วันพฤหัสบดีที่ 23 พฤษภาคม พ.ศ. 2562

Review: Karl Lagerfeld - Jako

Karl Lagerfeld - Jako 

หนึ่งในตำนานของสาย Fashion Designer ที่เป็นสุดยอดที่สุดของหนึ่งของโลก โดยมีทั้งแบรนด์ของตนเองและเป็น Creative Director ที่ทำให้หลายๆ แบรนด์ที่ได้ร่วมงานด้วยกลายเป็นแบรนด์ชั้นนำของโลกทางด้าน Fashion สร้างความเหนือกาลเวลาและมีระดับมากมายโดยเฉพาะ Chanel ที่ Karl Lagerfeld ได้พลิกโฉมและสร้างสรรค์จนติดลมบนจวบจนวาระสุดท้ายของชีวิต
 

แล้วสิ่งที่เกี่ยวข้องกับปู่ Karl อย่างคำว่า Jako ล่ะ คืออะไร? ก็เป็นชื่อเล่นของคนรักของปู่ Karl ที่เสียชีวิตไปในปี 1989 อย่าง Jacques de Bascher ซึ่งเป็นคนรักที่ไม่เกี่ยวข้องกับการมีเพศสัมพันธ์ แต่เป็นคนรักที่สร้างแรงบันดาลใจและทำให้ปู่ Karl สามารถสร้างสรรค์ผลงานได้อย่างยอดเยี่ยมในตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา ซึ่งเมื่อชื่อเล่นของคนรักมาเป็นชื่อรุ่นน้ำหอมของแบรนด์ตัวเองในปี 1998 กลิ่นอายที่ได้สร้างสรรค์ก็สื่อสารออกมาตามนี้เลย 

เริ่มต้นที่ความเย้ายวนและดึงดูดให้ความรู้สึกน่าค้นหากันตั้งแต่ต้น ในลักษณะโทนกลิ่นที่มีความดาร์กหน่อยๆ ออกทางโทนสีม่วงอย่างลูกพลัมที่ให้ความหวานเจือฉ่ำอ่อนๆ ติดเปรี้ยวปลายกลิ่น หรือเป็นหวานอมเปรี้ยวอ่อนๆ ก็ว่าได้ ซึ่งโทนกลิ่นของลูกพลัมมันมีลักษณะที่เย้ายวนกันชัดเจนอยู่แล้ว เพียงแต่ Jako ไม่ได้เป็นลักษณะแบบพลัมที่ฉ่ำจ๋าจนกลายเป็นโทนผลไม้นำ เพราะว่ากลิ่นโทน Citrus ที่ติดโทนแห้งๆ เด่นที่กลิ่นอายของมะกรูดฝรั่ง (Bergamot) ที่สร้างลักษณะกลิ่นอาย Citrus แบบสไตล์ฝรั่งเศสที่แอบติดโทนเครื่องเทศกึ่งสมุนไพรหวานเผ็ดอ่อนๆ ที่เป็นตัวตัดทอน กลิ่นเลยจะได้ลักษณะที่ดึงดูดน่าค้นหามีระดับเด่นที่พลัม โดยที่มีมิติครบถ้วนทั้งความเย้ายวนและและความสดชื่นอ่อนๆ ได้อย่างลงตัว 

เมื่อกลิ่นเริ่มมีการเปลี่ยนแปลงในการเข้าสู่ช่วงกลาง ความเป็นพลัมยังคงเด่นเป็นสง่าอยู่ เพียงแต่จะลดทอนลงมาเป็นกลิ่นที่แห้งมากขึ้น และความเป็น Citrus ก็เริ่มจะเหลือเพียงเบาบางให้กลิ่นอายของไม้หอมเจือเครื่องเทศเข้ามาแทนที่ ซึ่งกลิ่นของไม้หอมที่ติดโทน Spicy เจือกุหลาบของ Rosewood กับกลิ่นหวานเผ็ดปร่าของขิงกับหวานเผ็ดดึงดูดกระวานจะมาเสริมมิติให้กลิ่นดึงดูดของพลัมติดไซรัปที่มีกลิ่นไม้ติดปร่าเผ็ดเย้า ซึ่งกลิ่นจะไม่คมเลยเพราะมีความนุ่มเจือหวานที่กำลังดี เพราะจะจับต้องได้ถึงกลิ่นอายสไตล์ Incense ที่ให้ความนวลกำลังดีแบบธูปเนื้อไม้หอมที่ไม่ได้ออกทางไหม้ แต่จะเป็นกลิ่นอายควันติดนุ่มค่อนไปทางโทนแป้งเจือๆ เสียมาก ทำให้กลิ่นยังคงคุมโทนได้ดีในการเป็นโทนดึงดูดและเย้ายวนมีระดับได้ชัดเจนไปเรื่อยๆ จนเมื่อกลิ่นพลัมเริ่มเบาลง และความชัดเจนของโทนแป้งอบอุ่นเจือไม้หอมนวลๆ ปนกลิ่นควันที่ติดนุ่มของธูปที่เนียนๆ ก็เป็นการเข้าสู่ช่วงท้ายของน้ำหอมที่โทนกลิ่นจะไม่ได้มีลักษณะหวานเย้ามีระดับอย่างเดียวแล้ว เพราะจะได้ความนวลสะอาดปนกลิ่นอายสไตล์สุภาพบุรุษที่นุ่มนวลเรียบหรูกำลังดี กลิ่นมีความอวลอ่อนๆ รุมๆ นวลๆ เย้ายวนแบบไม่โจ่งแจ้งและไม่ได้หวานแหลมเรียกร้องความสนใจจ๋าๆ นั่นเอง 

เหมาะสำหรับ - ผู้ชายทุกเพศวัยทำงานขึ้นไปก็ใส่ตัวนี้ได้ กลิ่นอายมาสาย Timeless ที่ร่วมสมัยระหว่างโทน Modern ก็ได้ Classic แบบสุภาพบุรุษที่มีความนุ่มนวลก็สามารถ แถมมีความเย้ายวนแบบมีระดับเป็นตัวปล่อยของเสียด้วย ซึ่งสามารถใส่ได้ในหลายๆ สถานการณ์ยามกลางวันไม่ว่าจะเป็นทางการหรือทั่วๆ ไป แต่อาจจะไม่เข้าทางการใส่เพื่อออกกำลังกายนัก เช่นนั้นข้ามส่วนนี้ไปดีกว่า ที่สำคัญกลิ่นนี้ครอบจักรวาลการใช้งานไปที่ยามค่ำคืนได้เสียด้วยไม่ว่าจะใส่ออกงานหรือท่องราตรีแบบเรียบหรู มีออร่าความ Charming มีเสน่ห์แบบนิ่งๆ ก็เข้าทางได้หมดเลย แต่จะไม่เหมาะกับการใส่ไปเต้นรากเต้นนัก เพราะกลิ่นมันมีมาดพอสมควร 

ความทน - ราวๆ 6 - 8 ชม. อิงตามจำนวนสเปรย์และสภาพผิวที่ใช้ ซึ่งส่วนตัวเจอที่ 8 ชม. กำลังดีกับการใช้ที่ 6 สเปรย์ 

การกระจาย - กลิ่นกระจายดีในตอนต้น ได้ความเป็นพลัมติด Citrus แห้งๆ ชัดมาก แล้วจะลดลงมากระจายปานกลางค่อนไปทางออร่ารอบๆ ตัวในช่วงกลางยาวไป ก่อนจะเป็น Skin Scent mี่ตีขึ้นยามขยับเนื้อตัวแบบแป้งหอมสุภาพปนเย้ายวนเนียนๆ ในช่วงท้าย 

สรุป - ถ้ากลิ่นนี้จะสื่อถึงคนๆ หนึ่ง คนนั้นจะเป็นสาย Charming ที่มีเสน่ห์ดึงดูดและมีความเป็นสุภาพบุรุษที่ให้ทั้งความประทับใจทั้งแรกพบและต่อเนื่องไปเรื่อยๆ โดยที่มีความดาร์กที่มีเสน่ห์เป็นตัวเสริมให้กลิ่นมีมิติในการเป็นสุภาพบุรุษที่มีเสน่ห์เฉพาะตัวและสร้างความประทับใจตราตรึงมากกว่าการเป็นสุภาพบุรุษที่เป็นชายในฝันนี่แหละ Jako 

หมายเหตุ: 
1. Review นี้ มาจากประสบการณ์ใช้ส่วนบุคคล ถ้าใช้แล้วไม่เหมือนกับที่ผมเขียนเพราะน้ำหอมเวลาอยู่บนผิวแต่ละคนอาจจะแตกต่างกันไปได้ ซึ่งมันเป็นทั้งเสน่ห์เฉพาะและเป็นข้อเสียสำหรับคนที่ไม่ชอบในเวลาเดียวกัน 
2. Review นี้เป็นทรัพย์สินทางปัญญาประเภทหนึ่งที่กฎหมายรับรอง ห้าม!!! ผู้ใดจะเอาไปใช้อ้างอิงทางการพาณิชย์ นอกเหนือจากนั้นถ้าเจอว่าเอาไปใช้ ก็ต้องว่าตามบริบทของกฎหมายนะครับ รวมถึงกรณีเมื่อมีร้านไหนนำไปใช้ตามการอนุญาตแล้ว ก็ขอแจ้งว่า เข็มขัดสั้นไม่ได้เกี่ยวข้องกับการขายใดๆ ของร้านน้ำหอม/ผู้ขายคนนั้นๆ นะครับ

Photo Credit - Henry Perfume Store
 https://henryperfumestore.com/product/karl-lagerfeld-jako-125ml4-2oz-edt-sealed/


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น