วันอาทิตย์ที่ 5 พฤษภาคม พ.ศ. 2562

Review: Al Haramain - L'Aventure Blanche

Al Haramain - L'Aventure Blanche

ผ่านมานานพอสมควรกับการเล่ากลิ่นของแบรนด์ตะวันออกกลางอย่าง Al Haramain ที่เป็นหนึ่งในแบรนด์น้ำหอมจาก UAE ที่มีชื่อเสียงไม่น้อยเลยทีเดียว ที่สำคัญมีร้านในประเทศไทยเสียด้วยที่ซอยสุขุมวิท 3/1 แถวนานา (ส่วนตัวเคยแต่เดินผ่านเฉยๆ ไม่เคยเข้าไป เลยไม่รู้ว่ามีขายน้ำหอมลักษณะไหนบ้าง) ซึ่งกลับมาเจอกับน้ำหอมแบรนด์นี้ก็ขอมากับไลน์ที่เรียกว่าดังมากเลยทีเดียวของแบรนด์อย่าง L’Aventure ที่เหล่าผู้เล่นน้ำหอมเมืองนอกหลายคนให้ต่างสนใจไลน์นี้กันมากพอสมควรด้วยเหตุผลบางประการ เช่นนั้นก็ว่ากันที่รุ่นนี้เป็นตัวแรกที่ได้มีโอกาสลองเลยแล้วกัน นั่นคือ L’Aventure Blanche 

Top Notes มีความรู้สึกบางอย่างถึงความคุ้นชินพอสมควรว่ากลิ่นอายคล้ายน้ำหอมรุ่นดังบางรุ่น เพียงแต่โทน Citrus เด่นออกมามากพอสมควรเลยยังไม่ถือเป็นนัยยะสำคัญอะไรนัก ซึ่งกลิ่นที่เด่นให้ความรู้สึกสดชื่นมาก่อนเลยคือ เลมอน เพราะจะให้ความคล้ายน้ำเลมอนที่มีกลิ่นติดขมอ่อนๆ ปนเปรี้ยว และหวานปลายกลิ่นได้อย่างลงตัว แต่เพราะในเนื้อกลิ่นไม่ใช่มีแค่นี้ เพราะจะได้ความเป็นโทนเปรี้ยวติดขมออกทางแห้งหน่อยๆ รับช่วงต่ออย่างมะกรูดฝรั่ง(Bergamot) ที่เป็นวูบแรกของกลิ่น แต่จะรับลูกต่อด้วยความเป็นโทนนวลๆ ให้มีความหอมเจือหวานติดดอกไม้จากกุหลาบและลาเวนเดอร์ที่ให้ความนวลติดแป้งสะอาดอ่อนๆ ในกลิ่น ซึ่งช่วงนี้จะมีความรู้สึกไพล่ไปทางโทนน้ำหอมผู้หญิงพอสมควร 

แต่เมื่อเข้า Middle Notes บางอ้อก็เริ่มมา เพราะว่ากลิ่นติดหวานหน่อยๆ เจือผลไม้ที่เปรี้ยวอมหวานของแบล็คเคอแรนท์ที่แทรกตัวเข้ามา ก็บอกได้ในเบื้องต้นเลยว่าจับเข้าทีม Creed - Silver Mountain Water ได้เลย เพราะจะเป็นโทนกลิ่นลักษณะใกล้เคียงกันมาก เพียงแต่จะไม่ได้เป็นชาเขียวเด่นแบบ Creed เพราะกลิ่นจะค่อนมาทางแป้งดอกไม้อวลนวลแต่ไม่แน่นหนักเสียมากกว่า ซึ่งจะจับต้องได้ถึงกลิ่นโทนมะลิที่ให้ความหอมนวลเจือความเขียวอ่อนๆ และความนวลเจือแป้งของลาเวนเดอร์กำลังดีเสริมโทนให้กลิ่นมีความเป็นโทนสว่างคลอไปกับกลิ่นหอมสดชื่นจากโทน Citrus ที่ลดระดับลงมาเสริมโทนสดชื่นเปรี้ยวอมหวานของแบล็คเคอแรนท์ได้อย่างสมดุลย์อย่างมีระดับแทน จนเมื่อเริ่มจับต้องได้ถึงกลิ่นอายโทนไม้หอมติดโทนสว่างอ่อนๆ พร้อมกับกลิ่นนุ่มเจืออบอุ่นบางๆ ค่อยๆ เปิดตัวออกมาจนกลายเป็นกลิ่นหลักก็เข้าสู่ Base Notes เต็มตัวกับการเป็นโทนไม้หอมนวลสะอาด ซึ่งจะจับต้องได้ถึงกลิ่นอายไม้จันทร์หอมที่ให้ความนวลในเนื้อกลิ่น และมีกลิ่นไม้ซีดาร์ที่ให้ความโปร่งสว่างติดขรึมบางๆ เป็นลูกคู่ ซึ่งจะมีสายสนับสนุนรองพื้นจากกลิ่นของ Musk ที่มีความอบอุ่นอ่อนๆ เจืออยู่ ทำให้ช่วงท้ายจะได้ความสะอาดนวลเข้ามาเสริมความเป็นโทนกลิ่นสีขาวสว่างและหอมนุ่มนวลมีระดับสมคำว่า Blanche ที่ห้อยท้ายชื่อรุ่นได้อย่างลงตัว

เหมาะสำหรับ - แต่ละที่บอกไม่เหมือนกันเท่าไหร่ ถ้าอิงตามเว็บไซต์ของแบรนด์ก็จะเป็นน้ำหอมผู้ชายชัดเจน แต่เอาเข้าจริงๆ รุ่นนี้จับลงที่การเป็น Unisex ได้เลย เพราะกลิ่นเปิดมีความเป็นโทCitrus ติดดอกไม้ที่ชัดเจนพอสมควร แต่ที่เหลือก็ได้หมดถ้าสดชื่นทันที ซึ่งสามารถใส่ได้ในแทบทุกสถานการณ์ยามกลางวันไม่ว่าจะทางการก็ได้หรือทั่วๆ ไปก็สามารถ เพราะให้ความหอมสดชื่นปนนุ่มนวลมีระดับชัดเจน แต่ถ้าจะใส่เพื่อออกกำลังกายก็พอได้ แต่ให้รอช่วงท้ายๆ จะดีกว่า รวมถึงยามค่ำคืนก็จัดได้สบายมากในทุกสถานการณ์ได้เลย เพียงแต่การใส่ไปท่องราตรีกลิ่นอาจจะไม่ได้พีคมากนัก เน้นยังไงก็รอดแทน 

ความทน - ราวๆ 8 ชม. อาจจะมีมากกว่านี้ก็อิงตามสภาพผิวและจำนวนสเปรย์เป็นสำคัญ ส่วนตัวเจอไปที่ 12 ชม. กับการใช้ทีี่ 6 สเปรย์แบบกดเต็มๆ กับการอยู่ในห้องแอร์เสียส่วนใหญ่ 

การกระจาย - กลิ่นกระจายดีในตอนต้น แล้วจะลดลงมาปานกลาง ผ่านไปซักระยะจะเป็นออร่ารอบๆ ตัวยาวไป ซึ่งพอพ้นซัก 8 ชม. จะเป็น Skin Scent 

สรุป - เอาจริงๆ มีความเป็นทีม Silver Mountain Water ค่อนข้างชัดเจน เพียงแต่จะมีความเป็นโทน Citrus ติด Floral ดอกไม้มากกว่าเรียกว่าเป็นอีกตัวที่ใช้งานแทนได้ไม่เคอะเขิน แม้ว่าจะไม่ได้ถึงกับความและนวลเนียนอย่างที่ Creed ทำได้ แต่กลิ่นนี้ก็ไม่ได้ใส่ความดิบของโทนไม้หอมอวลๆ ตามสไตล์ตะวันออกกลางที่ทำให้กลิ่นมีความแขกแบบหลายๆ แบรนด์ตะวันออกกลางมักใส่เป็น Signature ซึ่งก็ถือว่ามีความพอดีและนวลละมุนที่ลงตัวและถ้าหามาใช้งานได้ก็คุ้มค่าไม่น้อยเล 

หมายเหตุ: 
1. Review นี้ มาจากประสบการณ์ใช้ส่วนบุคคล ถ้าใช้แล้วไม่เหมือนกับที่ผมเขียนเพราะน้ำหอมเวลาอยู่บนผิวแต่ละคนอาจจะแตกต่างกันไปได้ ซึ่งมันเป็นทั้งเสน่ห์เฉพาะและเป็นข้อเสียสำหรับคนที่ไม่ชอบในเวลาเดียวกัน 
2. Review นี้เป็นทรัพย์สินทางปัญญาประเภทหนึ่งที่กฎหมายรับรอง ห้าม!!! ผู้ใดจะเอาไปใช้อ้างอิงทางการพาณิชย์ นอกเหนือจากนั้นถ้าเจอว่าเอาไปใช้ ก็ต้องว่าตามบริบทของกฎหมายนะครับ รวมถึงกรณีเมื่อมีร้านไหนนำไปใช้ตามการอนุญาตแล้ว ก็ขอแจ้งว่า เข็มขัดสั้นไม่ได้เกี่ยวข้องกับการขายใดๆ ของร้านน้ำหอม/ผู้ขายคนนั้นๆ นะครับ

Photo Credit - http://alharamainperfumes.co.uk/749-atmn_large/l-aventure-blanche-spray-100ml.jpg

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น