วันพฤหัสบดีที่ 20 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2563

Review: Tom Ford - Private Blend: Venetian Bergamot

Tom Ford - Private Blend: Venetian Bergamot 

ตอนแรกที่เห็นชื่อรุ่นว่า Venetian Bergamot ที่เป็นหนึ่งใน Collection - Private Blend ของ Tom Ford ก็มีความงงๆ กันนิดนึง เพราะแหล่งปลูกมะกรูดฝรั่งหรือ Bergamot ของ Italy มันไม่น่าเป็นเวนิส เมืองแห่งสายน้ำ ของอิตาลีซักเท่าไหร่ ก็มันมีคลองเป็นหลักนี่นา แต่พอไปอ่านคำโปรยก็เลยถึงบางอ้อว่า เขาต้องการเอาราชาแห่ง Citrus อย่าง Bergamot ที่มาจากทางใต้ของอิตาลี มายังแดนเหนือที่เป็นเส้นทางการค้าที่รุ่งเรืองในอดีตอย่างเวนิส ที่มีดอกไม้งามๆ ไม้หอมล้ำค่า และเครื่องเทศต่างๆ และก็ร่วมเป็นสินค้าหนึ่งที่สำคัญอะไรประมาณนั้น เลย อ้อออออ อิงประวัติศาสตร์นี่เอง 

ซึ่งเมื่อคำโปรยบ่งบอกเช่นนี้ สิ่งที่ได้จากการใช้งานจนมาถ่ายทอดกลิ่น ถือว่าเอามาหมดครบถ้วนกับการสื่อสารถึงความเป็นเวนิสที่ชูโรงกลิ่นอายต่างๆ ที่โดดเด่นทางการค้าในอดีตมาใส่ขวด ซึ่ง Bergamot จะเป็นตัวเปิดสำคัญในช่วงต้นของน้ำหอมที่ทำให้จับต้องได้ถึงความเป็นโทน Citrus ที่เปรี้ยวติดขมปร่าเขียวสร้างบรรยากาศ แต่ไม่ได้มาแบบคมๆ พุ่งตามสไตล์น้ำหอมสายสดชื่นฉ่ำๆ แต่อย่างใด เพราะเนื้อกลิ่นที่รองพื้นจะมี 2 โทนที่มาทำให้กลิ่นไม่คมจนเกินไป นั่นคือ โทน Fresh Spicy จากความความเผ็ดนวลอย่างพริกไทยและโทนกลิ่นที่ให้ความปร่าสดชื่นเจือหวานอวลอย่างขิง และท้ายสุดที่รองพื้นกลิ่นเลยคือ โทนดอกไม้ขาว ซึ่งทำให้กลิ่นไม่ได้ไปสาย Citrus จ๋าฉ่ำใสแต่อย่างใด แต่มีมิติของกลิ่นที่เป็นโทนนวลเจือเปรี้ยวขมอ่อนๆ เด่นเป็นสำคัญ เสมือนให้ Bergamot เป็นตัวเปิดก่อนที่จะโชว์สิ่งที่ตามมาภายหลังเสียมากกว่า 

เมื่อกลิ่นโทนดอกไม้ขาวเริ่มแทรกมาเป็นตัวเด่นและเป็นตัวหลักในการเดินกลิ่น ก็เป็นการเข้าสู่ช่วงกลาง โดย Bergamot จะเริ่มเบาลงเป็นกลิ่นอานเปรี้ยวเจือขมอ่อนๆ รวมถึงกลิ่นโทนพริกไทยและขิงก็จะเป็นลูกคู่ที่สร้างบรรยากาศสดชื่นประปรายแทน โดยให้โทนดอกไม้ขาวยืนหยึ่งยืนเด่นเป็นสง่า และจับต้องได้ถึงความเป็นลูกครึ่งระหว่างมะลิและซ่อนกลิ่นของดอกพุด (Gardenia) ที่ให้ความหอมหวานติดครีมมี่แต่มีความใสสดชื่นเจือๆ อยู่ และยังไม่พอยังมีโทนกลิ่นของกระดังงาที่เข้ามาร่วมด้วย ซึ่งจะให้ความหวานอวลเย้ายวนสร้างความดึงดูดในกลิ่นเล่นโทนตีคู่และผสมผสานกันเป็นอย่างดีระหว่างสายดอกไม้ขาวและดอกไม้เหลือง ที่ยังมีความสดชื่นติดปร่า Spicy คลอเนียนอยู่ในเนื้อกลิ่น รวมถึงมีกลิ่นโทนไม้หอมติดโปร่งๆ สว่างค่อยๆ เนียนเปิดตัวเข้ามาร่วมด้วย ทำให้กลิ่นจะมีโทนหลักคือดอกไม้ครีมนวลเย้าหวานอวล ตามด้วยกลิ่นปร่าติดสดชื่นปSpicy อ่อนๆ เคล้า Citrus ติดขมที่สร้างลักษณะแบบบรรยากาศ เคล้ากลิ่นไม้หอมที่สร้างมิติที่ลึกขึ้นและมีกลิ่นไม้หอมประปรายอ่อนๆ ซึ่งรวมกันทั้งหมดมีความซับซ้อนแฝงอยู่ท่ามกลางความมินิมัลที่ตรงไปตรงมาในการเป็นโทนดอกไม้ขาว จนเมื่อเริ่มสัมผัสกลิ่นอายไม้หอมติดครีมมี่อ่อนๆ ที่เริ่มชัดขึ้น ก็เริ่มมีการเปลี่ยนแปลงในการเข้าสู่ช่วงท้ายที่แน่นอนว่า กลิ่นดอกไม้ขาวยังคงเป็นหลักเดิมที่ยังคงให้ความหอมนวลละมุนอยู่ แต่จะมีตัวแบ่งเค้กที่ดีและทำให้กลิ่นมีมิติความอบอุ่นนุ่มนวลเข้ามาร่วมด้วยอย่างโทนไม้หอมติดอวล Musky กลิ่นเลยจะให้ความเป็นดอกไม้ขาวนวลๆ อ่อนๆ ซ้อนกับกลิ่นไม้หอมติดนวล Musky นุ่มๆ มีโทนอบอุ่นหน่อยๆ ซึ่งจับต้องได้ชัดเจนว่าเป็นกลิ่นไม้จันทน์หอมและสารสังเคราะห์ที่ให้โทน Musk ซ้อนกับไม้หอม และมีกลิ่นติดโทนคอนกรีตเปียกหน่อยๆ อย่าง Cashmeran และน่าจะมีโทนออกทางแอมเบอร์กึ่งวานิลลาหน่อยๆ ด้วยเพราะเนื้อกลิ่นมีโทนอบอุ่นติดแป้งนวล ซึ่งกลิ่นจะให้สบายๆ นวลอวลอุ่นไปเรื่อยๆ มีความเรียบหรูและมีระดับกำลังดียาวๆ ไป

เหมาะสำหรับ - กลิ่นลงไว้ว่า Unisex แต่เนื้อกลิ่นค่อนไปทางผู้หญิงมากกว่าหน่อย เพราะโทนดอกไม้ขาว แต่ผู้ชายก็ยังใส่ได้อยู่ เพราะตัวเด่นอย่างไม้จันทน์หอมติด Musky นี่แหละที่มาช่วยให้กลิ่นไม่ดอกไม้ขาวข้นนวลจ๋าเกินไปนัก ซึ่งสามารถใส่ได้ในหลายๆ สถานการณ์ยามกลางวัน ไม่ว่าจะเป็นทางการหรือทั่วๆ ไปแบบที่วางตัวดีอะไรประมาณนี้ กลิ่นไม่เหมาะกับสายกิจกรรมหรือลั่นล้าวี้ดว้ายนัก รวมถึงตัดการใส่เพื่อออกกำลังกายและกิจกรรมกลางแจ้งลุยๆ ไปได้เลย ไม่เข้าทางทุกประการ ส่วนยามค่ำคืนเน้นใส่ออกงานจะลงตัวมาก หรือจะใส่แบบทั่วๆ ไปก็ยังได้อยู่ แต่ถ้าใส่ไปท่องราตรี อาจจะไม่ได้ถึงกับลงตัวมากนัก เพราะกลิ่นมีมาดนวลๆ ซึ่งถ้าจะลองก็อาจจะต้องเพิ่มสเปรย์หน่อย

ความทน - ดีงามกับ 8 ชม. ขึ้นไปได้เลย และมากกว่านั้นอีกด้วย เพราะส่วนตัวเจอไปที่ 12 ชม. กับการใช้งานที่ 6 สเปรย์แบบชิลล์ๆ เสียด้วยซ้ำไป 

การกระจาย - กลิ่นกระจายดีในตอนต้น และคงตัวการกระจายดียาวพอสมควร จนถึงปลายๆ ช่วงกลางเลย แล้วจึงค่อยลดทอนลงมากระจายปานกลางซักระยะ จนเมื่อเข้าช่วงท้ายจะเริ่มเป็นออร่ารอบๆ ตัวกันไปยาวๆ 

สรุป - ชื่อรุ่นเป็น Bergamot แต่ไม่ได้เด่นที่ Bergamot เพราะดอกไม้ขาวและไม้หอมจะเป็นตัวหลักเสียมากกว่า โดยให้ Bergamot และเครื่องเทศเป็นตัวสนับสนุน ซึ่งถ้ามองในแง่การเป็นน้ำหอมดอกไม้ขาว บอกเลยว่ามีดีในตัวสูงมาก และมีเสน่ห์มาเต็มตามสไตล์ลายเซ็นของ TF ที่มักจะแอบมีโทนเย้ายวนมีระดับอยู่ในเนื้อกลิ่นเสมอ

หมายเหตุ: 
1. Review นี้ มาจากประสบการณ์ใช้ส่วนบุคคล ถ้าใช้แล้วไม่เหมือนกับที่ผมเขียนเพราะน้ำหอมเวลาอยู่บนผิวแต่ละคนอาจจะแตกต่างกันไปได้ ซึ่งมันเป็นทั้งเสน่ห์เฉพาะและเป็นข้อเสียสำหรับคนที่ไม่ชอบในเวลาเดียวกัน 
2. Review นี้เป็นทรัพย์สินทางปัญญาประเภทหนึ่งที่กฎหมายรับรอง ห้าม!!! ผู้ใดจะเอาไปใช้อ้างอิงทางการพาณิชย์ นอกเหนือจากนั้นถ้าเจอว่าเอาไปใช้ ก็ต้องว่าตามบริบทของกฎหมายนะครับ รวมถึงกรณีเมื่อมีร้านไหนนำไปใช้ตามการอนุญาตแล้ว ก็ขอแจ้งว่า เข็มขัดสั้นไม่ได้เกี่ยวข้องกับการขายใดๆ ของร้านน้ำหอม/ผู้ขายคนนั้นๆ นะครับ

Photo Credit - https://www.tomford.com/venetian-bergamot/8806604582.html

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น