วันอาทิตย์ที่ 2 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2563

Review: Yves Rocher - Matin Blanc

Yves Rocher - Matin Blanc 

หลังจากที่ Yves Rocher เลิกผลิต Secret d’Essences Neroli กับกลิ่นดอกส้มที่เรียบหรูดูผู้ดีและมีความสดชื่นปนละเมียดขาวสะอาด ทำเอาคนที่ชอบรุ่นนี้ต่างก็เซ็งแบบสุดติ่งไปตามๆ กัน และแล้วก็ได้เวลาของตัวที่จะสามารถมาใช้งานแทนได้โดยยังให้อารมณ์ที่สะอาดเรียบหรูมีระดับอยู่เช่นเคย ซึ่งรุ่นที่กำลังจะกล่าวถึงนี้ ก็เป็นหนึ่งใน Collection - Eaux de Parfum ที่พึ่งวางจำหน่ายในปี2019 ที่ผ่านมานี้ด้วยเช่นกัน 

เช่นนั้น มาพิจารณาดอกส้มตัวใหม่ของ Yves Rocher กัน ว่าจะทำออกมาในลักษณะไหนบ้าง กับรุ่นนี้เลย Matin Blanc 

คำจำกัดความที่บอกได้ชัดเจนมากที่สุดคือ สะอาดนวลสดชื่นแบบมินิมัล ซึ่งกลิ่นจะคุมโทนได้ดีมากตั้งแต่ต้นจนจบ โดยที่จะมีดอกส้มเป็นตัวเดินกลิ่นหลักแต่จะสลับสับเปลี่ยนโทนตามประเภทของดอกส้มไล่เรียงจากสดชื่นสู่สะอาดนวลได้ดี โดยไม่มีกลิ่นอื่นมาแย่งซีนแต่อย่างใด เน้นสนับสนุนให้กลิ่นมีความเป็นดอกส้มที่ชัดมากขึ้นแทนซึ่งกลิ่นเปิดจะเริ่มจากโทน Citrus ติด Airy อารมณ์สดชื่นแบบบรรยากาศช่วงเช้าที่ยังความเย็นปนฉ่ำน้ำค้างหน่อยๆ ซึ่งช่วงแรกกลิ่นจะไม่ได้ถึงกับพุ่งมากนัก แต่จะจับต้องได้ถึงโทนดอกส้มที่ติดเขียวเปรี้ยวสดชื่นสไตล์แบบดอกส้มที่สกัดด้วยไอน้ำ (Neroli) กลั้วไปกับโทนเขียวกิ่งก้านส้มอ่อนๆ เป็นพื้นฐาน โดยที่จะมีกลิ่นสร้างบรรยากาศสดชื่นเพิ่มเย้ามาจากกลิ่นเปรี้ยวเจือขมปนปร่าเขียวหน่อยๆ ของมะกรูดฝรั่ง (ฺBergamot) ซึ่งช่วงเปิดอาจจะไม่ได้มาแบบเปิดตัวเต็มที่ให้รู้กันไปว่าดอกส้มมาแล้วอะไรมากนัก แต่จะให้โทนที่สดชื่นปนเรื่อยๆ มาเรียงๆ เสียมากกว่า (มีโทนแอลกฮอกอล์ที่จะชัดนิดนึง แต่ซักครู่ก็หายไป)

เมื่อโทน Citrus ตัวสร้างบรรยากาศเริ่มเบาลง โทนกลิ่นก็เปลี่ยนเป็นช่วงกลางที่ตอนนี้คือหัวใจหลักของกลิ่นนี้เลย เพราะจะเป็นดอกส้ม 2 ประสาน คือ มาทั้งเปรี้ยวติดเขียวสดชื่นของ Neroli ที่ยังตามมาจากช่วงต้น และดอกโทนสะอาดนวลหวานอ่อนๆ ติดเปรี้ยวสดชื่นปลายกลิ่นของดอกส้มที่สกัดแบบตัวทำละลาย (Orange Blossom) ซึ่งจะผสมผสานกันเป็นอย่างดีโดยจะให้ความกึ่งใสสดชื่นกึ่งนวลสะอาดที่ลงตัว ไม่โฉ่งฉ่างไม่ตูมตามอะไร แต่เอาอยู่เรื่องกลิ่นที่เรื่อยๆ สบายๆ และผ่อนคลายได้ดีในสไตล์ดอกไม้ขาวที่ไม่ข้นหนัก ซึ่งในเนื้อกลิ่นจะแอบจับได้ถึงกลิ่นคล้ายโทนน้ำลอยมะลิบางๆ ที่อาจจะมาจากสารหอมที่สร้างโทนกลิ่นแนวๆ นี้อย่าง Hedione ที่จะทำให้กลิ่นยังมีความโปร่งและใสๆ คุมโทนความสดชื่นและสะอาดเจือหวาน และมีกลิ่นแนวเครื่องเทศนวลปร่าบางๆ ที่เสริมให้ดอกส้มมีความนวลสะอาดชัดมากขึ้น จนเมื่อเริ่มมีการเปลี่ยนแปลงอีกครั้งเพราะโทน Neroli เริ่มจางลงไป เหลือแต่ Orange Blossom ที่ยังคงเด่น ก็เป็นช่วงท้ายของน้ำหอมที่จะเป็นโทนออกทางสบู่ติดนวลกึ่งสดชื่นหวานอมเปรี้ยวปลายกลิ่นเบาๆ กำลังดี เนื้อกลิ่นจะมีโทนไม้หอมอ่อนๆ และ Musk เบาๆ เป็นตัวรองพื้น เสริมให้กลิ่นเป็นโทนสบู่ดอกส้มนวลสะอาดสดชื่นสบายๆ ผ่อนคลายกำลังดี รวมถึงสร้างโทนกลิ่นให้เป็นโทนสว่างนวลเรียบง่ายแต่เรียบหรูในทีไปเรื่อยๆ ปิดท้ายความหอมจนกว่าจะจางไปไม่ว่าจะเร็วหรือช้า โดยอิงตามประเภทผิวกายผู้ใช้เน้นๆ 

เหมาะสำหรับ - Unisex ที่ใช้ได้ทุกเพศเลยตามที่แบรนด์ลงไว้ แต่กลิ่นจะไพล่ไปทางผู้หญิงมากกว่านิดหน่อย แต่ก็ไม่ได้เป็นนัยยะสำคัญอะไรเลย เพราะกลิ่นไม่ได้เป็นสายปล่อยพลัง เลยเข้าได้แบบครอบจักรวาลเลยในการใช้งานยามกลางวันไม่ว่าจะเป็นทางการหรือทั่วๆ ไป ยังไงก็รอด และผ่าน อย. ด้านกลิ่นได้แบบที่คนรอบตัวจะได้ออร่าความสะอาดเจือสดชื่นนวลๆ จากผู้ใส่แบบเบาๆ จะมีก็แต่การใส่ยามค่ำคืนที่ถ้าทั่วๆ ไป หรือออกงานพอไหว แต่ถ้าใส่ไปท่องราตรีปล่อยเสน่ห์บอกเลย ข้ามตัวนี้ไปดีกว่า เพราะโดนชาวบ้านกลบมิดเสียเปล่าๆ 

ความทน - ราวๆ 6 ชม. เป็นสำคัญ จะน้อยหรือมากกว่านี้ ว่ากันที่จำนวนสเปรย์ ส่วนตัวเจอที่ราวๆ 6 - 8 ชม. กับการใช้ 6 สเปรย์ (รวมฉีดเสื้อที่สวมด้วย) เลยถือว่าลงตัวได้อยู่ 

การกระจาย - เป็นลูกครึ่งพอสมควร เพราะช่วงต้นคือ Sillage Scent แบบที่คนฉีดเองจะได้กลิ่นแบบกำลังดี แต่คนรอบตัวจะได้กลิ่นที่กระจายออกไปเป็นกลิ่น Fresh Floral ที่รื่นรมย์ได้เลย แล้วพอเข้าช่วงกลาง จะปรับมาเป็นปกติที่เป็นออร่ารอบๆ ตัว ก่อนเป็น Skin Scent กันยาวๆ ไป ปลอดภัยกันเต็มๆ 

สรุป - กลิ่นนี้คือสายเรียบหรูและมาแนว Safe Scent ที่ชัดเจนมาก โดยดึงเอาความเป็นดอกส้มที่ให้ทั้งความสดชื่นใสๆ ไล่เรียงมาสู่สะอาดนวลเจือสดชื่นอ่อนๆ ปลายกลิ่นมาได้ครบถ้วนในสไตล์มินิมัล ที่เรื่อยๆ มาเรียงๆ ยังไงก็รอดแถมติดมีระดับแบบไม่เน้นปล่อยพลัง เช่นนั้น สิ่งที่จะบอกปิดท้ายก็คือ ถ้าดมแล้วชอบ ก็สอยมาเถอะ 

หมายเหตุ: 

1. Review นี้ มาจากประสบการณ์ใช้ส่วนบุคคล ถ้าใช้แล้วไม่เหมือนกับที่ผมเขียนเพราะน้ำหอมเวลาอยู่บนผิวแต่ละคนอาจจะแตกต่างกันไปได้ ซึ่งมันเป็นทั้งเสน่ห์เฉพาะและเป็นข้อเสียสำหรับคนที่ไม่ชอบในเวลาเดียวกัน 
2. Review นี้เป็นทรัพย์สินทางปัญญาประเภทหนึ่งที่กฎหมายรับรอง ห้าม!!! ผู้ใดจะเอาไปใช้อ้างอิงทางการพาณิชย์ นอกเหนือจากนั้นถ้าเจอว่าเอาไปใช้ ก็ต้องว่าตามบริบทของกฎหมายนะครับ รวมถึงกรณีเมื่อมีร้านไหนนำไปใช้ตามการอนุญาตแล้ว ก็ขอแจ้งว่า เข็มขัดสั้นไม่ได้เกี่ยวข้องกับการขายใดๆ ของร้านน้ำหอม/ผู้ขายคนนั้นๆ นะครับ

Photo Credit - https://www.fragrantica.com/perfume/Yves-Rocher/Matin-Blanc-56462.html

2 ความคิดเห็น:

  1. ดีใจที่คุณเข็มขัดสั้นยังเขียนรีวิวน้ำหอมออกมาอยู่เรื่อยๆค่ะ เป็นรีวิวที่อ่านเพลินและมีประโยชน์มาก
    จะบอกว่า อ่านรีวิวคุณตั้งแต่สมัยเรียน จนตอนนี้ทำงานมาได้หลายปีแล้ว (นานมาก555) ตั้งแต่สมัยพันทิปยังฮิต
    ตัว neroli จำได้ว่าเคยใช้สมัยเรียน ชอบอยู่นะ เป็นกลิ่นแบบปลอดภัยไม่ทำร้ายใคร.แต่ตอนนี้ขวดนั้นไปอยู่ไหนแล้วก็ไม่รู้ 555
    ขอบคุณนะคะที่ทำรีวิวดีๆ จะติดตามอ่านต่อไปค่ะ

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. เป็นกำลังใจที่ดีมากเลยที่ทำให้มีแรงเขียนรีวิวออกมาเรื่อยๆ ขอบคุณมากๆ เลยครับ

      ลบ