วันอาทิตย์ที่ 21 ตุลาคม พ.ศ. 2561

Review: Fragonard - Cologne Grand Luxe

Fragonard - Cologne Grand Luxe 

ถ้ามองไปในตลาดของโลกน้ำหอมสายสดชื่นที่เด่นกับการเป็นโทน Citrus สไตล์ Cologne นี่เรียกว่ามีกันให้เพียบ และต่างแบรนด์ต่างชูโรงกันไปตาม Concept ที่นำเสนอแตกต่างกันไป ซึ่งเนื้อกลิ่นสไตล์นี้มักจะมาแบบสดชื่นจ๋าๆ ก็ได้ มีความเบาสบายๆ ก็ดี และเป็นธรรมชาติให้รู้สึกเรียบหรูก็สามารถ เช่นนั้นเมื่อเห็นว่า Fragonard แบรนด์ Niche เก่าแก่ของฝรั่งเศสได้มีกลิ่นอายน้ำหอมสไตล์นี้และได้ตัวอย่างมาลองเช่นนั้น ลองแล้วก็เล่าต่อได้แบบนี้เลย 

เปิดตัวกับด้วยความเป็น Citrus ที่ให้ความสดชื่นกึ่งฉ่ำกึ่งแห้งกำลังดี มีความสดชื่นติดเย็นๆ เคล้าความเปรี้ยวอะโรม่าที่จะได้ความรู้สึก 3 โทนที่ซ้อนกันอยู่คือ กลิ่นเปรี้ยวเจือขมติด Spicy บางๆ ของมะกรูดฝรั่งและกลิ่นเปรี้ยวเจือหวานปลายสว่างของเลมอน โดยรองพื้นกลิ่นออกทางเปรี้ยวอมหวานบางๆ แนวๆ ส้ม ซึ่งกลิ่นไม่ได้ไปสายคมๆ แบบน้ำคั้นเลย เพราะจะมีความสะอาดเจือสมุนไพรเคล้ากลิ่นอายนวลบางๆ ที่รองพื้นอยู่แบบลาเวนเดอร์ที่เข้าโทนใสๆ ทำให้กลิ่นมีความสดชื่นแบบลงตัวและเรียบหรูแบบไม่คมไปและนุ่มไป รวมถึงไม่ต้องพยายามเยอะสิ่งและยังไงก็รอดทันที โดยที่มีความเป็นธรรมชาติในความเป็น Citrus ที่สร้างความสดชื่นและปลอดโปร่งอะโรม่าได้ดี ที่สำคัญบอกชัดเจนถึงกลิ่นอายสไตล์ Cologne แบบฝรั่งเศสที่จะมีกลิ่นอายเจือสมุนไพรและออกทางแห้งมากกว่าฉ่ำได้ชัดเจนจริงๆ ซึ่งเพียงไม่นานกลิ่นจะค่อยๆ มีความเป็นสมุนไพรปนกลิ่นเขียวสะอาดเจือเข้ามาเรื่อยๆ จนเข้าสู่ช่วงกลางที่ความชัดเจนของโทน Citrus ในช่วงต้นจะเริ่มลดทอนลงไปนิดหน่อย แต่ให้กลิ่นอาย Citrus ติดนวลปนเขียวเปรี้ยวกำลังดีจากการผสมผสานจากทั้งกลิ่นอายดอกส้มที่สกัดแบบไอน้ำ (Neroli) และลาเวนเดอร์ใสๆ ที่ยังตามมาเด่นอยู่ และจะมีความเป็นสมุนไพรกำลังดีติด Spicy ที่ออกทางเผ็ดเบาๆ ไม่ได้จัดจ้านนักเสริมโทนเบาๆ ทำให้กลิ่นยังคุมโทนความสดชื่นติดนวลๆ สะอาดและมีระดับปนเรียบง่ายแต่หรูแบบนิ่งๆ ได้อย่างน่าสนใจ จนเมื่อมีกลิ่นอายไม้หอมอ่อนๆ ติดอบอุ่นบางๆ เสริมเข้ามา ก็เริ่มปูทางเข้าช่วงท้ายที่เป็นกลิ่นสะอาดๆ ปนกลิ่นเขียวสดชื่นบางๆ ติดผิวกายแบบอะโรม่าอ่อนๆ ได้อย่างลงตัว 

เหมาะสำหรับ - ทุกเพศวัยตั้งแต่เรียน ม.ต้น ก็สามารถ กลิ่นไม่ได้ซับซ้อน ให้ความมินิมัลน้อยแต่มาก เรียบแต่หรู ไม่ไฮแฟชั่นแต่เป็นธรรมชาติได้ดี สามารถใส่ได้ในทุกสถานการณ์ยามกลางวัน กวาดให้หมดไม่ว่าจะทางการหรือทั่วๆ ไป ส่วนยามค่ำคืนเน้นใส่สบายๆ ให้ความสดชื่นอะโรม่าผ่อนคลายจะดีกว่า เพราะถ้าใส่ไปท่องราตรี มีโอกาสไร้ตัวตนด้านกลิ่นที่อยากจะนำเสนอสูงมาก 

ความทน - อยู่ราวๆ 4 - 5 ชม. เพราะแม้จะเป็น EDT แต่กลิ่นสไตล์ Cologne ที่เป็นธรรมชาติแบบนี้มันไม่ไม่ทน ถ้าพกไปเติมระหว่างวันได้ จะดีงามเลยทีเดียว 

การกระจาย - กลิ่นกระจายดีในตอนต้นเลย สร้างความสดชื่นปลอดโปร่งเปรี้ยวอะโรม่าได้ดีมาก แล้วจตะลดลงมาเป็นออร่ารอบๆ ตัวในช่วงกลาง ไม่นานก็เป็น Skin Scent ในเวลาต่อมาก่อนจะค่อยๆ จางลงไปตามลำดับ 

ทิ้งท้าย - ภาพรวม ตั้งแต่ Top ยัน Base ถือว่าการเปลี่ยนแปลงจะไม่ได้ออกทางพลิกเกมนัก ให้ความเรื่อยๆ มาเรียงๆ เรียบหรูแต่สดชื่นมีระดับได้ลงตัวมาก และมีความเป็น Cologne สไตล์ฝรั่งเศสที่ไม่ได้ไปสายฉ่ำนัก มีมิติของกลิ่นโทนสมุนไพรนวลอ่อนๆ อะโรม่ารื่นรมย์สบายๆ เลยเชียว เช่นนั้นนอกจากกลิ่นที่ดีงามแล้ว ตัวนี้เข้าทางการเป็น #ของดีเทคนิคไม่ต้อง ชัดเจน 

หมายเหตุ: 

1. Review นี้ มาจากประสบการณ์ใช้ส่วนบุคคล ถ้าใช้แล้วไม่เหมือนกับที่ผมเขียนเพราะน้ำหอมเวลาอยู่บนผิวแต่ละคนอาจจะแตกต่างกันไปได้ ซึ่งมันเป็นทั้งเสน่ห์เฉพาะและเป็นข้อเสียสำหรับคนที่ไม่ชอบในเวลาเดียวกัน 
2. Review นี้เป็นทรัพย์สินทางปัญญาประเภทหนึ่งที่กฎหมายรับรอง ห้าม!!! ผู้ใดจะเอาไปใช้อ้างอิงทางการพาณิชย์ นอกเหนือจากนั้นถ้าเจอว่าเอาไปใช้ ก็ต้องว่าตามบริบทของกฎหมายนะครับ รวมถึงกรณีเมื่อมีร้านไหนนำไปใช้ตามการอนุญาตแล้ว ก็ขอแจ้งว่า เข็มขัดสั้นไม่ได้เกี่ยวข้องกับการขายใดๆ ของร้านน้ำหอม/ผู้ขายคนนั้นๆ นะครับ

Photo Credit - Fragonard -https://www.fragonard.com/fr/article/CL200/homme/prestiges%20homme/cologne%20grand%20luxe%20eau%20de%20toilette

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น