วันพุธที่ 26 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2563

Review: Guerlain - Aqua Allegoria Bergamote Calabria

Guerlain - Aqua Allegoria Bergamote Calabria 

เมื่อ Collection - Allegaria มาแบบสายใสๆ เน้นสดชื่นเรียบหรู มาตั้งราวๆ 40 รุ่น ตั้งแต่ปี 1999 มีหรือที่จะไม่มีกลิ่นอายสาย Citrus ยอดฮิตอย่างมะกรูดฝรั่ง (Bergamot) แต่เพราะโทนกลิ่นของ Note ตัวนี้ทุกแบรนด์เขาเล่นกันแบบพรุนกันไปแล้ว และกว่า Guerlain จะออกกลิ่นโทน Bergamot มาเองก็ปาเข้าไปปี 2017 แล้ว เช่นนั้นความอยากรู้ก็เลยตามมาว่า แบรนด์จะสื่อสารกลิ่นอายโทนนี้ออกมาอย่างไรให้มีความแตกต่างกับหลายๆ แบรนด์บนโลกนี้ที่ทำน้ำหอมชูโรงกลิ่นสายนี้ เช่นนั้นก็ต้องมาเจอกับรุ่นที่ว่านี้หน่อยว่าจะเป็นอย่างไร นั่นคือ Bergamote Calabria

แม้ว่าจะมาทีหลังแต่บอกเลยว่า ทำเนื้อกลิ่นได้น่าสนใจและมีความแตกต่างแต่เป็นเอกเทศพอสมควร เพราะการเปิดตัวจะเริ่มที่ความเป็น Bergamot ที่มีความเปรี้ยวเจือขมเคล้าความปร่าซ่า Spicy ที่ฟุ้งคมออกมาพร้อมกับความเขียวเจือเปรี้ยวของกิ่งก้านส้มที่เป็นตัวสนับสนุนชั้นดี ทำให้กลิ่นเปิดมีความสดชื่นติดเปรี้ยวสะอาดปนซ่าเปลือกมะกรูดที่สามารถทำให้ตื่นได้เลย ซึ่งต้องถือว่าช่วงเปิดให้อารมณ์แบบไม่ใช่น้ำคั้นมะกรูดใสๆ สะอาดๆ อะไรแบบที่มักเจอการชูโรงแบบนี้บ่อยๆ แต่ได้อารมณ์แบบที่เราผ่ามะกรูดเสียมากกว่า เพราะจะได้กลิ่นฟุ้งเขียวเปรี้ยวขมซ่าเป็นสเต็ปออกมาได้อย่างงามๆ เลย และในบางวูบเนื้อกลิ่นก็แอบไพล่มาทางกึ่งมะกรูดไทยหน่อยๆ ให้พอรับรู้เสียด้วย 

เพียงแค่แพร๊พเดียวเท่านั้น กลิ่นขิงก็แทรกตัวเข้ามาอย่างไวพอสมควร เสริมให้กลิ่นมีความซ่าและพุ่งมากขึ้น เพียงแต่จะลดทอนความคมในช่วงแรกมาเป็นความซ่าที่จะได้กลิ่นไล่เลเยอร์จากเปรี้ยวขมเจือเขียวปนความซาบซ่าตามด้วยติดหวานปลายกลิ่น ทำให้โทนกลิ่นเริ่มมีการเปลี่ยนแปลงในการเข้าสู่ช่วงกลางของน้ำหอมที่กลิ่นขิงจะตีคู่ไปกับกลิ่น Bergamot เคล้ากิ่งก้านส้มได้อย่างน่าดูชมและดมกลิ่นมาก กลิ่นจะมีความซ่าเจือหวานแทรกเปรี้ยวขมปนเขียวได้ลงตัวมาก และที่สำคัญเนื้อกลิ่นแอบมีโทนอวลอ่อนๆ เนียนๆ แทรกอยู่ และเป็นตัวที่ทำให้มีความหวานติดเครื่องเทศเย้าๆ บางๆ เสียด้วย ซึ่งจับไปจับมาน่าจะไม่พ้นความเป็นเม็ดกระวานที่มาแบบบางๆ จริงๆ แต่เป็นตัวที่ทำให้มีฐานกลิ่นที่ดีและมีมิติการดมให้จับต้องได้หน่อยๆ ในความสดชื่นสดใสปิดทองหลังพระให้ Citrus กับขิงเป็นผู้เล่นหลัก ซึ่งอารมณ์กลิ่นจะมีความสดชื่นเป็นตัวหลัก แต่สนับสนุนด้วยความซ่ากำลังดี สะอาดผู้ดีกำลังงาม และหวานอวลอ่อนๆ ที่มีระดับแอบกรุยกรายเบาๆ แทน ถือว่าเป็นไฮไลท์ของน้ำหอมรุ่นนี้เลยก็ว่าได้ ซึ่งจะดำเนินไปเรื่อยๆ จนเมื่อกลิ่นเริ่มมีความเป็นไม้หอมโปร่งๆ สไตล์ไม้ซีดาร์สะอาดๆ เคล้ากลิ่นไม้แห้งบางๆ ที่มาพร้อมกับกลิ่นโทนสะอาดนวลของ White Musk เริ่มเข้ามาแทคโอเวอร์ตามลำดับจนกลิ่นโทน Citrus เริ่มจมลงไปกับความนวลสะอาดติดโปร่งไม้หอมเบาๆ ก็เป็นการเข้าสู่ช่วงท้ายที่จะเป็นกลิ่นสะอาดๆ ติด Citrus เบาๆ ปนไม้แห้งโปร่ง เรียบง่ายปนเรียบหรูสบายๆ ที่จะคลอผิวไปเรื่อยๆ จนกว่าจะค่อยๆ จางไปในที่สุด

เหมาะสำหรับ - Unisex กันอย่างชัดเจน เพราะเนื้อกลิ่นไม่ได้ชี้เฉพาะเจาะจงไปที่เพศใด และมีความเป็นธรรมชาติปนเรียบหรูที่ลงตัวมาก เช่นนั้นไม่ว่าจะเพศใดอายุตั้งแต่ช่วง ม.ต้น เป็นต้นไป ก็ใช้งานตัวนี้ได้สบายมาก โดยกวาดหมดในเรื่องการใช้งานยามกลางวัน ทั้งทางการและทั่วๆ ไป ลามไปยันกิจกรรมกลางแจ้งและออกกำลังกายก็ใช้ได้สบายโลด จะมีก็แต่ยามค่ำคืนที่เน้นใช้แบบทั่วๆ ไป ชิลล์ๆ สบายๆ สดชื่นผ่อนคลายแทนจะดีกว่า เพราะถ้าใส่ไปท่องราตรี ยังไงก็โดนกลบมิด 

ความทน - มีความแกว่งพอสมควร เพราะต้องอิงกับสภาพผิวกายคนใช้และสภาพอากาศด้วยส่วนหนึ่ง โดยเฉลี่ยที่ใช้จริงเจอที่ราว 6 ชม. เป็นหลัก และลากยาวไปต่อถึง 8 ชม. ได้บ้าง กับการใช้งานที่ 6 สเปรย์ แต่บางทีอากาศร้อนๆ มีเหงื่อโทรมๆ หน่อย 4 ชม. ก็หายแซ่บหายสอยได้ (ยกเว้นฉีดเสื้อ กลิ่นจะติดเสื้ออ่อนๆ ยาวเลยทีเดียว) 

การกระจาย - กลิ่นกระจายดีในตอนต้น เรียกว่าฟุ้งสดชื่นกันเลย แล้วจะดรอปลงมาที่ออร่ารอบๆ ตัวในช่วงกลางไวหน่อย แต่จะคงที่ไปเรื่อยๆ จนเมื่อผ่านไปราวๆ 5 ชม. ถึงเริ่มเป็น Skin Scent 

สรุป - เป็นอีกหนึ่งโทน Bergamot ที่แม้จะตามหลังแบรนด์อื่นๆ ที่ออกมาจำหน่ายกันพอสมควรก็จริง แต่ก็ยังนำเสนอออกมาได้เป็นเอกเทศได้อย่างลงตัวไม่พอ ยังคุมความเป็นกลิ่นอายแบบ Guerlain เนียนๆ ที่มีความกรุยกรายเนียนๆ ในความเรียบหรูใสๆ ได้ดีจริงๆ 

หมายเหตุ:

1. Review นี้ มาจากประสบการณ์ใช้ส่วนบุคคล ถ้าใช้แล้วไม่เหมือนกับที่ผมเขียนเพราะน้ำหอมเวลาอยู่บนผิวแต่ละคนอาจจะแตกต่างกันไปได้ ซึ่งมันเป็นทั้งเสน่ห์เฉพาะและเป็นข้อเสียสำหรับคนที่ไม่ชอบในเวลาเดียวกัน 
2. Review นี้เป็นทรัพย์สินทางปัญญาประเภทหนึ่งที่กฎหมายรับรอง ห้าม!!! ผู้ใดจะเอาไปใช้อ้างอิงทางการพาณิชย์ นอกเหนือจากนั้นถ้าเจอว่าเอาไปใช้ ก็ต้องว่าตามบริบทของกฎหมายนะครับ รวมถึงกรณีเมื่อมีร้านไหนนำไปใช้ตามการอนุญาตแล้ว ก็ขอแจ้งว่า เข็มขัดสั้นไม่ได้เกี่ยวข้องกับการขายใดๆ ของร้านน้ำหอม/ผู้ขายคนนั้นๆ นะครับ

Photo Credit - https://www.guerlain.com/be/en-be/p/aqua-allegoria-bergamote-calabria-P013260.html

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น