วันเสาร์ที่ 9 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2562

Review: Hermes - Bel Ami

Hermes - Bel Ami 

Bel Ami เป็นหนึ่งในนิยายที่โด่งดังมากของกีย์ เดอ โมปัสซังต์ ที่เป็นบิดาของการเขียนเรื่องสั้นสมัยใหม่ของโลก และเป็นแบบฉบับของเรื่องสั้นที่ดีที่สุดเลยทีเดียวกับการวิพากษ์ เย้ยหยัน และเสียดสีสังคม ผ่านความทะเยอทะยาน ความโลภ ตัณหาราคะ และสันดานดิบของมนุษย์ ซึ่งนิยายเรื่องนี้เลยกลายมาเป็นแรงบันดาลใจของการสร้างสรรค์น้ำหอมของ Hermes ที่เป็นหนึ่งในกลิ่นอายสไตล์หนังเคล้าความคลาสสิคที่ยังได้รับความนิยมมาจนถึงปัจจุบันนี้ 

แน่นอนว่าน้ำหอมรุ่นนี้ปรับสูตรมาเรื่อยๆ ตามประสากาลเวลาที่เปลี่ยนไปและความจำเป็นทางธุรกิจ แต่สิ่งหนึ่งที่ Hermes ยังคงไว้ได้หรือกลิ่นอายแห่งความคลาสสิคที่เหนือกาลเวลาและสร้างออร่าความดึงดูด และหรูหราแฝงความดิบห่ามกลายๆ ที่จับต้องได้ เช่นนั้น การเล่ากลิ่นจะเน้นไปที่รุ่นที่ปรับสูตรล่าสุดและจำหน่ายในปัจจุบันนี้ 

Bel Ami เปิดตัวด้วยความเป็น โทน Citrus ที่ติดเครื่องเทศโทนเผ็ดปร่าที่ออกทางนวลๆ ในวูบแรก แล้วจะมีกลิ่นอายของเม็ดกระวานที่ให้ความหวานปนเผ็ดและมีโทนคล้ายยี่หร่าเบาๆ เสริมเข้ามา ทำให้กลิ่นจะมีโทนที่ลงตัวระหว่างความเป็น Fresh Spicy ที่ให้ความเผ็ดนวลละมุน เคล้ากลิ่นติดเย้ายวนดึงดูดของเครื่องเทศกึ่งโทนหวานอุ่นแอบเจือโทนกลิ่นของหนังหน่อยๆ และมีโทนไม้หอมออกทางโปร่งๆให้พอรับรู้ โดยมีความเป็น Citrus ที่สดชื่นติดขมปลายกลิ่นแนวๆ มะกรูดฝรั่ง (Bergamot) ที่ทำให้กลิ่นมีความชื้นๆ โทนกลิ่นจับได้ถึงความสะอาดที่มีความ Dirty อ่อนๆ เจือที่เปิดมาก็ซับซ้อนและมีลูกเล่นทางกลิ่นที่ผสมผสานกันสื่อสารถึงความสดชื่น ความนุ่มนวล และความดึงดูดแบบสไตล์ Classic ที่น่าประทับใจมากเลยทีเดีย 

เพียงไม่นานก็จะเป็นการขยับเข้าสู่ช่วงกลางที่โทนกลิ่นจะลดทอนความเป็นโทนสดชื่นลงไปเป็นลักษณะคาบเกี่ยวของโทนปร่านวลติดสมุนไพรที่มาแบบพอเหมาะพอดีของโหระพา กับโทนดอกไม้ที่ไม่ได้ออกทางหวานเน้นสาย Spicy อย่างคาร์เนชั่นเจือนวลๆ มะลิที่ติดแป้งอับอ่อนๆ เป็นเลเยอร์ซ้อนอยู่ด้านบน ให้มิติที่ดูนุ่มนวลในความเป็นสุภาพบุรุษ เคล้ากลิ่นไม้หอมติดโทนแห้งๆ ที่ให้ความเท่ห์กำลังดี ที่เป็นเลเยอร์ชั้นกลิ่นที่ 2 รองพื้นเลเยอร์สุดท้ายด้วยกลิ่นอายของโทนหนังที่ออกทางแห้งๆ มีความสาปปลุกเร้าให้รู้สึกปนกลิ่นอาย Oak Moss เคล้าพิมเสนที่ให้ความน่าค้นหาปนหรูหราแบบ Vintage ซึ่งกลิ่นช่วงนี้จะได้อารมณ์ที่มีทั้งความนวล สุภาพ ซ้อนด้วยความ Cool หรูหรา กับการดึงดูดทางเพศกับกลิ่นหนังที่มาแบบค่อยเป็นค่อยไป ซึ่งกลิ่นผสมผสานกันได้อย่างลงตัวแต่อารมณ์กลิ่นจับได้ถึงมิติอย่างๆ ได้อย่างลงตัวและไม่กลิ่นหนักเกินไป แล้วจะส่งไม้ต่อให้ช่วงท้ายกับความเป็นโทนหนังที่มีความเป็นโทน Animalic ปลุกเร้าที่ชัดมากขึ้น แต่ไม่หนักหน่วง ให้ความสะกิดต่อมเร้าใจแบบพอดีๆ ไม่จงใจ แต่ซึมลึกในอารมณ์แบบเรื่อยๆ เคล้ากับกลิ่นยางไม้ที่ติดโทนปร่าๆ อ่อนๆ และมีกลิ่นติดโทนหรูหราที่ให้ความเขียวค่อนดาร์กเข้มกำลังดีของ Oak Moss เสริมให้กลิ่นมีพลังทางเพศออกมาแบบติด Dirty กึ่งหรูหราเนียนๆ ซึ่งกลิ่นจะตีคู่ไปกับกลิ่นโทนไม้หอมแห้งๆ ค่อนไปทางขมติด Smoky เบาๆ ของหญ้าแฝกที่ให้ความแมนเท่ห์กำลังดี เคล้าความอบอุ่นนวลๆ ติดแป้งอ่อนๆ วานิลลา กลิ่นจะมีมิติที่ให้ความเป็นผู้ชายสาย Classic ที่ดึงดูดแบบไม่โจ่งแจ้ง แต่ค่อยๆ คืบคลานให้รู้สึกถึง Sex Appeal ที่มีเต็มเปี่ยมและมีลูกเล่นลูกล่อลูกชนที่มีระดับและมีเสน่ห์มากจริงๆ 

เหมาะสำหรับ - ผู้ชายทุกเพศวัยทำงานขึ้นไป ซึ่งแน่นอนกลิ่นมีมาสายโทน Vintage แต่เพราะการปรับสูตรเลยทำให้กลิ่นไม่ได้หนักหน่วงแบบสายน้ำหอมยุค 80 มักจะปล่อยพลังชัดเจนนัก เอาตรงๆ กลิ่นเบานั่นเอง เลยทำให้สามารถใช้งานได้ในแทบทุกสถานการณ์ยามกลางวัน ได้หมดทั้งทางการและทั่วๆ ไป อาจจะมีการใส่เพื่อออกกำลังกายที่รอให้กลิ่นเข้าช่วงท้ายๆ น่าจะดีกว่า ที่สำคัญยังคาบเกี่ยวไปใส่ยามกลางคืนแบบออกงานได้เสียด้วย สร้างภาพลักษณ์ทางกลิ่นที่เป็นสุภาพบุรุษติดเร้าใจแบบ Retro Style ได้ดีเลยทีเดียว 

ความทน - ดีงามกับราวๆ 8 ชม. โดยเฉลี่ยในการใช้งาน 

การกระจาย - รุ่นปรับสูตรล่าสุดนี้กลิ่นจะกระจายดีในตอนต้น แล้วจะลดลงมากระจายแบบออร่ารอบๆ ตัวแบบเสถียรเลย ยาวไป พอพ้นซัก 8 ชม. จะเป็น Skin Scent ที่จะตียามขยับเนื้อตัวเบาๆ ให้เสน่ห์ที่น่าสนใจทางกลิ่นได้เลย 

ทิ้งท้าย - กลิ่นนี้ถือว่าสื่อสารถึงความเป็นผู้ชายที่ดึงดูดแบบมีระดับซ้อนความเร้าใจในความนิ่งในสไตล์ Classic ได้ดีมากเลยทีเดียว ไม่แปลกใจที่ทำไมกลิ่นนี้ถึงเป็นหนึ่งใน Timeless Scent แม้ว่าจะปรับสูตรแล้ว แต่ก็ยังจับต้องความดีงามที่ยังคงมีอยู่ได้เสมอ 

หมายเหตุ: 

1. Review นี้ มาจากประสบการณ์ใช้ส่วนบุคคล ถ้าใช้แล้วไม่เหมือนกับที่ผมเขียนเพราะน้ำหอมเวลาอยู่บนผิวแต่ละคนอาจจะแตกต่างกันไปได้ ซึ่งมันเป็นทั้งเสน่ห์เฉพาะและเป็นข้อเสียสำหรับคนที่ไม่ชอบในเวลาเดียวกัน 
2. Review นี้เป็นทรัพย์สินทางปัญญาประเภทหนึ่งที่กฎหมายรับรอง ห้าม!!! ผู้ใดจะเอาไปใช้อ้างอิงทางการพาณิชย์ นอกเหนือจากนั้นถ้าเจอว่าเอาไปใช้ ก็ต้องว่าตามบริบทของกฎหมายนะครับ รวมถึงกรณีเมื่อมีร้านไหนนำไปใช้ตามการอนุญาตแล้ว ก็ขอแจ้งว่า เข็มขัดสั้นไม่ได้เกี่ยวข้องกับการขายใดๆ ของร้านน้ำหอม/ผู้ขายคนนั้นๆ นะครับ” 

Photo Credit https://www.hermes.com/us/en/product/bel-ami-eau-de-toilette-V38274/

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น