วันอังคารที่ 4 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2563

Review: Yves Rocher - Sel d’Azur

Yves Rocher - Sel d’Azur 

กลิ่นอายสดชื่นแบบอารมณ์ทะเลสีฟ้าคราม ถือเป็นกลิ่นที่ใครๆ ก็เข้าถึงได้ง่าย และสร้างความสดชื่นแบบยังไงก็รอดมานักต่อนัก โดยเฉพาะในโซนของน้ำหอมชายที่มีกลิ่นโทนนี้โดดเด่นมาเสมอ แต่เอาจริงๆ ถ้าไม่ได้มุ่งเน้นการเป็นกลิ่นอายสายผู้ชาย กลิ่นโทนนี้เป็น Unisex ที่ผู้หญิงเองก็ใช้ได้และเผลอๆ ฟินกับกลิ่นแนวๆ นี้อีกด้วย เพราะมันสร้างความปลอดโปร่งได้ดีไม่น้อยเลย เช่นนั้น เมื่อ Yves Rocher ได้เอากลิ่นอายสายทะเลที่เป็น Unisex มานำเสนอใน Collection - Eaux de Parfum กับการสื่อถึงทะเลสีฟ้าครามแถบเมดิเตอร์เรเนียน กลิ่นจะเป็นอย่างไรก็มาว่ากันที่รุ่นนี้เลย Sel d’Azur

บอกกันแบบตรงๆ ไม่มีเม้มกันก่อนเลยว่า เป็นกลิ่นอายสายทะเลที่มีความมินิมัลเรื่อยๆ มาเรียงๆ สบายๆ สูงมาก แบบว่ายังไงก็รอด เพราะการเปิดตัวของ Sel d’Azur คือกลิ่นโทนเกรปฟรุตที่ให้ความเปรี้ยวสดใสที่สร้างปลอดโปร่งในลักษณะโทนสว่าง เคล้ากับกลิ่นโทนติดเปรี้ยวขมสร้างบรรยากาศหน่อยๆ คล้ายมะกรูดฝรั่ง (Bergamot) ที่เสริมให้ความสดชื่นของสาCitrus มีความชัดเจนที่ลงตัว แต่ทั้งหมดในช่วงต้นไม่ได้มีเพียงเท่านี้ เพราะเนื้อกลิ่นที่จ่อตามมาติดๆ คือ โทน Sea Breeze แบบอากาศแนวๆ ทะเลที่มีกลิ่นอายติดเค็มเกลือแบบสบายๆ ไม่ได้มีโทนกลิ่นติดคาวทะเลใดๆ มารบกวนจมูกแต่อย่างใด ทำให้กลิ่นช่วงต้นจะมีมิติที่สดชื่น 2 สเต็ป คือ Citrus สว่างๆ ปลอดโปร่ง และความรื่นรมย์แบบกลิ่นอายทะเลที่เป็นบรรยากาศรอบๆ ตัว ซึ่งบอกเลยว่าสามารถตกเอาคนที่ชอบกลิ่นอายสายสดชื่นสบายๆ ให้เสียเงินสอยได้ไม่ยากเลยเพียงแค่แรกดมเท่านั้น 

เมื่อโทน Citrus เริ่มลดทอนตัวเองลงไปกลายเป็นสายสนับสนุนที่ยังคงจับต้องได้ โดยยังคงกลิ่นอายทะเลติดเกลือสบายๆ ที่เด่นชัดอยู่ กลิ่นที่กลายมาเป็นตัวหลักที่ตีคู่ไปกับโทนทะเล คือ ไม้หอมโปร่งๆ สไตล์ไม้ซีดาร์ให้จับต้องได้ และถ้าเดาไม่ผิดน่าจะเป็นกลิ่นสารหอมที่ให้โทนไม้ซีดาร์แบบสว่างๆ โปร่งๆ กึ่งไม้ดินสอหน่อยๆ อย่าง ISO E Super ที่เสริมให้กลิ่นไม่ได้ไปสายแน่น ยังมีความโปร่งใสสบายและสว่างอยู่ตลอด ที่สำคัญจะจับต้องได้ถึงกลิ่นโทนดอกไม้ขาวใสๆ เนียนอยู่ในเนื้อกลิ่นไปด้วย ซึ่งทำให้ช่วงกลางจะกลายเป็นกลิ่นอายสายไม้หอมติดไอทะเล โดยมีกลิ่น Citrus และโทนใสๆ กึ่งดอกไม้ที่ออกทางน้ำลอยดอกไม้ที่รื่นจมูกสร้างโทนสว่างสบายๆ ผ่อนคลายประปรายกำลังดีไปเรื่อยๆ จนเมื่อโทนกลิ่นไม้หอมเริ่มมีความแห้งมากขึ้นตามลำดับ กลิ่นโทนทะเลติดเกลืออ่อนๆ เริ่มเบาลงไป ก็เข้าสู่ช่วงท้ายที่เป็นโทนไม้หอมแห้งๆ ที่สบายๆ เรื่อยๆ มาเรียงๆ แอบมีโทนติด Smoky บางๆ ที่ทำให้จับต้องได้ว่ามีกลิ่นอายของหญ้าแฝกเข้ามาร่วมด้วย ซึ่งแม้ว่ากลิ่นอายทะเลจะจางลงไปมาก แต่ก็ยังมีโทนติดเค็มอ่อนๆ ประปรายให้รู้สึกได้ รวมถึงกลิ่นโทน Citrus ของเกรปฟรุตที่นึกว่าจะหายไปแล้ว แต่ยังมีกลิ่นเบาๆ ที่เนียนไปกับกลิ่นไม้หอมกลายเป็นโทนไม้หอมแห้งๆ เจือความสดชื่นติดปลายกลิ่นแทน ภาพรวมเลยเป็นโทนกลิ่นที่ให้ความสดชื่นติดไอทะเลสบายๆ เด่นที่ความเป็นไม้หอมที่ให้ความเรียบง่ายและมีความเรียบหรูกำลังดีไม่เยอะสิ่งยาวไปจนกว่าจะจางไปในที่สุด 

เหมาะสำหรับ - Unisex เลย ได้หมดถ้าสดชื่นทั้งผู้หญิงและผู้ชาย กลิ่นช่วงท้ายๆ อาจจะมีความแมนๆ ขึ้นมาหน่อย แต่ก็ไม่ได้เป็นนัยยะสำคัญอะไร ซึ่งสามารถใช้ได้ในทุกสถานการณ์ยามกลางวันแบบกวาดหมดครอบจักรวาลกันเลยทีเดียว เพราะกลิ่นเข้าถึงง่ายและใช้ได้ง่ายมาก แม้กระทั่งออกกำลังกายยังใช้ได้เลย ซึ่งถือเป็น Daily Scent ที่ยังไงก็ผ่าน อย. ด้านกลิ่นสูงมากอยู่แล้ว ส่วนยามค่ำคืน ถ้าเน้นใส่สบายๆ ทั่วไปจะเข้าทางสุด แต่ให้ตัดการใส่ไปท่องราตรีได้เลย เพราะโดนกลบมิดแน่นอน 

ความทน - เกินคาดมาก เพราะคิดว่ามาสายเรื่อยๆ มาเรียงๆ แบบนี้ความทนก็คงไม่น่าจะมากนัก แต่กลิ่นสามารถยาวไปจนถึง 8 - 10 ชม. ได้ในทุกครั้งที่ใช้ ถือว่าคุ้มค่าเลยทีเดียว ซึ่งถ้าตีเป็นค่าเฉลี่ยจะอยู่ที่ราว 6 ชม. ได้ไม่ยาก ถ้ากลัวไม่ทนก็พกไปเติมระหว่างวันได้อยู่ 

การกระจาย - กลิ่นกระจายปานกลางในช่วงต้น แล้วจะลดลงมาเป็นออร่ารอบๆ ตัว ก่อนจะผ่อนลงไปเรื่อยๆ จนกลายเ)้น Skin Scent ในที่สุด ซึ่งลักษณะนี้ ใช่เลย มันคือ Safe Scent ชัดเจนมาก 

สรุป - กลิ่นแม้ว่าจะไม่ได้หวือหวา ดูเป็นน้ำหอมโทนทะเลที่ให้ความเรียบง่าย ชิลล์ๆ แต่มีดีที่กลิ่นอายสบายๆ และปลอดภัยในการใช้งานแบบที่คนได้กลิ่นอื่นๆ ก็จะพึงใจได้ไม่ยาก แถมถ้าเข้ากับผิวความทนก็จะดีเลยทีเดียว ซึ่งใครที่อยากได้น้ำหอมกลิ่นอ่อนๆ แต่ทนลงตัว การมาลองตัวนี้มีแนวโน้มไม่ทำให้ผิดหวังเอาได้นะนั่น 

หมายเหตุ: 
1. Review นี้ มาจากประสบการณ์ใช้ส่วนบุคคล ถ้าใช้แล้วไม่เหมือนกับที่ผมเขียนเพราะน้ำหอมเวลาอยู่บนผิวแต่ละคนอาจจะแตกต่างกันไปได้ ซึ่งมันเป็นทั้งเสน่ห์เฉพาะและเป็นข้อเสียสำหรับคนที่ไม่ชอบในเวลาเดียวกัน 
2. Review นี้เป็นทรัพย์สินทางปัญญาประเภทหนึ่งที่กฎหมายรับรอง ห้าม!!! ผู้ใดจะเอาไปใช้อ้างอิงทางการพาณิชย์ นอกเหนือจากนั้นถ้าเจอว่าเอาไปใช้ ก็ต้องว่าตามบริบทของกฎหมายนะครับ รวมถึงกรณีเมื่อมีร้านไหนนำไปใช้ตามการอนุญาตแล้ว ก็ขอแจ้งว่า เข็มขัดสั้นไม่ได้เกี่ยวข้องกับการขายใดๆ ของร้านน้ำหอม/ผู้ขายคนนั้นๆ นะครับ

Photo Credit - https://www.fragrantica.com/perfume/Yves-Rocher/Sel-d-Azur-56454.html

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น