วันเสาร์ที่ 22 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2563

Review: Zara - Zara Emotions: Vetiver Pamplemousse

Zara - Zara Emotions: Vetiver Pamplemousse 

แค่เจอวลีที่บอกว่า “Zara X Jo Malone CBE” เท่านั้นแหละ เรียกว่าได้เฮกันเลยทีเดียว เพราะว่านี่เป็นการ Collaborate กันได้เกินคาดไม่พอ ยังจะได้เห็นสิ่งใหม่ๆ ที่จะเกิดขึ้นกับแบรนด์น้ำหอมของ Zara อีกด้วย ซึ่งต้องบอกเพิ่มเติมนิดนึงว่า การร่วมงานในครั้งนี้จะเน้นไปที่การสร้างสรรค์กลิ่นจากตัว Jo Malone ที่มาในนามของแบรนด์ Jo Loves ไม่ได้เกี่ยวข้องกับแบรนด์ Jo Malone ปกติ ที่ Estee Lauder เป็นผู้ถือลิขสิทธิ์ในการดำเนินการนะจ้ะ 

ซึ่งแน่นอนว่าเมื่อได้ Jo Malone มาสร้างสรรค์ให้แถมมาในความเข้มข้นแบบ EDP และอยู่ในเกณฑ์ราคาของ Zara ที่เอื้อมถึงได้ไม่ยาก สิ่งที่ได้จะออกมาในลักษณะไหน จะเป็นแบบสไตล์แบบที่เราคุ้นเคยหรือว่าจะแตกต่าง สบโอกาสเข้าไทยก็สอยมา เช่นนั้นก็ต้องมาถ่ายทอดกลิ่นกันซะหน่อย กับรุ่นแรกของไลน์นี้ที่มีโอกาสได้ใช้งานเต็ม นั่นคือ Vetiver Pamplemousse 

เพียงแค่แรกสเปรย์บอกกันได้เลยว่า เกินความคาดหมายในการเป็น Zara มากเลยทีเดียวเพราะเนื้อกลิ่นมีความเป็นธรรมชาติสูงมากกับการเป็นโทนเกรปฟรุตที่สดชื่น สว่าง เปรี้ยวติดแปร่งหอมสดใส ฉ่ำ มีความขมเจือเขียวหน่อยแบบลักษณะเปลือกเกรปฟรุต+เปลือกส้มที่โดดเด่นมาก แต่ในเนื้อกลิ่นพินิจพิเคราะห์กันแล้วไม่ได้มีแค่เกรปฟรุต เพราะกลิ่นโทนส้มจีนที่จะมีความฉ่ำหวานจะซ้อนความเปรี้ยวสว่างสดชื่นทำให้เลเยอร์กลิ่นในช่วงต้นมีมิติที่เป็นธรรมชาติจากเกรปฟรุตสู่ส้มได้ดีมาก ที่สำคัญจะมีโทนกลิ่นติดเขียวปร่าซ่าหน่อยๆ ที่แอบรู้สึกถึงความเนียนๆ ของโทนกลิ่นแนวๆ มะกรูดฝรั่งที่เสริมอยู่ประปราย ซึ่งต้องบอกเลยว่าแค่กลิ่นเปิด สามารถตกคนที่ชอบโทนกลิ่นแนวเกรปฟรุตและส้มรวมถึงสาย Citrus ได้ตั้งแต่แรกดมจนเสียเงินซื้อได้เลยในทันทีเลย นี่แหละสิ่งที่เรียกว่าเป็นจุดแข็งของ Jo Malone จริงๆ ในการทำน้ำหอมออกมาแล้วสร้างสรรค์ Top Note ได้เป็นธรรมชาติ และสร้างความรื่นรมย์ได้ดีมากมาเสมอ โดยเฉพาะโทนเกรปฟรุตที่เป็นกลิ่นโปรดของป้าโจด้วย มีหรือจะทำพลาด 

เมื่อผ่านช่วงสร้างความสดชื่นมาแล้ว ก็เข้าสู่ช่วงกลางที่เนื้อกลิ่นจะมีโทนออกทางติดดอกไม้หน่อยๆ ความซ่ายังมีอยู่ แต่กลิ่นเกรปฟรุตจะลดระดับลงมาเป็นตัวสนับสนุนแทนให้กลิ่นส้มกลายเป็นตัวเดินกลิ่นหลักแทน โดยเนื้อกลิ่นช่วงนี้จะมีลักษณะเป็นโทนน้ำส้มสดชื่นเสียมาก อารมณ์น้ำส้มไบเล่ย์ขวดแก้วสมัยก่อนที่หอมส้มสดชื่นเลยนั่นแหละ ซึ่งจะจับต้องความเป็นโทนเครื่องเทศโปร่งๆ ปร่าๆ ซ่าๆ บางๆ ในเนื้อกลิ่นได้ตลอดไม่พอ ยังมีโทนติดดอกไม้ขาวใสๆ ปนฉ่ำบางๆ เนียนๆ อยู่ด้วยที่เป็นตัวกล่อมกลิ่นให้มีความสมดุลย์และเชื่อมโทนกันได้ด้วยดี ทำให้กลิ่นจะไล่ความรู้สึกจากสดชื่นเปรี้ยวเจือหวานปนซ่าอ่อนๆ มีความสดใสบางเบาประปราย และเมื่อดมลึกติดผิวลงไปสิ่งที่เริ่มเปิดตัวมาทีละนิดคือ หญ้าแฝก เคล้ากับกลิ่นไม้โปร่งๆ ที่จะค่อยๆ เรื่อยๆ มาเรียงๆ แทรกซึมทีละนิด และเทคโอเวอร์โดยเอาความเป็นโทน Citrus ของส้มและเกรปฟรุตมาเป็นตัวสนับสนุนชั้นดีแทนในช่วงท้าย จนได้อารมณ์ไม้แห้งสะอาดเจือความเป็นโทนส้มสบายๆ มีกลิ่นไม้โปร่งๆ เบาๆ ที่แอยนึกถึงกลิ่นแนวๆ ISO E Super ที่เป็นให้ความเป็นไม้ซีดาร์ใสๆ สบายๆ เป็นตัวให้มิติของกลิ่นโทนไม้หอมที่สนับสนุนโทนสดชื่นได้ดี กลิ่นจะมาสไตล์แบบ Whispering ติดผิวเบาๆ อ่อนๆ คลอไปเรื่อยๆ แล้วค่อยๆ จางไปตามสไตล์และตามเวลา

เหมาะสำหรับ - Unisex สุดๆ เข้าได้หมดทุกเพศตั้งแต่วัยประถมเลยก็ยังได้ เพราะกลิ่นเข้าถึงได้ง่ายมากกับความเป็นเกรปฟรุตเคล้าส้มแบบที่ใครๆ ได้กลิ่นก็สดชื่นและตื่นได้ทันที ซึ่งเข้ากับทุกสถานการณ์ยามกลางวัน กวาดหมดแบบที่ยังไงก็รอด ที่สำคัญกลิ่นไม่ได้หนักหน่วงและมาสายเบาๆ เลยใส่ทางการได้อยู่ ส่วนยามค่ำคืนเน้นใส่เพื่อเพิ่มความสดชื่นหรือสร้างความผ่อนคลายแบบทั่วๆ ไปจะดีกว่า เพราะถ้าใส่ไปท่องราตรีบอกเลยว่าโดนกลิ่นหนักๆ แน่นๆ กลบหมดเกลี้ยงแน่นอน

ความทน - แม้จะมาในลักษณะที่เป็น Eau de Parfum แต่เพราะเนื้อกลิ่นมีความเป็นธรรมชาติ และมีลักษณะกึ่งสไตล์ Cologne เลยจะแปรผันกับเรื่องความทน โดยเฉลี่ยตีไปที่ 4 ชม. บวกลบไม่เกิน 2 ชม. ประมาณนี้ ซึ่งส่วนตัวเจอไปที่ 6 ชม. ได้อยู่กับการใช้งานที่ 6 สเปรย์ ที่เหลือก็เติมเพิ่มระหว่างวันสร้างความสดชื่นต่อเน้นๆ 

การกระจาย - กลิ่นกระจายดีในตอนต้น เรียกว่าสดชื่นมาเต็มและรื่นรมย์กับกลิ่นโทนสว่างแบบนี้ แล้วจะลดลงมาที่ออร่ารอบๆ ตัวในช่วงกลาง จนเป็น Skin Scent ในที่สุด ซึ่งนั่นเลยสไตล์ Whispering Scent แบบ Jo Malone มาชัดเจน 

สรุป - อีกหนึ่งในกลิ่นอายเกรปฟรุตที่ชัดเจน เป็นธรรมชาติ และรื่นรมย์ กับความเป็น Jo Malone ในแบรนด์ Zara ที่ราคาที่ไม่เกินเอื้อม ที่สำคัญป้า Jo ไม่เคยทำให้ผิดหวังแน่นอนถ้าเป็นเกรปฟรุต 

หมายเหตุ:
1. Review นี้ มาจากประสบการณ์ใช้ส่วนบุคคล ถ้าใช้แล้วไม่เหมือนกับที่ผมเขียนเพราะน้ำหอมเวลาอยู่บนผิวแต่ละคนอาจจะแตกต่างกันไปได้ ซึ่งมันเป็นทั้งเสน่ห์เฉพาะและเป็นข้อเสียสำหรับคนที่ไม่ชอบในเวลาเดียวกัน 
2. Review นี้เป็นทรัพย์สินทางปัญญาประเภทหนึ่งที่กฎหมายรับรอง ห้าม!!! ผู้ใดจะเอาไปใช้อ้างอิงทางการพาณิชย์ นอกเหนือจากนั้นถ้าเจอว่าเอาไปใช้ ก็ต้องว่าตามบริบทของกฎหมายนะครับ รวมถึงกรณีเมื่อมีร้านไหนนำไปใช้ตามการอนุญาตแล้ว ก็ขอแจ้งว่า เข็มขัดสั้นไม่ได้เกี่ยวข้องกับการขายใดๆ ของร้านน้ำหอม/ผู้ขายคนนั้นๆ นะครับ

Photo Credit - https://www.fragrantica.asia/perfume/Zara/Vetiver-Pamplemousse-58155.html

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น