วันอาทิตย์ที่ 23 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2563

Review: Ineke - Derring-Do

Ineke - Derring-Do 

Ineke เป็นหนึ่งในสายแบรนด์ Niche Perfume จาก USA ที่ตั้งอยู่ในแถบซานฟรานซิสโก โดยผู้ก่อตั้งอย่าง Ineke Ruhland นั้นก็เป็น Perfumer ที่มีประสบการณ์จากการเรียนทางด้านน้ำหอมมาโดยตรง รวมถึงทำงานด้านน้ำหอมที่ฝรั่งเศสมาเป็นระยะเวลายาวนานตั้งแต่ปี 1988 เมื่อได้มาก่อตั้งแบรนด์ของตัวเองในปี 2006 ก็สร้างฐานผู้ใช้มาเรื่อยๆ จนถึงทุกวันนี้ 

เช่นนั้นเมื่อได้โอกาสมาเจอกับแบรนด์นี้เป็นครั้งแรกกับกลิ่นที่ให้คำจำกัดความว่า กลิ่นอายดาร์กโรแมนติคของผู้ชาย ที่สื่อถึงสายฝนยามฤดูใบไม้ผลิอย่างรุ่น Derring-Do จะเป็นอย่างไร ก็ได้เวลาสัมผัสกลิ่นฝนของแบรนด์นี้กันหน่อยแล้ว ผลที่ออกมาคือ 

เปิดต้นกลิ่นมาก็ให้ความสดชื่นของโทน Citrus ติดฉ่ำน้ำสะอาดกันอย่างชัดเจน กลิ่นจะมีความคมพุ่งพอประมาณแต่ก็ไม่ได้ถึงกับบาดจมูก ซึ่งจะจับต้องได้ถึงกลิ่นโทนน้ำที่ติดหวานซึ่งอารมณ์กลิ่นค่อนไปทางกลิ่นน้ำฝนในโอ่งดินหน่อยๆ ที่เป็นตัวสร้างบรรยากาศให้กลิ่นมีความฉ่ำสดชื่นเคล้ากลิ่นโทนสะอาดสบายจมูกติดเขียวหน่อยๆ และมีโทนออกทางสะอาดๆ คล้ายลาเวนเดอร์เนียนๆ อยู่ด้วย ซึ่งทั้ง 2 โทนจะเป็นตัวสนับสนุนที่ดีในการจะดันให้กลิ่นหลักอย่างโทน Citrus มีความสดชื่นปนสะอาดฉ่ำเปียกให้รับรู้ได้ ซึ่งกลิ่นในช่วงต้นนี้บอกเลยว่ามีความคล้ายกับน้ำหอมสาDesigner หลายๆ ตัวเช่น Davidoff Cool Water และ Polo Sport อยู่บ้าง แต่กลิ่นมีความฉ่ำน้ำกว่า ใสกว่า และปลอดโปร่งในลักษณะโทนน้ำฝนสดชื่นมากกว่า

เมื่อกลิ่นโทนฉ่ำน้ำเริ่มลดทอนลงมาระดับหนึ่ง การเปลี่ยนแปลงเพื่อเข้าสู่ช่วงกลางเลยเริ่มขึ้นเพราะเนื้อกลิ่นจะมีลักษณะติดสบู่กึ่งนวลกึ่งสดชื่นมากขึ้น ซึ่งเนื้อกลิ่นจะมีโทนฉ่ำน้ำเคล้าความสดชื่นจากโทน Citrus อยู่ แต่จะมีความเป็นโทนดอกไม้ติดเปรี้ยวอ่อนๆ ปนนวลของดอกแมกโนเลียเสริมเข้ามาพร้อมกับกลิ่นเฟิร์นเขียวฉ่ำที่แทรกตัวขึ้นมาพร้อมกับกลิ่นโทนเครื่องเทศปร่านวลสะอาดอย่างพริกไทยและหวานเย้าเบาๆ ของกระวาน ทำให้กลิ่นจะเป็นลูกผสมของกลิ่นโทนสดชื่นฉ่ำๆ ปนเขียวกึ่งสบู่ดอกไม้นวลปร่าที่ตีคู่กันไปอย่างดี กลิ่นมีความรื่นรมย์หอมสะชื่นปนสะอาดหวานเจือเขียวได้อย่างลงตัวกันไปยาวๆ จนเมื่อโทนกลิ่นฉ่ำน้ำเริ่มเบาลงไปเรื่อยๆ สลับกับกลิ่นโทนไม้หอมเคล้า Musk เริ่มเข้ามาแทนที่โดยที่ยังมีกลิ่นสดชื่นเจือหวานนวลคงอยู่ ก็ปูทางการเข้าสู่ช่วงท้ายของน้ำหอมที่จะเป็นกลิ่นหอมนวลสะอาดผ่อนคลาย และมีความหวานติดเขียวอ่อนๆ สบายๆ ที่ตรงไปตรงมาไม่ได้ซับซ้อน เน้นกลิ่นอายเข้าถึงง่ายและรื่นรมย์นั่นเอง 

เหมาะสำหรับ - ผู้ชายทุกเพศวัยเรียน ม.ต้นขึ้นไปก็สามารถใส่ตัวนี้ได้สบายมาก เพราะเป็นกลิ่นที่ใช้ง่ายและเข้าถึงได้ง่ายมากแบบที่ยังไงก็สดชื่นและไม่โดนยี้ง่ายๆ ซึ่งก็กวาดหมดในเรื่องการใช้งานยามกลางวันไม่ว่าจะทางการหรือทั่วๆ ไป ลามไปยังกิจกรรมกลางแจ้งและออกกำลังกาย เพราะยังไงก็รอด ผ่าน อย. ทางด้านกลิ่นสบายมาก ส่วนยามค่ำคืนเน้นใส่แบบทั่วๆ ไปจะดีกว่า เพราะกลิ่นยไม่ได้หนักหรือแน่นอวลชวนปล่อยพลังนัก เน้นใส่เพื่อความรื่นรมย์ปนสดชื่นผ่อนคลาย หรือจะชวนใครมาซุกให้โรแมนติคตามคำโปรยก็ย่อมได้ 

ความทน - ถือว่าเกินคาด เพราะจากโทนกลิ่นคิดว่าไม่น่าจะทนนัก แต่เอาจริง กลิ่นทนลงตัวมากเลยทีเดียวกับราวๆ 8 ชม. กับการใช้งานจริงที่ 6 สเปรย์ ซึ่งอาจจะมีบวกลบบ้างก็ว่ากันที่สภาพผิวผู้ใช้ด้วยเพราะส่วนหนึ่ง 

การกระจาย - กลิ่นกระจายดีในตอนต้น แล้วจะค่อยๆ ผ่อนลงมาที่ปานกลางซักครู่ แล้วจองพื้นที่การเป็นออร่ารอบๆ ตัวกันยาวๆ ไปจนถึงช่วงท้ายที่จะเป็น Skin Scent ติดผิว เข้าทางการเป็น Safe Scent ชัดๆ เลย 

สรุป - เป็น Niche Perfume ที่ใช้ง่ายมากเลยทีเดียว โดยเน้นความสดชื่นปนรื่นรมย์ได้ดีแตะความเป็นสาย Designer ควบกล้ำความเป็น Niche ได้อย่างลงตัว โดยที่เอากลิ่นฝนที่ติดออกทางจืดหวานมาเป็นตัวชูโรงได้อย่างน่าสนใจ ที่สำคัญจับเอาเข้ากลิ่นอายสาย #ของดีเทคนิคไม่ต้อง ได้อย่างสบายมากจริงๆ 

หมายเหตุ:
1. Review นี้ มาจากประสบการณ์ใช้ส่วนบุคคล ถ้าใช้แล้วไม่เหมือนกับที่ผมเขียนเพราะน้ำหอมเวลาอยู่บนผิวแต่ละคนอาจจะแตกต่างกันไปได้ ซึ่งมันเป็นทั้งเสน่ห์เฉพาะและเป็นข้อเสียสำหรับคนที่ไม่ชอบในเวลาเดียวกัน 
2. Review นี้เป็นทรัพย์สินทางปัญญาประเภทหนึ่งที่กฎหมายรับรอง ห้าม!!! ผู้ใดจะเอาไปใช้อ้างอิงทางการพาณิชย์ ถ้าเจอว่าเอาไปใช้ ก็ต้องว่าตามบริบทของกฎหมายนะครับ รวมถึงกรณีเมื่อมีร้านไหนนำไปใช้ตามการอนุญาตแล้ว ก็ขอแจ้งว่า เข็มขัดสั้นไม่ได้เกี่ยวข้องกับการขายใดๆ ของร้านน้ำหอม/ผู้ขายคนนั้นๆ นะครับ 

Photo Credit - https://www.parfumo.net/Perfumes/Ineke/Derring_Do

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น