วันอาทิตย์ที่ 19 พฤษภาคม พ.ศ. 2562

Review: Friedemodin - Vertine

Friedemodin - Vertine 

จากที่เคยเปรยๆ ไว้เมื่อการเล่ากลิ่นอายของแบรนด์ Niche สัญชาติอังกฤษ ที่เป็นการมาพบเจอกันของผู้รักน้ำหอม 2 คน คือ Nina Friede และ Elizabeth Modin จนกลายเป็นแบรนด์ Friedemodin ในรุ่น Feu Follet ที่สร้างความรู้สึกให้สัมผัสถึงกลิ่นอายนั่งข้างกระโจมหนังและกองไฟยามค่ำคืน โดยถ้ามีโอกาสก็อยากลองทุกกลิ่นของแบรนด์นี้ เช่นนั้นก็มาถึงตัวที่ 2 แล้วกับกลิ่นอายสไตล์สวนที่จะมาถ่าย
ทอดผ่านตัวอักษรในครั้งนี้นั่นก็คือ Vertine 

ที่มาที่ไปของกลิ่น คือ สวนในยามเช้าที่มีกลิ่นอายเขียวๆ เคล้ากลิ่นอายของน้ำค้างที่สร้างความรื่นรมย์และสดชื่นซึ่งต้องยอมรับเลยว่ากลิ่นนี้สื่อสารถึงความเป็นสวนออกมาได้อย่างลงตัวและดีงามจริงๆ มีความน้อยนิด แต่ให้ความรู้สึกตามบรรยากาศได้มหาศาลเลยทีเดียว ซึ่งกลิ่นจะเปิดตัวที่ความเป็นกลิ่นปร่าเจือเขียวอะโรม่าของกลิ่นอายสไตล์ Fresh Spicy ปนสมุนไพร 2 รูปแบบ คือ มินต์ ในการสร้างกลิ่นอายของความสดชื่นปลอดโปร่งกึ่งผ่อนคลายสบายอารมณ์ กับกลิ่นอายของใบโหระพาที่ให้ความปร่านวลกำลังดี โดยมีกลิ่นอายเขียวติดหญ้าชื้นๆ เขียวใบไม้ เขียวติดยางไม้ และกลิ่นอายบรรยากาศเย็นๆ ที่ได้โทนชุ่มชื้นที่จะให้ความรู้สึกแบบน้ำค้างที่อยู่ปลายยอดหญ้าหรือเกาะตามต้นสมุนไพรต่างๆ ที่ผสมผสานอยู่ ทำให้กลิ่นมีความสดชื่นที่เป็นธรรมชาติ ไม่คมเกินไปและไม่นวลเกินไป มีความสมดุลย์กำลังดี รวมถึงสื่อถึงกลิ่นอายสไตล์สวนที่ไม่ได้เป็นแบบสวนสาธารณะนัก แต่เป็นเหมือนสวนหลังบ้านที่มีกลิ่นไม้พุ่มแนวๆ สมุนไพรเยอะหน่อย แล้วเราเองก็เดินเล่นบนพื้นหญ้าเพื่อสูดความสดชื่นของบรรยากาศรอบตัว 

เมื่อผ่านไปไม่นานความเป็นกลิ่นอายแบบเขียวติดสมุนไพรสดชื่นสร้างบรรรยากาศก็จะมีพรรคพวกเข้ามาเสริม และนำเข้าสู่ช่วงกลางของน้ำหอมที่กลิ่นยังคุมโทนของการเป็นโทนเขียวเจือ Fresh Spicy อยู่ ซึ่งจะยังคงเด่นทั้งมินต์และโหระพา เพียงแต่กลิ่นอายแบบเขียวติดยางไม้เรซิ่นที่มีความเขียวเจือขมมีความอวลของยางไม้อย่าง Galbanum จะเด่นออกมาพอสมควร ซึ่งจริงๆ ควรจะเป็นโทนกลิ่นออกทางคมๆ แต่เพราะโดยเกลากลิ่นจากโทนฝาดเจืออะโรม่าปนหวานของชาและกุหลาบอ่อนๆ รวมถึงกลิ่นอายติดเขียวขมเบาๆ อ้อยอิ่งของใบมะเดื่อ ทำให้ช่วงนี้จะได้กลิ่นอายโทนเขียวติดอวลปนสะอาดและมีความสดชื่นเข้าทางโทนแห้งมีความหวานปลายหอมอะโรม่าที่ทำให้รู้สึกรื่นรมย์ ได้ความเป็นโทนสีเขียวเจือสว่างแบบนวลๆ ไม่ได้ออกทางสว่างจ้าแต่อย่างใดๆ กลิ่นยังคุมโทนกลิ่นอายบรรยากาศของกลิ่นใบไม้ใบหญ้าและสมุนไพรได้เป็นอย่างดี จนเมื่อเข้าสู่ช่วงท้าย ความเป็นโทนเขียวจะลดทอนลงไประดับหนึ่ง ให้กลิ่นอายสะอาดนุ่มปนนวลละมุนของ Musk เข้ามาเสริมโทน พร้อมกับกลิ่นไม้หอมอ่อนๆ ที่ให้ความโปร่งและมีมิติกลิ่นอายสไตล์สวนที่ควรจะเป็นเพราะต้องมีกลิ่นไม้อ่อนๆ เข้าโทนกับกลิ่นโทนเขียวเจือนุ่มสะอาดที่มีกลิ่นอายของใบไม้และสมุนไพรเป็นตัวสนับสนุนชั้นดี ทำให้กลิ่นช่วงท้ายจะเป็นโทนสะอาดเข้ากลิ่นสวนที่มีความเป็นเขียวแบบกำลังดีเคล้าความรื่นรมย์พลิ้วไหวที่มีระดับ เรียบหรูแบบน้อยแต่มาก ได้บรรยากาศของสวนยามเช้าที่เริ่มมีความแห้งมากขึ้นเมื่อเริ่มเข้ายามสายได้อย่างดีงามเลยทีเดียว 

เหมาะสำหรับ - แบรนด์ระบุไว้ว่าเป็นกลิ่นอายของผู้หญิง ซึ่งใช่เลย กลิ่นเอียงไปทางผู้หญิงพอสมควร แต่จริงๆ ก็แตะความ Unisex ได้ในระดับหนึ่ง เพราะเป็นกลิ่นอายโทนบรรยากาศ ซึ่งถ้าไม่มายด์ผู้ชายก็ใส่ได้สบายแถมสร้างความอะโรม่าปลอดโปร่งติดกลิ่นสวนเขียวๆ ชุ่มชื่นได้ดีมากเสียด้วย จึงเหมาะกับทุกสถานการณ์ยามกลางวัน ไม่ว่าจะเป็นทางการหรือทั่วๆ ไป เรียกว่าสดชื่นติดเขียวหอมอย่างมีระดับและเรียบหรูที่เป็นธรรมชาติ รวมถึงยามค่ำคืนที่ใส่ช่วงอากาศร้อนๆ ก็ได้ความสะอาดติดเขียวผ่อนคลายได้เป็นอย่างดี เพียงแต่ให้ติดการใส่กลิ่นนี้เพื่อไปท่องราตรีได้เลย กลิ่นไม่เข้าทางแต่อย่างใด เผลอๆ โดนกลบหมดเกลี้ยงเสียด้วยจาดโทนหวานแน่นๆ ทั้งหลาย

ความทน - เกินคาดมาก เพราะเดิมทีไม่คิดว่ากลิ่นโทน Green Aromatic แบบนี้ความทนจะมากนัก แต่กลิ่นลากยาวไปที่ 10 ชม. ได้สบายมาก ทั้งๆ ที่เหงื่อซึมอากาศร้อนตลอดเวลาที่ใช้ ซึ่งถ้ามองที่ค่าเฉลี่ยตามสภาพผิวก็น่าจะราวๆ 6 - 8 ชม. ได้ไม่ยาก 

การกระจาย - กลิ่นกระจายดีในตอนต้นให้ความสดชื่นรื่นรมย์กันอย่างชัดเจน แล้วจะผ่อนลงมาที่กระจายปานกลางให้ความรื่นรมย์สบายๆ ติดเขียวนวลต่อเนื่อ จนกลายเป็นออร่ารอบๆ ตัวในช่วงท้ายที่ให้ความสะอาดเป็นเขียวเรียบหรูสบายๆ มีระดับ จนเมื่อผ่านไปซัก 8 ชม. กลิ่นจะเริ่มเป็น Skin Scent ที่ติดผิวยาวไป 

สรุป - อีกหนึ่งกลิ่นสวนที่ทำออกมาได้งดงาม เป็นธรรมชาติ เรียบง่ายอย่างมีระดับ รวมถึงสร้างบรรยากาศแบบสวนที่มีต้นไม้ ใบไม้เขียวๆ หญ้าที่มีความชุ่มชื้น และสมุนไพรที่ทำให้ปลอดโปร่งได้อย่างงดงาม ยอมเลยกลิ่นดีและลงตัวมากจริงๆ 

หมายเหตุ: 
1. Review นี้ มาจากประสบการณ์ใช้ส่วนบุคคล ถ้าใช้แล้วไม่เหมือนกับที่ผมเขียนเพราะน้ำหอมเวลาอยู่บนผิวแต่ละคนอาจจะแตกต่างกันไปได้ ซึ่งมันเป็นทั้งเสน่ห์เฉพาะและเป็นข้อเสียสำหรับคนที่ไม่ชอบในเวลาเดียวกัน 
2. Review นี้เป็นทรัพย์สินทางปัญญาประเภทหนึ่งที่กฎหมายรับรอง ห้าม!!! ผู้ใดจะเอาไปใช้อ้างอิงทางการพาณิชย์ นอกเหนือจากนั้นถ้าเจอว่าเอาไปใช้ ก็ต้องว่าตามบริบทของกฎหมายนะครับ รวมถึงกรณีเมื่อมีร้านไหนนำไปใช้ตามการอนุญาตแล้ว ก็ขอแจ้งว่า เข็มขัดสั้นไม่ได้เกี่ยวข้องกับการขายใดๆ ของร้านน้ำหอม/ผู้ขายคนนั้นๆ นะครับ

Photo Credithttps://aroma-teka.ru/en/catalog/vertine-friedemodin/



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น