วันพฤหัสบดีที่ 9 พฤษภาคม พ.ศ. 2562

Review: Creed - Original Vetiver

Creed - Original Vetiver

เวลาที่เราได้กลิ่นหญ้าแฝกจากน้ำหอมมักจะมีหลากหลายโทนให้จับต้องและแตกต่างกันไปตามแต่ละ Concept ที่จะสื่อสารผ่านกลิ่นไม่ว่าจะฉ่ำสดชื่นสะอาดติดกลิ่นดินเปียก กลิ่นออกทางไม้แห้งจัดๆ กลิ่นออกทางถั่วหน่อยๆ หรือจะเป็นกลิ่นออกทาง Smoky ติดขมลึก และอื่นๆ มันมีเสน่ห์มากเลยทีเดียวกับการใช้ลูกเล่นกลิ่นที่ควรจะเป็นตามโทนที่บิดไปได้ โดยยังคงการเป็นโทนกลิ่นที่ออกทาง Woody Earthy ได้อย่างดีไม่มีผิดเพี้ยน 

แต่มีอีกหนึ่งโทนที่หญ้าแฝกสามารถไปได้ นั่นคือ กลิ่นโทนติดเขียวปนขมสดชื่น ซึ่งหนึ่งในแบรนด์ที่เอากลิ่นอายลักษณะนี้มาสื่อสารผ่านน้ำหอมของแบรนด์นั่นก็คือ Creed ซึ่งก็ขึ้นชื่อเรื่องการทำกลิ่นอายสไตล์ผู้ดีและหรูหรามีระดับเป็นเรื่องปกติอยู่แล้ว เช่นนั้น กลิ่นอายของหญ้าแฝกที่ Creed จะเอามาสื่อสารจะเป็นอย่างไร ก็ว่ากันที่รุ่นนี้เลย Original Vetiver 

Top Notes ว่ากันเต็มๆ ที่การเป็นโทน Citrus ของมะกรูดฝรั่ง (Bergamot) เจือความฉ่ำเปรี้ยวอมหวานของส้ม ที่จะมีโทนเขียวเจือดอกส้มที่สกัดแบบไอน้ำ (Neroli) และมีกลิ่นโทนเผ็ดหวานปร่าอ่อนๆ ของขิงเข้ามาเสริม ซึ่งช่วงต้นกลิ่นจะมีความคมเคล้ากลิ่นอายติดโทนสบู่ปน Citrus เขียวๆ ซึ่งบางวูบอาจจะทำให้นึกถึงสบู่นกแก้วอยู่บ้าง แต่เพราะโทนที่ได้ที่รับมีความสดชื่นและเป็นธรรมชาติ คม Citrus ติดเขียวสดชื่น ตามด้วยปร่าค่อนไปทางนวลสบู่หรูๆ ที่มีระดับเลยจะได้ความรู้สึกแบบสบู่เจือเขียวคมกำลังดี มีความสดชื่นและสะอาดเป็นที่ตั้ง แต่เพียงไม่นานกลิ่นเริ่มจะมีตัวเอกหลักอย่างหญ้าแฝกเสริมขึ้นมา ให้ความเป็นกลิ่นอายติดขมปนถั่วหน่อยๆ ซ้อนอยู่กับโทนเขียวออกทางหญ้า กลิ่นมีความดิบอ่อนๆ ให้ดูน่าค้นหา รวมถึงมีกลิ่นโปร่งๆ นวลเชื่อมโทนของไม้จันทน์หอมที่นวลกำลังดี พร้อมกับจับต้องได้ถึงกลิ่นอายที่ทำให้เกิดโทนสบู่มากขึ้นอย่างดอกไอริสที่ให้ความเป็นแป้งอ่อนๆ เบาๆ และกลิ่นนวลๆ เนียนๆ ติดอบอุ่นปนเค็มบางๆ ที่น่าจะเดาได้ไม่ยากคือ Ambergris แต่กลิ่นจะไพล่มาทางฉ่ำมากกว่าจะเป็นโทนแป้งเลยเป็นลักษณะแบบโทนสบู่ที่คลอไปกับกลิ่นที่ตามมาจากช่วงต้นอย่างโทน Citrus และกลิ่นสไตล์ดอกส้ม พร้อมกับกลิ่นขิงที่เสริมโทนให้กลิ่นมีความปร่าเจือหวานอ่อนๆ ไปตลอด ทำให้ช่วงกลางจะกลายเป็น 2 เลเยอร์มิติกลิ่นที่จับต้องได้เลยนั่นคือ หญ้าแฝกที่มีความเขียวปนขมกับสบู่นวลๆ ปนสดชื่นติดหวานปลายอ่อนๆ แบบโทนสบู่ระเรื่อผิว 

เมื่อกลิ่นดำเนินไปซักระยะ ความเป็นหญ้าแฝกเริ่มจะลดทอนความเขียวติดขมลงมากลายเป็นโทนเขียวสบายๆ ที่ติดสดชื่นปนสะอาด กลิ่นจะมีโทนนวลนุ่มๆ ของ Musk ปนอบอุ่นแบบผิวกายติดเค็มอ่อนๆ ของ Ambergris ที่ให้ความเนียนปนหรูหราในเนื้อกลิ่น โดยทั้งหมดจะผสมผสานกันเป็นกลิ่นอายสดชื่นบางๆ ติดเขียวอ่อนๆ ติดนวลรองพื้นที่มีระดับและมีพื้นฐานกลิ่นจะเป็นโทนสะอาดชัดเจน ภาพรวมของน้ำหอมรุ่นนี้เลยจะได้ความเป็นหญ้าแฝกที่ให้ความเขียวขมแบบติดสะอาด สบาย และผ่อนคลาย โดยแตะได้ทั้งความเป็น Classic ก็ได้ Modern ก็ดี เข้าทางการเป็นหนึ่งใน Timeless Scent ได้เลยทีเดียว 

เหมาะสำหรับ - มีความเป็น Unisex ที่ได้หมดทุกเพศ เพราะพื้นฐานของกลิ่นมีความสะอาด แม้กลิ่นก็จะค่อนไปทางผู้ชายมากกว่านิดหน่อย แต่ยังไงผู้หญิงก็ใส่ได้สบายมาก ซึ่งกวาดหมดทุกสถานการณ์ยามกลางวัน ใส่เถอะยังไงก็รอด แถมมีคลาสมากเสียด้วย ส่วนยามค่ำคืนเน้นใส่เพื่อสร้างออร่าสะอาดๆ เรียบหรู มีระดับ ยิ่งถ้าวันอากาศร้อนๆ จะช่วยให้สดชื่นได้ แต่ถ้าจะใส่ไปท่องราตรี บอกเลยโดนกลบมิดแน่นอน 

ความทน - กลิ่นทนลงตัวตามสไตล์ของน้ำหอม Creed ที่ราวๆ 8 ชม. เป็นสำคัญ ส่วนตัวเจอที่ราวๆ 12 ชม. กำลังดี กับการใช้งานที่ 6 สเปรย์ 

การกระจาย - กลิ่นกระจายดีในตอนต้น คมหน่อยนึงแต่ไม่บาด เพราะมีโทนสบู่นวลๆ เขียวเสริมอยู่ แล้วจะลดลงมากระจายปานกลางไปเรื่อยๆ พอเข้าช่วงท้ายจึงกลายเป็นออร่ากลิ่นสะอาดติดหญ้าแฝกเบาๆ พ้นไปซัก 8 ชม. จะกลายเป็น Skin Scent 

ทิ้งท้าย - อีกหนึ่งในกลุ่ม #ของดีเทคนิคไม่ต้อง ของ Creed เน้นที่สายหญ้าแฝกเลยก็ว่าได้ ที่สำคัญแม้ว่ากลิ่นนี้จะมีความคล้าย Mugler Cologne อยู่พอสมควร แต่แตกต่างกันชัดเจนทั้งโทนกลิ่นที่จะคมกว่าแต่สะอาดนวล ปล่อยของกำลังดี และอารมณ์กลิ่นที่สะอาดปนสดชื่นเรียบหรูวางตัวดีนั่นเอง ก็สมกับแบรนด์เขาน่ะนะ 

หมายเหตุ: 
1. Review นี้ มาจากประสบการณ์ใช้ส่วนบุคคล ถ้าใช้แล้วไม่เหมือนกับที่ผมเขียนเพราะน้ำหอมเวลาอยู่บนผิวแต่ละคนอาจจะแตกต่างกันไปได้ ซึ่งมันเป็นทั้งเสน่ห์เฉพาะและเป็นข้อเสียสำหรับคนที่ไม่ชอบในเวลาเดียวกัน 
2. Review นี้เป็นทรัพย์สินทางปัญญาประเภทหนึ่งที่กฎหมายรับรอง ห้าม!!! ผู้ใดจะเอาไปใช้อ้างอิงทางการพาณิชย์ นอกเหนือจากนั้นถ้าเจอว่าเอาไปใช้ ก็ต้องว่าตามบริบทของกฎหมายนะครับ รวมถึงกรณีเมื่อมีร้านไหนนำไปใช้ตามการอนุญาตแล้ว ก็ขอแจ้งว่า เข็มขัดสั้นไม่ได้เกี่ยวข้องกับการขายใดๆ ของร้านน้ำหอม/ผู้ขายคนนั้นๆ นะครับ

Photo Credit - https://www.creedfragrances.co.uk/mens-fragrances/original-vetiver#selection.size=100ml

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น