วันศุกร์ที่ 12 ตุลาคม พ.ศ. 2561

Review: Atelier Cologne - Orange Sanguine

Atelier Cologne - Orange Sanguine

ถ้าจะถามว่า Masterpiece ของ Atelier Cologne จะเป็นกลิ่นไหนที่ควรที่จะได้ชื่นชมและดมกลิ่น คำตอบที่จะมีให้ได้คงหนีไม่พ้น Orange Sanguine เป็นแน่แท้ กับการนำเสนอกลิ่นส้มสไตล์ Cologne ที่ลงตัวและมีความเป็นธรรมชาติสูงมาก โดยที่อิงตาม Concept ของแบรนด์ คือ ความเป็น Cologne Absolue ที่ความเข้มข้นจริงๆ เป็นระดับเดียวกับ EDP ซึ่งกลิ่นจะเดินทางตามสเต็ปของการให้ความอะโรม่าและสดชื่นที่น่าสนใจมากแบบนี้เลย

แรกสเปรย์ที่ฉีดออกมาเรียกว่าทำเอาร้องออกมาว่า โอ้โหหหหหกลิ่นส้มที่ได้ออกมามีความเป็นธรรมชาติสูงมากที่สุดเท่าที่เคยเจอมาในน้ำหอมโทนกลิ่นสไตล์นี้ ซึ่งต้องยอมรับในความเก่งของสุคนธกรผู้ปรุงกันเลยว่าผสมผสานกลิ่นอายสไตล์ส้มในแต่ละรูปแบบมาเป็นเสมือนกลิ่นส้มสดชื่นฟุ้งออกมาขณะคั้นส้ม หรือเวลาที่เราแกะเปลือกส้มแล้วกลิ่นฟุ้งออกมา รวมถึงเวลาที่กินส้มแล้วมีกลิ่นฟุ้งในปากให้สดชืิ่นได้ชัดเจนมากจริงๆ ซึ่งกลิ่นที่เด่นนำออกมาเลยจะมีลักษณะแบบน้ำส้มคั้นเปรี้ยวอมหวานนำทีมด้วยกลิ่นของส้มสีเลือดที่ให้ความฉ่ำหวานของกลิ่นส้มแบบมีโทนซ่าบางๆ ผสมผสานกับกลิ่นหวานแบบน้ำส้มมีปลายหอมน้ำผึ้งบางๆ ของส้มแมนดารินเป็นแกนกลางของกลิ่น แต่ความพิเศษคือ จะมีกลิ่นของส้มขม (Bitter Orange) ที่ให้ความเป็นส้มใสๆ เปรี้ยวอมหวานมาล้อมเอาไว้ทำให้มีความสดชื่นแบบกลิ่นส้มหวานฉ่ำอมเปรี้ยวใสๆ สว่างๆ แบบที่ทำให้นึกถึงเวลาที่เราได้กลิ่นส้มยามแรกแกะเปลือกแล้วน้ำมันหอมระเหยที่เปลือกส้มฟุ้งกระจายออกมาให้เราสดชื่นและผ่อนคลายก่อนจะสัมผัสรสชาติหวานอมเปรี้ยวที่ทำเอามีความสุขเกิดขึ้นได้ไม่ยาก เรียกว่าเป็นช่วงเปิดที่ดีงามในความเป็นส้มสมกับคำว่า Masterpiece ของแบรนด์เลยทีเดียว 

หลังจากผ่านช่วงเวลาแห่งความสุขของกลิ่นส้มที่ธรรมชาติมากๆ แล้วกลิ่นในช่วงต่อๆ ไปการเปลี่ยนแปลงจะค่อนเป็นค่อยไปโดยที่ยังยืนพื้นกับการเป็นกลิ่นส้มที่คงตัวอยู่ได้ชัดเจนอยู่ เพียงแต่กลิ่นจะเริ่มมีความแห้งแทนที่ความฉ่ำ โดยที่กลิ่นจะเริ่มมีความเขียวปนปร่าเจือเข้ามาจากใบเจอราเนียม ทำให้กลิ่นส้มในช่วงนี้จะได้ความรู้สึกแบบแนวๆ เปลือกส้ม แบบเวลาที่เราดมเปลือกส้มแล้วได้กลิ่นน้ำมันหอมระเหยของมันที่อยู่ในผิวส้ม โดยที่ยังมีกลิ่นออกทางส้มฉ่ำๆ อยู่ให้พอรู้สึกได้ เพียงแต่จะบางลงไปจากช่วงต้นพอสมควรและจะมีกลิ่นอายมะลิบางๆ ให้พอรู้สึกได้ รวมถึงมีกลิ่นอายพริกไทยเบาๆ ที่ให้ความสะอาดติด Spicy ในเนื้อกลิ่นโดยที่ไม่แย่งซีนความเป็นส้มแต่ประการใด จนเมื่อกลิ่นเริ่มมีการเปลี่ยนแปลงโดยมีกลิ่นไม้จันทร์หอมที่ให้ความครีมมี่บางๆ นวลๆ เสริมขึ้นมาแบบเรื่อยๆ ค่อยเป็นค่อยไป จนมารู้ตัวอีกทีกลิ่นส้มก็เริ่มเป็นลักษณะ Citrus แห้งๆ เจือความนวลครีมมี่บางๆ ไม้หอมสะอาดๆ เข้าให้แล้ว จับได้ด้วยว่ามีกลิ่นออกทางถั่วตองก้าให้สัมผัสได้ แต่เบาๆ ออกแนวเสริมกลิ่นนวลบางๆ มากกว่า โดยในเนื้อกลิ่นแม้จะยังมีความสดชื่นอยู่ให้สัมผัสได้ (และไม่ฉ่ำแบบตอนต้นแน่ๆ) แต่ก็มีมิติความอบอุ่นเบาๆ ให้รู้สึกด้วย ซึ่งก็ถือเป็นช่วงท้ายกันอย่างชัดเจนและยาวไป ให้อารมณ์ปลอดโปร่งสะอาดและสดชื่นตามลักษณะของกลิ่นส้มปนไม้หอมบางๆ ที่ลงตัวเรียบง่ายและเข้า Concept น้อยแต่มากที่ลงตัวมากจริงๆ 

เหมาะสำหรับ - ทุกเพศเลย ตั้งแต่วัยเด็กน้อยก็ยังได้ (แต่ฉีดเสื้อที่สวมเอาเพราะลดการระคายเคืองของเด็กๆ) ไปจนถึงผู้ใหญ่จะวัยไหนก็ตามก็สามารถจัดตัวนี้ได้หมด เพราะกลิ่นให้ความเป็นส้มธรรมชาติที่ดีมาก มีความรื่นรมย์ในกลิ่นสูงมากจริงๆ จึงใช้ได้ทุกสถานการณ์ยามกลางวันแบบกวาดหมดแบบทั่วๆ ไป ใส่ทำงานหรือพักผ่อนสบายๆ แต่สำหรับการออกงานทางการก็ได้อยู่ เพียงแต่กลิ่นมันจะดูเป็นน้ำส้มเดินได้ไปหน่อย แต่ถ้าผ่านไปช่วงท้ายๆ แล้วรอดแน่นอน ส่วนยามค่ำคืนเน้นเพื่อความสดชื่นและมีความสุขกับกลิ่นแบบทั่วๆ ไปจะดีกว่า ซึ่งกลิ่นไม่เหมาะกับการใส่ไปท่องราตรีเลยแม้แต่นิดเดียว 

ความทน - กลิ่นนี้ความทนค่อนข้างแกว่งอิงตามสภาพผิวของผู้ใช้ด้วยส่วนหนึ่งว่าจะเก็บกักน้ำหอมไว้ได้ดีแค่ไหน ซึ่งโดยเฉลี่ยจะอยู่ที่ราวๆ 2 - 8 ชม. (ผิวแห้ง - ผิวชุ่มน้ำ) โดยส่วนตัวเจอที่ไป 8 ชม. สบายๆ กับจำนวนสเปรย์ 7 สเปรย์ 

การกระจาย - กลิ่นกระจายดีในตอนต้นเรียกว่าให้ความเป็นส้มที่งดงามจริงๆ ก่อนที่จะลดลงมาเป็นออร่ารอบๆ ตัว แล้วเป็น Skin Scent ให้ช่วงท้ายที่ตีขึ้นยามร่างกายขยับเนื้อตัว

ทิ้งท้าย - ให้ตำแหน่งนี้ไปเลย หนึ่งในกลิ่นส้มที่ดีที่สุดในโลกน้ำหอม 

หมายเหตุ: 
1. Review นี้ มาจากประสบการณ์ใช้ส่วนบุคคล ถ้าใช้แล้วไม่เหมือนกับที่ผมเขียนเพราะน้ำหอมเวลาอยู่บนผิวแต่ละคนอาจจะแตกต่างกันไปได้ ซึ่งมันเป็นทั้งเสน่ห์เฉพาะและเป็นข้อเสียสำหรับคนที่ไม่ชอบในเวลาเดียวกัน 
2. Review นี้เป็นทรัพย์สินทางปัญญาประเภทหนึ่งที่กฎหมายรับรอง ห้าม!!! ผู้ใดจะเอาไปใช้อ้างอิงทางการพาณิชย์ นอกเหนือจากนั้นถ้าเจอว่าเอาไปใช้ ก็ต้องว่าตามบริบทของกฎหมายนะครับ รวมถึงกรณีเมื่อมีร้านไหนนำไปใช้ตามการอนุญาตแล้ว ก็ขอแจ้งว่า เข็มขัดสั้นไม่ได้เกี่ยวข้องกับการขายใดๆ ของร้านน้ำหอม/ผู้ขายคนนั้นๆ นะครับ

Photo Credit - Birchbox.fr
: https://birchbox.fr/marques/atelier-cologne/orange-sanguine

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น