเฉพาะออกมาอย่างเกินคาดแทน เป็นอีกหนึ่งกลิ่นที่ลองแล้วก็ต้องยกให้เลยว่าลงตัวและมีเสน่ห์มาก

หมายเหตุ:

1. บทความนี้มาจากประสบการณ์ใช้ส่วนบุคคล ถ้าใช้แล้วไม่เหมือนกับที่ผมเขียนเพราะน้ำหอมเวลาอยู่บนผิวแต่ละคนอาจจะแตกต่างกันไปได้ ซึ่งมันเป็นทั้งเสน่ห์เฉพาะและเป็นข้อเสียสำหรับคนที่ไม่ชอบในเวลาเดียวกัน

2. บทความนี้เป็นทรัพย์สินทางปัญญาประเภทหนึ่งที่กฎหมายรับรอง ห้าม!!! ผู้ใดจะเอาไปใช้อ้างอิงทางการพาณิชย์  ยกเว้นแบรนด์ สุคนธกร และเจ้าของแบรนด์ในการสร้างสรรค์กลิ่นนี้ที่จะสามารถนำไปใช้ได้ ในกรณีถ้าเจอว่ามีบุคคลนำไปใช้โดยไม่ได้รับอนุญาต ก็ต้องว่าตามบริบทของกฎหมาย รวมถึงกรณีเมื่อมีร้านไหนนำไปใช้ตามการอนุญาตแล้ว ก็ขอแจ้งว่า ”เข็มขัดสั้นไม่ได้เกี่ยวข้องใดๆ กับร้านน้ำหอม/ผู้จำหน่ายคนนั้นๆ”

Photo Credit - https://www.profumeriagini.it/prodotto/oud-tobacco/

 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น