วันพฤหัสบดีที่ 25 ตุลาคม พ.ศ. 2561

Review: Penhaligon’s - LP No.9 for Men

Penhaligon’s - LP No.9 for Men

ยาเสน่ห์กันเลยทีเดียวกับชื่อรุ่นที่แม้มาแบบย่อๆ ว่า LP No.9 ก็เดาได้ไม่ยากว่าอาจจะมาจากคำว่า Love Potion No.9 ที่มาจากเพลงดังของวง The Clovers หรือ The Searchers (ตามแต่ละช่วงเวลา) หรืออาจจะมาจากภาพยนตร์ที่ Sandra Bullock แสดงเมื่อปี 1992 อันนั้นก็ว่ากันไป ซึ่งมันคือยาเสน่ห์ที่เมื่อใครๆ ได้ใช้ต่างก็ทำให้ผู้คนลุ่มหลง เช่นนั้นเมื่อ Penhaligon’s เอาความเป็นยาเสน่ห์มาสร้างสรรค์น้ำหอมโดยแบ่งออกเป็นทั้งฝ่ายชายและฝ่ายหญิง ก็ขอดึงเอายาเสน่ห์ฝ่ายชายมาเล่ากลิ่นกันหน่อยว่าจะออกมาในรูปแบบใด 

LP No.9 for Men เปิดตัว Top Notes กันที่ความเป็น Citrus เคล้าโทนไม้หอมเจือเครื่องเทศโทนเผ็ดโปร่ง โดยความเป็น Citrus จะไม่ได้มาแบบคมๆ เปรี้ยวจี๊ดเลยและไม่ได้มาแบบฉ่ำๆ เน้นกลิ่นออกทางแห้งปนซ่ากำลังดีเน้นความเป็นไม้หอมที่ติดความสดชื่นปนซ่าเคล้ากลิ่นแนวๆ เปลือกส้มหรือเจือขมแบบมะกรูดฝรั่งกำลังดีเสียมากกว่า ซึ่งกลิ่นไม่ได้มีเพียงเท่านี้ในช่วงเริ่มต้น เพราะจะสัมผัสได้ถึงกลิ่นอายเครื่องเทศที่ให้ความเผ็ดปร่าซ่าของกานพลูที่พุ่งฟุ้งและมาเต็มพอสมควรกับการให้มิติของความดึงดูดและสะกิดต่อมสนใจปูทางนำไปสู่ Middle Notes ที่เป็นการผสมผสานและแบ่งภาคกันได้อย่างลงตัวระหว่างกลิ่นอายโทนแป้งติดอับบางๆ เคล้ากับกลิ่นอายดอกไม้ที่มีโทนเย้ายวนอวลดึงดูดในตัวสูงอย่างกระดังงา แต่กลิ่นจะไม่ได้ออกทางสาวๆ เพราะความเป็นเครื่องเทศของกานพลูจะเด่นชัดเจนเสริมความปร่ากึ่งสะอาดของพริกไทยเข้ามาตัดทอนจนได้กลิ่นอายแป้งติด Spicy ที่มีความดาร์กแต่ไม่ได้ออกทางดำมืด เพราะจะมีความเผ็ดนุ่มๆ จากเมล็ดจันทน์เทศ (Nutmeg) และมีความอบอุ่นติดเย้ายวนของอบเชยรองพื้นอยู่ให้ความหวานเย้าๆ แบบไม่โจ้งแจ้ง ซึ่งทำให้ภาพรวมในช่วงกลางกลายเป็นกลิ่นออกทางแป้งติดโทนเผ็ดนุ่มปนอบอุ่นเย้ายวนได้อย่างน่าสนใจ และไม่ได้ดูดุดันปล่อยพลังอะไรมาก ให้ความรู้สึกมาดมั่นเท่ห์ๆ แบบมีระดับเสียมากกว่า จนเมื่อเริ่มรู้สึกได้ถึงกลิ่นอายอบอุ่นของวานิลลาค่อยๆ ดันขึ้นมาเรื่อยๆ กลิ่นก็เริ่มเปลี่ยนถ่ายมาเป็น Base Notes ที่กลิ่นจะให้ความอบอุ่นเป็นโทนหลักด้วยการผสมผสานของวานิลลา อบเชย และแอมเบอร์ที่ให้ความอบอุ่นปนเย้ายวนแบบสมดุลย์กลิ่นมาแบบเรียบหรูเคล้าความเผ็ดปร่านุ่มๆ ที่ยังตามมาจากช่วงกลาง แต่มีความดาร์กอ้อยอิ่งดึงดูดของพิมเสนที่ให้ความเย้าจมูกอ่อนๆ ดึงความสนใจได้ดีตลอด ซึ่งเรียกว่าเป็นความสมดุลย์ของกลิ่นที่ทุกโทนมาเจือกันอย่างลงตัวโดยที่ไม่จำเป็นต้องหนักหน่วง แต่ก็เรียกความสนใจแบบค่อยเป็นค่อยไปได้อย่างมีระดับ บ่งบอกถึงความเป็นกลิ่นอายสไตล์สุภาพบุรุษที่มีความน่าค้นหาสไตล์อังกฤษได้ลงตัวมากเลยทีเดียว 

เหมาะสำหรับ - ผู้ชายทุกเพศวัยทำงานขึ้นไป ซึ่งกลิ่นอาจจะมาทางสาย Spicy หน่อย อาจจะต้องผ่านกลิ่นอายแนวๆ เครื่องเทศโทนเผ็ดปร่าซ่าๆ มาบ้าง จะอินกับตัวนี้ได้ง่ายขึ้น แล้วก็จะฟินกับความสมดุลย์ของกลิ่นต่อเนื่องได้ไม่ยาก กลิ่นค่อนข้างสร้างความรู้สึกแบบสุภาพบุรุษมั่นใจแบบกำลังดีที่มีอะไรบางอย่างที่น่าสนใจให้ค้นหา ซึ่งเข้ากับหลายๆ สถานการณ์ยามกลางวันไม่ว่าจะทางการหรือว่าทั่วๆ ไป ซึ่งถ้าจะออกกำลังกายเน้นช่วงท้ายๆ จะดีกว่า ส่วนยามค่ำคืนอาจจะไม่เข้าทางกับการใส่ไปท่องราตรีแบบเต้นลืมตายนัก แต่ถ้าแบบนั่งดื่มสบายๆ มีระดับถือว่าเข้าทาง เพราะกลิ่นมีความดึงดูดเรียบหรูแบบไม่โจ่งแจ้งนั่นเอง 

ความทน - อยู่ที่ราวๆ 8 ชม. เป็นสำคัญ ซึ่งอาจจะมากหรือน้อยกว่านี้ ก็อิงตามจำนวนสเปรย์ด้วยส่วนหนึ่ง 

การกระจาย - กลิ่นกระจายดีในตอนต้น ที่สื่อสารชัดเจนถึงความเป็นโทน Spicy ได้เลย ก่อนที่จะลดลงมากระจายปานกลาง แล้วปิดท้ายด้วยออร่ารอบๆ ตัวแบบที่ไม่โฉ่งฉ่างแต่มีความเย้ายวนกำลังดี

ทิ้งท้าย - การสื่อสารทางกลิ่นในการเป็นยาเสน่ห์ของรุ่นนี้ อาจจะไม่ได้ทำให้รู้สึกว่ายั่วเข้าไป ใส่แล้วต้องได้กลับบ้าน แต่เน้นความมีเสน่ห์แบบสุภาพบุรุษที่มีความ Cool ดึงดูดแบบมีชั้นเชิง เสียมากกว่า ก็บางครั้งไม่จำเป็นต้องได้ แต่ให้จดจำเราได้และนึกถึงเราเวลาได้กลิ่นนี้มันน่าสนใจกว่ามากนี่แหละ LP No.9 for Men 

หมายเหตุ:
 
1. Review นี้ มาจากประสบการณ์ใช้ส่วนบุคคล ถ้าใช้แล้วไม่เหมือนกับที่ผมเขียนเพราะน้ำหอมเวลาอยู่บนผิวแต่ละคนอาจจะแตกต่างกันไปได้ ซึ่งมันเป็นทั้งเสน่ห์เฉพาะและเป็นข้อเสียสำหรับคนที่ไม่ชอบในเวลาเดียวกัน 
2. Review นี้เป็นทรัพย์สินทางปัญญาประเภทหนึ่งที่กฎหมายรับรอง ห้าม!!! ผู้ใดจะเอาไปใช้อ้างอิงทางการพาณิชย์ นอกเหนือจากนั้นถ้าเจอว่าเอาไปใช้ ก็ต้องว่าตามบริบทของกฎหมายนะครับ รวมถึงกรณีเมื่อมีร้านไหนนำไปใช้ตามการอนุญาตแล้ว ก็ขอแจ้งว่า เข็มขัดสั้นไม่ได้เกี่ยวข้องกับการขายใดๆ ของร้านน้ำหอม/ผู้ขายคนนั้นๆ นะครับ

Photo Credit - Penhaligon’s Website
 http://www.penhaligons.com/images/products/large/LPNO9FORMENSPRAY.jpg

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น