วันจันทร์ที่ 27 พฤษภาคม พ.ศ. 2562

Review: Frederic Malle - Bigarade Concentree

Frederic Malle - Bigarade Concentree 

คำว่า Bigarade หลายๆ คนอาจจะมีงง แต่ถ้าแปลออกมาจากฝรั่งเศสเป็นอังกฤษและไทย คือ Bitter Orange หรือว่าส้มขมหรือส้มซ่า หลายๆ คนมีอ๋อกันได้เลย ซึ่งกลิ่นอายของส้มประเภทนี้เรียกว่าฮิตติดลมบนอย่างมากในน้ำหอมยุคใหม่ไม่ว่าจะสาย Designer หรือว่า Niche ก็ตาม ซึ่งก็บิดกลิ่นกันไปตาม Concept ที่ควรจะเป็นของน้ำหอมรุ่นนั้นๆ แต่ถ้าจะหาน้ำหอมที่เอาความเป็นกลิ่นอายตามธรรมชาติของส้มขมมานำเสนอ หนึ่งในนั้นต้องมี Frederic Malle ที่ได้ชูโรงกลิ่นอายของส้มขมได้อย่างลงตัวและน่าสนใจด้วยฝีมือของสุคนธกรชื่อก้องอย่าง Jean-Claude Ellena โดยแบ่งออกเป็น 2 รุ่นเรียงตามความเข้มข้นนั่นคือ Cologne Bigarade กับ Bigarade Concentree 

เช่นนั้น การเล่ากลิ่นในครั้งนี้จะขอข้ามมาที่รุ่น Bigarade Concentree เพื่อนำเสนอความเป็นส้มขมผ่านกลิ่น โดยจะไม่มีการเปรียบเทียบใดๆ กับรุ่น Cologne Bigarade (เพราะยังไม่ได้ผ่านการใช้งานจริงมาก่อน) ซึ่งถ้ามีโอกาสจะมาเล่ากลิ่นภายหลัง 

Bigarade Concentree เปิดช่วงต้นกลิ่นด้วยความเป็นกลิ่นอายส้มตามธรรมชาติที่ให้ความเปรี้ยวแบบใสๆ มีความหวานปลายอ่อนๆ เคล้าไปกับกลิ่นอายเครื่องเทศติดตุ่ยๆ Dirty ค่อนไปทางกลิ่นเต่าหน่อยๆ แบบยี่หร่าแขก เพียงแต่ว่ากลิ่นจะไม่ได้เต่าเรียกแม่อะไรนัก เพราะกลิ่นจะมาแบบโดนเกลามาให้อารมณ์เครื่องเทศที่ให้กลิ่นตุ่ยๆ กำลังดี มีความหวานในเนื้อกลิ่นหน่อยๆ เป็นสายสนับสนุน ซึ่งในช่วงนี้จะได้อารมณ์กลิ่นที่ให้ความเป็นธรรมชาติของส้มได้อย่างชัดเจนมีลักษณะแบบน้ำส้มใสๆ หอมสดชื่นรื่นรมย์ คลอไปด้วยกลิ่นตุ่ยๆ แบบกลิ่นกายกลิ่นเหงื่อที่เครื่องเทศระเหยออกมาแบบไม่ได้หนักหน่วงมาก ได้อารมณ์ใสๆ ธรรมชาติเจือความ Dirty ได้อย่างเก๋ๆ ไม่น้อยเลย

จนเมื่อความตุ่ยๆ ของยี่หร่าเริ่มเบาลงไปตามลำดับ ความใสในเนื้อกลิ่นยังคงมีอยู่แบบกำลังดี เพียงแต่กลิ่นจะแห้งลงมาหน่อย จนเริ่มจับต้องได้ถึงกลิ่นอายแบบเปลือกส้มเจือเนื้อส้มหน่อยๆ ให้ความเป็น Citrus ที่รื่นรมย์กลิ่นส้มกำลังดี เป็นฉากหน้า โดยมีโทนเครื่องเทศ Spicy โปร่งๆ มีความหวานนัวอ่อนๆ รองพื้นที่รับช่วงต่อจากยี่หร่ามาแบบบนัวเบาๆ เป็นตัวรองพื้น และมีกลิ่นอายเขียวๆ แนวๆ คล้ายกิ่งก้านส้มบางๆ กับกลิ่นเขียวออกทางหญ้าหน่อยๆ อ้อยอิ่งอยู่ประปราย ทำให้ช่วงนี้จะเป็นอะโรม่าที่ได้อารมณ์กลิ่นส้มติดเปลือกปนกลิ่นน้ำส้ม Citrus กำลังดีฟุ้งออกมาเคล้ากับกลิ่นอายบรรยากาศที่ติดเขียวเบาๆ แต่กลิ่นที่ติดผิวกายเวลาดมใกล้ๆ จะเป็นกลิ่นหวานนัวบางๆ ติด Dirty จากยี่หร้าเนียนๆ เจือความเป็นส้มที่ยังคงสร้างออร่าใสปน Dirty ดึงดูดได้อย่างน่าสนใจไปเรื่อยๆ จนเมื่อเริ่มมีกลิ่นอายไม้หอมโปร่งๆ สะอาดๆ ปร่าบางๆ เสริมเข้ามา ก็เข้าสู่ช่วงท้ายของน้ำหอมที่กลิ่นส้มจะเป็นโทนแห้งๆ แบบเปลือกส้มคลอไปกับกลิ่นไม้หอมแนวไม้ซีดาร์สะอาดๆ เป็นตัวหลัก แต่ในเนื้อกลิ่นจะมีกลิ่นอายเขียวแห้งๆ อ่อนๆ แนวๆ หญ้าแห้งเบาๆ ให้พอรู้สึกได้ กลิ่นจะได้โทนสะอาดติด Dirty เบาบางของโทนเครื่องเทศที่มีเสน่ห์ โดยที่จะให้ความรู้สึกของการเป็นกลิ่นอายโทนสีส้มที่มีมิติทั้งความสดชื่นเจือความร้อนแรงมีเสน่ห์ติด Dirty ได้ดีเลยทีเดียว 

เหมาะสำหรับ - Unisex เลย เพราะกลิ่นมีความเป็นธรรมชาติทั้งความเป็นส้มและเครื่องเทศที่ให้อารมณ์แบบกลิ่นกายติด Dirty มีเสน่ห์เร้าใจ ซึ่งสามารถใส่ได้แทบทุกสถานการณ์ยามกลางวันเลย เพราะกลิ่นไม่ได้มาสายรบกวนใครมากนัก ให้ออร่ามีเสน่ห์กึ่งสดชื่นกึ่งปลุกเร้าได้กำลังดี เพียงแต่อาจจะไม่เหมาะกับการใส่เพื่อออกกำลังกายมากนักเพราะโทนกลิ่นที่ให้อารมณ์กลิ่นอาย Dirty นี่แหละ จะทำให้คนมองหน้าเอาได้ ส่วนยามค่ำคืนเน้นใส่แบบสบายๆ ทั่วไป หรือชิลล์จิบเบียร์กลางแจ้งก็พอไหว เพราะกลิ่นเบาเกินกว่าจะไปท่องราตรีปล่อยเสน่ห์และสู้โทนแน่นๆ ทั้งหลายไม่ได้แน่นอน 

ความทน - เนื่องจากเป็นโทนที่เด่นกับการเป็น Citrus ความทนเลยไม่สู้ชาวบ้านเขานัก ซึ่งโดยเฉลี่ยจะอยู่ที่ราวๆ3 - 5 ชม. อิงตามจำนวนสเปรย์และสภาพผิวกายด้วย โดยส่วนตัวเจอที่ไป 5 ชม. กับการใช้งานที่ 7 สเปรย์ ในวันร้อนๆ ก็ถือว่าน่าพึงพอใจได้เลยกับกลิ่นโทนนี้ 

การกระจาย - กลิ่นกระจายปานกลางในตอนต้น แล้วจะลดลงมาเป็นออร่ารอบๆ ตัว ก่อนเป็น Skin Scent ยาวไป ซึ่งถือว่าเหมาะสมแล้ว เพราะกลิ่นโทนยี่หร่ากระจายดีจัดๆ แล้วคนจะตกใจเอาเสียเปล่าๆ ซึ่งแบบนี้แหละที่สร้างเสน่ห์น่าค้นหาในความสดชื่นรื่นรมย์ได้เป็นอย่างดี 

สรุป - กลิ่นมาสายมินิมัลที่ให้อารมณ์น้อยแต่มากได้ดีในโทนกลิ่นที่มีความสดชื่นรื่นรมย์ของส้มใสๆ สไตล์ส้มขมที่ชัดเจนจับกลิ่นได้เพลินเชียว แต่ก็แฝงไปด้วยกลิ่นอาย Dirty เร้าใจได้อย่างลงตัว เป็นอีกหนึ่งกลิ่นที่สร้างสรรค์ออกมาได้น่าสนใจจริงๆ 

หมายเหตุ: 
1. Review นี้ มาจากประสบการณ์ใช้ส่วนบุคคล ถ้าใช้แล้วไม่เหมือนกับที่ผมเขียนเพราะน้ำหอมเวลาอยู่บนผิวแต่ละคนอาจจะแตกต่างกันไปได้ ซึ่งมันเป็นทั้งเสน่ห์เฉพาะและเป็นข้อเสียสำหรับคนที่ไม่ชอบในเวลาเดียวกัน 
2. Review นี้เป็นทรัพย์สินทางปัญญาประเภทหนึ่งที่กฎหมายรับรอง ห้าม!!! ผู้ใดจะเอาไปใช้อ้างอิงทางการพาณิชย์ นอกเหนือจากนั้นถ้าเจอว่าเอาไปใช้ ก็ต้องว่าตามบริบทของกฎหมายนะครับ รวมถึงกรณีเมื่อมีร้านไหนนำไปใช้ตามการอนุญาตแล้ว ก็ขอแจ้งว่า เข็มขัดสั้นไม่ได้เกี่ยวข้องกับการขายใดๆ ของร้านน้ำหอม/ผู้ขายคนนั้นๆ นะครับ

Photo Credit - https://www.ounass.ae/shop-frederic-malle-bigarade-concentree-perfume-100ml-for-unisex-206318515_242.html

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น