วันพุธที่ 26 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2563

Review: Guerlain - Aqua Allegoria Limon Verde

Guerlain - Aqua Allegoria Limon Verde 

ถ้าว่ากันถึงกลิ่นอายโทน Citrus ที่ให้ความอะโรม่าสดชื่นแบบเปรี้ยวปรี๊ดวูบขึ้นมา แล้วตามด้วยความหอมติดขมปร่าอ่อนๆ Airy ตามลมสร้างบรรยากาศ แถมยังเป็นกลิ่นที่คนไทยเราคุ้นชินอย่างมากเพราะเจอแทบทุกวันเลยด้วยซ้ำในอาหาร นั่นก็คือ มะนาว ซึ่งแน่นอนว่ากลิ่นของมะนาวเองก็ถือเป็นอีกหนึ่ง Note ที่เอามาชูโรงน้ำหอมโทนสดชื่นมานักต่อนัก รวมถึงไลน์ Aqua Allegoria ของ Guerlain เองก็มีการนำกลิ่นอายนี้มาชูโรงให้ความสดชื่นกับเขาด้วยในรุ่น Limon Verde เช่นนั้น เราก็ต้องมาสดชื่นหน่อยกับการใช้จนเข้าที่แล้วก็เล่าต่อได้แบบนี้ว่า 

ไม่ใช่แค่มะนาวที่เป็นตัวชูโรงตามชื่อรุ่นที่มีคำว่า Limon แต่เอากลิ่นโทนเขียวที่มีเอกลักษณ์กับคำว่า Verde มาเจอกันตรงกลางแบบน่าสนใจในการเป็นสายสดชื่นได้ดีเกินคาด ซึ่งกลิ่นเปิดจะเริ่มจากกลิ่นที่ชัดเจนของมะนาวเด่นมาเลย เปรี้ยวพุ่งมาก่อนเลย แล้วจะลดทอนลงเป็นกลิ่นโทนบรรยากาศสดชื่นติดเปรี้ยวตรงตามคาแรคเตอร์ของกลิ่นเป๊ะ! ซึ่งกลิ่นมีความเป็นธรรรมชาติสูงมากชัดเจนในไม่กี่วินาทีแรกที่ได้รับรู้กันเลยทีเดียว แต่กลิ่นที่มาสอดรับต่อเนื่องไวมากพอสมควรเลยคือกลิ่นอายโทนเขียว ที่จะมี 2 เลเยอร์กลิ่นให้จับต้อง นั่นคือ กลิ่นโทนเขียวสดชื่นติดชื้นๆ มีความฉ่ำอ่อนๆ อารมณ์แบบต้นไม้ใบไม้ใบหญ้าเปียกน้ำค้างหรือน้ำฝน และกลิ่นโทนเขียวทึบติดขมมีความหวานเจือที่มีเอกลักษณ์เฉพาะของลูกมะเดื่อฝรั่งหรืFig ซึ่งเมื่อทุกโทนมาผสมผสานกันมันเลยได้มิติของกลิ่นที่มีความเป็นธรรมชาติ มินิมัล แต่มีเลเยอร์ที่ซับซ้อนเนียนๆ ในการผสมผสานโดยเรียงแถวตอนจากเปรี้ยวสดชื่น สู่เขียวชื้นฉ่ำ และเขียวทึบธรรมชาติได้ชัดเจน 

เพียงไม่นานการเปลี่ยนแปลงของกลิ่นเริ่มที่จะสลับที่กันจากเขียวทึบจะเดินนำมาอยู่ข้างหน้าแทน ตามด้วยเขียวชื้นฉ่ำที่อยู่ที่เดิม แต่ปิดท้ายด้วยกลิ่นเปรี้ยวอะโรม่าปลายกลิ่นของมะนาวแทน ซึ่งก็เป็นการเข้าสู่ช่วงกลางของน้ำหอมที่กลิ่นจะไม่ได้มีเพียง 3 โทนสลับที่แถวตอนกันแล้ว แต่จะมีกลิ่นโทนผลไม้เข้ามาด้วย ซึ่งกลิ่นแรกที่จับต้องได้เลยคือ มะพร้าว ที่จะมาแบบโทนน้ำมะพร้าวติดกะทิอ่อนๆ และมีโทนคล้ายผลไม้รวมที่ผสมผสานกันเป็นกลิ่นเฉพาะ แนวๆ เหมือนสับปะรดผสมกล้วยที่เบาบางมาก เพราะเป็นแค่สายเสริมและดันกลิ่นให้โทนเขียวทึบของ Fig มีความชัดมากขึ้นในการเป็นโทนผลไม้มากกว่าที่จะเป็นกลิ่นออกทางเขียวขมทึบที่มักไปทางกลิ่นต้นกับใบ เลยทำให้ได้ความอะโรม่าติดทึบเขียวเจือหวานหอมผลไม้อ่อนๆ เข้ามาร่วมด้วย คลอด้วยความเขียวสดชื่นชื้นๆ ติดหวานคล้ายกลิ่นน้ำตาลอ่อนๆ ก่อนจะเป็นกลิ่นมะนาวบางๆ ปลายกลิ่นที่ให้ความรื่นรมย์ ซึ่งต้องบอกเลยว่าช่วงกลางเป็นไฮไลท์ที่บอกถึงคำว่า Limon Verde กันอย่างชัดเจนจริงๆ จนเมื่อกลิ่นมะนาวและความเขียวชื้นเริ่มหายไป เหลือเพียงกลิ่นเขียวทึบที่คลายความทึบลงมาพอสมควร โทนกลิ่นที่มาสอดรับคือกลิ่นออกทางกึ่งเขียวแห้งของหญ้าแห้งบางๆ ที่เจือกับกลิ่นออกทางแป้งอัลมอนด์ติดขมเจือหวานอ่อนๆ เข้าทางลักษณะของโทนกลิ่นถั่วตองก้า ที่มารับช่วงต่อในการเป็นช่วงท้ายของน้ำหอม ที่จะได้อารมณ์กลิ่นนวลหวานเคล้าความเขียวติดผลไม้อ่อนๆ ที่เบาๆ เรื่อยๆ มีความเป็นธรรมชาติให้ความรื่นรมย์สบายๆ ไปจนกว่าจะจางไปตามเวลา 

เหมาะสำหรับ - Unisex เลย เข้าได้กับทุกเพศวัยตั้งแต่ม.ปลาย ขึ้นไปก็สามารถใช้ได้ กลิ่นมาสายธรรมชาติและสภาพแวดล้อมเช่นนั้นกลางพอในการใช้งานแบบชิลล์ๆ ปนเรียบหรูได้เลย ซึ่งสามารถใช้ได้กับทุกๆ สถานการณ์ยามกลางวันไม่ว่าจะทางการหรือทั่วๆ ไป เพราะกลิ่นไม่ได้ปล่อยพลังอะไรนัก จะมีก็แต่การใส่เพื่อออกกำลังกายที่รอช่วงท้ายๆ น่าจะดีกว่า เพราะกลิ่นเขียวติดทึบขม Fig ที่เด่นๆ ถ้าตีขึ้นมากๆ แล้วไม่ชินอาจจะทำให้อึดอัดเอาได้บ้าง ส่วนยามค่ำคืน เน้นใส่เพื่อผ่อนคลายสบายๆ จะดีที่สุด

ความทน - อยู่ที่ระหว่าง 4 - 6 ชม. และอาจจะไปมากกว่านี้ได้บ้าง อิงตามสภาพผิวกายผู้ใช้ด้วยส่วนหนึ่ง โดยส่วนตัวเจอสูงสุดที่ 8 ชม. ก็แทบจางจากผิวไปหมดแล้ว 

การกระจาย - กลิ่นกระจายดีในตอนต้น แล้วจะค่อยๆ ผ่อนลงมาปานกลางซักครู่ ถึงเป็นออร่ารอบๆ ตัวไปเรื่อยๆ จนพอเข้าช่วงท้าย Skin Scent ชัดเจน 

สรุป - เป็นอีกหนึ่งกลิ่นที่ทำออกมาได้ดีมากในการสื่อสารถึงกลิ่นอายมะนาวและกลิ่นโทนเขียวไล่มิติ 2 เฉดกลิ่นได้ลงตัวจริงๆ ซึ่งถ้าใครอยากเรียนรู้กลิ่Fig แบบระยะต้นๆ ตัวนี้เป็นตัวเลือกที่ดีไม่พอ ยังมีความเป็นธรรมชาติที่สามารถทำให้รู้สึกรื่นรมย์ได้ไม่ยากเลยล่ะ 

หมายเหตุ: 
1. Review นี้ มาจากประสบการณ์ใช้ส่วนบุคคล ถ้าใช้แล้วไม่เหมือนกับที่ผมเขียนเพราะน้ำหอมเวลาอยู่บนผิวแต่ละคนอาจจะแตกต่างกันไปได้ ซึ่งมันเป็นทั้งเสน่ห์เฉพาะและเป็นข้อเสียสำหรับคนที่ไม่ชอบในเวลาเดียวกัน 
2. Review นี้เป็นทรัพย์สินทางปัญญาประเภทหนึ่งที่กฎหมายรับรอง ห้าม!!! ผู้ใดจะเอาไปใช้อ้างอิงทางการพาณิชย์ นอกเหนือจากนั้นถ้าเจอว่าเอาไปใช้ ก็ต้องว่าตามบริบทของกฎหมายนะครับ รวมถึงกรณีเมื่อมีร้านไหนนำไปใช้ตามการอนุญาตแล้ว ก็ขอแจ้งว่า เข็มขัดสั้นไม่ได้เกี่ยวข้องกับการขายใดๆ ของร้านน้ำหอม/ผู้ขายคนนั้นๆ นะครับ

Photo Credit - https://www.guerlain.com/be/en-be/p/aqua-allegoria-limon-verde-P011627.html

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น