วันจันทร์ที่ 17 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2563

Review: Starck - Peau d’Ailleurs

Starck - Peau d’Ailleurs 

ในแวดวงน้ำหอมถ้า ชื่อว่า Philippe Starck หลายๆ คนอาจจะแบบว่า ใครอ่ะ ไม่รู้จัก แบรนด์ใหม่เหรอ บลาๆๆ แต่ถ้าเป็นแวดวงสายนักออกแบบชั้นยอดระดับโลกที่ออกแบบผลิตภัณฑ์ยันอาคารที่อยู่อาศัย ที่มีความเป็นเอกเทศและมีสไตล์ที่เหนือกาลเวลามากๆ คนนี้แหละ 1 ในใต้หล้าอย่างแท้ทรู เพราะสิ่งที่เขาออกแบบมาในแต่ละอย่างนอกจากจะต้องสวยงาม ตอบโจทย์ผู้ใช้งาน แล้วยังต้องทำให้ผู้ใช้มีชีวิตที่ดีขึ้นได้ด้วย แต่

เรื่องราวการออกแบบไม่ได้จบเพียงแค่สิ่งของ เพราะเมื่อปี 2016 ที่ผ่านมา Philippe Starck เองก็ได้เปิดตัวการออกแบบทางด้านกลิ่นออกมาจนกลายเป็นน้ำหอมในแบรนด์ตัวเองอีกด้วย ซึ่งกลิ่นจะกระทำความอาร์ตอย่างมีชั้นเชิงแค่ไหนมาลองแบรนด์นี้กันหน่อยดีกว่ากับรุ่นนี้เลย Peau d’Ailleurs

ถ้าใครชอบกลิ่นดินร่วนเปียกๆ ชื้นๆ มีความฉ่ำๆ แบบเวลาเราขุดดินร่วนๆ แล้วฟุ้งกระจายออกมาได้อารมณ์ติดดินสุดๆ ต้องบอกเลยว่ากลิ่นเปิดตัวนี้คือที่สุดจริงๆ เพราะจะให้ความเป็นกลิ่นดินเปียกฟุ้งออกมาชัดเจนมากแต่ตรงไปตรงมาสุดๆ ซึ่งลักษณะนี้จะมาจากสารหอมที่ชื่อว่า Geosmin ที่จะให้ลักษณะกลิ่นดินร่วนเปียกที่มีไอกลิ่นเฉพาะตัวและมีความสตรองที่สามารถกลบกลิ่นอื่นได้หมดถ้าใช้มากไป ซึ่งในการเป็นตัวเปิดของน้ำหอมรุ่นนี้ Geosmin ก็โดดเด่นเป็นสง่ากันมาเลยแบบที่ไม่มีกลิ่นโทนไหนที่จะมาแทรกแทรงกันได้ง่ายๆ สร้างอารมณ์ที่ Dirty โปร่งๆ นะ แต่มันเก๋ โดยที่ไม่ต้องมาสายเย้ายวน และไม่ได้ดาร์กจัดๆ จนมืดมนแต่อย่างใด 

เมื่อความเป็นกลิ่นดินร่วนเปียกๆ เริ่มที่จะผ่อนลงไป ก็เริ่มจับต้องได้ถึงความงามที่เหมือนจะธรรมดา แต่มันมีความ Timeless เหนือกาลเวลาเจือความหวานอ่อนๆ จากกลิ่นอายของ Musk ที่จะมาสายนวลปนสบู่หอมนุ่มนวลเจือหวาน สร้างอัตลักษณ์ของกลิ่น Musky ที่เริ่มแทรกตัวออกมาทีละหน่อยจนมาเจอกันตรงกลางพอดีอารมณ์แบบผิวกายนวลหวานกรุ่นที่เป็นโทนสว่าง แต่ฉาบด้วยความเป็นกลิ่นโทนดินชื้นติดเห็ดบางๆที่ให้ความดาร์กกึ่ง Dirty ชื้นๆ ในเนื้อกลิ่น สร้างลักษณะหยินหยาง สว่างเคล้าดาร์ก สะอาดเคล้า Dirty ได้อย่างน่าสนใจมาก ซึ่งช่วงนี้แหละที่เป็นไฮไลท์หลักที่บ่งบอกถึงความเฉพาะตัว Unique ในแบบที่ไม่ต้องเยอะสิ่ง เรียบง่ายแต่มีเสน่ห์จากโทน Musky ปน Earthy แบบผิวกายหอมนวลสะอาดเปื้อนดินร่วนเปียก แบบที่ Mix & Match กันได้อย่างลงตัว และเป็นช่วงที่จะอยู่กับเรานานๆ ไปเลยเลยทีเดียว 

จนกระทั่งกลิ่นโทนดินร่วนเปียกเริ่มจางไปจนเหลือเพียงอ่อนๆ บางเบาสร้างเสน่ห์ในลักษณะของโทน Earthy ประปรายให้กับกลิ่น คราวนี้โทน Musky จะเริ่มเป็นตัวเทคโอเวอร์หลักที่จะเด่นเป็นสง่า และจะเริ่มมีกลิ่นโทนไม้หอมโปร่งๆ เนียนๆ เข้ามาสร้างมิติให้โทนกลิ่นมากขึ้น เนื้อกลิ่นจะมีความนวลเจือหวานอ่อนๆ เป็นที่ตั้ง แต่จะมีเลเยอร์ที่ซ้อนของกลิ่นไม้อ่อนๆ ที่มีเสน่ห์ ทำให้เวลาดมจะได้กลิ่นโทน Musk นวลจมูกเจืออวลหวาน ตามด้วยกลิ่นไม้โปร่งๆ ปนครีมอ่อนๆ สร้างความน่าสนใจ ก่อนจะมีกลิ่นดินบางๆ ที่ยังคงมำให้รู้สึก เอ๊ะ ยังอยู่นี่นา แต่มันดันให้เสน่ห์เฉพาะตัวที่ดีมาก

เหมาะสำหรับ - Unisex ชัดเจน แต่ไม่เหมือนใครเสียด้วย เลยเข้าได้กับทุกเพศวัยเรียนมหาลัยขึ้นไปก็สามารถใช้กลิ่นนี้ได้ เพราะกลิ่นมีความ Unique แม้จะไม่ได้หนัก แต่ถ้าลงสเปรย์เหมาะสมกลิ่นจะลงตัวและมีเสน่ห์ทางกลิ่นได้เลย ซึ่งสามารถใส่ได้ในหลายๆ สถานการณ์ยามกลางวันแบบทั่วๆ ไป จะมีก็แต่การใส่ออกงานทางการที่ขอพ้นช่วงต้นไปซักหน่อยจะลงตัว รวมถึงการใส่เพื่อออกกำลังกายที่รอช่วงท้ายๆ จะดีที่สุด ส่วนยามค่ำคืนเน้นใส่แบบสบายๆ ทั่วไป ชิลล์ๆ แต่ถ้าจะใส่ออกงานให้รอผ่านช่วงแรกไปก่อนจะดีที่สุด

ความทน - ลงตัวมากมายกับ 8 ชม. เป็นสำคัญ และมากกว่านั้นได้อีกด้วยเพราะส่วนตัวเจอไปที่ 12 ชม. บ่อยครั้งมาก 

การกระจาย - กลิ่นกระจายดีมากในตอนแรก คือ ถ้าใครได้กลิ่นอาจจะคิดว่าเราพึ่งขุดดินทำสวนแล้วกลิ่นติดตัวมาเอาได้เลย แต่พอเข้าช่วงกลางถึงลดลงไปที่ปานกลางให้ความเรื่อยๆ ไปจนถึงช่วงท้าย พอพ้นซัก 6 ชม. ก็เป็นออร่ารอบๆ ตัวยาวไป 

สรุป - เนื้อกลิ่นมาสายมินิมัลจริงจัง กลิ่นไม่ได้มีความซับซ้อนเข้าใจยาก แต่มีลูกเล่นความ Contrast และ Mix & Match กันได้อย่างลงตัวในความเป็นโทน Musky ของ Musk และ Earthy ของดินเปียกจาก Geosmin โดยมีไม้หอมประปรายสร้างความโปร่งมีมิติ ซึ่งถ้ามองในแง่งานศิลปะ การออกแบบทางกลิ่นชิ้นนี้เรียกว่า ทำออกมาได้เก๋ แปลก แต่มีเสน่ห์และมีความนุ่มนวล แบบที่สร้างเสน่ห์ในความแตกต่าง Unique ได้ดีไม่พอ ยังมีความ Timeless เหนือกาลเวลาแบบที่ไม่เหมือนใครได้มีชั้นเชิงในความมินิมัลได้อย่างลงตัวจริงๆ 

หมายเหตุ: 

1. Review นี้ มาจากประสบการณ์ใช้ส่วนบุคคล ถ้าใช้แล้วไม่เหมือนกับที่ผมเขียนเพราะน้ำหอมเวลาอยู่บนผิวแต่ละคนอาจจะแตกต่างกันไปได้ ซึ่งมันเป็นทั้งเสน่ห์เฉพาะและเป็นข้อเสียสำหรับคนที่ไม่ชอบในเวลาเดียวกัน 
2. Review นี้เป็นทรัพย์สินทางปัญญาประเภทหนึ่งที่กฎหมายรับรอง ห้าม!!! ผู้ใดจะเอาไปใช้อ้างอิงทางการพาณิชย์ นอกเหนือจากนั้นถ้าเจอว่าเอาไปใช้ ก็ต้องว่าตามบริบทของกฎหมายนะครับ รวมถึงกรณีเมื่อมีร้านไหนนำไปใช้ตามการอนุญาตแล้ว ก็ขอแจ้งว่า เข็มขัดสั้นไม่ได้เกี่ยวข้องกับการขายใดๆ ของร้านน้ำหอม/ผู้ขายคนนั้นๆ นะครับ

Photo Credit - https://www.parfumo.net/Perfumes/Starck/Peau_d_Ailleurs

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น