วันเสาร์ที่ 20 ตุลาคม พ.ศ. 2561

Review: L’Artisan Parfumeur - Traversee du Bosphore


L’Artisan Parfumeur - Traversee du Bosphore 

มักจะเป็นสิ่งที่น่าสนใจเสมอเวลาที่น้ำหอมรุ่นไหนก็ตามที่มีที่มามาจากการท่องเที่ยวไปตามสถานที่ต่างๆ เพราะกลิ่นนอกจากจะกระตุ้นให้เราจดจำได้ดีมากกว่าเก็บความทรงจำผ่านสายตา และยิ่งถ้าถ่ายทอดกลิ่นออกมาได้ดีมากจะยิ่งทำให้คนอื่นๆ เสมือนได้รับรู้ความทรงจำผ่านกลิ่นนั้นร่วมไปด้วยได้ไม่ยาก เช่นนั้นเมื่อเห็นว่า L’Artisan Parfumeur มีน้ำหอมอยู่กลิ่นหนึ่งที่จะสื่อสารถึงจุดมุ่งหมายปลายทางอย่าง Istanbul ที่ตุรกี เช่นนั้นความคาดหวังจึงบังเกิดว่ากลิ่นนี้จะสื่อสารออกมาออกมาให้เห็นภาพได้อย่างไรบ้าง เช่นนั้นได้เวลาข้ามช่องแคบ Bosphore กับกลิ่นนี้ได้เลย Traversee du Bosphore 

สิ่งแรกที่ทำให้รู้สึกได้เลยคือกลิ่นอายแอปเปิ้ลแดงที่้มีความหวานกำลังดีติดออกทางแห้งมากกว่าจะไปสายฉ่ำ แต่มีความเจือโทนเมทัลลิคบางๆ ที่วูบขึ้นมาให้จับต้องได้ ก่อนที่จะเริ่มมีความเป็นเครื่องเทศติดโทนหนังปนหวานเจือขมสไตล์ลักษณะเดียวกับหญ้าฝรั่นที่ทำให้กลิ่นมีมิติของเครื่องเทศเจือปนอยู่เข้ามาเสริม พร้อมกับเอากลิ่นอายของโทนหนังกลั้วแป้งติดอับจืดของไอริสที่ค่อนข้างชัดเจนจะดันเป็นเลเยอร์ซ้อนขึ้นมา ทำให้ได้ความรู้สึก 3 สเต็ป คือ Fruity ลอยอ้อยอิ่งด้านบน ล้อมด้วยกลิ่นเครื่องเทศ และมีกลิ่นหนังปนแป้งรองพื้นที่ไม่ได้ไปทาง Animalic หรือติดสาปปลุกเร้านัก ในเนื้อกลิ่นมีความ Smoky อ่อนๆ แบบควันบุหรี่ให้พอรู้สึกได้บางๆ กำลังดีเสียด้วย จนเมื่อกลิ่นเริ่มมีความเปลี่ยนแปลงในการเข้าสู่ช่วงกลาง เพราะกลิ่นอายโทนหนังเริ่มจะเป็นตัวเด่นคุมโทนโดยที่ไม่ได้ไปสายดิบ ก็ยังคงต้องให้ไอริสที่ให้ความเป็นโทนแป้งเป็นตัวตัดทอนได้ดีอยู่ และมีโทนออกทางเขียวติดถั่วๆ หน่อยๆ ทำให้กลิ่นหนังในช่วงนี้มีความเท่ห์แบบที่ไม่ได้ห่ามได้อย่างลงตัวไประยะหนึ่ง จนกลิ่นเริ่มมีโทนหวานโปร่งๆ ปนความนุ่มของ Musk เสริมเข้ามาเรื่อยๆ ทำให้กลิ่นหนังเริ่มเปลี่ยนสถานะเป็นกลิ่นโทนนุ่มมากขึ้นในช่วงท้าย ซึ่งเนื่้อกลิ่นมีความเป็นโทน Musky แบบกลิ่นอายผิวกายนวลๆ และผันตัวลงไปเป็นสายสนับสนุนให้กับกลิ่นที่เป็นหัวใจหลักของน้ำหอมตัวนี้นั่นนั่นคือ กลิ่นอายของขนมอย่าง Turkish Delight ที่ไม่ได้มาแบบหวานเจี๊ยบอะไรนัก กลิ่นมีความโปร่งกว่าที่คิดซึ่งคงความเป็นลายเซ็นกลิ่นอายสไตล์ L’Artisan Parfumeur ได้ค่อนข้างชัดเจน ซึ่งกลิ่นที่ได้จะหวานโปร่งหอมจากกลิ่นน้ำกุหลาบอ่อนๆ น้ำตาลออกทางไอซิ่งหน่อยๆ มีวานิลลาเบาๆ ปนอัลมอนด์ให้เกิดความละมุนแบบ Lite Version ติดเขียวถั่วที่ตามมาจากช่วงกลางที่เดาได้ทันทีว่าเป็นถั่วพิสตาชิโอ ซึ่งกลิ่นจะกลายเป็นโทนขนมหวานโปร่งๆ ที่รื่นรมย์อ้อยอิ่งไปเรื่อยๆ แต่มีความนวลนุ่มเบาๆ รองพื้นให้สัมผัสได้ไปตลอดจนกว่าจะหายไปจากผิว

เหมาะสำหรับ - Unisex ชัดเจน เพราะกลิ่นมีทั้งความเท่ห์ และความหวานโปร่งที่เจอกันตรงกลางได้ลงตัวเข้าได้กับทั้งหญิงและชายวัยเรียนมหาลัยขึ้นไปก็ใส่ตัวนี้ได้ และให้ความไม่เหมือนใครได้อย่างดีเลยทีเดียว โดยกลิ่นนี้สามารถใส่ได้ในหลายๆ สถานการณ์ยามกลางวันทั้งทั่วๆ ไปและทางการก็ได้อยู่ในจำนวนสเปรย์ที่เหมาะสม แต่ให้ตัดการใส่เพื่อออกกำลังกายไปได้เลย ไม่มีคำว่า Match กับกิจกรรมออกเหงื่อแม้แต่นิดเดียว ส่วนยามค่ำคืนเรียกว่าใส่ได้สบายมาก ไม่ว่าจะสบายๆ หรือว่าท่องราตรีแบบมีระดับก็สามารถ เพราะกลิ่นมีมิติโทนเย้ายวนก็ได้ หวานโปร่งๆ ก็ดี โรแมนติคก็สามารถ 

ความทน - กลิ่นทนที่ 8 ชม. ลงตัว อิงตามสภาพผิวและจำนวนสเปรย์เป็นสำคัญ 

การกระจาย - กลิ่นกระจายดีในตอนต้น เรียกว่ามาชัดเจน ก่อนจะค่อยๆ ลดลงไปที่กระจายปานกลาง ปิดท้ายด้วยออร่าหวานโปร่งรื่นรมย์ พอพ้นไปซัก 8 ชม. กลิ่นจะเริ่มจางลงไปตามลำดั 

ทิ้งท้าย - จากกลิ่นตั้งแต่เปิดตัวยันถึงช่วงท้าย ให้อารมณ์ของความเป็นกลิ่นอายหลักๆ แบบที่ควรจะได้กลิ่นและบอกถึงสถานที่ได้อย่างน่าสนใจมากไม่ว่าจะเป็นกลิ่นอายแบบผลไม้อย่างแอปเปิ้ลปนเครื่องเทศ กลิ่นหนังสไตล์ตุรกี (Turkish Leather) ที่ไม่ห่ามเกินไปแต่กับดูเท่ห์กว่าที่คิด และปิดท้ายที่กลิ่นอายขนมหวานของตุรกีอย่าง Turkish Delight ที่หวานโปร่งหอมอ้อยอิ่งให้รู้สึกรื่นรมย์ ไล่เรียงกันมาได้ชัด สร้างความรู้สึกได้ว่ามาถึงสถานที่ปลายทางเป็นที่เรียบร้อยหลังจากที่ได้ข้ามช่องแคบ Bosphore แล้วนั่นคือเมือง Istanbul ผ่านกลิ่นที่บอกเล่าของแบรนด์นี้ได้อย่างลงตัว

หมายเหตุ: 
1. Review นี้ มาจากประสบการณ์ใช้ส่วนบุคคล ถ้าใช้แล้วไม่เหมือนกับที่ผมเขียนเพราะน้ำหอมเวลาอยู่บนผิวแต่ละคนอาจจะแตกต่างกันไปได้ ซึ่งมันเป็นทั้งเสน่ห์เฉพาะและเป็นข้อเสียสำหรับคนที่ไม่ชอบในเวลาเดียวกัน 
2. Review นี้เป็นทรัพย์สินทางปัญญาประเภทหนึ่งที่กฎหมายรับรอง ห้าม!!! ผู้ใดจะเอาไปใช้อ้างอิงทางการพาณิชย์ นอกเหนือจากนั้นถ้าเจอว่าเอาไปใช้ ก็ต้องว่าตามบริบทของกฎหมายนะครับ รวมถึงกรณีเมื่อมีร้านไหนนำไปใช้ตามการอนุญาตแล้ว ก็ขอแจ้งว่า เข็มขัดสั้นไม่ได้เกี่ยวข้องกับการขายใดๆ ของร้านน้ำหอม/ผู้ขายคนนั้นๆ นะครับ

Photo Credit - https://cdn.shopify.com/s/files/1/1228/5998/products/LartisanTraverseeDuBosphoreUseMe_1024x1024.png?v=1483639612

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น